Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Vườn Quốc gia Cúc Phương – Điểm đến của thiên nhiên và động vật hoang dã

Vườn Quốc gia Cúc Phương – Điểm đến của thiên nhiên và động vật hoang dã

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 27/07/2021
1.1K lượt xem

Trong nhiều năm qua, Vườn Quốc Gia Cúc phương luôn là điểm đến du lịch sinh thái thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, độ đa dạng sinh học cao, Vườn Quốc gia Cúc Phương có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch. Để phát huy các giá trị của nguồn tài nguyên giàu tiềm năng đó, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Cúc Phương đã có nhiều giải pháp và định hướng trong phát triển du lịch dựa trên khung phát triển bền vững với ba thành tố trụ cốt là môi trường, văn hoá xã hội và kinh tế.

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Cách thủ đô Hà Nội 120km về phía nam, nằm lọt sâu trong lòng dãy núi Tam Điệp, Vườn Quốc Gia Cúc Phương nằm trên địa phận 3 tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình, Thanh Hoá có diện tích 22.408ha. Được thành lập ngày 7 tháng 7 năm 1962 theo quyết định 72-TTg của Thủ tướng chính phủ, Cúc Phương đã trở thành Vườn Quốc Gia đầu tiên và cũng là đơn vị bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam. Với nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về hệ sinh thái, các giá trị văn hoá lịch sử, từ lâu Cúc Phương đã trở thành điểm du lịch sinh thái nổi tiếng và hấp dẫn.

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Cúc Phương có đặc trưng là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm. Với diện tích nhỏ thua 1.500 diện tích cả nước nhưng đã phát hiện được 2.234 loài thực vật, chiếm 17,27 % trong tổng số loài thực vật của Việt Nam. Bước vào rừng già nguyên thuỷ của Cúc Phương, con người cảm thấy sững sờ, nhỏ bé khi lọt vào thế giới hoang sơ đậm màu xanh kỳ vĩ trường tồn. Hàng chục người ôm mới hết chu vi những cây đại thụ tuổi ngàn năm cao trọc trời từ 45m đến 75m, sống âm thầm trước bão táp nắng mưa mà trở lên khổng lồ. Để đứng vững chúng phải có bộ rễ thật đồ sộ, phần chìm sâu dưới lòng đất, phần nổi dựng đứng như thành, chạy dài hàng chục mét. Như cây Đăng cổ thụ (Tetrameles nudiflora) cao 45m, đường kính 5m; Cây vù hương (Cinamomum balansae) cao 45m, đường kính 2,5m; Cây chò chỉ (Parashorea chinensis) cao 70m, đường kính 1,5m với hệ thống bạnh vè cao chừng 10m chạy dài 20m tựa như bức tường thành; Cây chò xanh ngàn năm (Terminalia myriocarpa) cao 45m chu vi gốc 25m.

Vườn Quốc gia Cúc Phương
Chẳng thua kém thế giới thực vật, khu hệ động vật Cúc phương cũng rất đa dạng và phong phú. Theo số liệu điều tra mới nhất Cúc Phương có 135 loài thú, 336 loài chim, 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá và gần 2000 loài côn trùng. Trong các loài thú ở Cúc Phương, nhiều loài đã được xếp vào loại quý hiếm, như báo gấm, báo lửa, gấu ngựa, … và nhiều loài đặc hữu như sóc bụng đỏ, các loài linh trưởng như khỉ mặt đỏ, khỉ vàng, vượn. Đặc biệt, ở Cúc Phương có một loài thú linh quý hiếm, không còn tồn tại ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới ngoài Việt Nam, đó là loài Voọc mông trắng. Chính vì vậy, loài voọc này đã được chọn làm biểu tượng của Vườn Quốc Gia Cúc Phương .

Vườn Quốc gia Cúc Phương

Thế giới côn trùng ở Cúc Phương cũng đa dạng muôn hình muôn vẻ. Trước những kẻ thù, các loài côn trùng nhỏ bé yếu đuối, chỉ có cách ẩn mình trốn tránh. Có loài được tạo hoá cho phép tàng hình, như loài bọ lá thân hình giống như chiếc lá tươi khi chúng ẩn mình hoà vào cỏ cây thì khó có đôi mắt tinh tường nào biết được. Còn loài bọ que giống hệt cành cây nhỏ, khẳng khiu, ngộ nghĩnh, đây cũng thực sự là những kiệt tác của tạo hoá. Mùa bướm nở, rừng già như trẻ lại, tưng bừng lấp lánh ánh vàng, bướm nhiều vô kể đủ dạng, đủ màu phơi bày một bức tranh kỳ ảo. Bởi vậy Cúc Phương được chọn là điểm đến của nhiều du khách trong kỳ nghỉ hè.

Thiên nhiên Cúc Phương thật là kỳ thú, trên những tuyến đường mòn trong rừng sâu mà điểm dừng chân là những cây cổ thụ, những hang động, những bản làng… du khách sẽ được khám phá thêm bao điều bí ẩn của thiên nhiên. Trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ, say đắm lòng người ấy du khách sẽ cảm nhận được những giá trị đích thực của thiên nhiên. Trong không gian yên tĩnh tâm hồn du khách trở lên trong sáng hơn, thanh tao hơn, thánh thiện hơn, con người với thiên nhiên được hoà quyện trong vòng tay lớn, từ đó có thêm tình yêu thiên nhiên, trân trọng và ý thức hơn trách nhiệm của mình đối với thiên nhiên. Thiên nhiên Cúc Phương thực sự là một tài nguyên du lịch độc đáo và hấp dẫn.

Đến với Cúc Phương ngoài những gì cảm nhận được mà thiên nhiên đã ban tặng, du khách còn được thăm các công trình nghiên cứu, các thành quả của các dự án bảo tồn đã và đang thực hiện ở Vườn Quốc Gia Cúc Phương. Đây cũng thực sự là những tài nguyên du lịch không chỉ có giá trị về mặt khoa học mà còn có giá trị rất cao về giáo dục ý thức bảo tồn thiên nhiên, môi trường, như Trung tâm du khách, Chương trình cứu hộ linh trưởng nguy cấp, Vườn thực vật, Bảo tàng Cúc Phương. Bên cạnh đó, bạn sẽ được hoà mình với thiên nhiên – cái nôi sinh của muôn loài, với nhiều các dịch vụ vui chơi giải trí, trải nghiệm khám phá, chắc chắn Cúc Phương sẽ là điểm hẹn của tình yêu thiên nhiên và những giá trị văn hoá – thiên nhiên và con người Cúc Phương luôn chờ đón các bạn.

Một số chương trình du lịch trải nghiệm  được Vườn Quốc gia Cúc Phương khai thác đạt được nhiều kết quả tích cực và sự hài lòng đón nhận từ đông đảo khách du lịch là chương trình trải nghiệm “Về nhà” – Tái thả động vật hoang dã. Dưới đây là chương trình chi tiết, bạn hãy đến Cúc Phương và trải nghiệm những điều thú vị tại nơi đây nhé!

Chương trình du lịch của Vườn quốc gia Cúc Phương

Tour “Về nhà” – Tái thả động vật hoang dã

Lịch trình (2N1Đ)

Vườn Quốc gia Cúc Phương

  • Ngày 1

13h30: Đến Vườn quốc gia Cúc Phương, tham gia tập huấn kỹ năng đi rừng

14h00 – 16h00: Tham quan và tìm hiểu các Trung tâm Cứu hộ bảo tồn ĐVHD

16h45: Tham quan bảo tàng Cúc Phương

17h30: Nghỉ ngơi

18h15: Tìm hiểu công tác Cứu hộ, chăm sóc và bảo tồn các loài thú ăn thịt và Tê Tê

19h00: Ăn tối và nghỉ ngơi

Vườn Quốc gia Cúc Phương

  • Ngày 2:

05h00: Đi bộ quan sát các loài Linh trưởng, các loài chim tự nhiên

06h30: Ăn sáng

07h30: Chuẩn bị tư trang cá nhân và tham gia tái thả động vật sau Cứu hộ

11h30: Ăn trưa trong rừng và nghỉ ngơi

14h00 – 14h30: Trao huy hiệu Tour, chụp ảnh lưu niệm và chào tạm biệt quý khách

Lưu ý: Với chương trình Tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ, còn tùy thuộc vào sức khỏe của các bạn động vật nên không có thời gian tái thả cố định. Du khách sẽ đăng ký thông qua đường link (https://bitly.com.vn/v470kd)

Ngô Việt Anh – Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển CCD

 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ