Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tự cách ly phòng dịch tại nhà: Làm gì cho đỡ chán?

Tự cách ly phòng dịch tại nhà: Làm gì cho đỡ chán?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/02/2021
872 lượt xem

Quả thật việc cách ly tại nhà từ ngày này qua ngày khác, chỉ di chuyển trong một không gian chật hẹp sẽ gây ra cảm giác buồn bực, khó chịu là điều không tránh khỏi, không ai mong muốn mình rơi vào trường hợp này.

Thay vì chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực và chán nản, tại sao không biến thời gian này thành những khoảng thời gian thú vị và có ích hơn, hãy xem những gợi ý dưới đây nếu bạn đang phải cách ly tại nhà nhé.

1. Đọc, đọc và đọc

Cho dù bạn lựa chọn đọc sách giấy, e-books hay những bài báo trực tuyến, việc duy trì thói quen đọc mỗi ngày là cách tuyệt vời để giúp bạn cập nhật thông tin nhanh chóng, nâng cao kiến thức cũng như phát triển khả năng tư duy nhạy bén. Trong thời gian tự cách ly tại nhà, hãy lên danh sách những quyển sách, tài liệu bạn muốn đọc và dành một khoảng thời gian trong ngày cho việc đọc nhé.

Đọc sách là một trong những cách biến thời gian trở nên có ích nhất. Hình: Sưu tầm

Đọc sách là một trong những cách biến thời gian trở nên có ích nhất. Hình: Sưu tầm

Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên đọc sách giấy, để tránh mỏi mắt do phải tập trung nhiều vào màn hình máy tính hay điện thoại. Việc đọc sách giấy cũng giúp bạn có khả năng nắm bắt và ghi nhớ được nội dung tốt hơn sách điện tử. Một gợi ý nhỏ là nên xen kẽ các cuốn sách có nội dung giải trí giữa các cuốn sách nặng về thông tin, lý thuyết để bộ não của bạn không bị quá mệt mỏi vì phải tiếp thu nhiều kiến thức trong một thời gian ngắn nha.

2. Xem phim

Hiểu được nỗi lòng của những con dân phải cách ly tại nhà trong thời buổi dịch bệnh Covid 19, rất nhiều bộ phim mới được liên tục cập nhật, chiếu trên các nền tảng trực tuyến. Vì vậy bạn đâu cần phải phải sốt ruột vì không thể ra rạp chiếu phim vào thời gian này, chỉ cần một chiếc smart phone hay một chiếc TV là bạn có thể xem được vô số các bộ phim siêu “xịn” rồi.

Chỉ cần TV và Internet là bạn đã có ngay một rạp phim tại nhà. Hình: Sưu tầm

Chỉ cần TV và Internet là bạn đã có ngay một rạp phim tại nhà. Hình: Sưu tầm

Bạn có thể dễ dàng tiếp cận kho phim ảnh đồ sộ trên các nền tảng xem phim trực tuyến Youtube, Netflix, Danet, Film+, FPT Play, … với những tựa phim truyền hình và điện ảnh hấp dẫn đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hollywood,…Đó có thể là một bộ phim hài, điệp viên, kinh dị, tình cảm, tâm lý, hành động,…hay bất cứ thể loại nào khác. Hãy chọn cho mình một bộ phim và bắt đầu thưởng thức nó tại nhà theo một cách thật “chill” thôi nào.

3. Học nấu những món ăn mới

Bạn luôn muốn nấu một món ăn nào đó từ lâu, nhưng chưa bao giờ thực hiện được vì “món đó khó quá” hay “không có thời gian”? Vậy thì đây chính là thời gian “vàng” để lăn vào bếp ngay và luôn đấy! Không thể chối cãi được rằng thông thường thì việc ăn ở ngoài hoặc gọi đồ ăn về sẽ đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, nấu ăn ở nhà sẽ an toàn hơn, đa dạng món ăn hơn và cũng sẽ vui lắm đấy.

Xắn tay vào bếp để học nấu những món ăn mới. Hình: Sưu tầm

Xắn tay vào bếp để học nấu những món ăn mới. Hình: Sưu tầm

Bạn có thể tìm được vô số công thức nấu các món ăn mới từ trên mạng và thực hiện theo hướng dẫn đó. Phần tuyệt nhất đó là bạn trải qua rất nhiều lần làm hỏng đến há hốc mồm trước khi tiến đến thành công một cách xuất sắc. Việc cùng nhau lấm lem và nấu ăn sẽ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình và để lại những kí ức vui vẻ cho mọi người. Hãy lên thực đơn cho bản thân và thử thách tài nấu nướng của bạn nhé, đảm bảo rằng sau khoảng thời gian này trình nấu nướng của bạn sẽ trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp của gia đình đấy.

4. Học, làm việc trực tuyến

Tuy rằng bạn đang trong khoảng thời gian cách ly tại nhà nhưng vẫn đừng quên phải hoàn thành bài vở hay công việc đúng thời hạn nếu không muốn bị sếp “chỉ điểm” nhé. Đừng nghĩ rằng đây là lúc lười biếng mà đốt thời gian vào việc ăn ngủ, lướt mạng xã hội hay chơi game nha, dù là “work from home” nhưng cũng phải làm thật tận tâm để đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể kết nối với đồng nghiệp hay bạn bè, thầy cô qua những ứng dụng trực tuyến như Zoom, Slack, Keynote,…

Dù là học tập và làm việc tại nhà nhưng vẫn cần tập trung cao độ để đạt kết quả tốt nhất nhé. Hình: Sưu tầm

Dù là học tập và làm việc tại nhà nhưng vẫn cần tập trung cao độ để đạt kết quả tốt nhất nhé. Hình: Sưu tầm

Bạn có thể tạo không gian làm việc ở một góc phòng khách hoặc phòng ngủ. Hoặc bạn có thể sắp xếp một cái bàn và một chiếc ghế nơi bạn có thể ngồi làm việc một cách yên bình. Nên duy trì thời gian biểu như khi đi làm, hãy tắm, mặc quần áo sạch và ăn sáng theo cách tương tự như trước khi đi đến công sở. Sau đó, ngồi vào không gian làm việc của bạn và bắt đầu hoạt động như bạn vẫn thường làm tại công sở vào những ngày bình thường để tránh nảy sinh cảm giác chán nản, lười làm.

5. Thể dục thể thao tại nhà

Việc không thể đến các phòng gym hay công viên trong thời gian cách ly sẽ khiến bạn không tập luyện thể dục thường xuyên, hoặc việc tập bị gián đoạn, cơ thể dễ bị uể oải, suy nhược và sức đề kháng kém. Vì thế hãy tìm một phương pháp, cách thức tập cho mình để quá trình tập luyện không bị gián đoạn. Hơn nữa, đây là lúc bạn có thể tách khỏi những công việc hối hả thường ngày, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để xây dựng và duy trì thói quen thể dục thể thao lành mạnh.

Hãy duy trì thói quen tập thể dục ngay tại nhà để đảm bảo sức khỏe tốt. Hình: Sưu tầm

Hãy duy trì thói quen tập thể dục ngay tại nhà để đảm bảo sức khỏe tốt. Hình: Sưu tầm

Hãy bắt đầu với những thói quen có lợi cho sức khỏe mà bạn vẫn trì hoãn chưa thực hiện suốt thời gian qua, như ngủ đủ giấc, ăn đúng bữa, chạy bộ lên xuống cầu thang, tập tạ, yoga, nhảy hiện đại… ngay trong chính căn nhà của mình. Một mẹo nhỏ để giúp tránh bị uổng phí công sức tập luyện là hãy lên một khung giờ cố định, thực hiện các bài tập vừa sức mình và cố gắng duy trì tập luyện đều đặn hằng ngày thay vì dồn hết vào tập luyện quá mức nhé.

6. Học thêm kỹ năng mới

Với kết nối Internet cùng một chiếc máy tính, bạn có thể học bất cứ thứ gì bạn muốn, tại bất cứ đâu. Hãy cùng điểm lại những kế hoạch trước đây của bạn và tìm hiểu xem có kỹ năng nào bạn đang muốn cải thiện nhưng chưa sắp xếp được thời gian hay không. Bạn có thể học một ngôn ngữ mới, học làm bánh, trồng cây, trang điểm, chụp ảnh, vẽ tranh, pha chế, viết lách, học thêm một nhạc cụ, hay nâng cao một số kỹ năng về nghề nghiệp và đời sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,… Cả một bầu trời thông tin đang chờ sẵn bạn trên Internet đó, đừng bỏ qua nha.

Đây là thời gian tuyệt vời để bạn học thêm những thứ mình thích. Hình: Sưu tầm

Đây là thời gian tuyệt vời để bạn học thêm những thứ mình thích. Hình: Sưu tầm

7. Dành thời gian cho người thân

Bình thường đi làm đi học bận bù đầu, thời gian thăm hỏi bố mẹ đôi bên chắc cũng không thường xuyên. Vì thế, nếu bạn đang ở cùng với gia đình của mình, hãy dành thời gian hỏi thăm, chăm sóc các thành viên trong gia đình, đây không chỉ là cách để giảm bớt lo lắng và áp lực khi phải ở nhà suốt ngày mà còn là cơ hội để gia đình thân thiết và gần gũi nhau hơn.

Dành thời gian quan tâm, hỏi han người thân để giảm bớt lo lắng và áp lực. Hình: Sưu tầm

Dành thời gian quan tâm, hỏi han người thân để giảm bớt lo lắng và áp lực. Hình: Sưu tầm

Nếu bạn đang sống xa nhà, đừng quên gọi điện về cho gia đình của mình để cập nhật tình hình của bản thân và hỏi thăm sức khoẻ của người thân. Việc giữ liên lạc với người thân sẽ giúp bạn có được tinh thần lạc quan, vui vẻ trong khoảng thời gian tự cách ly tại nhà.

8. Dọn dẹp nhà cửa

Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc giữ nhà cửa sạch sẽ và kháng khuẩn cho bạn và gia đình của bạn là cực kì quan trọng. Ngoài việc lau chùi sạch bong kin kít mọi ngóc ngách kẽ hở ở nhà, bạn cũng có thể bắt đầu dọn dẹp và cất bớt những món đồ không cần thiết và tranh thủ trang trí lại ngôi nhà của mình.

Dọn dẹp nhà cửa sẽ khiến bạn bận rộn và quên đi quãng thời gian ở nhà buồn chán. Hình: Sưu tầm

Dọn dẹp nhà cửa sẽ khiến bạn bận rộn và quên đi quãng thời gian ở nhà buồn chán. Hình: Sưu tầm

Bạn có thể làm đẹp cho ngôi nhà bằng những chậu cây nhỏ xinh, đồ trang trí handmade hay những bức ảnh chứa đầy kỉ niệm của bạn cùng bạn bè, người thân. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy gắn kết và yêu không gian sống của mình hơn bao giờ hết. Đồng thời, hãy tận dung thời gian này để tạo một không gian cho riêng mình thật thoải mái và cực xinh xắn để tạo cảm giác thích thú khi ở nhà nhé.

9. Mua sắm trực tuyến

Với việc dư dả thời gian, bạn có thể thoải mái lướt các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,… để lựa chọn được vô số các món hàng tốt với mức giá ưu đãi và giao hàng nhanh chóng. Ở đây có mọi thứ bạn cần từ quần áo, giày dép đến mỹ phẩm, đồ công nghệ,…

Công nghệ khiến việc mua sắm của bạn trở nên dễ dàng hơn. Hình: Sưu tầm

Công nghệ khiến việc mua sắm của bạn trở nên dễ dàng hơn. Hình: Sưu tầm

Không chỉ vậy, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay các siêu thị, cửa hàng tiện lợi thực phẩm cũng đang mở rộng kênh mua sắm trên ứng dụng ngân hàng, trang web… Bạn có thể mua sắm trực tuyến “tất tần tật” các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho mọi gia đình như thực phẩm tươi sống, rau, củ, thực phẩm khô, đồ đông lạnh, đồ hợp, các loại trứng, sữa…. an toàn tuyệt đối về chất lượng.

10. Lên kế hoạch cho những chuyến du lịch mới

Mặc dù bạn không thể đi du lịch trong thời gian tự cách ly tại nhà, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ được đi du lịch nữa. Vẫn còn rất nhiều chuyến đi thú vị, những vùng đất mới đang chờ bạn khám phá khi dịch bệnh qua đi.

Điều bạn cần làm lúc này là hãy dành thời gian lên kế hoạch thật chi tiết cho những chuyến đi trong tương lai từ địa điểm tham quan, ăn uống, chỗ nghỉ, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm bằng cách đọc blog du lịch, tham khảo từ các travel blogger để có thể tự tin tận hưởng những chuyến du lịch tuyệt vời và trọn vẹn ngay sau dịch.

Đừng quên lên kế hoạch cho những chuyến đi tiếp theo nhé hội cuồng chân. Hình: Sưu tầm

Đừng quên lên kế hoạch cho những chuyến đi tiếp theo nhé hội cuồng chân. Hình: Sưu tầm

Giờ thì hãy xóa bỏ nhứng suy nghĩ tiêu cực và tỉnh dậy mỗi ngày với suy nghĩ tích cực, rằng một ngày mới đã đến, cả gia đình vẫn khỏe mạnh ở nhà để thực hiện cách ly, cùng chiêm nghiệm lại cuộc sống, cùng nhau sống vui vẻ và mong một ngày dịch bệnh sẽ qua đi. Năng lượng tích cực chẳng ở đâu xa, chỉ cần bạn biết cách khơi nguồn năng lượng đó thôi.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ