Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

    Tin tức > Dịch Corona > Tác động của COVID-19 tới ngành du lịch tại châu Á không khác gì thảm họa
Tác động của COVID-19 tới ngành du lịch tại châu Á không khác gì thảm họa

Tác động của COVID-19 tới ngành du lịch tại châu Á không khác gì thảm họa

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 23/11/2021
205 lượt xem

Tổ chức Lao động quốc tế ILO vừa công bố nghiên cứu nêu bật tác động nghiêm trọng của COVID-19 tới việc làm trong ngành du lịch tại châu Á – Thái Bình Dương.

Mức tổn thất việc làm trong các ngành liên quan đến du lịch trong năm 2020 cao hơn gấp bốn lần so với các ngành khác.

Theo đó, bằng chứng từ 5 quốc gia bao gồm: Brunei Darussalam, Mông Cổ, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cho thấy mức tổn thất việc làm trong các ngành liên quan đến du lịch trong năm 2020 cao hơn gấp bốn lần so với các ngành khác.

Năm 2020, Philippines là nước ghi nhận mức tổn thất việc làm và sụt giảm thời giờ làm việc lớn nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Việc làm trong ngành này giảm 28% (so với mức giảm 8% của các ngành không liên quan đến du lịch) và số giờ làm việc trung bình giảm 38%.

Ở Việt Nam, hậu quả nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tới ngành du lịch chủ yếu thể hiện ở khía cạnh giảm tiền lương và gia tăng tình trạng phi chính thức. Tiền lương trung bình trong ngành du lịch giảm gần 18%, trong đó tiền lương của lao động nữ còn giảm nhiều hơn, ở mức gần 23%.

Tác động của khủng hoảng tới việc làm trong ngành du lịch ở Thái Lan có phần giảm nhẹ hơn, nhưng tình trạng tiền lương và thời giờ làm việc bị giảm vẫn rõ rệt. Mức lương trung bình trong ngành du lịch giảm 9,5% do lao động chuyển sang làm các công việc được trả lương thấp hơn như hoạt động phục vụ ăn uống. Số giờ làm việc trung bình giảm 10%.

Ngành du lịch ở Brunei Darussalam bị ảnh hưởng nặng nề, cả ở khía cạnh giảm việc làm và giảm số giờ làm việc, với mức giảm lần lượt là hơn 40% và gần 21%. Đây cũng là nước ghi nhận sự chênh lệch lớn nhất giữa mức tổn thất việc làm trong ngành du lịch và các ngành khác không thuộc du lịch.

Tương tự như vậy, ở Mông Cổ, việc làm và thời giờ làm việc của ngành du lịch cũng bị tác động đáng kể bởi đại dịch với mức giảm lần lượt là gần 17% và hơn 13%. Đại dịch tác động đặc biệt nặng nề tới lao động nam trong ngành du lịch, theo đó, số lượng việc làm của lao động nam giảm khoảng 29%.

Bà Chihoko Asada-Miyakawa, Giám đốc ILO Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, cho biết: “Tác động của đại dịch COVID-19 tới ngành du lịch tại châu Á và Thái Bình Dương không khác gì một thảm họa. Ngay cả với những quốc gia trong khu vực đặc biệt chú trọng tới việc tiêm chủng và thiết kế những chiến lược dần mở cửa biên giới trở lại, việc làm và thời giờ làm việc trong những ngành liên quan đến du lịch ở các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương trong năm tới có thể vẫn thấp hơn con số trước khủng hoảng”.

Cũng theo ILO, ngay cả khi mở cửa biên giới trở lại, dự báo lượng khách du lịch quốc tế trước mắt vẫn sẽ thấp. Vì vậy, chính phủ các nước có thế mạnh về du lịch có thể phải tìm cách đa dạng hóa kinh tế hơn nữa nhằm mục tiêu tạo thêm cơ hội việc làm mới trong những ngành không liên quan đến du lịch.

“Công cuộc phục hồi sẽ mất nhiều thời gian và những lao động và doanh nghiệp trong ngành du lịch bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ để bù đắp những khoản thu nhập bị mất và bảo toàn tài sản của họ. Các chính phủ cần tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, đồng thời nỗ lực triển khai tiêm vaccine cho mọi người dân và cả lao động di cư” – bà Sara Elder, Chuyên gia Kinh tế Cao cấp của ILO, cũng là tác giả chính của nghiên cứu này nêu khuyến nghị.

Hồng Minh / Báo Pháp Luật

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ