Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số

Vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 22/11/2022
290 lượt xem

Vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số được thể hiện thế nào? Ngày nay, việc chuyển đổi số (CĐS) đã không còn là vấn đề xa lạ, xa rời thực tế mà nó đang được thực hiện ngay trong những quy trình thường thấy của cuộc sống, ở tất cả các lĩnh vực.

1. Khái niệm chuyển đổi số

Khái niệm chuyển đổi số có thể được tiếp cận dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Nhưng nhìn chung, CĐS chính là sự thay đổi, đổi mới phương thức làm việc, sản xuất,… của doanh nghiệp, cá nhân,…

Thay vì sử dụng các nền tảng, phương thức truyền thống thì ngày nay, mọi thứ đều có thể ứng dụng khoa học, công nghệ để chuyển đổi lên môi trường mạng.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, mời các bạn tham khảo bài viết: Chuyển đổi số là gì? Các khái niệm về chuyển đổi số bạn cần biết

2. Vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số

Chuyển đổi số có vai trò là nội dung cơ bản trong trụ cột kỹ thuật số của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong quá trình CĐS, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước là những tổ chức tiên phong và xem nó là xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội thông minh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Chuyển đổi số

Theo khảo sát năm 2018 của IDC, CĐS đã trở thành chiến lược của các doanh nghiệp, tổ chức trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số, 30% lãnh đạo doanh nghiệp xem CĐS là vấn đề sống còn.

CĐS đối với doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước giúp xây dựng nên những cơ sở dữ liệu từ giá trị thực sang dạng số (dạng điện toán được lưu trữ trên máy tính), nên rất thuận lợi cho việc quản lý, khai thác sử dụng. Dữ liệu số hóa đã trở thành tài sản của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Dữ liệu ngành càng được bổ sung, liên kết, tích hợp với nhau đã giảm được nhiều kinh phí xây dựng dữ liệu đơn lẻ, không đồng bộ như trước đây.

CĐS giúp doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết công việc hiệu quả hơn và đặc biệt là hoạch định được tầm nhìn chiến lược để thực hiện Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có hiệu quả nhất. Phương thức quản lý của doanh nghiệp và nhà nước sẽ được thay đổi theo hướng đơn giản về cơ cấu, logic, kế thừa và hiệu quả về hoạt động, hội nhập với quốc tế.

Nói tóm lại, CĐS có vai trò quan trọng, cần thiết không chỉ trong công nghệ 4.0 mà còn trong chính đời sống thường ngày của con người. Điều này được thể hiện trong việc nâng cao các dịch vụ (y tế, giáo dục, …) Khi ứng dụng các công nghệ CĐS, rõ ràng những dịch vụ này đã được cải thiện về chất lượng, số lượng. Cụ thể:

Trong giáo dục, các phần mềm học online đã thể hiện ưu điểm vượt trội của mình trong thời đại dịch Covid-19 bùng phát. Mọi người vừa có thể chấp hành quy định giãn cách vừa đảm bảo được thời lượng học cần thiết, giữ vững chất lượng. Bên cạnh đó, trong quá trình lên lớp, thầy cô ứng dụng thêm các công nghệ để mang đến các trải nghiệm chân thật, mở rộng góc nhìn cho học sinh. Không chỉ gói gọn trong sách và vở, giờ đây những kiến thức có thể đến từ rất nhiều nguồn uy tín khác. Những buổi thực hành sẽ không còn khô khan mà trở nên thú vị hơn nhiều.

>>> Chuyển đổi số trong giáo dục. Tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giáo dục

chuyển đổi số

Trong y tế, việc ứng dụng các phần mềm AI vào khám, chữa bệnh đã được nghiên cứu trong một khoảng thời gian dài. Thành quả này có thể giúp đỡ các y bác sỹ trong việc tham khám, chẩn đoán bệnh. Ngoài ra các quá trình cũng được giản lược. Bộ Y tế cũng đã khai trương Cổng công khai y tế để người dân và DN tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh. 99,5% các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của BHXH Việt Nam được đánh giá là bước chuyển đáng kể của y tế. Bên cạnh đó, việc tích hợp thẻ BHYT, hộ khẩu, các thông tin khác trong căn cước công dân gắn chíp cũng giúp người dân thuận tiện hơn trong việc khám bệnh. Sẽ không còn nỗi lo quên thẻ, mất thẻ, giờ đây các bạn có thể sử dụng một mã QR đơn giản để thay thế cho nhiều loại giấy tờ khác nhau.

>>> Chuyển đổi số trong y tế là gì? Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong y tế

Vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số là vấn đề không còn cần phải tranh cãi nữa, bởi nó đã quá rõ ràng. Không chỉ các doanh nghiệp hay nhà nước mà chính bản thân mỗi người dân cũng là một mắt xích quan trọng trong hành trình CĐS. Mọi người cũng cần làm quen với những phương thức lao động, quản lý hành chính mới. Việc thay đổi tư duy đã tồn tại lâu đời không phải là một việc dễ dàng. CĐS là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn.

Bài viết liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ