Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Vừa Work From Home vừa trông con làm sao cho tốt?

Vừa Work From Home vừa trông con làm sao cho tốt?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 17/05/2021
455 lượt xem

Giữa tình hình này, các bậc phụ huynh chắc chắn sẽ vô cùng đau đầu vì không biết nên làm thế nào để chăm nom trẻ được hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo công việc. Đặc biệt, work from home vừa trông con sao cho tốt đang là vấn đề được rất nhiều người làm cha làm mẹ quan tâm trong thời đại dịch.

Nhằm phòng chống dịch bệnh covid-19, Chính phủ cùng Bộ Y tế thường gửi các công văn hỏa tốc, trong đó sẽ có những nội dung như cấm tụ tập đông người, thực hiện giãn cách xã hội nếu cần thiết… trong số đó, ngừng hoạt động trường, lớp mầm non hay tiểu học cũng không ngoại lệ. Nhiều phụ huynh sẽ phải đối mặt với việc sắp xếp cho con cái như thế nào, gửi về quê cho ông bà, hay là bố hoặc mẹ phải ở nhà làm và trông con, hoặc thuê người giữ con… Bài viết này sẽ gợi ý một số mẹo hay đối với việc vừa ở nhà làm online vừa trông con.

Bí quyết vừa chăm con vừa làm việc tại nhà hiệu quả

Xác định độ tuổi của con trước

Nếu con của bạn đang ở độ tuổi từ 1 đến 4, việc chăm sóc có lẽ sẽ khó khăn hơn vì giai đoạn này trẻ chưa thể chịu nghe lời, thường rất hiếu động và hay quấy phá do tò mò. Trong khi đó, các em bé từ 6 đến 10 tuổi lại có thể dễ dàng được kiểm soát hơn vì đã nghe hiểu và có nhận thức rõ ràng về sự kỷ luật, nề nếp.

Tùy thuộc vào độ tuổi mà bạn nên áp dụng các bí quyết vừa làm việc tại nhà vừa chăm sóc con như thế nào cho hợp lý. Chẳng hạn như tình huống ép trẻ lên 3 lên 4 ngồi luyện chữ và học bài để bạn làm việc là điều có thể sẽ mang đến hiệu quả không như ý muốn.

Xác định xem con bạn đang ở lứa tuổi nào để lên kế hoạch trông nom khoa học nhất. Ảnh: Internet

Xác định xem con bạn đang ở lứa tuổi nào để lên kế hoạch trông nom khoa học nhất. Ảnh: Internet

Mua thật nhiều đồ chơi tại nhà

Một trong những phương án để bé ở nhà ngoan ngoãn, chịu lắng nghe và không quấy khóc vô cớ đó là mua cho chúng thật nhiều đồ chơi. Mỗi ngày, bạn nên kích thích tính tò mò, gây chú ý cho bé bằng những món đồ chơi mới, thú vị và có thể tăng sự phát triển tư duy, trí thông minh thì càng tốt. Bằng cách này, bạn có thể đặt bé ngồi chơi một bên, ngồi làm việc một bên mà vẫn có thể tập trung hoàn thành công việc.

Quá trình làm việc tại nhà của mọi người đang chăm sóc con nhỏ chính là sợ chúng luôn quấn quýt vào người, mè nheo, nhõng nhẽo… đồ chơi lý thú, gây được sự chú ý của chúng sẽ giải quyết được mọi khó khăn này.

Kiểm tra các khu vực nguy hiểm trong nhà

Trong quá trình làm việc tại nhà, bạn lo ngại con sẽ chạy nhảy đến các khu vực nguy hiểm như lan can, cầu thang, thậm chí là ra khỏi nhà… Để hạn chế được các trường hợp không hay xảy ra, trước khi bắt đầu làm việc, bạn nên kiểm tra lại hết các khu vực có thể gây nguy hiểm cho bé, ngăn chặn, che chắn kỹ càng trước.

Như vậy, bạn có thể yên tâm hơn rằng con không thể di chuyển đến những khu vực nguy hiểm như lan can, bậc thang… nữa. Nhờ đó, các bậc phụ huynh có thể tập trung cao độ để hoàn thành công việc đang thực hiện.

Để trẻ có thể chơi thật thoải mái, bạn thật an tâm, hãy kiểm tra các nơi nguy hiểm trước. Ảnh: Internet

Để trẻ có thể chơi thật thoải mái, bạn thật an tâm, hãy kiểm tra các nơi nguy hiểm trước. Ảnh: Internet

Cho con ngủ đúng giờ, đúng giấc

Trẻ em thiếu ngủ rất mệt mỏi, uể oải, hay quấn bố mẹ và dễ quấy khóc, khó chiều chuộng, bướng bỉnh. Lúc này, bố mẹ không thể tập trung làm việc được, thay vào đó phải dành hết thời gian để chăm sóc trẻ nhỏ gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Vì vậy, bạn nên cố gắng cho bé đi ngủ đúng giờ, đúng giấc mỗi ngày.

Khi ngủ đúng giờ, trẻ có thể ngủ đến vài tiếng đồng hồ liên tục, trong khoảng thời gian này, bạn có thể tranh thủ để thực hiện các công việc đang cần gấp.

Đổi ca chăm sóc con cho chồng/vợ của bạn

Hãy cùng san sẻ công việc và chăm sóc con với người bạn đời của mình, điều này vừa làm mọi việc hiệu quả hơn vừa tốt cho tình cảm của các thành viên trong gia đình. Nếu vợ làm việc thì chồng sẽ là người chơi với con, và ngược lại. Cách này vừa đảm bảo hiệu quả vừa an toàn cho các trẻ nhỏ, trong khi bố mẹ vẫn có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

Đổi ca chăm con với chồng/vợ là ý tưởng siêu hữu dụng. Ảnh: Internet

Đổi ca chăm con với chồng/vợ là ý tưởng siêu hữu dụng. Ảnh: Internet

Tạo lịch trình hoạt động sẵn cho con

Với những trẻ từ 7 đến 14 tuổi, bố mẹ có thể đặt ra một thời khóa biểu sinh hoạt hằng ngày cho bé. Đầu tiên, bạn có thể đặt lịch trình cụ thể giúp con học tập, hoàn thành những bài tập từ giáo viên giao về trong thời gian nghỉ dịch. Sau đó, xen kẽ vào những giờ học, bạn nên cho bé giải trí, chơi trò chơi, xem phim hoạt hình, chơi game… để chúng cảm thấy thư giãn, không quá áp lực khi ở nhà cùng bố mẹ.

Bằng cách này, bạn không phải mất quá nhiều thời gian để chăm sóc, trông nom con, có nhiều không gian để làm việc.

Cố gắng giao tiếp thường xuyên với con

Đừng vì mải mê với công việc mà lơ là, quên trò chuyện, tương tác với bé, trong những lúc này, trẻ có thể lẻn ra ngoài, đi đến các khu vực nguy hiểm mà bạn không hề hay biết.

Việc chăm chỉ nói chuyện cùng con sẽ giúp bạn thăm dò được tình trạng của bé đang như thế nào, đang thoải mái, vui vẻ hay buồn bã, chán chường với những bài tập, trò chơi hiện tại. Trong quá trình work from home tại nhà, trông con phải thật khoa học, tránh tình trạng bỏ lơ làm trẻ cảm thấy cô đơn và buồn chán.

Vừa làm việc vừa quan tâm đến con để bé không cảm thấy cô đơn. Ảnh: Internet

Vừa làm việc vừa quan tâm đến con để bé không cảm thấy cô đơn. Ảnh: Internet

Work from home vừa trông con sao cho tốt đang là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh, trên thực tế, khéo léo và tỉ mỉ một chút, bạn hoàn toàn có thể đối phó với tình huống này một cách hiệu quả tối ưu.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ