Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Vài mẹo chống say tàu xe hiệu quả cho bạn>

Vài mẹo chống say tàu xe hiệu quả cho bạn

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 03/08/2022
1.4K lượt xem

Đi đây đó, khám phá những vùng đất mới là sở thích của rất nhiều người. Tuy nhiên một trong những điều cản trở và khiến nhiều người e ngại lên kế hoạch đi du lịch chính là việc say tàu xe.

Nhiều người chỉ cần nghĩ đến mùi xe cộ thôi cũng đã chùn bước suy nghĩ lại. Hôm nay hãy tham khảo những bí kíp chống say xe mà Vntrip mách bạn để phần nào đó chuyến đi được thoải mái hơn nhé!

Vài mẹo chống say tàu xe hiệu quả cho bạn

Nguyên nhân gây say tàu xe

Việc say tàu xe khiến cho hành trình du lịch của bạn mất đi rất nhiều những sự thú vị. Mệt mỏi, nôn ói và nhiều những vấn đề khác khiến bạn không còn đủ sức để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cung đường mình đi qua hay giao lưu với mọi người trên xe. Nhiều người cho rằng say xe là do bẩm sinh, do xe chạy không êm ái hay một vài những nguyên nhân khác. Xét về mặt y học, say xe là do phản ứng của bộ não gặp rối loạn trong việc xử lý các thông tin bị mâu thuẫn. Khi đi xe mình đang đi nhưng lại trong tư thế ngồi yên khiến bộ não bị nhầm tưởng và sản sinh ra một vài phản ứng.

Những người có sức khoẻ yếu, các chị em thường bị say xe nhiều hơn cánh đàn ông. Bạn có thể gặp phải tình trạng này khi đi xe ô tô, xe khách, đi tàu lửa, tàu thuỷ, cáp treo… Nếu những đoạn đường êm ái, tài xế lái xe chuyên nghiệp và một chỗ ngồi hợp lý cũng góp phần giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, hạn chế say xe.

Triệu chứng say tàu xe

Các triệu chứng nghiêm trọng khi bị say tàu xe bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Xanh xao
  • Đổ mồ hôi
  • Chảy nước dãi
  • Khó thở, hơi thở ngắn
  • Chóng mặt
  • Buồn ngủ

Ngoài ra còn có các biểu hiện phổ biến khác có thể là:

  • Đổ mồ hôi
  • Cảm thấy không thoải mái
  • Có cảm giác không khỏe (khó chịu)

Một vài triệu chứng nhẹ của say tàu xe có thể thấy là:

  • Đau đầu
  • Khó chịu nhẹ
  • Ngáp

Vài mẹo chống say tàu xe hiệu quả cho bạn

Cách chống say xe hiệu quả

Thông thường thì các triệu chứng của chứng say xe thường kết thúc khi những chuyển động là nguyên nhân gây ra chúng chấm dứt. Tuy nhiên, vẫn có một số ít người cảm thấy say xe kéo dài vài ngày sau khi chuyến đi kết thúc.

Hầu hết những người từng say tàu xe đều tìm cách chống say xe hiệu quả để cải thiện tình trạng trong chuyến đi sau. Bạn có thử một vài cách chống say xe sau đây.

Không để bụng đói khi lên xe

Nhiều người cho rằng nếu không ăn thì sẽ không bị ói. Điều này là sai hoàn toàn. Việc nhịn đói khiến cơ thể mệt mỏi, yếu sức càng khiến việc say xe trầm trọng hơn. Và theo nhiều người thì thà có cái để nôn ra vẫn thoải mái hơn quặng bụng, không có gì để nôn.

Hãy ăn uống đầy đủ, nhất là bữa ăn sáng để đảm bảo cơ thể khoẻ mạnh đủ sức để chống chọi lại việc say xe.

Nhìn ra ngoài trời

Một lời khuyên thường thấy cho những người bị say xe là nên nhìn ra ngoài cửa sổ về phía chân trời theo hướng phương tiện đang di chuyển. Việc này giúp định hướng lại cảm giác thăng bằng bên trong não bộ bằng cách cung cấp thêm cảm nhận về chuyển động thống nhất.

Vài mẹo chống say tàu xe hiệu quả cho bạn

Nhắm mắt và ngủ một giấc

Khi bạn đi vào buổi tối hoặc không ngồi gần cửa sổ, hãy nhắm mắt lại hoặc chợp mắt một lát. Điều này khá có hữu ích để giải quyết những mâu thuẫn trong tín hiệu từ mắt và tai trong.

Vài mẹo chống say tàu xe hiệu quả cho bạn

Nhai kẹo cao su

Một phương pháp đơn giản để giảm chứng say xe nhẹ là nhai kẹo cao su. Bạn cũng có thể ăn vặt trên xe, nói chung cử động nhai có thể giúp làm giảm các tác động do xung đột tín hiệu giữa mắt và tai gây ra.

Hít thở không khí trong lành nếu có thể

Không khí trong xe trong lành, mát mẻ cũng có khả năng làm giảm nhẹ những triệu chứng say xe. Tránh những thứ gây ra mùi hôi trên xe vì chúng khiến bạn buồn nôn thêm.

Sử dụng gừng

Gừng có thể giúp giảm say tàu xe hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm gừng có sẵn ở dạng viên như kẹo gừng hay nhai một miếng gừng tươi để cảm thấy tốt hơn.

Phòng ngừa chứng say xe

Bên cạnh đó, để đề phòng trước thì bạn có thể thực hiện vài điều sau để ngăn ngừa triệu chứng say tàu xe xảy ra:

  • Ngồi ở vị trí để mắt cũng có thể cảm nhận được chuyển động của cơ thể tương tự với tai trong (chẳng hạn như ngồi gần cửa sổ).
  • Lựa chọn chỗ ngồi cố định, ít bị rung lắc.
  • Không đọc sách nếu hay bị say tàu xe và không ngồi ngược lại với hướng đi của xe.
  • Không bắt chuyện với những du khách khác nếu bạn say tàu xe.
  • Tránh mang theo những thức ăn có mùi nồng, cay hay nhiều dầu mỡ khi đi du lịch.
  • Sử dụng thuốc chống say xe

Nếu bạn đã thử những cách chống say xe theo kinh nghiệm nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả, bạn có thể uống thuốc chống say xe trước khi đi du lịch.

  • Scopolamine: Loại thuốc này được dùng phổ biến nhất cho người say tàu xe. Bạn nên uống trước một khoảng thời gian trước khi lên xe. Ngoài ra, có dạng miếng dán sau tai để chống say xe, có hiệu quả trong vòng 6–8 tiếng.
  • Promethazin: Bạn nên uống thuốc 2 giờ trước khi đi du lịch và hiệu lực kéo dài 6–8 giờ. Tác dụng phụ của thuốc có thể là buồn ngủ và khô miệng.
  • Cyclizine: Thuốc có tác dụng khi uống trước 30 phút và không khuyến cáo dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Dimenhydrinat: Uống thuốc sau mỗi 4–8 giờ để đề phòng say xe.
  • Meclizine: Thuốc có hiệu quả khi uống 1 giờ trước khi lên xe, không khuyến cáo cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Nhìn chung các thuốc chống say xe thường kèm theo tác dụng phụ là gây buồn ngủ và khô miệng, nên khi sử dụng bạn nhớ bổ sung thêm nước nếu thấy cổ họng quá khô, sau đó ngủ một giấc để tránh say tàu xe.

Vài mẹo chống say tàu xe hiệu quả cho bạn

Ngoài ra, Vntrip mách bạn 1 mẹo nhỏ: nếu là một người say xe bạn cũng nên chú ý trong việc chọn chỗ ngồi sao cho phù hợp để dễ chịu hơn trong quá trình di chuyển.

Hy vọng qua một số mẹo nhỏ mà Vntrip gợi ý bên trên, bạn đã hiểu hơn về nguyên nhân và rút ra những cách chống say xe đơn giản, hiệu quả với bản thân. Đừng để việc say xe làm bạn ‘nhụt chí’ khi lên kế hoạch đi khám phá những miền đất mới nhé!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả
    Vé Bamboo giảm tới 20%

    Vé Bamboo giảm tới 20%

    739 lượt xem
    Ưu đãi Vé Bamboo từ Vntrip Hè 2023

    Ưu đãi Vé Bamboo từ Vntrip Hè 2023

    708 lượt xem
    Câu chúc ngày 8/3 hay và ý nghĩa

    Câu chúc ngày 8/3 hay và ý nghĩa

    500 lượt xem

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ