Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tìm hiểu chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tìm hiểu chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nội dung chính

Chuyển đổi số hiện đang là xu thế tất yếu cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Bởi thực hiện chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, trải nghiệm khách hàng và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm gì để chuyển đổi số khi vốn và khả năng đầu tư công nghệ còn hạn chế? Cùng tham khảo bài viết sau của Vntrip.

Chuyển đổi số là gì?

Như chúng ta đã biết chuyển đổi số là quá trình áp dụng công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT), … vào quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó tối ưu bộ máy quản lý, giảm tải chi phí và thời gian vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đem lại lợi nhuận và những cơ hội phát triển mới.

Thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

Theo VCCI, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chiếm khoảng 97%. Thế nhưng, trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn thấp. Có 80% – 90% máy móc là nhập khẩu, gần 80% là những công nghệ cũ từ 1980-1990.

Theo báo cáo của Cisco “Chỉ số phát triển kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, thực hiện trên 1.340 doanh nghiệp tại khu vực nói chung và 50 doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số: thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%) … Dù vậy báo cáo cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang bước đầu đầu tư vào công nghệ đám mây (18%), an ninh mạng (12,7%), nâng cấp phần mềm, phần cứng để chuyển đổi số (10,7%).

>>> Xem thêm: Những lợi ích của chuyển đổi số

Một nghiên cứu khác của SME Group, 42% các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện coi chuyển đổi số là một phần cốt lõi trong chiến lược của tổ chức. Trong đó, 82% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã thực hiện một số mức độ chuyển đổi số trong tổ chức của họ.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm gì để chuyển đổi số?

Tối ưu hóa thông tin doanh nghiệp trên nền tảng web/ thiết bị di động

Ngày nay sự phát triển của công nghệ trên các thiết bị di động, máy tính ngày càng lớn. Vậy nên việc tìm kiếm thông tin doanh nghiệp thông qua các thiết bị này rất quan trọng. Theo thống kê, hiện có tới 47% doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có web hoặc ứng dụng trên thiết bị di động. 

Việc tối ưu hóa thông tin doanh nghiệp trên các nền tảng web, thiết bị di động là điều quan trọng giúp khách hàng, đối tác dễ dàng tiếp cận tới doanh nghiệp của bạn hơn.

Số hóa tài liệu, quy trình

Là bước cơ bản nhất và cũng vô cùng quan trọng trong chuyển đổi số tại doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì các tài liệu của doanh nghiệp được chuyển về dạng kỹ thuật số và lưu trữ trên Cloud. Từ đó doanh nghiệp dễ dàng quản lý, tìm kiếm dữ liệu khi cần và tăng độ bảo mật của tài liệu. 

Việc số hóa quy trình hoạt động trong doanh nghiệp góp phần tiết kiệm thời gian làm việc và giải quyết vấn đề, giảm thiểu chi phí nhân sự và tăng năng suất xử lý công việc,… Cùng với đó, quy trình làm việc với khách hàng sẽ dễ dàng hơn, tăng sự hài lòng của khách hàng. 

>>> Tham khảo: Xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam năm 2022

Đào tạo nhân lực

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần có nguồn nhân lực chất lượng cao: kiến thức chuyên môn vững vàng, luôn sẵn sàng thay đổi và ứng phó rủi ro kịp thời. Thực tế, đào tạo nhân lực đều luôn được chú trọng tại những doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Đầu tư, áp dụng công nghệ mới

Có tới 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam không để ý và gặp khó khăn trong việc xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số. Trong khi những ứng dụng này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với những cách quản lý truyền thống.

Vậy nên, việc đầu tư – áp dụng công nghệ mới phải được chuẩn bị và thực hiện một cách kỹ lưỡng và toàn diện. Một ứng dụng phù hợp, thông minh cần đảm bảo nhiều yếu tố. Ví dụ như: quản lý toàn bộ hệ thống quy trình, tài liệu chuyên nghiệp, khai thác dữ liệu nhanh chóng, nâng cao hiệu suất công việc, tiết kiệm chi phí đầu tư, …

Vntrip TMS – phần mềm quản lý công tác và du lịch hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp từ nhỏ, vừa cho tới các doanh nghiệp lớn. Với tính năng thông minh và tiện lợi, Vntrip TMS  giúp doanh nghiệp nhỏ giảm bớt những lo lắng như vấn đề thời gian tìm kiếm, quản lý hóa đơn công tác và có hệ thống báo cáo chi tiết. Đây cũng được coi là một công nghệ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số một cách nhanh chóng, thuận tiện.

 

Trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều tác động và thời kỳ công nghệ số bùng nổ, chuyển đổi số là điều cần thiết. Vậy nên doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có kế hoạch chuyển đổi số ngắn hạn và dài hạn để phù hợp với thời đại và nắm bắt nhiều cơ hội phát triển.

0 bình luận

    Nội dung chính

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ