Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tìm hiểu về sân bay Pleiku Gia Lai>

Tìm hiểu về sân bay Pleiku Gia Lai

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 09/09/2020
2.1K lượt xem

Không ít người thắc mắc rằng sân bay Gia Lai nằm ở đâu? Nếu chọn hình thức đến Gia Lai bằng máy bay thì phải di chuyển bao xa để đến được trung trung thành phố Pleiku? Liệu đây có phải là cách di chuyển thuận tiện nhất hay không…? Nếu bạn đang có thắc mắc xoay quanh những vấn đề này hãy cùng vntrip khám phá những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Lịch sử hình thành sân bay Pleiku

Sân bay Pleiku được xây dựng vào những năm 1960 với mục đích phục vụ quân sự là chủ yếu. Sau ngày 18/03/1975, Pleiku được giải phóng, sân bay Pleiku trở thành căn cứ Không quân Việt Nam.

Ngày 12/12/1977, Tổng cục trưởng Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam ký Quyết định số 1528/QĐTC về việc hoàn chỉnh biên chế tổ chức của các sân bay miền Trung. Trong đó, sân bay Pleiku được biên chế có 27 người, gồm 1 Giám đốc và 1 Phó giám đốc với chức năng, nhiệm vụ phục vụ an ninh quốc phòng, phục vụ việc xây dựng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai Kontum và theo yêu cầu đột xuất. Đây cũng chính là cơ sở và tiền đề cho sự phát triển sau này của Cảng hàng không Pleiku.

Sau nhiều lần nâng cấp và cải tạo, đến năm 2001, cảng hàng không Pleiku được đầu tư xây dựng các hạng mục bao gồm những công trình chính là nhà điều hành, nhà ga hàng không dân dụng, nha xe ngoại trường, đài chỉ huy… Đối với nhà ga hành khách bao gồm 2 tầng, phục vụ khoảng hơn 150 lượt khách vào các giờ cao điểm, sân đậu tàu bay có 3 vị trí đậu cho loại Fokker, Bombardier, ATR72 và 2 chỗ dành cho máy bay < 7 tấn, sân đậu ô tô có sức chứa tối đa khoảng 130 ô tô các loại.

Sân bay Pleiku Gia Lai được nâng cấp, cải tạo nhiều lần để nâng cao chất lượng phục vụ - Nguồn ảnh: Internet

Sân bay Pleiku Gia Lai được nâng cấp, cải tạo nhiều lần để nâng cao chất lượng phục vụ – Nguồn ảnh: Internet

Ngày 28/9/2014, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đồng bộ công suất Cảng hàng không Pleiku, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách và cả hàng hoá nối liền các vùng miền quan trọng như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho tỉnh Gia Lai cũng như khu vực Tây Nguyên nói chung. Hiện tay, sân bay Pleiku có thể tiếp nhận được loại máy bay tầm trung (A320/A321) với khoảng 180 hành khách trên chuyến bay hoặc những loại máy bay có cỡ tương đương.

Sân bay Pleiku nằm ở đâu?

Sân bay Pleiku thường được mọi người quen gọi là sân bay Gia Lai, thực chất có tên gọi đầy đủ là cảng hàng không Pleiku, tọa lạc tại đường 17/3, phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Dễ dàng di chuyển từ sân bay Pleiku đến trung tâm thành phố với khoảng cách không quá xa - Nguồn ảnh: Internet

Dễ dàng di chuyển từ sân bay Pleiku đến trung tâm thành phố với khoảng cách không quá xa – Nguồn ảnh: Internet

Khoảng cách từ sân bay Pleiku đến trung tâm thành phố Pleiku khá gần chỉ khoảng 6 km rất thuận tiện cho việc di chuyển mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Đây là một trong những top sân bay nhỏ ở nước ta được điều hành và quản lý bởi tổng công ty cảng hàng không miền trung. Vì có vị trí chiến lược – kinh tế – an ninh quốc gia quan trọng, nên sân bay Pleiku được sử dụng phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Một số thông tin chính về cảng hàng không Pleiku

Tên tiếng Anh:  Pleiku Airport (PLA)

  •  Điện thoại: (+84) 0269.3825096
  •  Fax: (+84) 0269.3825096
  •  AFTN: VVPKZPZX
  •  Mã cảng hàng không (code): PXU
  •  Đường hạ cất cánh (Runway): Gồm 01 đường cất hạ cánh có chiều dài 2.400m, chiều rộng 45m.
  •  Sân đỗ tàu bay (Apron): 05 vị trí đỗ máy bay A320, A321 và tương đương theo phương thức tàu bay tự lăn vào/lăn ra.
  •  Đảm bảo khai thác các loại máy bay A320/321 và các tàu bay tương đương hoặc thấp hơn.
  •  Cấp sân bay: 4C
  •  Sân bay dùng chung quân sự và hàng không dân dụng
  •  Giờ phục vụ: 12/24h

Một góc tại sân bay Pleiku - Gia Lai - Nguồn ảnh: Internet

Một góc tại sân bay Pleiku – Gia Lai – Nguồn ảnh: Internet

Thông tin chi tiết về nhà ga hành khách

Tính đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà ga hành khách thuộc cảng hàng không Pleiku có tổng diện tích sử dụng là 3.174,53m2, bao gồm 2 tầng và 2 cửa để đi ra tàu bay, có thể đáp ứng được khoảng 300 hành khách vào giờ cao điểm, khoảng 600.000 lượt khách đến mỗi năm.

Nhà ga tại sân bay Pleiku được đầu tư trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ hành khách - Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga tại sân bay Pleiku được đầu tư trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ hành khách – Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga hành khách tại sân bay Pleiku được đầu tư, trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật hàng không chuyên dụng hiện đại, đa dạng những loại hình tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách nổi bật như: Có đến 10 quầy thủ tục hàng không, 22 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay giúp hành khách dễ dàng quan sát và tra cứu thông tin, hệ thống cổng từ, máy soi chiếu kiểm tra an ninh, máy dò kim loại, máy soi chiếu kiểm tra hành lý; hệ thống camera giám sát; hệ thống thiết bị wifi miễn phí, biển chỉ dẫn thoát hiểm; hệ thống báo cháy, chống sét, PCCC tự động, có đầy đủ xe đẩy hành lý và xe dành cho người khuyết tật…

Đường bay nội địa: Tại cảng hàng không Pleiku hiện tại đang có 4 hãng hàng không khai thác đường bay từ Pleiku đi đến Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng… là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines và Bamboo Airways.

Đường bay quốc tế: Một số đường bay phổ biến được khai thác như Bắc Kinh – Pleiku, Singapore – Pleiku.

Di chuyển từ sân bay Pleiku về trung tâm thành phố như thế nào?

Từ sân bay Gia Lai đến trung tâm thành phố không quá xa, có nhiều hình thức di chuyển cho bạn lựa chọn. Việc biết được thời gian di chuyển và một số dịch vụ vận hành tại đây giúp bạn dễ dàng sắp xếp lịch trong chuyến đi hơn như sau:

Dịch vụ xe đưa đón

Ngay tại sân bay bạn có thể dễ dàng di chuyển đến trung tâm hoặc những huyện lân cận bằng xe đưa đón. Dịch vụ này có mức giá tương đối rẻ, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí chỉ với khoảng 100.000 VNĐ/người, nếu nhóm trên 5 người sẽ có mức giá rẻ hơn. Bạn có thể liên hệ trước đặt mua vé để dễ sắp xếp lịch trình hơn hoặc mua vé tại các quầy phục vụ ở sân bay.

Dịch vụ xe đưa đón tại sân bay Pleiku có tính tiện lợi cao, dễ sắp xếp lịch trình - Nguồn ảnh: Internet

Dịch vụ xe đưa đón tại sân bay Pleiku có tính tiện lợi cao, dễ sắp xếp lịch trình – Nguồn ảnh: Internet

Xe Bus

Xe Bus cũng là một trong những cách di chuyển thuận tiện, tiết kiệm chi phí phù hợp cho hành khách có ít hành lý. Có nhiều tuyến xe bus phục vụ như:

  • Phú Sơn – Trung tâm TP. Pleiku
  • BX Đức Long – Trung tâm TP. Pleiku
  • Pleiku – Thành phố Pleiku
  • Pleiku – Kon Tum…

Nhà chờ xe Bus tại sân bay Gia Lai có tần suất khoảng 30 - 60 phút/chuyến - Nguồn ảnh: Internet

Nhà chờ xe Bus tại sân bay Gia Lai có tần suất khoảng 30 – 60 phút/chuyến – Nguồn ảnh: Internet

Taxi

Để di chuyển một cách nhanh chóng nhất, phù hợp với hành khách có nhiều hành lý, muốn tiết kiệm thời gian thì taxi vẫn là hình thức được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi. Hiện có nhiều hãng taxi phục vụ ngay tại sân bay với mức giá khoảng từ 70.000 – 150.000 VNĐ/lượt tuỳ khoảng cách.

Taxi phù hợp với hành khách có nhiều hành lý để dễ dàng di chuyển - Nguồn ảnh: Internet

Taxi phù hợp với hành khách có nhiều hành lý để dễ dàng di chuyển – Nguồn ảnh: Internet

  • Hùng Nhân: 059 3717171
  • Huy Hoàng: 059 3757575
  • Mai Linh: 059 3717979
  • Phú Quý: 059 3872777
  • Tre Xanh: 059 3716666

Xe ôm

Ngoài những hình thức di chuyển trên, tại đây cũng có xe ôm truyền thống phục vụ gần như 24/24, đáp ứng nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên nếu chọn di chuyển bằng xe ôm, bạn nên hỏi trước giá và có thể khéo léo mặc cả để không bị “hét” giá quá cao.

Khách sạn gần Sân Bay

Nếu ở địa phương khác đến đây công tác hoặc du lịch bạn có thể lựa chọn các khách sạn ở Thành phố Pleiku để tiện di chuyển. Một số khách sạn giá rẻ đang có phòng như:

Khoảng cách từ sân bay Pleiku đến các địa điểm tham quan

Biển Hồ Chè

Từ sân bay Pleiku cách biển Hồ chè chỉ khoảng 10 km. Biển Hồ Chè có vẻ đẹp đầy ấn tượng của màu nước trong xanh được bao quanh bởi đồi chè xanh tươi của núi rừng Tây Nguyên. Đến với biển Hồ Chè bạn sẽ bị chinh phục trước vẻ đẹp êm dịu trong không gian tĩnh lặng nhưng tràn đầy hứng khởi bởi sắc xanh bao quanh, đây cũng là nơi check-in sống ảo giữa thiên nhiên vô cùng thú vị.

Từ sân bay dễ dàng di chuyển đến Biển Hồ Chè với khoảng cách không quá xa - Nguồn ảnh: Internet

Từ sân bay dễ dàng di chuyển đến Biển Hồ Chè với khoảng cách không quá xa – Nguồn ảnh: Internet

Biển Hồ T’nưng

Từ sân bay Pleiku đến biển Hồ T’nưng cũng chỉ mất khoảng 9 km. Đây là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà nhiều người vẫn thường ví von là “đôi mắt Pleiku” bởi nét mềm mại và thơ mộng giữa thiên nhiên núi rừng hoang sơ đúng nghĩa. Tận hưởng bầu không khí trong lành, từng cơn gió mát dịu nhẹ, ngắm mặt hồ phẳng lặng, xa xa là màu xanh của núi rừng đem đến cảm giác thư giãn tối đa. Đây quả thật là một nơi không thể bỏ lỡ khi đến với Gia Lai.

Biển Hồ T'nưng có vẻ đẹp quyến rũ thơ mộng cách không quá xa sân bay Gia Lai - Nguồn ảnh: Internet

Biển Hồ T’nưng có vẻ đẹp quyến rũ thơ mộng cách không quá xa sân bay Gia Lai – Nguồn ảnh: Internet

Đỉnh núi Hàm Rồng

Đỉnh núi Hàm Rồng cách sân bay Pleiku khoảng hơn 18 km. Mặc dù để lên được đỉnh núi bạn phải chinh phục hơn 1000m leo bộ, nhưng không hề uổng công một chút nào khi lên đến đỉnh bạn sẽ bị choáng ngợp và vô cùng thích thú bởi phong cảnh quá mức hữu tình và tràn đầy hơi thở thiên nhiên, dang tay lên như chạm gần đến những áng mây bồng bềnh trôi. Nếu đến vào mùa hoa dã quỳ thì vẻ đẹp sẽ thêm phần ấn tượng bởi màu vàng rực rỡ trải dài, đây cũng là thời điểm thu hút nhiều lượt khách đến tham quan, lưu lại những bức ảnh đẹp nhất.

Đỉnh núi Hàm Rồng rực rỡ sắc vàng mùa hoa Dã Quỳ - Nguồn ảnh: Internet

Đỉnh núi Hàm Rồng rực rỡ sắc vàng mùa hoa Dã Quỳ – Nguồn ảnh: Internet

Nhà tù Pleiku

Cách sân bay rất gần chỉ khoảng 6km, nhà tù Pleiku là một nơi ghi dấu ấn lịch sử được nhiều người tìm đến tham quan. Nơi đây tái hiện lại những hình ảnh thời chiến đầy khốc liệt với những màn tra tấn vô cùng tàn bạo, cũng là nơi thể hiện tinh thần chiến đấu vô cùng can đảm, hào hùng của lòng yêu nước son sắc của ông cha ta ngày trước.

Chùa Minh Thành

Từ sân bay Pleiku đến chùa Minh thành khoảng 7 km. Đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng linh thiêng ở Pleiku được nhiều du khách ghé thăm cầu mong những điều tốt lành.

Toạ lại ngay tại trung tâm thành phố, đây là một trong những ngôi chùa lớn, có kiến trúc độc đáo giao thoa giữa văn hóa Nhật Bản và Trung Hoa, được xây dựng từ lâu đời vào năm 1964 bởi Hòa thượng Thích Giác Đạo và từ đó trở thành nơi thờ cúng dâng hương của phật tử tìm đến.

Chùa Minh Thành - Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Gia Lai - Nguồn ảnh: Internet

Chùa Minh Thành – Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Gia Lai – Nguồn ảnh: Internet

Sau nhiều năm thăng trầm đầy biến động, chùa được trùng tu và xây mới, khoác lên một diện mạo vô cùng ấn tượng. Chính vì vậy nơi đây không chỉ thu hút người dân tìm về hành hương, cúng lễ mà còn đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc vô cùng đặc biệt của chùa Minh Thành.

Xem thêm các địa điểm khác: 

Hy vọng thông qua bài viết này, đã chia sẻ đến bạn thêm những thông tin chi tiết về sân bay Gia Lai hay nói chính xác hơn là cảng hàng không Pleiku để bạn có sự chuẩn bị và sắp xếp lịch trình một cách phù hợp nhất. Để thuận tiện hơn cho việc di chuyển bạn cũng có thể đặt vé máy bay tại Vntrip để được hưởng mức giá ưu đãi và hỗ trợ nhanh chóng nhất.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ