Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tìm hiểu về Sân bay Phú Quốc

Tìm hiểu về Sân bay Phú Quốc

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/09/2020
1.5K lượt xem

Phú Quốc – hòn đảo ngọc luôn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Hiện nay để đến được Phú Quốc có rất nhiều cách di chuyển. Nhưng một trong những cách thuận lợi, tiết kiệm thời gian nhất vẫn là đi bằng máy bay.

Nhưng đối với nhiều du khách đến đây lần đầu không khỏi thắc mắc từ sân bay Phú Quốc di chuyển về trung tâm bao xa, bằng phương tiện nào đảm bảo an toàn và giá cả hợp lý? Đừng lo! Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về sân bay Phú Quốc và cách di chuyển chi tiết nhất!

Xem thêm: Du lịch Phú Quốc tự túc từ A-Z cho người mới

Quá trình phát triển của sân bay Phú Quốc

Cảng hàng không Phú Quốc được xây dựng bởi thực dân Pháp vào thời Pháp thuộc nhằm mục đích vận chuyển lương thực, vũ khí, người vào thời chiến tranh. Vào thời gian đó, sân ban có quy mô khá nhỏ, chỉ có thể đáp ứng được các loại máy bay cỡ nhỏ DC3 với sức chứa tối đa khoảng 32 người.

Cho đến thời kỳ của đế quốc Mỹ, sân bay Phú Quốc mới được đầu tư nâng cấp vào năm 1983 từ 996m lên 1496m để có thể tiếp nhận được những loại máy bay có kích cỡ lớn hơn. Vì cuộc chiến lâu dài, nên đế quốc Mỹ còn đầu tư cải tạo nhiều hạng mục khác như nhà ga, các công trình nhằm phục vụ cho mục đích thời chiến.

Sân bay Phú Quốc được xây vào thời Pháp thuộc và được cải tạo nâng cấp nhiều lần - Nguồn ảnh: Internet

Sân bay Phú Quốc được xây vào thời Pháp thuộc và được cải tạo nâng cấp nhiều lần – Nguồn ảnh: Internet

Sau khi hoà bình lặp lại, sân bay Phú Quốc bị ngưng hoạt động một khoảng thời gian. Cho đến năm 2003, các dự án đầu tư xây dựng mới được khởi công tu bổ với tổng mức đầu tư là 1.200 tỷ đồng. Nhưng vì một số lý do mà dự án này lại tiếp tục bị hoãn lại, đồng thời được thay thế bằng dự án khởi công sân bay mới hoàn toàn với mức kinh phí đầu tư cao hơn là 16.200 tỷ đồng.

Như vậy, sau nhiều lần cải tạo, nâng cấp sân bay Phú Quốc có diện mạo mới, hiện đại được đầu tư các đường băng, hệ thống tín hiệu, sân đậu máy bay, nhà ga… đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho mục đích dân sự và quân sự.

Sân bay Phú Quốc nằm ở đâu?

Sân bay Phú Quốc nằm ở phía Nam của đảo Phú Quốc, có vị trí chính xác nhất là thuộc xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Sân bay Phú Quốc cách trung tâm bao xa? Từ sân bay để đến được trung tâm thị trấn Dương Đông, du khách chỉ mất khoảng 25 phút đi xe với khoảng cách là 14km về phía Bắc.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Bắc giáp với ấp Suối Mây;
  • Phía Nam giáp ấp Dương Tơ;
  • Phía Đông giáp xã Hàm Ninh;
  • Phía Tây cách bờ biển với khoảng cách 900 m;

Thông tin sân bay Phú Quốc

Sân bay Phú Quốc có tên gọi đầy đủ là cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đi vào hoạt động phục vụ chuyến bay vào tháng 12/2012 do tổng công ty cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng với khả năng phục vụ khoảng từ 3 – 4 triệu lượt khách mỗi năm. Đây là sân bay phục vụ cho mục đích dân sự kết hợp cả quân sự, có tổng diện tích là 904.55ha.

Sân bay có hãng bay nội địa là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airways và nhiều hãng hàng không quốc tế khai thác đường bay mỗi ngày như AirAsia, Bangkok Airways, Donghai Airlines…

Tìm hiểu thông tin chi tiết về cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Tìm hiểu thông tin chi tiết về cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Đối với đường bay nội địa, hiện nay có những đường bay có chiều đến Phú Quốc và ngược lại như sau:

  • Hà Nội đi Phú Quốc
  • Sài Gòn đi Phú Quốc
  • Hải Phòng đi Phú Quốc
  • Rạch Giá đi Phú Quốc
  • Cần Thơ đi Phú Quốc
  • Đà Nẵng đi Phú Quốc

Quy mô

  • Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt tiêu chuẩn 4E
  • Tên tiếng Anh: Phú Quốc International Airport (PQIA)
  • Điện thoại: (0773) 3.848.077
  • Fax: (0773) 3.846.693
  • AFS: VVCTYDYX và VVCTZPZX
  • SITA: VCAKPXH
  • Mã cảng hàng không (code): PQC
  • Nhà ga hành khách (Passenger Terminal ): 24.325 m2;
  • Đường hạ cất cánh (Runway): dài: 3.000m, rộng 45m, lề đường: 2x15m.
  • Sân đỗ tàu bay (Apron): 33.400 m2 với 8 vị trí đỗ tàu bay.
  • Giờ phục vụ: 12/24h và theo yêu cầu.

Hiện tại, sân bay Phú Quốc có đường cất, hạ cánh là 45 x 3000m và có 1 đường lăn song song 23 x 3000 có khả năng tiếp nhận được máy bay có cỡ nhỏ như Boeing 747-400 và các loại máy bay có kích cỡ tương đương. Bên cạnh đó, sân bay cũng có đường lăn tắt nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác cùng đài kiểm soát không lưu, có 6 – 8 vị trí trong sân đậu máy bay A320 – A321 phục vụ vào những giờ cao điểm.

Nhằm đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhà ga tại sân bay cũng được đầu tư xây dựng hiện đại với diện tích 24.000 m2 với công suất phục vụ lớn có khả năng tiếp nhận lượng khách mỗi năm khoảng 2,65 triệu người.

Sân bay Phú Quốc được nâng cấp để phục vụ được nhu cầu ngày càng cao của hành khách - Nguồn ảnh: Internet

Sân bay Phú Quốc được nâng cấp để phục vụ được nhu cầu ngày càng cao của hành khách – Nguồn ảnh: Internet

Dù mới đi vào hoạt động khai thác chưa lâu, nhưng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã trở thành cửa ngõ thông thương kinh tế quan trọng và phục vụ các chuyến bay dân sự với lượng khách du lịch đến tham quan khám phá đảo ngọc ngày càng tăng lên qua mỗi năm. Hiện tại, sân bay đang có kế hoạch đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ước tính đến năm 2030 sẽ có khả năng tiếp nhận đến 20 máy bay vào những khung giờ cao điểm, tăng công suất đến đón khoảng 7 triệu khách mỗi năm.

Thông tin nhà ga sân bay Phú Quốc

Nhà ga hành khách tại sân bay Phú Quốc có thiết kế với mô hình nhà ga 02 cao trình, đi và đến hoàn toàn tách biệt, được khai thác phục vụ hành khách nội địa và quốc tế. Nhà ga có kết nối giao thông bắt đầu từ khu vực công cộng nằm phía trước của nhà ga, ở khu vực hành lang kéo dài cho đến các phòng chờ máy bay tạo ra những luồng di chuyển hành khách một chiều đạt công suất cao.

Tầng trệt nhà ga hành khách

Tầng trệt tại nhà ga hành khách phục vụ khách đến quốc nội và quốc tế. Giữa thêm nhà ga có bố trí cầu thang phục vụ hành khách và nhu cầu đón tiễn đi lên hướng khu vực sảnh đi ở lầu 1. Thềm nhà ga liên tục với sảnh phía trong được thiết kế thêm sân vườn có cây xanh tạo cảm giác thoáng mát, thoải mái. Bên trong sảnh chính, ga đến quốc tế nằm ở phía đông và ga đến trong nước được bố trí nằm ở phía tây.

Nhà ga hành khách tại sân bay Phú Quốc - Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga hành khách tại sân bay Phú Quốc – Nguồn ảnh: Internet

Giữa tầng trệt nhà ga, nơi tiếp xúc với sân đậu máy bay là khu vực phân loại và xử lý hành lý đi trong nước và quốc tế để tạo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, các khu vực chức năng cũng bố trí và tính toán một cách hợp ví để đảm bảo an ninh, an toàn và nhu cầu khai thác. Bên cạnh đó, trong khi chờ hành lý, du khách có thể dành thời gian mua sắm tại các quầy dịch vụ, đổi tiền, ăn uống, nhờ hỗ trợ những thông tin cần thiết nằm sau khu vực kiểm tra hải quan.

Lầu 1 sân bay Phú Quốc

Lầu 1 nằm chung cao trình với thềm ga đi và đường tầng, cùng chung mục đích là phục vụ hành khách quốc nội và quốc tế. Bao gồm khu vực làm quầy thủ tục hàng không nằm trực diện sau khu vực sảnh đi, sảnh thủ tục nằm phía trước sảnh đi, có hệ thống dịch vụ như thức ăn nhanh, đồ uống, cửa hàng miễn thuế dành cho khách quốc tế, cửa hàng lưu niệm… Sau khi qua khu vực soi chiếu sẽ là khu vực phòng đợi có diện tích rộng rãi, tầm nhìn rộng có thể nhìn thấy toàn cảnh khu máy may và phòng dành cho khách thương gia với dịch vụ và không gian tiện nghi, sang trọng.

Sân bay có 36 quầy làm thủ tục check-in cho hành khách - Nguồn ảnh: Internet

Sân bay có 36 quầy làm thủ tục check-in cho hành khách – Nguồn ảnh: Internet

Cách di chuyển từ sân bay Phú Quốc về trung tâm

Từ sân bay đến trung tâm thị trấn Dương Đông tuỳ theo cung đường và phương tiện sẽ có thời gian khác nhau trung bình từ 20 – 30 phút. Nếu đi theo chỉ dẫn của Google Map theo tuyến đường TL47 sẽ mất khoảng 47 phút, cung đường Trần Hưng Đạo sẽ hết 26 phút hoặc cũng có thể đi qua đường TL47 nhưng theo đường tránh Dương Đông với thời gian là 26 phút.

Ngay tại sân bay, nếu không thuê xe tự lái, du khách có thể dễ dàng chi chuyển đến trung tâm với nhiều hình thức khác nhau như:

Taxi

Nếu đi đông người và muốn tiết kiệm thời gian nhất, thì taxi vẫn là phương tiện có tính tiện lợi cao được rất nhiều du khách lựa chọn. Ngay bên ngoài sân bay, du khách có thể dễ dàng tìm thấy dịch vụ taxi đi từ sân bay đến trung tâm thị trấn Dương Đông với mức giá dao động khoảng từ 180.000 – 250.000đ/lượt tuỳ theo khoảng cách và hãng taxi.

Taxi là hình thức di chuyển thuận tiện được nhiều du khách lựa chọn - Nguồn ảnh: Internet

Taxi là hình thức di chuyển thuận tiện được nhiều du khách lựa chọn – Nguồn ảnh: Internet

  • Taxi Mai Linh (0773. 997799)
  • Taxi Hoàng Long (0773. 988988)
  • Taxi Sasco Phú Quốc (0773. 995599).

Xe ôm 

Nếu bạn có hành lý nhỏ nhẹ, muốn tiết kiệm chi phí và tận hưởng làn gió mát cực sảng khoái thì đi xe ôm cũng là một cách di chuyển khá hợp lý bạn có thể tham khảo. Bãi xe ôm ở sân bay nằm ở bãi giữ xe ngoài trời phía bên phải của cổng sân bay. Giá xe trung bình ở đây dao động từ 60.000 – 100.000đ. Bạn nên hỏi giá trước khi di chuyển, nếu ai khéo léo hơn có thể mặc cả để tránh tình trạng bị hét giá quá cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên hệ với những địa điểm có cho thuê xe máy tại Phú Quốc nếu muốn khám phá hòn đảo xinh đẹp này bằng xe máy, thoải mái di chuyển. Có rất nhiều dịch vụ cho thuê xe giao xe ngay tận sân bay. Như vậy bạn cũng tiết kiệm được kha khá chi phí đi về trung tâm.

Xe Bus

Một trong những hình thức di chuyển tiết kiệm nhất là xe bus. Từ sân bay có một điểm chờ xe bus nằm ở bãi xe sân bay Phú Quốc với một tuyến hoạt động. Giá vé tham khảo là 50.000đ lượt. Với xe bus bạn có thể đến những điểm xa hơn ở trung tâm với mức giá không đổi. Tuy là phương tiện công cộng nhưng dịch vụ được đánh giá khá chuyên nghiệp, không gian sạch sẽ.

Di chuyển bằng xe bus giúp du khách tiện kiệm được khá nhiều chi phí - Nguồn ảnh: Internet

Di chuyển bằng xe bus giúp du khách tiện kiệm được khá nhiều chi phí – Nguồn ảnh: Internet

Xe dịch vụ

Một số khách sạn có cung cấp dịch vụ đưa tiễn sân bay miễn phí và cả phụ phí. Khi đặt phòng khách sạn bạn có thể tham khảo dịch vụ này để được sử dụng miễn phí nếu có và thu phí với mức giá hợp lý, an toàn, tiện lợi. Bạn nên hỏi trước dịch vụ đưa đón theo giờ hay theo nhu cầu của khách hàng để có sự chuẩn bị, lựa chọn cho hợp lý nhất.

Khoảng cách từ sân bay Phú Quốc đến các địa điểm tham quan

Bãi Sao

Từ sân bay Phú Quốc đến Bãi Sao có khoảng cách 29km. Bãi sao là một trong những bãi biển nổi tiếng thường được gọi với cái tên thiên đường nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, là nơi có khung cảnh hoang sơ, nước biển thanh sạch, sóng lặng và cát mịn trải dài. Đến với Bãi Sao bạn có thể tha hồ tận hưởng vẻ đẹp của biển cả bao la. Ngay tại đây cũng có rất nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp là điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách.

Bãi Sao Phú Quốc - Nguồn ảnh: Internet

Bãi Sao Phú Quốc – Nguồn ảnh: Internet

Làng chài Hàm Ninh

Từ sân bay Phú Quốc đến làng chài Hàm Ninh với khoảng cách khá gần chỉ khoảng 8km. Làng chài Hàm Ninh không chỉ có vẻ đẹp yên bình, hoang sơ mà còn là một địa điểm ăn hải sản “ngon bổ rẻ” mà du khách truyền tai nhau nhất định phải ghé một lần rồi bạn sẽ trót say mê vẻ đẹp nơi đây và no căng bụng với những món ngon từ hải sản với mùi vị tuyệt vời và tươi mới nhất.

Làng chài Hàm Ninh cách sân bay Phú Quốc không xa, nơi thưởng thức hải sản ngon tuyệt vời - Nguồn ảnh: Internet

Làng chài Hàm Ninh cách sân bay Phú Quốc không xa, nơi thưởng thức hải sản ngon tuyệt vời – Nguồn ảnh: Internet

Sunset Sanato

Sunset Sanato cách sân bay Phú Quốc 7km. Đây là một trong những địa điểm ngắm hoàng hôn, sống ảo đẹp nhất Phú Quốc được rất nhiều du khách yêu thích. Nếu bạn đến Phú Quốc vào buổi chiều thì đừng bỏ lỡ khoảnh khắc ngắm hoàng hôn đẹp tuyệt vời tại Sunset Sanato, cùng những điểm check in như cổng trời, căn nhà gỗ trên cây, nấc thang lên thiên đường và thưởng thức món nước giải khát hay dịch vụ ăn uống ngay tại đây.

Sunset Sanato Beach Club nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp - Nguồn ảnh: Internet

Sunset Sanato Beach Club nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp – Nguồn ảnh: Internet

Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về sân bay Phú Quốc, cách di chuyển về trung tâm như thế nào và những địa điểm gần sân bay để bạn có sự chuẩn bị hoàn hảo nhất. Chúc bạn có chuyến đi trong thời gian sắp tới vui vẻ và thoải mái nhất tại hòn đảo ngọc xinh đẹp.

Nếu có kế hoạch đi du lịch Phú Quốc đừng quên đặt phòng trên Vntrip với giá rất ưu đãi bạn nhé.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ