Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

“Đắm mình” trong thiên nhiên ở Sơn Trà Tịnh Viên thành phố Đà Nẵng>

“Đắm mình” trong thiên nhiên ở Sơn Trà Tịnh Viên thành phố Đà Nẵng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 15/06/2018
8.0K lượt xem

Sơn Trà Tịnh Viên (Đà Nẵng) đã có hơn 100 loài trên tổng số gần 300 loài tre trúc ở Việt Nam. Đường đến Sơn Trà Tịnh Viên là cung đường ven biển Đà Nẵng nổi tiếng Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa.

Sơn Trà Tịnh Viên Đà Nẵng (Ảnh: ST)

Sơn Trà Tịnh Viên Đà Nẵng (Ảnh: ST)

Sơn Trà Tịnh Viên, tên khác là “Khu bảo tồn tre Đà Nẵng”, nằm sâu trong thung lũng Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, thuộc tiểu khu 64, địa phận của phường Thọ Quang, Sơn Trà (Đà Nẵng), được coi là bồng lai tiên cảnh chốn nhân gian.

Đây là khu vườn tre, trúc vô cùng yên tĩnh và mát xanh quanh năm, suối chảy róc rách, chim ca líu lo, gió thổi rì rào, hòa quyện lại thành một bức tranh đẹp đẽ, nên thơ và sống động.

Chốn “bồng lai tiên cảnh” (Ảnh: ST)

Mang tâm huyết cả cuộc đời của sư thầy đức độ

Sơn Trà Tịnh Viên là một trong ba khu bảo tồn tre, trúc ở Việt Nam, bên cạnh vườn tre ở Viện khoa học lâm nghiệp (Phú Thọ) và làng tre Phú An (Bình Dương), được tạo nên bởi sư thầy Đại đức Thích Thế Tường đầy tâm huyết. Cơ duyên đến vào tháng 9 năm 2005 khi một Phật tử ngưỡng mộ tâm huyết của thầy cúng dường 1 ha đất khu suối đá ở một thung lũng bán đảo Sơn Trà giúp thầy được trồng tre, trúc như tâm nguyện. Khi ấy, rừng núi hoang sơ, bạt ngàn lau sậy, thầy đã dựng nên một am nhỏ là nơi để tu hành và sinh sống. Thầy từng bước miệt mài phát quang rừng rậm, làm đường, đào lên hồ nước hàng trăm mét vuông, trồng sen rồi dùng nước tưới tre, trúc, tạo môi trường sinh thái. Thầy lao động cần mẫn ngày qua ngày, để rồi hơn một năm sau đó tạo nên “Khu bảo tồn tre trúc Việt” như hôm nay.

Sư thầy Đại đức Thích Thế Tường (Ảnh: ST)

Thêm vào đó, thầy vẫn ngày ngày đem hết sức lực, tâm huyết tự mình tìm kiếm, khảo cứu, và nhân giống các loại tre, trúc. Từ trúc ở Hóa Long, tre đen ở Bắc Kạn, tre, lồ ô Làng Ngà, trúc quân tử ở Đà Lạt đến trúc đen núi Yên Tử trong sách Đỏ đều được đưa về nơi đây nhân giống, vươn mình phát triển xanh tốt. Sơn Trà Tịnh Viên đã có hơn 100 loài trên tổng số gần 300 loài tre trúc ở Việt Nam. Hơn một thập kỷ qua, sư thầy đã biến một vùng rừng núi hoang vu trở thành Sơn Trà Tịnh Viên giá trị cao cả về văn hóa, sinh thái, lẫn du lịch.

Sư thầy vẫn luôn miệt mài phát triển Tịnh Viên (Ảnh: ST)

Thầy Tường từng chia sẻ rằng tâm nguyện của ông là hình ảnh tre trúc gắn liền với làng xóm, đồng quê Việt nói chung, và quê hương Vỹ Dạ (Huế) luôn hiện diện trong trí nhớ tuổi thơ của ông, cũng đã trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam, cần phải được bảo tồn, để những thế hệ kế tiếp sau này biết đến loài cây tượng trưng cho khí phách của dân tộc Việt Nam. Đó là động lực giúp ông tiếp tục phát triển Sơn Trà Tịnh Viên.

Sơn Trà Tịnh Viên Đà Nẵng (Ảnh: ST)

Tổ chim trong Tịnh Viên (Ảnh: ST)

Tĩnh tâm tại Sơn Trà Tịnh Viên

Chẳng phải ở đâu ta cũng có thể bắt gặp đủ loại tre trúc được trồng thành một mê cung xanh mướt, bình yên và trong lành, khiến ai chiêm ngưỡng đều phải xuýt xoa. Mỗi loại tre đều được giới thiệu rõ ràng về tên gọi, xuất xứ, nguồn gốc như Bương ở Thanh Hóa, Lồ ô ở Quảng Nam, Lồ ô Cát Tiên ở Lâm Đồng, Tre Tạp Giao… Quanh vườn tre có nhiều võng và ghế đá được bố trí để du khách có thể nghỉ chân, lặng ngắm và đắm mình trong khung cảnh thơ mộng.

Khu bảo tồn tre trúc Đà Nẵng (Ảnh: ST)

Mỗi loại cây đều được giới thiệu rõ ràng (Ảnh: ST)

Thầy Tường cũng chia sẻ thêm, tre trúc tập trung phổ biến nhất ở phía Tây Bắc, có nhiều chủng loại khác nhau về hình dáng, màu sắc, lá cây, thân cây cho tới rễ cây, chỉ những chuyên gia mới phân biệt được. Dù vậy, cây tre sống rất kiên cường nên không cần tỉ mỉ chăm sóc như những cây khác, chỉ cần thổ những và khí hậu tốt là được. Rừng nguyên sinh bán đảo Sơn Trà hội tụ cả 2 yếu tố quan trọng này, giao hòa cả 2 miền khí hậu, nên cực kỳ thích hợp cho tre trúc từ những vùng khác đưa về sinh sôi phát triển.

Khu bảo tồn tre trúc Đà Nẵng (Ảnh: ST)

Những hàng tre xanh mượt (Ảnh: ST)

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ Sơn Trà Tịnh Viên: Tiểu khu 64, đường Lê Văn Lương, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
  • Giờ mở cửa: 6h30 – 18h00 (Tất cả các ngày trong tuần)
  • Điện thoại: 0236 3821 203

Một số hình ảnh khác

Cổng vào Tịnh Viên (Ảnh: ST)

Hòa mình vào thiên nhiên (Ảnh: ST)

Đừng bỏ qua Sơn Trà Tịnh Viên trên cung đường du lịch Đà Nẵng nhé! Hi vọng các bạn đã “bỏ túi” được những thông tin cần thiết mà VNTRIP cung cấp để khám phá chốn “bồng lai tiên cảnh” này.

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ