Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Thông tin chi tiết về sân bay Phú Bài – Huế

Thông tin chi tiết về sân bay Phú Bài – Huế

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 09/09/2020
1.7K lượt xem

Sân bay Huế là sân bay nào? Cách trung tâm bao xa và cách di chuyển như thế nào là thắc mắc chung của nhiều người khi muốn đến xứ Huế mộng mơ bằng đường hàng không, để khám phá cảnh đẹp và thưởng thưởng thức nền ẩm thực đậm nét miền trung trong chuyến đi sắp tới.

Thông tin về sân bay Phú Bài Huế

Lịch sử hình thành sân bay Phú Bài

Sân bay Phú Bài có tên gọi đầy đủ là cảng hàng không quốc tế Phú Bài, là sân bay phục vụ thành phố Huế thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì gọi là sân bay Phú Bài, không ít người vẫn quen gọi với cái tên sân bay Huế để dễ phân biệt với sân bay các tỉnh khác.

Sân bay Phú Bài - Huế được xây dựng từ thời thực dân Pháp và nâng cấp cải tạo nhiều lần - Nguồn ảnh: Internet

Sân bay Phú Bài – Huế được xây dựng từ thời thực dân Pháp và nâng cấp cải tạo nhiều lần – Nguồn ảnh: Internet

Sân bay Phú Bài được người Pháp xây dựng vào thời thực dân Pháp năm 1940, nhằm mục đích phục vụ kinh thành Huế thời bấy giờ. Ban đầu, đường băng được làm bằng đất nện có kích thước 1280m x 40m, sau một thời gian được nâng cấp lên thành đường băng đổ bê tông nhựa với kích thước là 1800m x 40m.

Sau khi đất nước thống nhất, sân bay Phú Bài được đưa vào khai thác vào ngày 26/03/1976, trở thành sân bay hỗn hợp dùng chung quân sự và cả hàng không dân dụng. Vào ngày 25/04/1994, Thủ tướng chính phủ đã ký duyệt quyết định 191/TTg phê duyệt phương án cải tạo sân bay Phú Bài, để có thẻ tiếp nhận máy bay tầm trung và đề án quy hoạch xây dựng tổng thể được giao cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Cho đến ngày 29/08/2007, Bộ trưởng GTVT ký quyết định cảng hàng không Phú Bài trở thành Cảng hàng không quốc tế, cũng là một trong 4 cảng hàng không quốc tế của nước ta. Ngày 17/07/2009, Thủ tướng Chính Phủ ra quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đến giai đoạn 2020 và định hướng đến năm 2030 sẽ nâng cấp sân bay lên 4E, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, sân bay quân sự cấp 1, tiếp nhận được máy bay B767, B777-200LR và tương đương.

Như vậy, cho đến ngày nay, sân bay đã trải qua nhiều lần nâng cấp và sửa chữa, kéo dài đường băng để có thể tiếp nhận được các máy bay lớn, đạt chuẩn và trở thành cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế), được đầu tư hệ thống đèn tín hiệu, hệ thống ILS… đài LOC, GP, DME, nâng cấp mở rộng nhà ga, sân đậu tàu bay, có sân đỗ ô tô, sân bay có thời gian hoạt động 24/24, làm sân bay dự bị khi các đường bay quốc tế nội địa (nếu cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nội Bài bị quá tải).

Vị trí địa lý

Tọa lạc tại địa chỉ thuộc khu 8, phường Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam, sân bay Phú Bài hiện nay có đường băng dài 2700m, rộng 45m, có cả hệ thống đèn chiếu sáng để phục vụ cho những chuyến bay ban đêm.

Sân bay Huế – Phú Bài có tên tiếng Anh là PhuBai International Airport (PBIA), mã cảng hàng không (code): HUI, 1 đường cất cánh (Runway) có độ dài lên đến 2700m, rộng 45m, sân đỗ tàu bay (Apron)  có kích thước là 289m x 103,5m.

Quy mô, hoạt động

Nhà ga tại sân bay Phú Bài bao gồm 2 tầng có tổng diện tích là 6539m2 cụ thể:

Tầng 1 là nơi dành cho khách hàng đến làm thủ tục check-in các chuyến bay, có diện tích là 3897 m2, bao gồm khu vực hạn chế nội địa đến, quốc tế đến, khu vực công cộng, khu vực kiểm tra an ninh, hành lý, ký gửi hàng hoá, khu vực làm thủ tục cho hành khách, phòng cho khách đặc biệt và cuối cùng là phòng dành cho khách Vip. Tại tầng 1 còn có thêm những quầy hàng ăn uống, giải khát, ATM, quầy giao dịch ngân hàng, thông tin du lịch, y tế, quầy hành lý thất lạc, phòng làm việc của những bộ phận chuyên môn và các hãng hàng không.

Nhà ga tầng 1 tại sân bay Phú Bài - Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga tầng 1 tại sân bay Phú Bài – Nguồn ảnh: Internet

Tầng 2 có tổng diện tích khoảng 2058 m2, bao gồm khu vực hạn chế, khu cách ly quốc tế, nội địa, quầy giải khát, thức ăn nhanh, quầy bán đồ lưu niệm và phòng dành cho khách hạng thương gia và khách Vip. Lượng khách tập trung ở khu vực tầng 2 chủ yếu là khách hàng và nhân viên, vào những giờ cao điểm có thể lên đến khoảng 500 người.

Nhà ga tầng 2 tại sân bay Phú Bài - Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga tầng 2 tại sân bay Phú Bài – Nguồn ảnh: Internet

Các hãng hàng không có đường bay đến sân bay Phú Bài Huế

Các hãng hàng không nội địa: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Air.

Dù là sân bay Quốc tế, nhưng hiện tại vẫn chưa có nhà ga để phục vụ hành khách quốc tế. Sắp tới, sân bay Huế – Phú Bài đang có kế hoạch mở rộng hạng mục, ghép bố trí nhà ga nội địa phục vụ khoảng 3 – 3,5 triệu lượt khách.

Trung bình, mỗi ngày tại sân bay Phú Bài có khoảng 24 lượt chuyến bay cất cánh và hạ cánh tại đây.

Cách di chuyển từ sân bay Phú Bài Huế đến trung tâm

Sân bay Phú Bài cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15 km về hướng Đông Nam, thời gian di chuyển cho đoạn đường này khoảng từ 15 – 30 phút, phụ thuộc vào từng cung đường và hình thức di chuyển mà bạn chọn. Nếu đi theo hướng dẫn của google Map, từ sân bay di chuyển theo đường Nguyễn Tất Thành đến trung tâm thành phố là khoảng 26km.

Khoảng cách từ sân bay Phú Bài đến trung tâm TP Huế là 15km - Nguồn ảnh: Internet

Khoảng cách từ sân bay Phú Bài đến trung tâm TP Huế là 15km – Nguồn ảnh: Internet

Việc di chuyển từ sân bay Phú Bài không quá khó khăn vì hiện nay có nhiều loại hình di chuyển như taxi, xe bus, xe của công ty du lịch, dịch vụ đưa đón sân bay có ở một số khách sạn… tùy theo mục đích bạn có thể dễ dàng tìm được hình thức di chuyển an toàn nhất với những mức giá khác nhau trong thời gian khá nhanh chóng.

Taxi

Taxi được xem là một phương tiện di chuyển tiện lợi, được lòng du khách nhất. Loại hình này thích hợp với nhóm khách du lịch thường có 4 thành viên trở lên, có nhiều hành lý. Bạn có thể bắt taxi ngay bên phía ngoài của sân bay, tại đây có những hãng taxi bạn có thể tham khảo như taxi Thành Hưng, taxi Phú Xuân, taxi Mai Linh, taxi Thành Đô… có mức giá trung bình khoảng 250.000 – 300.000 VNĐ/lượt, với thời gian khoảng 20 phút.

Khoảng cách từ sân bay Phú Bài đến trung tâm TP Huế là 15km - Nguồn ảnh: Internet

Dễ dàng tìm được taxi ở khu vực bên ngoài sân bay Phú Bài – Nguồn ảnh: Internet

  • Taxi Mai Linh: Điện thoại: (84-54) 3898989
  • Taxi Thành Đô: Điện thoại: (84-54) 858585
  • Taxi Thành Hưng: Điện thoại: (84-54) 863863
  • Taxi Phú Xuân: Điện thoại: (84-54) 878787
  • Taxi Đông Ba: Điện thoại: (84-54) 84848

Xe Bus

Nếu muốn tiết kiệm chi phí hơn, bạn có thể tham khảo di chuyển bằng xe bus vào trung tâm thành phố Huế. Hiện nay có 2 tuyến bus phục vụ di chuyển ngay tại sân bay là tuyến số 2 và 11 với chiều khứ hồi.

Xe bus là hình thức di chuyển khá tiết kiệm - Nguồn ảnh: Internet

Xe bus là hình thức di chuyển khá tiết kiệm – Nguồn ảnh: Internet

Để bắt được xe bus, bạn tìm đến ngã ba sân bay Phú Bài, nếu không biết hướng đi bạn có thể hỏi nhân viên hoặc bảo vệ tại đây. Tuyến sớm nhất bắt đầu lúc 5 giờ sáng, tuyến muộn nhất khoảng 22 giờ, với nhiều khung giờ khác nhau, khoảng từ 30 – 60 phút/chuyến, bạn có thể dễ dàng đến trung tâm mà không phải chờ đợi quá lâu.

Xe trung chuyển của công ty du lịch

Vì là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng, nên dịch vụ đưa tiễn sân bay của những công ty du lịch tại đây cũng khá phát triển. Để tránh tiết kiệm thời gian nhất, du khách có thể đặt lịch hẹn từ trước tại những đại lý du lịch trên toàn quốc. Hoặc cũng có thể tìm đến những công ty có đại lý ngay tại sân bay để di chuyển về thành phố, bạn nên lưu ý tham khảo giá trước và tuyến đường để dễ lựa chọn hơn.

Một số công ty du lịch, dịch vụ đưa đón tại Huế khá đa dạng loại xe phù hợp cho du khách nhóm nhỏ lẻ đến khách đoàn từ xe 4 chỗ cho đến xe 24 chỗ, 45 chỗ… không chỉ di chuyển về trung tâm mà còn có nhiều tuyến di chuyển đến các vùng, tỉnh thành khác. Mức giá trung bình từ sân bay đến trung tâm thành phố dao động từ 200.000 – 500.000VNĐ tuỳ vào loại xe, bạn cũng có thể đặt lịch để được đưa đón từ thành phố đến sân bay sau chuyến tham quan.

Khoảng cách từ sân bay Phú Bài đến những địa điểm tham quan

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Huế bạn có thể tham khảo để sắp xếp lịch trình sau khi từ sân bay về khách sạn check-in cất hành lý, hoặc có thể tham quan ngay trên đường đi với khoảng cách như sau:

Đại Nội

Đại Nội cách sân bay Huế khoảng 16km, nằm ở khu vực phía Bắc của dòng sông Hương thơ mộng đầy quyến rũ. Đây là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo của cung đình thời xưa, một địa điểm tham quan rất nổi tiếng thu hút không chỉ du khách trong nước mà cả khách quốc tế tìm về để tìm hiểu, ngắm nhìn vẻ đẹp và cảm nhận về một triều đại phong kiến, nơi sinh hoạt của vua chúa ngày xưa.

Đến Đại Nội - Huế chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính - Nguồn ảnh: Internet

Đến Đại Nội – Huế chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính – Nguồn ảnh: Internet

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ cách sân bay Phú Bài – Huế khoảng 20 km. Đây là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng linh thiêng ở Huế, chỉ cách trung tâm khoảng 5km, rất thuận tiện cho việc di chuyển. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Linh Mụ, có hướng nhìn về sông Hương, nằm trên đồi Hà Khê. Đến với chùa Thiên Mụ, sẽ đắm chìm trong không gian yên tĩnh đến lạ, lặng nhìn vẻ đẹp đầy cổ kính, độc đáo và cầu mong những điều tốt đẹp đến với bản thân và gia đình.

Chùa Thiên Mụ - Huế - Nguồn ảnh: Internet

Chùa Thiên Mụ – Huế – Nguồn ảnh: Internet

Lăng Khải Định

Từ sân bay Phú Bài đến Lăng Khải Định có khoảng cách là 17 km. Đây cũng là một trong những lăng tẩm nổi tiếng trong quần thể kiến trúc cung đình ngày xưa mà bạn nhất định phải đến chiêm ngưỡng một lần. Lăng Khải Định độc đáo bởi lịch sử hào hùng của triều đại nhà Nguyễn không chỉ thể hiện qua sử sách những câu chuyện lưu truyền tại đây mà còn bởi những kiến trúc độc đáo là sự kết hợp hoàn hảo giữa văn hoá Đông – Tây, với những chi tiết được trang trí nghệ thuật khảm kính sứ rất đặc biệt.

Chợ Đông Ba

Từ sân bay Phú Bài cách chợ Đông Ba với khoảng cách là 16 km. Đây không chỉ là một biểu tượng đặc trưng của xứ Huế thơ mộng cùng với những địa danh nổi tiếng như chùa Thiên Mụ, dòng sông Hương mà còn là nơi bạn có thể cảm nhận một cách chân thật nhất nhịp sống đời thường của người dân nơi đây đầy dung dị và hiếu khách. Bên cạnh đó, đây là khu chợ có từ lâu đời, bày bán nhiều mặt hàng, đặc sản với nhiều loại khác nhau, ghé chợ Đông Ba bạn có thể dễ dàng tìm mua những món quà ưng ý đem về.

Trường Quốc học Huế

Trường Quốc học Huế cách sân bay Phú Bài khoảng 15 km. Đây là một trong những ngôi trường có lịch sử lâu đời ở nước ta, cũng là địa điểm check-in vô cùng thu hút. Đến với trường Quốc học Huế, bạn sẽ vô cùng ấn tượng bởi vẻ đẹp đầy cổ kính, mang đậm nét đặc trưng cổ kiến trúc đương thời Pháp ở đầu thế kỷ 20.

Trường Quốc học Huế nơi có kiến trúc độc đáo - Nguồn ảnh: Internet

Trường Quốc học Huế nơi có kiến trúc độc đáo – Nguồn ảnh: Internet

Nơi đây rất thích hợp cho những buổi chiều mát dạo quanh vừa ngắm khung cảnh mang đầy hơi thở “Châu Âu” vừa đổi gió trong bầu không khí tĩnh lặng và lưu lại những bức ảnh sống ảo chất lượng.

Xem thêm bài viết: Kinh nghiệm du lịch Huế từ A-Z cho người mới

Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích liên quan đến sân bay Huế – Phú Bài để có thể sắp xếp cho mình một chuyến đi phù hợp nhất trong thời gian tới đến xứ Huế mộng mơ khám phá những điều thú vị tại đây!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ