Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tại sao phải chuyển đổi số? Chuyển đổi số có vai trò gì?

Tại sao phải chuyển đổi số? Chuyển đổi số có vai trò gì?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 02/11/2022
235 lượt xem

Tại sao phải chuyển đổi số? Chuyển đổi số có vai trò gì? Đất nước ta đang trong quá trình chuyển đổi số (CĐS), nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại phải thực hiện việc thay đổi này chưa? Việc CĐS có vai trò như thế nào mà toàn cầu lại luôn rạo rực, trăn trở về nó? Cùng Vntrip giải đáp những câu hỏi đó trong bài viết này nhé.

1. Tại sao phải chuyển đổi số?

Trước hết, để hiểu hơn về chuyển đổi số, mời các bạn tham khảo bài: Chuyển đổi số là gì, các khái niệm về chuyển đổi số bạn cần biết.

Những lợi ích mà CĐS mang lại chính là câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao phải chuyển đổi số?”.

Chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Với những lợi ích toàn diện này, chuyển đổi số đang ngày càng thể hiện được sự hiện diện vững vàng của mình trên khắp các lĩnh vực, đặc biệt không thể thiếu đối với các doanh nghiệp sản xuất hiện nay.

IDC ước tình rằng chi tiêu trên toàn thế giới cho chuyển đổi số sẽ đạt gần 2 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Điều này đã thể hiện sức hút của việc CĐS vào các lĩnh vực kinh doanh và đời sống xã hội trong những năm gần đây, và nó cũng đang là xu thế phát triển chung của toàn cầu.

CĐS mang lại những lợi ích to lớn đối với tất cả mọi người và chúng ta phải nhìn nhận chính xác rằng nó không phải là nhu cầu của nhà nước, doanh nghiệp hay một cá nhân riêng lẻ mà nó thuộc về phần trách nhiệm chung của tất cả các thành phần trong xã hội.

Nếu xét các riêng các bộ phận thì, chúng ta sẽ có các câu hỏi như sau:

Tại sao nhà nước phải chuyển đổi số?

Nhà nước chuyển đổi số vì CĐS có ảnh hưởng nhất định đến GDP. Cụ thể dựa vào kết quả nghiên cứu của McKensey thì vào năm 2025, mức độ tác động của chuyển đổi số tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, với đất nước Brazil là 35%, còn ở các nước Châu Âu là khoảng 36%. Vì vậy CĐS là thách thức cũng là cơ hội để Việt Nam vươn lên.

Tại sao doanh nghiệp phải chuyển đổi số?

Tại sao phải chuyển đổi số?

Tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?

Doanh nghiệp cần chuyển đổi số vì quá trình này mang lại những lợi ích:

  • Tiết kiệm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp
  • Quản lý thông tin và khai thác tài nguyên tốt hơn
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tối ưu hóa hoạt động tác nghiệp trong và ngoài phòng ban
  • Mang lại sự linh hoạt của doanh nghiệp
  • Tăng sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp
  • Cải thiện năng suất của nhân viên và toàn bộ công ty
  • Tăng cơ hội, nâng cao khả năng cạnh tranh
  • Tăng lợi nhuận (Chuyển đổi số dẫn tới lợi nhuận tốt hơn)
  • Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn

=> Chuyển đổi số là phương pháp để doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn và cạnh tranh với các đối thủ đồng thời tạo ra mô hình kinh doanh mới để chiếm lĩnh thị trường.

Mỗi cá nhân cũng cần sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số

Chúng ta không thể để mình tách biệt khỏi xu thế chung của toàn xã hội. Sẵn sàng ứng dụng CĐS sẽ giúp mỗi cá nhân:

  • Có mức thu nhập tốt hơn
  • Hưởng các phúc lợi xã hội tốt hơn như y tế, giáo dục, hành chính công
  • Được trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp tốt hơn

2. Vai trò của chuyển đổi số

CĐS là nội dung cơ bản trong trụ cột kỹ thuật số của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp này. Doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước là những tổ chức tiên phong, xem CĐS là xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội thông minh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

CĐS giúp doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước xây dựng nên những cơ sở dữ liệu từ giá trị thực (biến đổi giá trị nghe, nhìn, cảm nhận được từ thế giới thực) sang dạng số (dạng điện toán được lưu trữ trên máy tính), nên rất thuận lợi cho việc quản lý, khai thác sử dụng. Dữ liệu số hóa đã trở thành tài sản của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Dữ liệu ngành càng được bổ sung, liên kết, tích hợp với nhau đã giảm được nhiều kinh phí xây dựng dữ liệu đơn lẻ, không đồng bộ như trước đây.

Không chỉ giúp doanh nghiệp và cơ quan nhà nước giải quyết công việc hiệu quả mà CĐS còn hoạch định được tầm nhìn chiến lược để thực hiện Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có hiệu quả nhất. CĐS thay đổi phương thức quản lý của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước theo hướng đơn giản về cơ cấu, logic, kế thừa và hiệu quả về hoạt động, hội nhập với quốc tế. Bên cạnh đó, nó còn tạo ra những thay đổi lớn trong chuỗi giá trị hàng hóa và cung ứng sản phẩm; tự động hóa nâng cao hiệu suất công việc, hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh, gia tăng mạnh mẽ giá trị sản xuất, chất lượng dịch vụ công.

Vntrip vừa giúp bạn đọc trả lời câu hỏi “Tại sao phải chuyển đổi số?” Chuyển đổi số là xu hướng phát triển chung của mọi quốc gia chứ không riêng Việt Nam hay nước nào. Chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà quá trình này mang lại. Mong rằng, mọi người sẽ có cái nhìn chính xác nhất về CĐS.

>>> Một số bài viết liên quan:

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ