Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Work from home mùa dịch làm sao để tập trung, hiệu quả?

Work from home mùa dịch làm sao để tập trung, hiệu quả?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 21/05/2021
549 lượt xem

Mùa dịch bùng phát, một số nơi phải bị cách ly, các tỉnh thành lớn bắt đầu thực hiện một số quy định giãn cách xã hội nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp đã bắt đầu cho nhân viên làm việc tại nhà, tuy nhiên, work from home làm sao cho tập trung và hiệu quả không phải là điều mà ai cũng thực hiện được.

Những phương pháp giúp work from home tập trung, hiệu quả nhất

Áp dụng nguyên tắc 52-17

Một trong những phương pháp tăng hiệu quả cho quá trình làm việc tại nhà chắc chắn phải kể đến chính là 52-17. Khi áp dụng phương thức làm việc này, bạn sẽ dành ra 52 phút làm việc và 17 phút để nghỉ ngơi, cứ luân phiên như vậy cho đến khi hết công việc phải hoàn thành.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự hiệu quả của phương pháp xen kẽ giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi này. Theo đó, người đang thực hiện chiến dịch work from home sẽ không cảm thấy bị áp lực, mệt mỏi, chán nãn khi làm việc tại nhà.

Mọi người không nhất thiết phải làm việc đúng 52 phút rồi nghỉ 17 phút, nếu thích, bạn có thể giảm hai khung giờ này với tỉ lệ bằng nhau để mang đến hiệu quả tốt nhất cho chính mình. Ép bản thân làm việc quá sức tại nhà không phải là phương pháp giúp work from home hiệu quả, tập trung.

Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý giúp work from home hiệu quả. Ảnh: Internet

Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý giúp work from home hiệu quả. Ảnh: Internet

Treo thưởng cho bản thân

Thử treo thưởng cho bản thân khi hoàn thành những hạng mục đề ra trong suốt quá trình làm việc tại nhà trong mùa dịch chính là phương pháp tuyệt vời giúp bạn nâng cao hiệu suất, hiệu quả đạt được.

Trên thực tế, việc work from home mà không có bất cứ ai giám sát, theo dõi, cũng như chính không khí thoải mái ở nhà chính là những nguyên nhân làm mọi người bị sao nhãn, mất tập trung, kém hiệu quả.

Do đó, đặt phần thưởng để khích lệ bản thân như mua sắm, đọc sách, xem phim… sau khi đã hoàn thành công việc sẽ giúp bạn sớm đạt được kết quả hơn. Bằng cách tự treo thưởng cho mình, bạn sẽ có “sức” và tập trung tốt hơn vào các deadline phải hoàn thành sắp tới.

Tắt Facebook, mạng xã hội

Một số chuyên gia tâm lý chứng minh rằng, sử dụng mạng xã hội là cách thư giãn siêu tốt giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn mỗi ngày, tuy nhiên, phải có “liều lượng” phù hợp. Có nghĩa là bạn không thể cứ kiểm tra thông báo, làm mới newfeed liên tục 5 phút một lần, thói quen này sẽ gây mất tập trung khi làm việc tại nhà.

Thay vào đó, những giờ thực sự cần tập trung tối đa vào các bảng báo cáo, kế hoạch cần thực hiện… bạn nên tắt hết các mạng xã hội đang truy cập.

Không thể nào làm việc tốt và năng suất khi vừa work from home vừa lướt Facebook.

Khi làm việc tại nhà, trong lúc tập trung không nên sao nhãn vì mạng xã hội. Ảnh: Internet

Khi làm việc tại nhà, trong lúc tập trung không nên sao nhãn vì mạng xã hội. Ảnh: Internet

Tập thể dục, vận động vào buổi sáng

Nghe có vẻ vô lý nhưng thực sự tập thể dục, vận động cơ thể là một phương pháp giúp work from home tập trung, hiệu quả hơn cho mọi người trong thời đại dịch.

Khi vận đông cơ thể, não bộ sẽ sinh ra nhiều hóoc môn kích thích sự tập trung, tăng khả năng tư duy cho mỗi người. Do đó, các chuyên gia luôn khuyến khích mọi người nên có thói quen tập thể dục mỗi buổi sáng sau khi thức dậy để làm việc năng suất hơn.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên các công nhân trong nhà máy, những người tập thể dục từ 2,5 giờ mỗi tuần có năng suất làm việc cao hơn vượt trội nhóm còn lại rất nhiều. Các chuyên gia cũng khẳng định, mọi người nên tập luyện vào buổi sáng, vận động vào ban đêm có thể làm bạn mệt mỏi, uể oải hơn.

Tạo một chút áp lực

Tạo cho bản thân một ít áp lực chính là cách để work from home trong mùa dịch hiệu quả, tập trung hơn mà bạn nên áp dụng ngay bây giờ. Đừng quá nặng nè, khắt khe với bản thân, chỉ đặt ra mục tiêu, tạo áp lực “nhỏ nhỏ” cho bản thân để tinh thần có thể tập trung hơn.

Bao giờ cũng vậy, làm việc tại nhà sẽ khiến bạn cảm thấy lười biếng, uể oải, mất khả năng tập trung toàn bộ tư duy vào công việc. Áp lực, các mục tiêu đặt ra cụ thể sẽ làm thay đổi tình trạng trên hiệu quả hơn.

Tạo một chút áp lực để bản thân work from home hiệu quả hơn. Ảnh: Internet

Tạo một chút áp lực để bản thân work from home hiệu quả hơn. Ảnh: Internet

Chuẩn bị nơi làm việc thật chỉn chu

Khung cảnh xung quanh cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình làm việc của mọi người, do đó, hãy trang trí lại khu vực bàn làm việc, sắp xếp mọi thứ thật ngăn nắp, bài bản như văn phòng. Không gian gọn gàng, ngăn nắp và tương tự như bàn làm việc ở công ty sẽ giúp bạn hứng khởi, tập trung hiệu quả hơn khi work from home.

Bạn không nhất định phải ra khỏi nhà để thay đổi môi trường. Di chuyển đến một góc làm việc khác hoặc thay đổi, sắp xếp lại bàn làm việc sẽ giúp tạo sự mới mẻ.

Ăn mặc lịch sự như đang đến nơi làm việc

Nếu làm việc với một bộ đồ ngủ, thậm chí ngồi lười trên giường, tóc tai rối bù chưa chải chuốt, tinh thần làm việc của bạn cũng không thể tập trung tối đa. Một trong các bí quyết giúp bạn work from home trong mùa dịch tập trung, hiệu quả mà bạn nên áp dụng chính là ăn vận lịch sự, chỉn chu như đang đến nơi làm việc.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư Tâm lý học Karen Pine từ Đại học Hertfordshine, mặc một bộ trang phục có tinh thần như thế nào, tâm lý của con người dễ dàng thích nghi với chính tính chất đấy. Chẳng hạn như trang phục đi dạo, trang phục đi làm, trang phục đi chơi, trang phục chơi thể thao…

Trang phục bạn mặc có tác động không nhỏ đến năng suất và chất lượng công việc.

Lựa chọn một bộ trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có tinh thần và trách nhiệm làm việc hơn hẳn, do đó tăng cao hiệu quả đạt được trong quá trình work from home trong mùa dịch.

Xác định thời gian làm việc cụ thể

Không thể nào cứ dây dưa, kéo dài thời gian làm việc đến 10 giờ tại nhà, do đó, hãy lên thời khóa biểu cụ thể để chấn chỉnh bản thân vào quỹ đạo như đến công sở. Hãy đặc lịch làm việc chính xác, giờ nghỉ ngơi, thời gian giải lao để giờ sinh học của bản thân tương tự như lúc đến nơi làm việc.

Lên giờ giấc làm việc kỹ càng sẽ giúp bạn tận dụng tốt quỹ thời gian, không sao nhãn ra khỏi vấn đề khác và tập trung để hoàn thành tốt các dự án, kế hoạch, nhiệm vụ được cấp trên đưa ra nhanh chóng hơn.

Có không gian làm việc lý tưởng

Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi ngay sau làm việc vài giờ đồng hồ vì chiếc bàn gập ghềnh, chiếc ghế không đúng chiều cao, ánh sáng lờ mờ, tiếng ồn ào xung quanh… Ngược lại, một không gian làm việc lý tưởng với tiếng nhạc giúp tập trung, không gian yên tĩnh, ánh sáng thông thoáng, không khí mát mẻ, bàn làm việc chỉn chu sẽ giúp bạn đạt được năng suất tốt nhất.

Cũng chính vì vậy mà bạn không nên ngồi bừa trên sàn nhà, nằm trên giường để làm vội các kế hoạch, báo cáo được giao, chắc chắn hiệu quả sẽ chẳng tốt bằng việc ngồi trong không gian lý tưởng. Work from home trong mùa dịch sẽ tập trung cao, hiệu quả hơn khi bạn chuẩn bị một không gian làm việc nghiêm túc, ngăn nắp, chỉn chu.

Không gian làm việc lý tưởng, ngăn nắp giúp bạn work from home tập trung tốt nhất. Ảnh: Internet

Không gian làm việc lý tưởng, ngăn nắp giúp bạn work from home tập trung tốt nhất. Ảnh: Internet

Trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè

Hãy giúp bản thân có khoảng thời gian hòa nhập với cộng đồng trong lúc làm việc tại nhà để tránh dịch. Lên mạng, truy cập mạng xã hội để trò chuyện với đồng nghiệp, bàn về các kế hoạch và báo cáo, đề án đang thực hiện, bạn sẽ tăng cao tinh thần làm việc hơn.

Ngồi một mình trong không gian làm việc yên tĩnh, tập trung quá độ sẽ làm não nhanh căng thẳng, mệt mỏi hơn lúc thư giãn. Do đó, sau vài giờ, vài chục phút làm việc, hãy trò chuyện với mọi người để giải tõa sự bí bách, buồn chán.

Work from home hay làm việc tại nhà trong mùa dịch sẽ chẳng còn là điều khó khăn khi bạn áp dụng các phương pháp trên. Để work from home trong mùa dịch tập trung, hiệu quả nhất, sự kiên định và tinh thần trách nhiệm chính là động lực quan trong giúp ích cho bạn.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ