Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Khám phá hành trình chinh phục “biển mây” trên đỉnh Tà Chì Nhù>

Khám phá hành trình chinh phục “biển mây” trên đỉnh Tà Chì Nhù

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 25/06/2018
8.5K lượt xem

Tà Chì Nhù là một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn nổi tiếng. Đây cũng là ngọn núi được mệnh danh là vương quốc cho những hành trình đi săn mây, bởi tầm nhìn nơi đây luôn được “rừng mây” phủ kín. Tuy nhiên so với nóc nhà Đông Dương Fansipan, đường lên Tà Chì Nhù có vẻ khó khăn hơn do địa hình Yên Bái nhiều núi đá, con đường lên đỉnh núi dựng đứng và trải dài như vô tận. Tuy nhiên Tà Chì Nhù vẫn là một trong những địa điểm du lịch miền Bắc hấp dẫn nên được trải nghiệm 1 lần.

> Xem thêm: Phượt Tây Bắc – Khám phá 5 cung đường hấp dẫn nhất dành cho phượt thủ

1. Tà Chì Nhù ở đâu?

Tà Chì Nhù còn có tên là Phu Song Sung theo cách gọi của dân tộc Thái, hay Chung Chua Nhà theo cách gọi của dân tộc Mông, có độ cao 2.979 m, nằm trong địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

tà chì nhù

Biển mây ở Tà Chì Nhù (ảnh sưu tầm)

Nằm sâu trong các dãy núi thuộc khối Phú Lương (Pú Luông), dãy Hoàng Liên Sơn, địa hình phức tạp với nhiều dốc cao, một số đoạn gần như dựng đứng, khí hậu khắc nghiệt, nhưng Tà Chì Nhù lại thu hút bởi vẻ đẹp của mây ngàn, gió núi.

Vài năm trở lại đây, đỉnh núi này trở thành điểm đến thú vị cho những người ham mê du lịch khám phá và leo núi. Đặc biệt, với thời gian chinh phục ngắn (2 ngày, 1 đêm), Tà Chì Nhù là lựa chọn lý tưởng vào dịp cuối tuần cho những người có công việc bận rộn.

2. Hướng dẫn chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù

Có thể bắt xe từ bến Mỹ Đình đến Nghĩa Lộ từ chiều tối hôm trước. Ngủ nghỉ tại homestay 1 đêm rồi sáng sớm hôm sau bắt đầu cuộc hành trình. Đi từ Nghĩa Lộ đến thị trấn Trạm Tấu khoảng 30km, đường khá đẹp, bạn có thể thuê xe máy để đi đến đây. Đến nơi rồi thì có thể hỏi người dẫn đường tại đây nếu cần và mua thêm đồ nếu thiếu.

Sáng sớm hôm sau, các bạn nên khởi hành từ sớm để có nhiều thời gian và năng lượng cho chuyến đi hơn.

Đi từ Trạm Tấu vào điểm bắt đầu leo (Mỏ Chì) cũng không xa. Nếu chưa quen với việc leo núi, bạn phải mất ít nhất khoảng 5-6 giờ để leo lên từ Mỏ Chì mới đến được nơi cắm trại cao 2600m. Leo thêm khoảng 2 giờ đồng hồ nữa để lên đến đỉnh núi.

đường lên tà chì nhù

Đường lên Tà Chì Nhù (ảnh sưu tầm)

Dốc khá cao, mặt nền có đủ các loại hình từ đường trơn, sỏi rắn đến đất lở, ít cành bám. Trên đường đi cũng có vài lán trại của người dân dựng lên để nghỉ chân và chăn ngựa. Bạn có thể dừng lại nghỉ chân ở những chỗ như thế, ăn một chút đồ ăn đã được chuẩn bị từ trước để lại sức rồi tiếp tục chuyến đi.

Đường leo Tà Chì Nhù có thể khá mệt nhưng khi lên đến nơi bạn sẽ thấy công sức bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Đó là một đỉnh núi ngập mây, đón bình minh với một biển mây ngay dưới chân thì thật tuyệt. Có những dãy núi trùng trùng điệp điệp, có sông suối, khung cảnh thiên nhiên vô cùng lãng mạn. Khung cảnh trên đỉnh Tà Chì Nhù giống như một chiếc đệm êm ái lớn mà ai khi đã lên đây cũng đều muốn được thả mình vào.

3. Những chuẩn bị cần lưu ý cho chuyến đi.

Trước khi đi ít nhất 2 tuần, bạn cần lên lịch trình cụ thể cho chuyến đi, chuẩn bị những nhu yếu phẩm cần thiết, và lên kế hoạch rèn luyện thể lực. Đối với cung leo núi Tà Chì Nhù, ngoài những đồ dùng cá nhân, bạn phải tự chuẩn bị cả lều và túi ngủ mang theo. Tuy nhiên, bạn nên liên hệ trước với những người dân bản địa để nhờ họ dẫn đường và chuẩn bị một số đồ ăn.

cắm trại ở tà chì nhù

Bạn nên chuẩn bị sẵn lều để cắm trại ở Tà Chì Nhù (ảnh sưu tầm)

Khác với một số đỉnh núi cũng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn như Fansipan (Lào Cai),  Pu Ta Leng (Lai Châu)…, con đường độc đạo lên đỉnh Tà Chì Nhù phải qua nhiều con dốc, đi phía trên những tán cây nên người leo phải hết sức cẩn thận, cố gắng điều hòa nhịp thở, và bám sát cả đoàn trong suốt hành trình. Tốt nhất, bạn nên xem trước dự báo thời tiết, để tránh gặp phải tình trạng trơn trượt, sạt lở khi đi vào những ngày mưa gió.

Bù lại những khó khăn trên, nếu đi vào những ngày đẹp trời, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những cánh rừng trải dài trong nắng chiều, dải ngân hà đêm ngay trên đầu ngập tràn ánh sao ở điểm nghỉ chân cắm trại, và một biển mây khi lên đỉnh vào buổi sáng sớm. Chắc hẳn, đó sẽ là trải nghiệm không thể nào quên trong những chuyến hành trình của tuổi trẻ.

Ngoài ra nên chuẩn bị thêm đồ ăn và nước uống cho cuộc hành trình, nên chuẩn bị 3-4 bữa nhẹ cho cả đoàn trong khi leo núi. Đặc biệt đừng quên chuẩn bị các loại thuốc, cao dán, dầu,… đề phòng gặp vấn đề gì trên đường đi nhé!

Hi vọng những kinh nghiệm leo Tà Chì Nhù mà Vntrip.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có một chuyến đi thật vui vẻ và nhiều điều thú vị!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ