Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tìm đến tàu không số Vũng Rô niềm tự hào dân tộc mãnh liệt>

Tìm đến tàu không số Vũng Rô niềm tự hào dân tộc mãnh liệt

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 04/04/2018
8.5K lượt xem

Phú Yên đã và đang là điểm đến rất thu hút du khách ghé thăm với nhiều bãi biển đẹp, trong xanh nhưng đến với tàu không số Vũng Rô bạn sẽ có thể tìm hiểu và biết thêm về lịch sử con tàu huyền thoại, giúp vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam, đoàn tàu cùng với sự chiến đấu anh dũng và kiên cường của những người lính thời chiến, ra sức bảo vệ cho hòa bình của dân tộc. Hãy cùng với VNTRIP.VN ghé thăm khu di tích lịch sử cấp quốc gia ở Vũng Rô này để khám phá những điều mới mẻ nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm đi du lịch Phú Yên “Toàn Tập”

Vịnh Vũng Rô là một trong những vịnh đẹp nổi tiếng của Phú Yên cũng như của khu vực Nam Trung Bộ (Ảnh ST)

Vịnh Vũng Rô là một trong những vịnh đẹp nổi tiếng của Phú Yên cũng như của khu vực Nam Trung Bộ (Ảnh ST)

Nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 35km về phía Nam, Vịnh Vũng Rô hiện ra dưới chân Đèo Cả đẹp lạ lùng. Là một trong những vịnh nổi tiếng và đẹp nhất của tỉnh Phú Yên, nơi đây có Khu di tích lịch sử tàu không số Vũng Rô được xây dựng ở Bãi Chùa, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, được chính thức gắn biển là điểm đến tham quan cho du khách vào ngày 25/3/2011. Với diện tích 1 ha rộng lớn, tượng đài hình những chuyến tàu không số được thiết kế xây dựng và trở thành công trình có yếu tố thẩm mỹ cao cùng ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt với tổng kinh phí xây dựng di tích là 12,5 tỷ đồng.

Đài tưởng niệm tàu không số Vũng Rô (Ảnh ST)

Đài tưởng niệm tàu không số Vũng Rô (Ảnh ST)

Vậy sự kiện tàu không số Vũng Rô có ý nghĩa đặc biệt thế nào thì hãy cùng tìm hiểu tiếp nha! Vào năm 1959, khi phong trào cách mạng tại miền Nam đang có nhiều diễn biến khởi sắc, nhiều cuộc đấu tranh vũ trang được lan rộng ra rất nhiều nơi đồng nghĩa là nhu cầu về vũ khí chiến đấu lại càng cấp bách. Chính vì thế khoảng đầu tháng 5/1959, Bộ Chính trị chủ trương nghiên cứu và quyết định mở đường giao liên vận tải trên bộ để có thể đưa người, vũ khí và hàng hóa cần thiết nhất vào giúp chiến trường miền Nam và Đoàn tàu 759 vận tải biển hay chính là “Đoàn tàu không số” cũng được thành lập.

Hình ảnh về con tàu lịch sử được ghi lại trong những năm 1960 (Ảnh ST)

Hình ảnh về con tàu lịch sử được ghi lại trong những năm 1960 (Ảnh ST)

Tiếp theo những năm 1962-1964, những con tàu nhỏ bé không số chở đầy ắp những vũ khí từ ngoài Bắc, vượt qua không biết bao nhiêu là hải lý và những hàng rào ngăn chặn, phong tỏa cũng như vô số máy bay của quân địch để chi viện được cho chiến trường miền Nam. Thời điểm đó, những đoàn tàu không số ở Vũng Rô phải đi qua cứ điểm quan trọng ở nơi đây để bốc dỡ hàng hóa. Do có lợi thế nằm sát quốc lộ 1A, có mặt nước rộng và độ sâu hoàn hảo, ba phía đều là núi che chở nên trong vịnh sóng êm đềm quanh năm, không sợ dông bão tố lớn làm lật tàu nên Vũng Rô với nhiều bãi nhỏ trở thành điểm nhận hàng hóa ở Bãi Chính, Bãi Lau, Bãi Chùa,… Do có địa hình núi non rất hiểm trở nên nơi này thuận tiện trong việc cất giữ, bảo quản vũ khí trong rừng cũng như hang động, có cả con đường độc đạo để vận chuyển vũ khí về những căn cứ quân sự trong tỉnh một cách thuận lợi.

Công trình có yếu tố thẩm mỹ cao cùng ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt (Ảnh ST)

Công trình có yếu tố thẩm mỹ cao cùng ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt (Ảnh ST)

Đã có những chuyến tàu trót lọt chở được vũ khí, hàng hóa cập bến như tàu 41 thuộc Đoàn 125 chở hơn 60 tấn vũ khí, thuốc men rời cảng Hải Phòng do đồng chí Hồ Đắc Thạnh chỉ huy vào ngày 16/11/1964, và đến 1 giờ sáng ngày 28/11/1964, tàu không số Phú Yên đầu tiên đã an toàn cập bến ở Vũng Rô. Chuyến tàu thứ 2 là vào ngày 25/12/1964 và ngày 1/1/1965 chuyến tàu thứ ba cũng cập bến. Với 3 chuyến tàu trong hơn 2 tháng, đã vận chuyển được hơn 200 tấn vũ khí và thuốc men, chi viện kịp thời cho tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk để xây dựng, phát triển và đẩy mạnh tác chiến tập trung, liên tục mở ra nhiều đợt tiến công hòng tiêu diệt quân địch. Phú Yên cũng nhận được hơn 10.000 khẩu súng các loại, 10 tấn đạn dược, thuốc men và 1 tấn thuốc tân dược.

Phòng trưng bày với nhiều tư liệu, hình ảnh về di tích (Ảnh ST)

Phòng trưng bày với nhiều tư liệu, hình ảnh về di tích (Ảnh ST)

Nơi tàu không số bị phá bỏ (Ảnh ST)

Nơi tàu không số bị phá bỏ (Ảnh ST)

Đến ngày 1/2/1965 (tức mồng 1 Tết Ất Tỵ), tàu 143 chở 63 tấn hàng do thuyền trưởng Lê Văn Thêm và Chính trị viên Phan Bá Bảng chỉ huy cập bến tàu vào ngày 15/2/1965 nhưng do sự cố tàu tới bến trễ, nên sau khi bốc dỡ hàng hóa thì trời cũng sáng, không thể trở ra biển vì sẽ bị địch phát hiện, tàu đã ngụy trang bằng lá cây rừng ở gần Bãi Chùa nhưng không may bị máy bay địch phát hiện nên tàu bị bắn phá cùng với tàu chiến của địch phong tỏa 4 phía vô cùng nghiêm ngặt. Trong thời điểm nguy cấp ấy, cấp trên chỉ huy bằng mọi giá cũng không để địch cướp tàu nên trong đêm 17/2/1965, ta đã dùng thuốc nổ phá tàu nhưng chỉ phá nát được khoang mũi do chưa có nhiều kinh nghiệm. Ta tiếp tục phá bộ khoang máy và khoang lái vào đêm 18/2/1965 và phá hủy các kho tạm và lộ thiên để cho địch không thể chiếm tàu cũng như vũ khí, hàng hóa. Địch quyết liệt dùng bộ binh, xe bọc thép 113 cùng lực lượng hải quân đánh phá ác liệt ở những cứ điểm Bãi Xép, Bùng Binh, Hang Vàng và cả những làng ở khu vực lân cận trong nhiều ngày liền nhưng ta vẫn giữ vững được, hậu cứ của ta vẫn an toàn. Chiến tranh ác liệt như thế nhưng đêm đêm những dân công ở các xã Hòa Hiệp, Hòa Xuân tiếp tục vận chuyển vũ khí, thuốc men về căn cứ. Tất cả những khẩu súng, những viên đạn dược, thuốc men ở Vũng Rô đều nhuốm không biết bao nhiêu xương máu, mồ hôi của chiến sĩ, đồng chí, đồng bào nơi đây và gây cho địch sự kinh hoàng tột độ.

Lễ kỷ niệm 50 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển diễn ta tại di tích tàu không số (Ảnh ST)

Lễ kỷ niệm 50 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển diễn ra tại di tích tàu không số (Ảnh ST)

Cùng với dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên và 50 năm ngày đường Hồ Chí Minh trên biển được mở, di tích tàu không số Vũng Rô giống như một nơi ghi lại những chiến đấu, những hi sinh mất mát đầy ý nghĩa của biết bao con người và để khắc ghi những con tàu không số kiên cường vượt biển ngày đêm chi viện chiến trường miền Nam. Nơi đây ngoài biểu tượng tàu không số, còn có sân vườn, bãi đậu xe, nhà trưng bày với những hình ảnh, tư liệu liên quan đến di tích, nhà đón tiếp, đường ra nơi xác con tàu bị phá hủy,… để du khách tham quan.

Đường đi đến địa điểm tàu không số Vũng Rô với bạt ngàn đồi núi (Ảnh ST)

Đường đi đến địa điểm tàu không số Vũng Rô với bạt ngàn đồi núi (Ảnh ST)

Nếu ghé đến mảnh đất Phú Yên xinh đẹp này thì đừng quên dành thời gian tham quan địa điểm tàu không số Vũng Rô bạn nhé, để có thể có thêm cho mình những kiến thức lịch sử dân tộc hào hùng, tri ân những người đã ngã xuống cho nền độc lập hòa bình dân tộc, thêm yêu quê hương, đất nước, con người nơi đây nói riêng và Việt Nam ta nói chung.

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ