Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Sống tối giản là sống như thế nào?

Sống tối giản là sống như thế nào?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 14/04/2021
929 lượt xem

Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng trở nên phức tạp, chúng khiến cuộc sống của nhiều người trở nên xáo trộn, không ít người đã bị giảm hoặc thậm chí mất đi nguồn thu nhập từ công việc hàng ngày.

Thay đổi cách sống và thói quen chi tiêu, sinh hoạt thường nhật để tối giản các khoản chi phí là biện pháp rất tốt để vượt qua đại dịch này. ngoài ra để thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực, bạn hãy bắt đầu thực hiện lối sống tối giản, loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi cuộc sống để tìm được cảm giác bình yên, thoải mái và tự do cho bản thân. Còn chần chừ gì nữa, đây chính là thời điểm thích hợp để bạn trải nghiệm và thay đổi lối sống!

Sống tối giản là gì?

Sống tối giản có thể hiểu là cách sống đơn giản, gọn gàng khi bạn đã loại bỏ đi những điều không cần thiết hoặc không cần dùng đến. Sống tối giản sẽ bao gồm việc tạo nên không gian sống tối giản, công việc tối giản và cả trong thói quen ăn uống. Tối giản không đồng nghĩa với việc sống tiết kiệm, hạn chế yếu tố vật chất như chi tiêu ít hơn hay hạn chế mua sắm mà chủ yếu đề cập đến lối sống về mặt tinh thần.

Sống tối giản như thế nào để đạt được hiệu quả?

Nếu biết vận dụng lối sống này sáng tạo vào cuộc sống, bạn sẽ nhận ra được những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

Tối giản không gian sống

Hãy bỏ đi những đồ dùng và vật dụng không dùng đến trong nhà, giảm thiểu bớt số lượng quần áo để tiết kiệm được công sức và thời gian dọn dẹp nhà cửa, giúp không gian của ngôi nhà trở nên thoáng đãng, thoải mái hơn rất nhiều. Có thể bạn không biết, trạng thái của môi trường xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đến bộ não và suy nghĩ của bạn đấy. Thay vào đó, thời gian dư ra bạn có thể tận dụng để làm những việc có ích như nghe nhạc, đọc sách, nấu những món ăn bạn yêu thích hay đơn giản là tận hưởng sự thoải mái ngay trong chính căn nhà thân yêu của mình đều có thể đem đến niềm vui trong chuỗi ngày phải ở nhà chống dịch.

Tạo ra không gian sống tối giản giúp căn phòng trở nên sạch sẽ, đảm bảo không khí thông thoáng và trong lành

Tạo ra không gian sống tối giản giúp căn phòng trở nên sạch sẽ, đảm bảo không khí thông thoáng và trong lành

Thời gian ở nhà vào mùa dịch, nhiều người có thói quen mua sắm liên tục trên những trang mạng điện tử các loại quần áo, phụ kiện, đồ chơi,… mặc dù những món đồ đó thật sự không cần thiết. Vậy nên, hãy học cách thiết lập chi tiêu hợp lý và chỉ mua những thứ cần thiết. Đây là điều cần phải làm trong thời điểm hiện tại, nhất là đối với những người có thu nhập bị giảm sút do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tối giản trong công việc

Có những ngày mặc dù bận bù đầu với mớ công việc nhưng cuối ngày bạn chợt nhận ra rằng hôm nay mình chưa làm được việc gì hay bạn đã cố gắng làm rất nhiều việc cùng một lúc nhưng kết quả nhận được đều dở dang không như chờ đợi? Làm quá nhiều thứ cùng một lúc sẽ khiến mọi thứ bị rối loạn, nên thường không đạt được hiệu quả cao. Chính vì vậy, để đạt được chất lượng như mong muốn, việc đầu tiên bạn cần làm là dọn dẹp ngăn nắp chỗ làm để tạo cảm hứng khi làm việc, hạn chế mở nhiều tab máy tính không cần thiết và những tác vụ không liên quan. Tiếp theo, bạn hãy lập list những công việc cần làm theo sự ưu tiên từng cấp độ mỗi ngày, cố gắng hoàn thành những công việc lớn vào đầu buổi và làm những việc nhỏ, ít quan trọng hơn sau cùng. Điều mà bạn cần hướng tới đó chính là kết quả và chất lượng công việc, thế nên hãy tối giản và sắp xếp lại công việc một cách hiệu quả nhất nhé!

Tối giản trong ăn uống

Để tối giản trong việc ăn uống nhưng vẫn tăng cường sức khỏe, tiết kiệm được chi phí và thời gian chế biến, bạn hãy tham khảo phương pháp nấu ăn theo phong cách “Tsukurioki”. Phương pháp này ưu tiên các loại thực phẩm ít phải chế biến để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất, hạn chế những thức ăn dầu mỡ không tốt cho sức khỏe và các món ăn phải chế biến phức tạp. Điều bạn cần làm là dành ra một buổi để đi chợ, mua thức ăn đủ cho 2 – 3 ngày hoặc một tuần, dành thời gian để nấu nhiều món cùng một lúc, chia lượng thức ăn cho mỗi bữa vào từng khay và bảo quản chúng trong tủ lạnh.

các món ăn được sắp xếp trình bày rất đẹp được bỏ trong các hộp nhựa hoặc thủy tinh

Tsukurioki (作り置き) trong tiếng Việt là “nấu sẵn”, nếu bạn search từ khóa 作り置き  trên mạng, kết quả sẽ hiện ra nhiều ảnh chụp các món ăn được sắp xếp trình bày rất đẹp được bỏ trong các hộp nhựa hoặc thủy tinh

Áp dụng phương pháp này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị mỗi bữa ăn, thay vào đó bạn có thể làm những công việc quan trọng khác. Khi đi ra ngoài, hãy luôn mang theo những thực phẩm khác như bánh mì, trái cây, nước uống,… để dùng khi đói, điều này giúp bạn đảm bảo an toàn sức khỏe hơn so với việc mua đồ ăn nhanh tại các cửa hàng tiện lợi, lại góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu các loại rác thải.

Suy nghĩ đơn giản, tích cực

Lối sống tối giản thực sự bắt đầu khi bạn thay đổi về suy nghĩ chứ không chỉ đơn giản là tối giản về vật chất. Khi hiểu được bản thân mình thật sự cần điều gì thay vì sống theo những thứ mà người xung quanh mong muốn được nhìn thấy ở bạn. Nếu bỏ hết đi những thứ không cần thiết thì những điều mới mẻ sẽ đến với bạn. Khai thông tâm trí của bản thân, hướng đến những thứ đơn giản và tích cực chính là chìa khóa giúp bạn cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và thành công hơn.

Chọn lọc và tiếp thu những thông tin chính xác

Nếu xung quanh bạn là những thông tin tích cực thì tất nhiên bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và phấn khởi, tuy nhiên nếu luôn sống trong những thông tin tiêu cực thì điều này sẽ ít nhiều tác động xấu đến tâm trạng của bạn.

Thế giới quan quanh mỗi người như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào những thông tin mà họ nhận được mỗi ngày

Thế giới quan quanh mỗi người như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào những thông tin mà họ nhận được mỗi ngày

Trong tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường trước như hiện nay thì việc suy nghĩ tích cực là điều mà mỗi người nên làm. Với lượng thông tin cực kỳ lớn đến từ nhiều nguồn khác nhau như các trang mạng xã hội, bản thân chúng ta cần nên tỉnh táo, thông thái, lựa chọn được những thông tin chính xác để biết cách bảo vệ và chăm sóc cho bản thân, gia đình. Không nghe theo những tin đồn thất thiệt, tin nhảm, tin tức chưa được kiểm chứng,… tạo ra sự hoang mang và cảm xúc tiêu cực. Đừng quên đọc những tin tức sáng tạo, vui vẻ để giúp ngày mới của bạn tràn ngập niềm vui, sự hứng khởi để bắt đầu một ngày mới thật hiệu quả nhé!

Tối giản trong các mối quan hệ

Mỗi ngày, chúng ta lại có thêm nhiều mối quan hệ khiến bản thân bận tâm hơn, có những mối quan hệ giúp đỡ chúng ta rất nhiều trong công việc và cuộc sống, ngược lại có những mối quan hệ đem lại những rắc rối, đây cũng chính là mặt trái của việc quảng giao. Khi bản thân không lý trí để có thể kiểm soát những chuyện này thì rất dễ bị cuốn vào những mối quan hệ độc hại, tốn thời gian.

Chọn lọc và tinh gọn các mối quan hệ chính là điều mà chúng ta cần làm. Bạn phải cần hiểu xem ai mới là những người thực sự thân thiết, quan tâm và hỗ trợ bạn, lãng phí quá nhiều tâm tư và thời gian cho các mối quan hệ xã giao hay những mối quan hệ tạo cho bạn cảm giác khó chịu, ức chế khi tiếp xúc.

Mục tiêu cuối cùng của lối sống tối giản không phải là vứt bỏ mọi thứ mà đó là con đường dẫn tới niềm vui, hạnh phúc, giúp bạn tập trung nhiều hơn vào những điều ý nghĩa và tốt đẹp trong cuộc sống. Mong rằng bài viết về lối sống tối giản giúp bạn sống vui khỏe và ý nghĩa hơn mỗi ngày trong mùa dịch phức tạp và rối ren hiện nay.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ