Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tượng đài mẹ Suốt Quảng Bình – Biểu trưng của người phụ nữ anh hùng>

Tượng đài mẹ Suốt Quảng Bình – Biểu trưng của người phụ nữ anh hùng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 28/07/2018
6.1K lượt xem

Nếu từng có cơ hội đến với mảnh đất miền Trung nắng gió hay đi du lịch Quảng Bình chắc hẳn không thể nào quên được tượng đài mẹ Suốt với dáng đứng nghiêng mình, khua chèo ở giữa công viên bên cạnh dòng sông Nhật Lệ. Được khánh thành vào năm 2003, tượng đài mẹ Suốt Quảng Bình là địa điểm tham quan hấp dẫn du khách. Hãy cùng Vntrip.vn tìm hiểu những câu chuyện về người phụ nữ anh hùng qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Quảng Bình từ A đến Z

Người phụ nữ anh hùng Nguyễn Thị Suốt

Cái tên mẹ Suốt chính là tên gọi thân quen của bà mẹ anh hùng Nguyễn Thị Suốt, sinh năm 1906 tại Bảo Ninh, tỉnh Quảng Bình. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt, đặc biệt là trên con sông huyết mạch của miền trung – sông Nhật Lệ, mẹ Suốt dũng cảm mặc bom đạn, mặc nắng gió chèo thuyền chở bộ đội, hàng hóa, vũ khí cần thiết từ bờ bắc sang bờ nam. Số lượng chuyến đò mỗi năm của mẹ lên đến hơn 1000 chuyến. Năm 1967, mẹ Suốt được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhưng đến ngày 13/10/1968, mẹ đã ngã xuống bên mái chèo quả cảm trong một trận càn quét ác liệt của dàn máy bay Mỹ.

Hình ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Suốt

Hình tượng mẹ Suốt quả cảm không chỉ là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam anh hùng mà còn trở thành đề tài cho biết bao tác phẩm văn thơ yêu nước trong thời kỳ kháng chiến và được lưu lại cho đến tận bây giờ. Hình ảnh mẹ Suốt Quảng Bình được nhà thơ Tố Hữu khắc họa qua những câu thơ xúc động trong bài thơ “Mẹ Suốt”:

“Một tay lái chiếc đò ngang

Bến sông Nhật Lệ quân sang đêm ngày

Sợ chi sóng gió tàu bay

Tây kia mình đã thắng Mỹ này mình chẳng thua”…

Tượng đài Mẹ Suốt ở Quảng Bình

Tượng đài mẹ Suốt nằm trên bến đò sông Nhật Lệ, là di tích lịch sử Quảng Bình để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng cho mỗi du khách khi ghé thăm nơi này. Năm 2003, tượng đài mẹ Suốt cùng quần thể khu tưởng niệm được cắt băng khánh thành. Tượng đài mẹ Suốt cũng như tinh thần của mẹ sống mãi cùng với năm tháng và lưu mãi trong lòng những người con Quảng Bình về một hình ảnh người phụ nữ anh hùng.

Tượng đài mẹ Suốt Quảng Bình bên dòng sông Nhật Lệ

Tượng đài cao 7 mét bao gồm cả bệ. Khuôn mặt hướng về phía sông Nhật Lệ như luôn đau đáu nỗi mong cống hiến nhiều hơn cho đất nước, cho những người con dân tộc.

Bên cạnh di tích tượng đài mẹ Suốt ở Quảng Bình, bến đò mẹ chèo biết bao chuyến đò năm xưa cũng được người dân giữ gìn và bảo vệ. Di tích bến đò mẹ Suốt nằm ở thôn Trung Kính, Bảo Ninh, gần với chợ Đồng Hới ở phía tả ngạn sông Nhật Lệ.

Tượng đài Mẹ Suốt

Nếu có dịp đến với Đồng Hới, các bạn hãy đến thăm di tích bến đò năm xưa khuôn viên tượng đài mẹ Suốt bên cạnh dòng sông Nhật Lệ lung linh. Đứng trên bến đò ngắm nhìn làng Bảo Ninh vào buổi hoàng hôn nắng chiều  buông, lòng ta lại xao xuyến thêm, rộn ràng thêm.

>> Tin liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ