Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Mọi thông tin về sân bay Quy Nhơn bạn cần biết>

Mọi thông tin về sân bay Quy Nhơn bạn cần biết

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 10/08/2020
2.4K lượt xem

Tại Bình Định, sân bay Phù Cát là cảng hàng không duy nhất và nơi này vừa được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế vào đầu năm 2020. Sân bay Phù Cát là nơi kết nối các tỉnh thành trong cả nước, cũng như một số quốc gia khác trên thế giới với vùng duyên hải Nam Trung Bộ, từ đó góp phần thúc đẩy nền du lịch miền Trung. Trong bài viết sau đây, Vntrip sẽ giúp du khách giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sân bay Quy Nhơn hay sân bay Phù Cát.

Sân bay Quy Nhơn/sân bay Phù Cát ở đâu?

Cảng hàng không quốc tế Phù Cát, tỉnh Bình Định. Ảnh: Internet

Cảng hàng không quốc tế Phù Cát, tỉnh Bình Định. Ảnh: Internet

Nhiều người vẫn thường gọi ngắn gọn là sân bay Quy Nhơn, tuy nhiên, cảng hàng không này có tên chính xác là sân bay Phù Cát. Sân bay này có mã IATA là UIH, mã theo chuẩn ICAO là VVPC.

Địa chỉ của sân bay Phù Cát thuộc xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Từ huyện Phù Cát, bạn phải di chuyển theo hành trình dài 35km mới về đến trung tâm thành phố Quy Nhơn. Phía tây của sân bay Quy Nhơn giáp với xã Cát Tân, phía nam giáp với tỉnh lộ 636, phía đông giáp với tuyến đường sắt bắc nam.

Lịch sử hình thành sân bay Phù Cát (Bình Định)

Sân bay Phù Cát được xây dựng từ thời kháng chiến chống Mỹ và chưa cho máy bay dân dụng đưa đón hành khách ra vào. Sau giải phóng, sân bay Quy Nhơn trở thành một di tích gắn liền với nhiều chiến công của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, Chính phủ đã phê duyệt đề án tu sửa, nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không dân dụng nhằm phục vụ người dân Việt Nam, vào tháng 9/1984, chuyến bay dân dụng đầu tiên đã cất cánh từ sân bay Phù Cát.

Cơ sở hạ tầng của sân bay Phù Cát

Bên trong nhà ga hành khách sân bay Bình Định. Ảnh: Internet

Bên trong nhà ga hành khách sân bay Phù Cát. Ảnh: Internet

Là cảng hàng không duy nhất của tỉnh Bình Định, sân bay Phù Cát phục vụ nhiệm vụ cho quân đội và dân dụng cùng một lúc. Theo đó, nơi đây được đón tiếp các chuyến bay thường lệ, không thường lệ và cả máy bay tư nhân. Mặc dù đã là sân bay quốc tế nhưng cảng hàng không Phù Cát có cơ sở hạ tầng chưa mấy hoàn thiện, cụ thể, đường băng chưa được lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm. Bởi vì vậy mà mọi hoạt động của sân bay Quy Nhơn chủ yếu chỉ diễn ra vào ban ngày.

Đặc điểm của nhà ga hành khách

Nhà ga hành khách của sân bay Quy Nhơn là nơi cung cấp các dịch vụ liên quan đến hành trình đi và đến của mọi người. Tại đây, sân bay còn trang bị rất nhiều quầy giao dịch công nghệ, thương mại để phục vụ hành khách một cách tối ưu.

Trong giai đoạn cao điểm, với diện tích lên đến 3.000m2, nhà ga hành khách của sân bay Phù Cát có thể đón khoảng 300 khách mỗi giờ đồng hồ.

Vì là khu nhà ga mới nên nơi đây có thiết kế rất hiện đại, được xây dựng theo kiến trúc đậm chất phương Tây với 1 tầng trệt và 1 tầng lửng. Nhà ga hành khách của sân bay Quy Nhơn trang bị băng chuyển hành lý, cân điện tử, quầy làm hồ sơ, khu vực hỗ trợ hành khách, khu ghế nghỉ ngơi…

Khu vực này còn được tích hợp rất nhiều khu dịch vụ hiện đại như: Quầy hàng lưu niệm, đặc sản miền Trung; Khu vực nhà hàng, đồ ăn sáng; Khu vực báo chí, truyền hình, nơi truy cập internet để hành khách làm việc trong lúc đợi check-in…

Phía bên trong ga hành khách của sân bay có gì?

Tiến vào phía trong của tầng trệt, bạn sẽ đến với khu kiểm soát an ninh. Khi qua được cửa an ninh, bạn sẽ đến với khu đợi ra máy bay, tại đây cũng được tích hợp nhiều khu dịch vụ như quà lưu niệm, nhà hàng, phòng điện tử, phòng chức năng…

Toàn bộ tầng lửng của nhà ga hành khách được trưng dụng làm nơi cách ly với diện tích lên đến 128m2. Khu vực này chỉ dành riêng cho hành khách đi khoang C, VIP. Bên cạnh phòng đợi, tầng trệt còn có nhà hàng ăn uống và nơi bán quà lưu niệm.

Nâng cấp thành sân bay quốc tế

Tháng 1/2020, sân bay Phù Cát trở thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh: Internet

Tháng 1/2020, sân bay Phù Cát trở thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh: Internet

Cuối năm 2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề xuất kế hoạch đầu tư nâng cấp sân bay Phù Cát (Bình Định) thành sân bay quốc tế vào đầu năm 2020. Trong kế hoạch, ACV đề ra rõ 3 hạng mục là mở rộng sân đỗ, xây dựng mới nhà ga theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cấp đường băng.

Vào tháng 1/2020, sân bay Quy Nhơn chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế Phù Cát. Cũng vào tháng 1/2020, chuyến bay quốc tế đầu tiên đã khởi hành nối liền Phù Cát, Bình Định với Cheongju, Hàn Quốc của hãng hàng không Bamboo Airways.

Theo kế hoạch, nhà ga T1 được nâng cấp để dành cho hành khách quốc tế, còn nhà ga T2 vẫn giữ nguyên phục vụ các chuyến bay nội địa.

Những hãng hàng không có đường đến sân bay Phù Cát

Hiện nay, có 4 sân bay của Việt Nam hoạt động chủ yếu tại sân bay Phù Cát, Bình Định, cụ thể là:

  • Vietnam Aiirlines
  • Vietjet Air
  • Pacific Airlines (Tiền thân là Jetstar Pacific)
  • Bamboo Airways

Có bao chuyến chuyến bay khởi hành và kết thúc tại sân bay Phù Cát (Quy Nhơn)?

Theo số liệu thống kê mới nhất, mỗi ngày, sân bay Quy Nhơn sẽ có trung bình khoảng 8 lượt máy bay hạ và cất cánh.

Đi từ sân bay Phù Cát về Quy Nhơn bằng phương tiện gì?

Taxi, xe đưa đón trước sân bay Bình Định. Ảnh: Internet

Taxi, xe đưa đón trước sân bay Quy Nhơn. Ảnh: Internet

Taxi

Tại Phù Cát, hình thức di chuyển chính vẫn là taxi vì vào trung tâm thành phố, bạn mới có thể sử dụng được phương tiện xe ôm, ô tô công nghệ. Cách trung tâm Quy Nhơn đến 35km nên chi phí di chuyển từ sân bay về đây khá cao, mỗi chuyến dao động từ 500.000 trở lên, tùy thuộc vào hãng taxi.

Xe ô tô hợp đồng

Nếu đi du lịch cùng gia đình hay theo nhóm, bạn cũng có thể chọn cách thuê xe theo hợp đồng để tiết kiệm chi phí. Theo đó, giá thuê xe ô tô 4 – 7 chỗ tại Bình Định dao động từ 1.200.000đ/ngày trở lên, tùy thuộc vào chất lượng xe hoặc bạn có thêu thêm tài xế hay tự lái. Hình thức này có chi phí thấp hơn việc phải đi lại thường xuyên bằng taxi.

Xe buýt đưa đón sân bay

Các hãng hàng không giá rẻ đều có dịch vụ đưa đón khách từ sân bay vào trung tâm thành phố Quy Nhơn với mức giá rất phải chăng, chỉ dưới 100.000đ mỗi lượt di chuyển, nhưng lại có nhược điểm là đông người, khó kiểm soát hành lý.

Ngoài các phương tiện trên, nếu đi du lịch bụi một mình, bạn có thể đi xe ôm hoặc tự thuê xe máy để đi du lịch khắp Bình Định với trải nghiệm thực tế nhất.

Thời gian đi từ sân bay Phù Cát (Quy Nhơn) đến trung tâm thành phố?

Với khoảng cách là 35km, bạn sẽ mất khoảng 40 – 55 phút để di chuyển từ sân bay Phù Cát vào trung tâm thành phố, tuy nhiên, còn tùy thuộc vào phương tiện đi lại, chẳng hạn như nếu đi xe đưa đón, bạn có thể sẽ mất từ 60 phút trở lên.

Khoảng cách từ sân bay Quy Nhơn đến các điểm tham quan ở Bình Định

Quy Nhơn, Bình Định là một địa danh du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Mỗi năm, nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch từ khắp mọi miền tổ quốc lẫn du khách quốc tế ghé thăm. Điều này đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành du lịch trong nước, lẫn nền kinh tế quốc gia. Nhắc đến Quy Nhơn, chắc chắn bạn không nên bỏ qua các địa điểm như Eo gió, đảo Kỳ Co, Đảo Hòn Khô (Đảo San Hô), Quảng trường Quang Trung hay Cù lao Xanh. Từ sân bay Quy Nhơn, bạn có thể di chuyển theo hướng dẫn dưới đây để đến với các điểm du lịch nổi tiếng kể trên.

Eo Gió

Những ai đã từng ghé thăm Eo gió đều đồng ý với nhận xét Eo Gió có vẻ đẹp hữu tình, thơ mộng và trong xanh giống như đảo Jeju của Hàn Quốc. Đến đây, du khách sẽ choáng ngợp trước khung cảnh hùng vĩ của những vách núi, hòa mình vào làn gió tươi mát của biển cả và nhìn ngắm những hang động ký thú hoàn toàn tự nhiên. Dạo quanh Eo Gió, bạn sẽ sở hữu được vô vàn bức ảnh “sống ảo” tuyệt vời với khung cảnh thiên nhiên siêu đẹp.

Từ sân bay Phù Cát, bạn sẽ di chuyển khoảng 35km nữa mới đến được Eo Gió.

Đảo Kỳ Co

Đảo Kỳ Co. Ảnh: Internet

Đảo Kỳ Co. Ảnh: Internet

Đến Quy Nhơn, Bình Định mà bỏ qua đảo Kỳ Co thì quả thực là một thiếu sót rất lớn đối với mọi du khách. Nếu Eo Gió là Jeju thì Kỳ Co được ví như một phiên bản hoàn hảo của Maldives tọa lạc tại Việt Nam. Đặt chân xuống hòn đảo nhỏ xinh này, bạn sẽ cảm thấy thoải mái vô cùng vì không khí mát dịu, không hề oi ả. Dạo quanh Kỳ Co, bạn sẽ được chìm đắm trong bãi cát trắng mịn, những mõn đã đầy đủ hình thù kỳ thú và làn nước trong vắt tựa viên ngọc bích.

Sân bay Quy Nhơn cách đảo Kỳ Co khoảng 39km.

Đảo Hòn Khô – Đảo San Hô

Ngoài đảo Kỳ Co, Bình Định còn có một hòn đảo xinh đẹp khác mà bạn cũng nên đến tham quan đó là đảo Hòn Khô hay đảo San Hô. Sở dĩ nó có tên là Hòn Khô hay San Hô vì bên dưới bãi cát là bãi rạn san hô hóa thạch siêu đẹp và kỳ thú. Nhờ bãi rạn xa mà sóng biển không xô vào tới nên bãi biển này rất êm đềm. Đặc biệt, vào những lúc thủy triều rút xuống, bạn sẽ nhìn thấy được nhiều cây cầu gỗ giữa đảo rất thú vị và đẹp mắt.

Sân bay Quy Nhơn cách đảo Hòn Khô rất gần, chỉ có 4km.

Cù lao Xanh

Vì là một tỉnh ven biển, lại nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ nổi tiếng với vùng nước xanh ngắt tuyệt đẹp, đến Bình Định, bạn sẽ thỏa thích đắm chìm trong sự tươi mát, trong lành của biển cả, trong đó phải kể đến cù lao Xanh. Nơi đây được mệnh danh là Hòn ngọc biển Đông vì cảnh vật hữu tình, đẹp như tranh vẽ và vẫn còn rất hoang sơ.

Đến với cù lao xanh, du khách sẽ được trải nghiệm lặn ngắm san hồ, dạo biển và thưởng thức hải sản tươi ngon nhất. Sân bay Quy Nhơn cách Cù lao Xanh khoảng 54km.

Quy Nhơn, Bình Định đang là điểm đến du lịch hấp dẫn trong mùa hè này với khung cảnh hữu tình, những bờ biển trải dài, những hòn đảo hoang sơ và những món đặc sản thơm ngon.. Nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một mùa hè với đầy các trải nghiệm lý thú. Nếu đang có kế hoạch du lịch đến Quy Nhơn bằng đường hàng không, nhất định bạn phải “bỏ túi” ngay những thông tin liên quan đến sân bay Quy Nhơn hay sân bay Phù Cát trên.

Quy Nhơn có mấy sân bay?

Hiện tại, tỉnh Bình Định chỉ có một sân bay duy nhất là Phù Cát. Nơi đây vừa được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế vào tháng 1/2020.

Sân bay Quy Nhơn tên gì?

Mọi người thường hay gọi sân bay Phù Cát là sân bay Quy Nhơn, sân bay Quy Nhơn. Nhưng tên gọi chính thức theo quốc tế của nó là sân bay Phù Cát (Phu Cat Airport).

Sân bay Quy Nhơn cũ còn hoạt động không?

Sân bay Quy Nhơn cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đến nay đã ngưng hoạt động hoàn toàn. Hiện tại, Bình Định chỉ có sân bay Phù Cát.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ