Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Top 10 món ăn mùa đông dễ gây nghiện nhất

Top 10 món ăn mùa đông dễ gây nghiện nhất

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 12/11/2020
1.5K lượt xem

Mùa đông không khí có phần lạnh lẽo nên rất phù hợp với các món ăn nóng và có vị cay nồng như lẩu, đồ nướng, súp… Vậy đâu là những món ăn mùa đông thơm ngon, hấp dẫn nhất mà bạn nên thử ít nhất một lần trong đời? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

Thịt đông

Mùa đông xuân miền Bắc, thịt đông là một món đặc sản không thể bỏ qua vì hương vị thơm ngon, đậm đà và cách thực hiện rất độc đáo. Hơn thế, trong mâm cỗ Tết miền Bắc, thịt đông là món luôn có mặt, giống như bánh chưng, bánh dày truyền thống.

Món ăn này có cách thực hiện vô cùng đơn giản nhưng thành phẩm lại đẹp mắt, hương vị thơm ngon. Với những người lần đầu thấy món ăn đặc trưng của miền Bắc này, cảm giác sẽ rất lạ và nghĩ sẽ không hấp dẫn. Nhưng đến khi nếm vào những miếng đầu tiên, sự hòa quyện đậm đà giữa thịt, rau củ và hương liệu sẽ quyến rũ hết tất cả mọi người.

Thịt đông, đặc sản miền Bắc. Ảnh: Internet

Thịt đông, đặc sản miền Bắc. Ảnh: Internet

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch chân giò, rút xương rồi thái thành từng khúc nhỏ bằng quân cờ. Các nguyên liệu như hành, tỏi, nấm… nên sơ chế sạch để ráo nước. Bắt đầu ninh thịt chân giò với nước sôi rồi hạ lửa để trong khoảng 45 phút.

Lúc này, vẫn để lửa nhỏ, cho tất cả các loại nguyên liệu rau củ khác vào nấu đến khi chín thì tắt bếp, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Cho thịt đã nấu xong và nước súp ra bát, đợi nguội và đông lại là hoàn thành.

Sườn ram

Sườn ram là một trong những món ăn vào mùa đông siêu hao cơm vì vị mặn mà, đậm đà từ cách nêm nếm gia vị hoàn hảo. Vị ngon từ sườn ram đến từ sự hòa quyện của mắm cá cơm, tiêu, đường và một ít ngũ vị hương. Ngoài ra, tỏi và cách ninh nhừ trên lửa nhỏ càng giúp món ăn nay thêm thấm đượm các loại hương vị kể trên.

Vào mùa đông, trong bữa cơm gia đình chỉ cần có đĩa sườn ram ăn với cơm nóng và một ít nước mắm cá thơm ngon, chắc chắn, thành viên nào trong gia đình cũng no căng cái bụng.

Bí quyết để nấu sườn ram ngon là nên thêm vào 1 tí nước tương, ninh lửa nhỏ, không thêm nước và cho vào một tí màu cốt dừa.

Món sườn non siêu "hao" cơm trong mùa đông. Ảnh: Internet

Món sườn non siêu “hao” cơm trong mùa đông. Ảnh: Internet

Bánh trôi tàu

Đây là một món ngon đến từ Trung Quốc, được một số gia đình người Hoa nhập cư mang sang Việt Nam, thế nhưng cho đến nay, bánh trôi Tàu trở thành một đặc sản của mùa đông Sài Gòn.

Nếu bánh trôi Tàu của người Hoa chỉ có nhân đậu xanh và mè đen, loại của người Việt lại có nhiều biến tấu với đa dạng các loại nhân hơn. Phải kể đến các loại nhân được yêu thích nhất như hạt sen, táu tàu khô, vừng, đậu xanh, đậu phụng, đậu đỏ…

Đặc biệt, bánh trôi Tàu phải ăn nóng hổi mới thơm ngon, nhất là không thể thiếu mùi cay cay của gừng thái sợi.

Bánh trôi Tàu độc lạ, nóng hổi ngày đông se lạnh. Ảnh: Internet

Bánh trôi Tàu độc lạ, nóng hổi ngày đông se lạnh. Ảnh: Internet

Phần vỏ bánh trôi được làm từ bột nếp, nhân bánh là các loại hạt xay nhuyễn trộn vối đường và nước cốt dừa béo ngậy. Bánh trôi Tàu phải được luộc chín trước rồi vớt ra nước lạnh, sau đó mới thả bánh vào nước nấu riêng.

Nước chè được nấu từ phần nước dẻo dẻo sau khi luộc bánh, ninh khoảng 10 phút với đường phèn, gừng sợi, táo tàu để mang lại hương vị thanh tao, thơm lừng.

Sườn nấu măng khô

Măng là một trong những món ăn dân dã được rất nhiều người Việt yêu thích vì giòn ngon mà lại có thể chế biến được đa dạng các thể loại. Trong đó, sườn heo nấu măng khô được xem là món ăn mùa đông không thể thiếu sót trong mâm cơm gia đình Việt.

Măng khô cần mang đi ngâm với nước ấm cho nhừ, vớt ra để ráo nước, để cận thận hơn bạn có thể chần qua với nước sôi.

Sườn rửa sạch, thái thành từng khúc vừa ăn để ráo nước. Phi thơm một ít tỏi băm và ớt sợi, cho thịt vào đảo đều 1 phút thì tắt bếp. Lúc này cho nước mắm, hạt nêm, mật ong và các loại gia vị theo khẩu vị gia đình vào rồi đảo đều. Để hỗn hợp thịt khoảng 20 phút thì bật bếp trở lại, để lửa nhỏ khoảng 5 phút.

Bắt đầu thêm măng đã sơ chế vào, thêm nước sôi vào và ninh đến khi sườn chín nhừ là có thể thưởng thức ngay.

Người miền Bắc sau khi cho sườn nấu măng ra đĩa sẽ thêm vào một ít hành lá thái sợi để tăng mùi vị. Trong khi đó, người miền nam lại cho hành củ vào trong lúc ướp sườn. Hai cách nấu này đều mang đến một món ăn mùa đông siêu ngon miệng.

Sườn nấu măng phải ăn nóng mới ngon. Ảnh: Internet

Sườn nấu măng phải ăn nóng mới ngon. Ảnh: Internet

Súp khoai tây thịt bò

Mùa đông là thời điểm rất tuyệt vời để thưởng thức các món súp nóng hổi nhằm giữ ấm cho cơ thể. Hơn nữa, trong những ngày thời tiết lạnh giá, bổ sung thực phẩm giàu năng lượng như thịt bò sẽ càng có lợi cho cơ thể. Vì vậy mà thịt bò hầm khoai tây là món ăn mùa đông trên cả tuyệt vời.

Thịt bò nên thái thành từng miếng dày, vừa ăn để cho ráo nước. Cho vào nồi dầu ăn, hành băm, tỏi băm rồi phi vàng rượm. Lúc này cho thịt bò vừa thái vào rồi đảo đều cho chín tới. Cho thịt bò ra đĩa vì ninh nhừ dễ làm thịt bị dai.

Lúc này cho khoai tây và cà rốt thái hình hạt lựu vào ninh khoảng 5 phút thì cho thịt bò vào để thêm 5 phút nữa. Để lửa nhỏ và bắt đầu nêm gia vị sao cho vừa ăn, thêm hành thái nhuyễn và sợi gừng tươi vào là hoàn thành.

Mùa đông không thể thiếu bát súp bò hầm khoai tây. Ảnh: Internet

Mùa đông không thể thiếu bát súp bò hầm khoai tây. Ảnh: Internet

Ngao xào cay

Ngoài món nóng, các món được chế biến cay cũng giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả trong mùa đông. Vì vậy, ngao xào cay là một “ứng cử viên sáng giá” cho món ăn mùa đông không nên bỏ lỡ. Những con ngao ngon ngọt, đậm đà vì biển sẽ mang đến cho bạn cảm giác tươi mới. Bên cạnh đó, vị cay của ớt sẽ làm người ăn bùng vị, kích thích vị giác.

Nguyên liệu của món ăn mùa đông này là ngao, dứa chín, sả cây, gừng, ớt. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị các loại gia vị quen thuộc với dấm ăn.

Ngao và động vật sống trong bùn đất vì vậy nên ngâm và rửa kỹ để loại sạch tạp chất, vi khuẩn.

Ngao nấu cay vừa thỏa cơn thèm hải sản vừa không lạnh bụng trong mùa đông. Ảnh: Internet

Ngao nấu cay vừa thỏa cơn thèm hải sản vừa không lạnh bụng trong mùa đông. Ảnh: Internet

Đầu tiên, bạn cần dùng máy xay nhuyễn dứa để ép lấy nước cho ra chiếc bát sạch và pha thêm 2 muỗng canh dấm ăn, 2 muỗng đường. Sả đập dập cắt khúc, gừng thái nhuyễn.

Đầu tiên, cho hỗn hợp dứa vừa thực hiện vào nồi đun sôi, lúc này đổ hết ngao đã chuẩn bị vào, lớp trên cùng là ớt, sả. Đậy nắp đến khi ngao bung vỏ ra là có thể thưởng thức ngay.

Lẩu riêu cua bắp bò

Còn gì “sướng” hơn khi vừa ngồi trong không khí se lạnh của mùa đông vừa hì hục bát nước lẩu nóng hổi, đầy toping nào là thịt, nào là nấm, nào là rau xanh? Nếu thích cảm giác này, hãy lăn ngay vào bếp và thực hiện nồi lẩu riêu cua bắp bò nào. Vì lẩu cua đồng, lẩu Thái đã quá đỗi quen thuộc nên mùa đông này, bạn nên đổi khẩu vị với lẩu riêu cua bắp bò.

Trong nước lẩu của món ăn mùa đông hấp dẫn này sẽ có bắp bò, chả cá, riêu cua, đậu hũ, chả rán. Các loại rau sẽ là hành khô, cà chua, rau cải, rau muống, cải thảo, giá đỗ, nấm hương, nấm kim châm…

Nồi lẩu riêu cua bắp bò nhìn thôi đã thèm. Ảnh: Internet

Nồi lẩu riêu cua bắp bò nhìn thôi đã thèm. Ảnh: Internet

Phần nước lèo nên lọc lấy nước nấu riêu cua để giữ được vị ngọt thanh, sau đó, cho vào nồi hỗn hợp của cà chua, nước cốt me và sả phi thơm qua với dầu. Lúc này thêm riêu cua, bắp bò và rau vào là có thể thưởng thức. Đừng quên nêm nếm gia vị cho phần nước lẩu vừa ăn nhé!

Trên đây chính là những món ăn mùa đông trứ danh mà bất cứ ai cũng nên thưởng thức qua một lần. Hãy đổi mới thực đơn ăn uống trong mùa thời tiết ẩm ương để tạo cảm giác hứng khởi, tươi mới hơn trong cuộc sống vì ẩm thực chính là một thứ gia vị cho cuộc đời thêm đậm đà.

Xem thêm: 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ