Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Hà Nội 12 mùa hoa

Hà Nội 12 mùa hoa

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 05/07/2021
1.3K lượt xem

Không tự dưng mà ca khúc “Hà Nội 12 mùa hoa” lại dễ dàng chạm đến trái tim người nghe, đặc biệt là những người yêu Hà Nội đến vậy. Hà Nội có khí hậu nhiệt đới đặc trưng của miền bắc Việt Nam, với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt luôn mang trong mình vẻ đẹp nên thơ, lãng mạn từ những loài hoa đặc trưng có vẻ đẹp riêng biệt. Vẻ đẹp dịu dàng ấy khiến ai đi xa cũng phải nhớ về một Hà Nội bình dị mà duyên dáng vô cùng.

1. Tháng 1 – Hoa đào

Tháng 1 là tháng khởi đầu trong năm, mặc dù thời điểm này, Hà Nội vẫn có nền nhiệt độ thấp, ngay cả với ánh nắng mặt trời thì vẫn có thể là lạnh cóng, nhưng đây cũng là lúc Hà Nội dịu dàng, đắm thắm hơn bởi những cành đào e ấp, chúm nụ khoe sắc trên những chiếc xe đạp cũ dạo khắp các nẻo phố phường. Nhìn những cánh hoa thắm mỏng manh rung rinh trong làn mưa bụi, chắc hẳn ai cũng cảm thấy xuyến xao bởi mùa xuân đã bắt đầu gõ cửa mọi nhà.

Mùa hoa đào Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa đào Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Nhắc đến hoa đào Hà Nội thì nhất định không thể bỏ qua làng hoa đào Nhật Tân. Làng hoa Nhật Tân là làng trồng hoa nổi tiếng nhất đất Hà thành thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội. Hoa đào Nhật Tân có màu sắc rực rỡ với cánh hoa dày và có những hình dáng cây vô cùng đẹp. Cứ dịp Tết Nguyên Đán là hoa đào lại khoe sắc và thu hút rất đông các bạn trẻ Hà Nội khắp nơi đến tham quan, chụp ảnh và mua đào.

Vườn đào Nhật Tân. Hình: Sưu tầm

Vườn đào Nhật Tân. Hình: Sưu tầm

2. Tháng 2 – Hoa ban

Hoa ban là loài hoa đặc trưng của Tây Bắc, bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội từ những năm 1960. Vào mùa đông cây trút lá, dồn nhựa vào thân để nuôi nụ, từ cuối tháng 2, đầu tháng 3, hoa bắt đầu nở và kéo dài khoảng một tháng, trở thành một nét đặc trưng của thành phố. Bông hoa ban có 5 cánh, thường có màu trắng sọc hồng, tím, phớt tím và hồng. Hoa ban ở Hà Nội là hoa có màu tím hoặc phớt tím.

Mùa hoa ban Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa ban Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Những tuyến phố có nhiều hoa ban nhất là khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, Bắc Sơn, Điện Biên Phủ, Hàng Bông, Đường Thanh Niên, Công viên Lê Nin… Thế nhưng có lẽ đẹp nhất phải kể đến con đường Hoàng Diệu, đối diện khu vực Đài tưởng niệm Bắc Sơn. Ở đây có đường đi bộ, với khoảng 20 cây ban được trồng thẳng hàng, sắc trắng, tím hồng rung rinh trong cơn gió lạnh mang đến vẻ đẹp vô cùng lãng mạn cho Hà Nội.

Những tuyến phố ngập tràn hoa ban. Hình: Sưu tầm

Những tuyến phố ngập tràn hoa ban. Hình: Sưu tầm

3. Tháng 3 – Hoa sưa

Hà Nội có rất nhiều mùa hoa “độc quyền”, và một trong số đó chính là hoa sưa. Mùa hoa sưa ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 2, trong tiết xuân rõ rệt với mưa phùn và khí hậu nồm ẩm. Hoa sưa không nở lác đác, mà mỗi lần nở lại sẽ phủ kín cả cây, làm rực sáng cả một góc trời. Và mỗi khi có một cơn gió thổi qua, hàng chục, hàng trăm bông trắng lại rơi xuống, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn, làm lay động lòng người.

Mùa hoa sưa Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa sưa Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Cây sưa có nhiều nhất trên các phố Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, Giảng Võ hay đường Thanh Niên…. Ngoài ra, bạn còn có thể bắt gặp một vài cây sưa trên đường Láng hay cây sưa tán rộng ở giữa sân ký túc xá Mễ Trì nằm trên đường Lương Thế Vinh.

Hoa sưa trắng muốt. Hình: Sưu tầm

Hoa sưa trắng muốt. Hình: Sưu tầm

4. Tháng 4 – Hoa loa kèn

Hoa loa kèn còn được người dân Hà Nội gọi là “hoa của tháng Tư”, bởi hoa loa kèn chỉ nở duy nhất một lần vào tháng Tư hàng năm, được xem như dấu hiệu “gọi” mùa hè về. Tuy không rực rỡ, thơm ngát như nhiều loài hoa khác, nhưng sắc trắng giản dị lại tạo nên vẻ đẹp tinh khiết rất riêng cho hoa loa kèn. Giữa cái nắng chói chang đầu hè, với màu trắng tinh khôi của hoa và màu xanh ngắt của lá, thân, những bó hoa loa kèn trên các gánh hàng hoa xuất hiện trên khắp các con đường, ngõ ngách khiến Thủ Đô ngột ngạt của ngày thường bất chợt trở nên nên thơ, lãng mạn.

Mùa hoa loa kèn Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa loa kèn Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Hoa loa kèn theo người dân đi khắp nẻo đường. Hình: Sưu tầm

Hoa loa kèn theo người dân đi khắp nẻo đường. Hình: Sưu tầm

5. Tháng 5 – Hoa phượng

Cứ mỗi dịp mùa hè đến, khoảng từ giữa tháng 5 đến tháng 6, hoa phượng bắt đầu bung nở trên khắp các đường phố Hà Nội, trút xuống gốc tạo thành những thảm hoa khiến bất cứ ai đi qua cũng bị thu hút. Màu đỏ của hoa phượng vĩ trong những ngày hè như khoác lên cho Hà Nội tấm áo mới tươi tắn hơn, quyến rũ hơn.

Mùa hoa phượng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa phượng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Phượng được trồng xen kẽ với hoa bằng lằng ở nhiều tuyến đường quanh hồ Hoàn Kiếm, nên khi hè đến trông rất nổi bật nhờ màu tím – đỏ. Bạn có thể đến hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, đường ven sông Tô Lịch… để chiêm ngưỡng sắc hè rực rỡ này.

Hoa phượng bên hồ Gươm. Hình: Sưu tầm

Hoa phượng bên hồ Gươm. Hình: Sưu tầm

6. Tháng 6 – Hoa sen

Tháng 6 được xem là một trong những tháng đẹp nhất năm của Hà Nội, khi mùa sen bắt đầu nở rộ, tỏa hương thơm ngát Thủ đô. Giữa cái thời tiết oi nồng và đỏng đảnh của mùa hè, được nhìn những gánh hàng rong chở đầy hoa sen thật sự là một thú vui đem đến cảm giác sung sướng khó tả.

Mùa hoa sen Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa sen Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Ngoài những gánh hàng rong dễ dàng bắt gặp trên những chiếc xe đạp ở các con phố như Yên Phụ, Thanh Niên, Mai Xuân Thưởng,… thì bạn còn có thể đến những khu chợ hoa Quảng An, chợ Đồng Xuân… để tìm mua cho mình những bó sen đẹp nhất.

Hoa sen ở hồ Tây. Hình: Sưu tầm

Hoa sen ở hồ Tây. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra, đầm sen Hồ Tây cũng là một nơi không thể bỏ lỡ. Vào mỗi mùa sen nở, mặt hồ rộng lớn được phủ kín bởi hàng ngàn lá sen to đùng, xen kẽ là những nụ hoa sen vươn mình hiên ngang trước nắng, trước gió. Ở đó, các chủ đầm sẽ mở dịch vụ thưởng trà, cho thuê áo dài để khách đến chụp. Đây cũng là mùa thu hoạch sen để ướp trà của các nghệ nhân.

7. Tháng 7 – Hoa sấu

Hoa sấu được ví như chiếc đồng hồ báo thức của mùa hè Hà Nội, cứ mỗi lần hàng sấu hai bên vệ đường bắt đầu rụng lá, để lộ những chùm hoa mỏng manh, người ta thầm thì về một mùa hè nữa lại sắp về, thật gần. Không rực rỡ như hoa hướng dương, không kiêu sa như hoa sen, hoa sấu lặng lẽ cho mình một khoảng trời riêng, vô tư lự cùng thênh thang bầu trời và gió lộng, nhưng vẫn đủ sức khiến trái tim người ngất ngây.

Hoa sấu. Hình: Sưu tầm

Hoa sấu. Hình: Sưu tầm

Hoa sấu có màu trắng đục hoặc ngả vàng, chùm hoa li ti, tròn vo như những hạt ngọc xinh xắn, rung rinh vui đùa trước gió. Tuy chẳng thơm nồng nhưng hoa sấu cũng có mùi hương khiến bao người Hà Nội phải say mê. Có thể bạn sẽ không nhận ra những hương thơm ấy bởi hàng trăm mùi hương khác trên phố. Nhưng đâu đó vào tháng 7 vẫn phảng phất vị ngọt của hoa sấu dìu dịu, thoang thoảng.

Hoa sấu rụng trên đường phố Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Hoa sấu rụng trên đường phố Hà Nội. Hình: Sưu tầm

8. Tháng 8 – Hoa dâu da xoan

Cứ mỗi khi tháng 8 chầm chậm về là người dân Hà Nội lại bắt gặp hình ảnh những đóa hoa dâu da xoan trắng tinh, bé tí ti trên mọi đường đi ngõ về. Dâu da xoan là loài cây có sức sống mãnh liệt dù nhìn cánh hoa mỏng manh. Chỉ cần cắm một cành già xuống đất là sẽ tự khắc bén rễ, nảy mầm, đâm chồi, phát lộc. Hoa dâu da xoan khi nở kết thành từng chùm li ti. Mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng vạt hoa rơi xuống, trắng cả con đường.

Mùa hoa dâu da xoan. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa dâu da xoan. Hình: Sưu tầm

Hãy tưởng tượng mà xem, cái cảm giác cuối hè khi mà trời còn vương mùi nắng nóng, chỉ cần nhìn thấy cái màu hoa trăng trắng trên nền trời xanh biếc giữa những con đường thì tự nhiên lại có cảm giác mùa hè bỗng nhiên vụt mất.

Hoa nở từng chùm li ti. Hình: Sưu tầm

Hoa nở từng chùm li ti. Hình: Sưu tầm

9. Tháng 9 – Hoa sữa

Một Hà Nội bước vào mùa thu với những cơn gió nhè nhẹ, se se lạnh cùng hương hoa sữa nồng nàn lan tỏa khắp phố phường dần dần theo thời gian đã trở thành một phần không thể thiếu của nơi này. Có thể nói hoa sữa chính là đặc sản của mùa thu Hà Nội.

Hoa sữa Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Hoa sữa Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa sữa thực sự bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài đến khoảng đầu tháng 12 Dương lịch. Thường thì càng về cuối vụ, hương hoa sữa càng đậm hơn. Và đặc biệt về đêm, nhiệt tích tụ của một ngày càng kích thích hoa sữa nở rộ. Hoa sữa không sặc sỡ sắc màu như hoa phượng, hoa bằng lăng tím, nhưng được “bù lại” bằng một mùi hương đặc trưng, thậm chí là độc tôn. Mỗi lần đến mùa, từng cây đơm hoa trắng thành cụm xum xuê, gió heo may đẩy hương hoa bay xa.

Từng cây đơm hoa trắng thành cụm xum xuê. Hình: Sưu tầm

Từng cây đơm hoa trắng thành cụm xum xuê. Hình: Sưu tầm

Có những con đường ở Hà Nội được mệnh danh là “phố hoa sữa”, bởi lẽ cứ đi vài mét lại có một cây. Những con phố phải kể đến là Quang Trung, đường Nguyễn Du, rồi cả Duy Tân, Quán Thánh, Lê Quang Đạo, Lò Đúc, Đào Tấn. Đặc biệt, con phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa dài chừng 1,7 km nhưng có tới khoảng trăm cây hoa sữa.

10. Tháng 10 – Hoa cúc họa mi

Không biết từ bao giờ mà cúc họa mi trở thành “đặc sản mùa thu Hà Nội”, chỉ cần một buổi sáng thức giấc, bước xuống đường thấy đóa cúc họa mi được bọc cẩn thận trên những chiếc xe đạp là biết mùa thu sang thật rồi. Những cánh hoa trắng ngần, nhỏ xinh ấy khiến mùa đông Hà Nội dịu dàng không lẫn vào đâu được.

Mùa cúc họa mi Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa cúc họa mi Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mỗi mùa cúc họa mi chỉ kéo dài khoảng ba tuần, trong khoảng thời gian này, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những xe cúc họa mi trắng muốt trên các con phố như Giảng Võ, Yên Phụ, Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật,…Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy cúc họa mi ở những địa điểm quen thuộc như làng hoa Nhật Tân, bãi đá sông Hồng, làng hoa Tây Tựu.

Vườn cúc họa mi. Hình: Sưu tầm

Vườn cúc họa mi. Hình: Sưu tầm

11. Tháng 11 – Hoa thạch thảo

Vào những tháng cuối năm, bên cạnh vẻ đẹp của những loài hoa nổi bật cho mùa thu như cúc họa mi thì Hà Nội lại càng trở nên đặc biệt bởi mùa thạch thảo tím thơ mộng như tranh vẽ. Thạch thảo tím là loài hoa có nguồn gốc từ nước Ý du nhập vào Việt Nam và có sức sống mãnh liệt tại những vùng có khí hậu lạnh, mát của Việt Nam như Đà Lạt và các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội.

Mùa hoa thạch thảo tím Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa thạch thảo tím Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Tháng 11 đến, bạn sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng hoa thạch thảo tím biếc trên những giỏ xe đi qua phố trong những ngày giá rét. Loài hoa này chỉ xuất hiện trên phố khoảng hai tuần rồi biến mất, trước khi những cơn gió lạnh giá của mùa đông ào ào qua.

Vườn hoa thạch thảo tím. Hình: Sưu tầm

Vườn hoa thạch thảo tím. Hình: Sưu tầm

12. Tháng 12 – Hoa cải vàng

Mùa đông Hà Nội đến, những vườn hoa cải vàng rực rỡ nở rộ ngút ngàn cũng là điều khiến dân tình đứng ngồi không yên. Nếu như với cúc họa mi, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hoa ven đường, len lỏi trong từng ngóc ngách của Hà Nội, thì với hoa cải, để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của loài hoa này, bạn phải đến tận vườn, mà những vườn càng xa trung tâm thành phố thì lại càng đẹp.

Mùa hoa cải vàng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa cải vàng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Thông thường, vào giữa tháng 12 trở đi sẽ là khoảng thời gian hoa cải nở đẹp nhất, tuy nhiên, thời gian hoa nở rất ngắn, chỉ tầm hai tuần lễ. Vì vậy, tháng 112 đến, hãy tranh thủ ghé các vườn cải Yên Viên Gia Lâm, vườn cải Trâu Quỳ, vườn cải Phù Đổng, vườn cải ở Thạch Bàn… nhé.

Vườn hoa cải vàng. Hình: Sưu tầm

Vườn hoa cải vàng. Hình: Sưu tầm

Với 12 mùa hoa đặc trưng, mười hai dòng chảy xuyên suốt và mười hai điều tuyệt vời tạo nên một Hà Nội khác biệt. Đó chính “Là những nhớ nhung ngàу ta đi xa. Là những khát khao mong quaу trở về” (Hà Nội 12 mùa hoa).

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ