Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Sân bay Phù Cát: Tất tần tật thông tin bạn cần biết!

Sân bay Phù Cát: Tất tần tật thông tin bạn cần biết!

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 21/09/2020
3.0K lượt xem

Khi đi du lịch đến Quy Nhơn, rất nhiều du khách muốn lựa chọn máy bay là hình thức di chuyển, nhưng lại thắc mắc rằng sân bay Phù Cát cách trung tâm thành phố Quy Nhơn có xa không? Từ sân bay nên di chuyển bằng phương tiện gì là thuận tiện và tiết kiệm nhất? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về sân bay Phù Cát thì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết nhất.

Lịch sử hình thành sân bay Phù Cát

Sân bay Phù Cát ban đầu có tên gọi là sân bay Gò Quánh, được khởi công xây dựng vào năm 1966, phục vụ cho mục đích quân sự. Vào thời chiến, sân bay được Không lực Việt Nam Cộng hoà sử dụng trở thành căn cứ không quân chiếm đóng nước ta. Sau khi hoà bình lặp lại, bộ Quốc phòng được giao quyền quản lý trực tiếp sân bay, phục vụ cho mục đích là trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích. Mãi cho đến tháng 09/1984, sân bay Phù Cát chính thức đi vào khai thác đường bay dân sự đầu tiên nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, được dùng chung cả mục đích dân sự và quân sự.

Sân bay được tổng công ty hàng không Việt Nam thông qua dự án đầu tư, cải tạo và nâng cấp vào đầu tháng 01/2015, được đầu tư xây dựng thêm nhà ga hành khách có diện tích rộng, đạt tiêu chuẩn của sân bay quốc tế.

Tìm hiểu thông tin về cảng hàng không quốc tế Phù Cát - Nguồn ảnh: Internet

Tìm hiểu thông tin về cảng hàng không quốc tế Phù Cát – Nguồn ảnh: Internet

Cho đến cuối năm 2019, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đã tiếp tục đề xuất kế hoạch đầu tư nâng cấp sân bay Phù Cát với mục tiêu đầu năm 2020 trở thành sân bay quốc tế. Đúng như kế hoạch, tháng 01/2020, sân bay Phù Cát đã chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế Phù Cát. Trong đó, nhà ga T1 sau khi được nâng cấp trở thành nơi dành cho hành khách quốc tế và nhà ga T2 vẫn được giữ nguyên với mục đích phục vụ chuyến bay nội địa. Chuyến bay quốc tế đầu tiên do hãng hàng không Bamboo Airways khai thác vào ngày 04/01/2020 khởi hành từ sân bay quốc tế Cheongju hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phù Cát.

Với sự phát triển kinh tế vượt trội và tiềm năng du lịch, khiến Quy Nhơn – Bình Định trở thành một điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách yêu thích. Chính vì thế, cả 4 hãng hàng không nội địa đều tiến hành khai thác đường bay đến sân bay Phù Cát là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways. Trung bình mỗi ngày, sân bay đón tiếp khoảng 8 lượt chuyến bay đến và đi, vào thời gian tới, nhất là vào dịp lễ dự kiến nhu cầu sẽ càng tăng cao và có nhiều hãng hàng không quốc tế khai thác chặng bay tại đây.

Thông tin chi tiết về sân bay Phù Cát

  • Tên tiếng Anh: Phu Cat Airport (PCA)
  • Địa chỉ: xã Cát Tân, huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định
  • Điện thoại: (0256) 3537500
  • Fax: (0256) 3537500
  • Trụ sở giao dịch: 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
  • Điện thoại: (0256) 3822953,
  • Fax: (0256) 3823627;
  • E-mail: vanthuphucat@vietnamairport.vn
  • AFTN: VVPCZPZX
  • Mã cảng hàng không (code): UIH

Hình ảnh toàn cảnh sân bay Phù Cát - Quy Nhơn - Nguồn ảnh: Internet

Hình ảnh toàn cảnh sân bay Phù Cát – Quy Nhơn – Nguồn ảnh: Internet

Đường băng: Sân bay Phù Cát hiện tại đang có duy nhất 1 đường băng chính hoạt động có ký hiệu là 33/15 với diện tích là 3.048m x 45m.

Đường lăn: Sân bay có tổng cộng là 5 đường lăn có thiết kế khác nhau được ký hiệu lần lượt là E1 đến E4, theo hướng Nam – Bắc, có chung thiết kế với đường băng chính. Riêng đường lăn chính E5 có thiết kế theo hướng đông nằm song song với đường băng chính.

Sân đỗ tàu bay: Cho đến thời điểm hiện tại, sau hai lần nâng cấp, sân đỗ tàu bay ở sân bay Phù Cát có kích thước là 220,5m x 117m, có khả năng đáp ứng được 4 vị trí đậu khác nhau dành cho máy bay cỡ trung A320/321 hoặc những máy bay có kích cỡ tương đương.

Thông tin nhà ga hành khách sân bay Phù Cát

Nhà ga hành khách được xây dựng vào ngày 13/12/2017 cho đến tháng 05/2018 bắt đầu đưa vào khai thác thay thế cho nhà ga cũ nhằm mục đích cung cấp những dịch vụ phục vụ cho hành khách đến và đi, cùng những hoạt động thương mại diễn ra tại cảng hàng không quốc tế Phù Cát. Vào những giờ cao điểm, nhà ga có năng lực phục vụ khoảng 600 hành khách.

Hiện tại nhà ga có thiết kế 1,5 cao trình, có tổng diện tích là 8.397m2 bao gồm tầng trệt và tầng lửng với không gian hướng đến sự sang trọng nổi bật cùng những trang thiết bị hiện đại đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của hành khách, cụ thể như sau:

Tầng 1: Tầng 1 có tổng diện tích là 4.972m2 bao gồm những khu vực như sảnh chính, quầy vé các hãng hàng không, khu vực làm thủ tục, khu vực phân loại hàng hoá đi, khu vực băng chuyền hành lý đến, khu vực kiểm tra an ninh, các khu vực sử dụng với mục đích thương mại, dịch vụ ăn uống và phòng dành cho khách hàng VIP.

Nhà ga hành khách có thiết kế 1,5 cao trình với kiến trúc hiện đại, dịch vụ tiện nghi - Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga hành khách có thiết kế 1,5 cao trình với kiến trúc hiện đại, dịch vụ tiện nghi – Nguồn ảnh: Internet

Tầng 2: Tầng 2 có tổng diện tích là 3.425m2 được sử dụng làm phòng chờ dành cho khách ra tàu bay, phòng dành cho khách hạng thương gia và khu vực dịch vụ phi hàng không. Đối với khu vực không gian ngoài trời có tổng diện tích là 5.456m2. Hệ thống trang thiết bị phục vụ hành khách bao gồm băng chuyền hành lý, quầy thủ tục, máy in thẻ lên tàu bay, hệ thống máy tính, máy đọc thẻ lên tàu bay, màn hình thông báo chuyến bay. Ngoài ra còn có hệ thống trang thiết bị đảm bảo an ninh hàng không, hệ thống kỹ thuật nhà ga, nhà kỹ thuật bên ngoài (M&E)…

Sân bay Phù Cát nằm ở đâu?

Sân bay Phù Cát có vị trí chính xác tọa lại tại xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 35km theo hướng Tây Bắc. Đây là một trong những cửa ngõ giao thông có vai trò quan trọng về hàng không, là một trong những vị trí chiến lược về kinh tế và cả an ninh quốc phòng.

Sân bay Phù Cát nằm ở đâu? Di chuyển như thế nào? - Nguồn ảnh: Internet

Sân bay Phù Cát nằm ở đâu? Di chuyển như thế nào? – Nguồn ảnh: Internet

  • Vành đai phía Tây và phía Bắc giáp với xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
  • Phía Nam giáp với tỉnh lộ 636 là trục đường dẫn vào sân bay thuộc 02 phường Nhơn Mỹ, Nhơn Thành, TX. An Nhơn giao cắt với Quốc lộ 1A tại ngã tư Gò Găng cách cổng sân bay khoảng 3km;
  • Phía Đông giáp với tuyến đường sắt Bắc nam, cách đường chiến lược ven biển khoảng 20km đường chim bay.

Di chuyển từ sân bay Phù Cát đến trung tâm thành phố Quy Nhơn như thế nào?

Từ sân bay để di chuyển đến trung tâm thành phố Quy Nhơn, có rất nhiều phương tiện khác nhau phù hợp cho từng nhu cầu của hành khách như:

Taxi

Taxi được nhiều du khách ưa thích và tin tưởng bởi dịch vụ chu đáo, tính linh hoạt cao, di chuyển nhanh tiết kiệm được nhiều thời gian, dễ dàng tìm được những dịch vụ taxi ngay tại sân bay mà không phải chờ đợi quá lâu, thích hợp cho khách đi một mình hoặc hợp lý nhất là từ 2- 4 khách có nhiều hành lý kèm theo.

Tại sân bay Quy Nhơn có rất nhiều hãng taxi với mức giá di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố dao động khoảng 300.000 – 400.000VNĐ tuỳ địa điểm đến, nếu đi khoảng 2 – 3 khách thì chia ra có mức giá khá hợp lý cho một chuyến đi thoải mái và nhanh chóng.

  • Số ĐT Suntaxi Bình Định: (056).368. 6868
  • Số ĐT Taxi Mai Linh Bình Định: 056.3838.3838
  • Số ĐT  DNTN Thương Mại Dịch Vụ Chí Thành: (056).3827888
  • Số ĐT DNTN Taxi Dân: (056).3818881
  • Số ĐT Taxi Hoàng Anh-Cty TNHH Vận Tải Hoàng Ngọc: (056).3525525
  • Số ĐT Taxi Quy Nhơn-Cty TNHH Thương Mại Hiệp Thành: (056).3815815

Xe bus

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hơn, có thể lựa chọn cách di chuyển bằng xe bus từ sân bay Phù Cát đến trung tâm thành phố với thời gian khoảng 50 phút với giá vé khoảng 50.000đ/ lượt (tham khảo có thể thay đổi tùy thời điểm). Mặc dù đây là phương tiện công cộng, nhưng bạn cũng không cần lo lắng vì dịch vụ đang ngày càng nâng cao, được đánh giá phục vụ khá tốt.

Từ sân bay đến trung tâm thành phố Quy Nhơn bằng phương tiện gì? - Nguồn ảnh: Internet

Từ sân bay đến trung tâm thành phố Quy Nhơn bằng phương tiện gì? – Nguồn ảnh: Internet

Nếu lần đầu đi xe bus tại đây, bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của tiếp viên, an ninh để biết được khung giờ cố định của chuyến xe, giúp bạn có thể sắp xếp thời gian linh hoạt nhất. Để bắt được xe bus, ngay tại cửa sân bay, bạn rẽ theo hướng tay phải sẽ thấy được điểm chờ xe bus.

Xe dịch vụ

Đối với khách đi theo nhóm, khách đoàn có đông thành viên thì dịch vụ xe đưa đón luôn là sự lựa chọn tối ưu nhất. Bạn có thể thuê xe du lịch chỉ đưa đón sân bay hoặc kết hợp cả xe đưa đón và chuyên chở trong suốt chuyến hành trình đến những địa điểm tham quan, có thể thông báo trước thời gian hạ cánh đến sân bay để được đón đúng giờ và nhanh chóng nhất.

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ yêu thích phượt rất ưa chuộng hình thức thuê xe máy để di chuyển khám phá cảnh đẹp ở thành phố Quy Nhơn. Hiện nay, có nhiều dịch vụ cho thuê xe máy theo ngày có giao xe ngay tại sân bay phụ phí hoặc miễn phí.

Bạn cũng có thể liên hệ trước để đặt xe và giao xe theo lịch hẹn để thoải mái vi vu ngắm cảnh đẹp trên đường đến trung tâm thành phố. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc nếu hành lý quá cồng kềnh thì cũng hơi khó khăn cho việc di chuyển bằng xe máy, nhất là đối với những ai chưa thông thuộc đường đi hay cách đọc bản đồ.

Những địa điểm tham quan nổi bật ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn, bạn sẽ thật sự choáng ngợp bởi thiên nhiên tươi đẹp, đầy hoang sơ và trong lành cùng con người thân thiện và món ăn ngon đến xiêu lòng. Từ sân bay, đến địa điểm du lịch gần nhất và cũng là địa điểm check in nhiều đó chính là đảo Hòn Khô với khoảng cách chỉ hơn 4km. Đây là nơi bạn có thể cảm nhận được sự yên bình đến lạ, tham gia hoạt động lặn ngắm san hô, chinh phục dãy núi đá trên đảo cùng nhiều trải nghiệm thú vị khác.

Hòn Khô là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Quy Nhơn - Nguồn ảnh: Internet

Hòn Khô là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Quy Nhơn – Nguồn ảnh: Internet

Kỳ co, Eo Gió cũng là 2 địa điểm du lịch cực kỳ thu hút khách du lịch ở Quy Nhơn, cách sân bay Phù Cát khoảng 39km. Đây là nơi có vẻ đẹp vô cùng ấn tượng, một sự kết hợp hài hoà giữa vách núi, hang động, biển cả bao la và nền trời xanh ngắt. Sau khi chinh phục biển Kỳ Co bằng cano cực sảng khoái, thưởng thức hải sản tươi ngon, thả mình vào làn nước trong xanh mát lạnh, đến chiều dạo trên con đường lát đá, tận hưởng làn gió mát, ngắm nhìn kiệt tác của thiên nhiên được ví như Jeju thu nhỏ, lưu lại những khoảnh khắc đẹp chắc chắn là những kỉ niệm khó quên.

Kỳ Co - Eo Gió nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên - Nguồn ảnh: Internet

Kỳ Co – Eo Gió nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên – Nguồn ảnh: Internet

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã biết thêm những thông tin thú vị và chi tiết nhất về sân bay Phù Cát – Quy Nhơn, cùng những cách di chuyển thuận tiện nhất đến trung tâm thành phố, để dễ dàng sắp xếp lịch trình phù hợp nhất cho chuyến đi sắp tới khám phá vẻ đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho miền đất võ Bình Định.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả
    VI VU THÁI LAN, NGẬP TRÀN ƯU ĐÃI

    VI VU THÁI LAN, NGẬP TRÀN ƯU ĐÃI

    1.2K lượt xem
    CHILL MÙA THU CÙNG BAMBOO AIRWAYS

    CHILL MÙA THU CÙNG BAMBOO AIRWAYS

    693 lượt xem

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ