Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Tìm hiểu về sân bay Chu Lai

Tìm hiểu về sân bay Chu Lai

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 21/09/2020
2.1K lượt xem

Thật không nhiều người biết đến sân bay Chu Lai, trừ khi có nhu cầu cần tìm hiểu hoặc đến du lịch xứ Quảng bằng đường hàng không. Nhiều câu hỏi đặt ra như từ sân bay Chu Lai đến trung tâm tỉnh Quảng Nam bao xa? Hay từ sân bay di chuyển đến địa điểm ở Quảng Ngãi có thuận tiện hơn đi bằng tàu hay xe khách không, đi Lý Sơn bằng máy bay thế nào…? Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết thông tin sân bay Chu Lai, giúp bạn có thể sắp xếp kế hoạch một cách dễ dàng hơn.

Lịch sử hình thành sân bay Chu Lai

Trước đây, vào thời chiến tranh trong khoảng thời gian năm 1975, sân bay Chu Lai là căn cứ không lực của Việt Nam Cộng Hòa và không lực Hoa Kỳ, được sử dụng vào mục đích quân sự là chủ yếu.

Sau khi hoà bình lặp lại, khu kinh tế Chu Lai ra đời cũng là khoảng thời gian sân bay có sự khởi sắc trở lại. Cụ thể vào ngày 11/02/2004 – 22/03/2005 sân bay được đầu tư xây dựng, tu bổ và nâng cấp để phục vụ cho mục đích dân sự, phát triển thêm nhà ga, lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu hành khách, khai thác chuyến đầu tiên vào tháng 03/2005 từ sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 02/06/2010, tổng công ty hàng không Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi tổ chức khai trương đường bay thương mại Hà Nội – Chu Lai và chiều ngược lại với tần suất 4 chuyến/ tuần nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu thông tin về sân bay Chu Lai - Nguồn ảnh: Internet

Tìm hiểu thông tin về sân bay Chu Lai – Nguồn ảnh: Internet

Cho đến thời điểm hiện tại, sân bay Chu Lai có 01 đường băng có chiều dài là 3.050m, rộng 45m. Theo dự kiến đến, đến khoảng năm 2025 sẽ hoàn thành đường băng thứ hai dài 3.250m và rộng 65m cùng với hệ thống nhà ga thứ hai để tiếp nhận được nhiều lượt khách hơn.

Sân bay Chu Lai đóng vai trò là sân bay dự bị cho những sân bay lân cận trong khu vực miền Trung. Sân bay chu Lai không chỉ có ý nghĩa quan trọng, là nơi kết nối giao thông giữa các tỉnh thành trong nước, là trung tâm của các vùng kinh tế ở khu vực mà còn có sức ảnh hưởng, là nhân tố quyết định cho sự phát triển của khu kinh tế mở Chu Lai và Dung Quất trong tương lai. Vì thế sân bay không ngừng được chú trọng, có kế hoạch đầu tư và nâng cấp trong thời gian tới.

Cơ sở hạ tầng sân bay Chu Lai

Sân bay Chu Lai sở hữu 01 đường băng duy nhất, chính thức hoạt động (ký hiệu là 14/32) với tổng chiều dài là 3050 m và chiều rộng là 45 m.

Hệ thống đường lăn:

Hệ thống đường lăn tại sân bay được đầu tư xây dựng, đạt tiêu chuẩn với đường lăn chính E1, có thiết kế song song với đường băng. Không những vậy, sân bay còn có thêm 5 đường lăn phụ có ký hiệu lần lượt từ E2 – E6 thiết kế theo hướng Bắc – Nam, được sử dụng phục vụ cho trường hợp cất hoặc hạ cánh bất ngờ của máy bay.

Sân đỗ tàu bay:

Tính tới thời điểm hiện tại, sân bay Chu Lai có tổng cộng là 3 sân đỗ tàu bay từ 1 – 3 với thiết kế khác nhau. Sân số 1 có kích thước là 383 x 191 (m), sân thứ 2 có kích thước là 261 x 154 (m) và cuối cùng là sân thứ 3 là 450 x 200 (m). Tất cả sân đỗ đểu được thiết kế, đầu tư kỹ thuật hiện đại và nằm trong khu vực phía Đông Bắc so với đường băng.

Hình ảnh bên trong sân bay Chu Lai - Nguồn ảnh: Internet

Hình ảnh bên trong sân bay Chu Lai – Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga hành khách:

Nhà ga hành khách được thiết kế chung nhà ga hàng hóa, nhưng được chia thành các khu vực rõ ràng, bao gồm 2 tầng với tổng diện tích là 3.360 m2. Tầng 1 là khu vực công cộng, làm thủ tục bay hoặc hạ cánh, chờ lấy hành lý, ký gửi, khu vực hạn chế có bảng hiệu riêng. Còn tầng 2 là nơi dành riêng cho văn phòng.

Nhà ga tại sân bay Chu Lai được chia thành nhiều khu vực phục vụ cho nhu cầu của hành khách - Nguồn ảnh: Internet

Nhà ga tại sân bay Chu Lai được chia thành nhiều khu vực phục vụ cho nhu cầu của hành khách – Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, ngay tại sân bay, còn có khu vực phục vụ ăn uống, quầy bán hàng lưu niệm, cửa hàng miễn thuế, dùng wifi miễn phí, ghế chờ, khu vực vệ sinh… Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản, đem đến sự thoải mái cho hành khách đến với sân bay Chu Lai.

Các hãng hàng không khai thác tại sân bay Chu Lai

Hiện nay, cả 4 hãng hàng không nội địa có khai thác chuyến bay tới sân bay Chu Lai từ Hà Nội và Sài Gòn là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways. Trong đó, hãng bay khai thác chuyến bay đầu tiên là Vietnam Airline, sau đó đến Pacific Airlines (tiền thân là Jetstar Pacific) vào ngày 19/05/2015 bắt đầu khai thác thương mại, đồng thời Vietjet khai thác đường bay vào tháng 05/2015, cuối cùng là Bamboo Airways.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có hãng hàng không quốc tế nào đang khai thác đường bay đến sân bay Chu Lai, nhưng dự kiến trong tương lai sau khi sân bay tiếp tục nâng cấp cải tạo thì nơi đây sẽ có nhiều hãng triển khai hơn. Mỗi ngày, sân bay Chu Lai tiếp nhận khoảng từ 3 cho đến 5 chuyến bay, vào những dịp lễ tết thì tần suất chuyến bay thường cao hơn.

Sân bay Chu Lai nằm ở đâu?

Nhiều người vẫn quen gọi là sân bay Quảng Ngãi hay sân bay Quảng Nam, nhưng thực chất đều ám chỉ đến tên của cảng hàng không Chu Lai.

Sân bay Chu Lai có vị trí chính xác thuộc xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nằm ngay khu kinh tế ở Chu Lai. Vì vị trí địa lý của sân bay Chu Lai giáp với với Quảng Ngãi, một tỉnh du lịch nổi tiếng với đảo Lý Sơn hoang sơ và trong lành, thêm một lý do nữa là cho đến thời điểm hiện tại Quãng Ngãi chưa có sân bay và khoảng cách từ Chu Lai đến Quảng Ngãi không quá xa nên người ta vẫn thường gộp chung, quen gọi là sân bay Quảng Ngãi.

Nhà ga tại sân bay Chu Lai được chia thành nhiều khu vực phục vụ cho nhu cầu của hành khách - Nguồn ảnh: Internet

Khoảng cách tham khảo từ sân bay Chu Lai đến các địa điểm – Nguồn ảnh: Internet

Từ Sân bay Chu Lai để di chuyển đến trung tâm TP. Tam Kỳ – Quảng Nam phải di chuyển với quãng đường 34 km đi theo hướng Bắc, mất khoảng gần 1 giờ. Nếu du khách muốn đến trung tâm thành phố Quảng Ngãi sẽ phải di chuyển với quãng đường xa hơn một chút là khoảng 42 km về hướng Nam, với khoảng thời gian khoảng 55 phút – 1h15 phút. Vì đặc điểm vị trí địa lý khá thuận tiện, nên hằng năm sân bay đón nhận lượng khách khá cao.

Di chuyển từ sân bay Chu Lai đến trung tâm như thế nào?

Hiện nay, việc di chuyển từ sân bay Chu Lai đến trung tâm thành phố trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, vì du khách có thể chọn cho mình nhiều cách di chuyển khác nhau, phù hợp với kế hoạch, chi phí, phổ biến nhất là các phương tiện như taxi, xe bus sân bay, xe đưa đón, xe ôm…

Taxi

Taxi là phương tiện có tính thuận lợi cao, rất dễ tìm thấy các hãng taxi phía ngoài sân bay ở bất kỳ thời điểm nào, giúp du khách tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên vì khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố Quảng Ngãi khá xa 42km, thành phố Tam Kỳ Quảng Nam là 34km nên giá taxi tương đối cao, dao động khoảng từ 450.000 – 600.000đ/lượt tuỳ theo điểm đến. Nhưng nếu du khách đi theo nhóm thì thì phương tiện này khá hợp lý. Các hãng taxi tại sân Bay Chu Lai du khách có thể tham khảo như: Taxi Mai Linh, taxi Suntaxi, taxi Quảng Ngãi, taxi Mạnh Thuỷ…

Tại sân bay dễ dàng di chuyển đến trung tâm bằng taxi - Nguồn ảnh: Internet

Tại sân bay dễ dàng di chuyển đến trung tâm bằng taxi – Nguồn ảnh: Internet

Xe bus sân bay

Một hình thức tiết kiệm được khá nhiều chi phí được nhiều người lựa chọn, nhất là những bạn trẻ yêu thích là di chuyển bằng xe bus. Hiện nay, có nhiều chuyến xe bus chạy theo tuyến đưa hành khách đến trung tâm thành phố và theo chiều ngược lại với giá vé khoảng 40.000VNĐ, nhưng thời gian di chuyển đến trung tâm TP. Quảng Ngãi khá xa đến 1h30p nên du khách cũng nên cân nhắc về kế hoạch của mình. Bên cạnh đó, xe bus thích hợp với hành khách mang theo hành lý gọn nhẹ, để dễ dàng di chuyển hơn.

Di chuyển bằng xe bus là hình thức tiết kiệm được nhiều chi phí cho hành khách - Nguồn ảnh: Internet

Di chuyển bằng xe bus là hình thức tiết kiệm được nhiều chi phí cho hành khách – Nguồn ảnh: Internet

Xe đưa đón tận nơi

Xe đưa đón tận nơi cũng là một hình thức du khách có thể chủ động sắp xếp trước lịch trình để tối ưu thời gian hơn, nhất là đối với những du khách đi du lịch theo nhóm, đoàn nhiều người thì lựa chọn xe lớn đưa đón tận nơi sẽ dễ dàng sắp xếp hơn cả. Để có phương án tối ưu nhất, trước ngày bay, du khách cũng có thể đặt trước với những dịch vụ xe đưa đón, thông báo giờ khởi hành và hạ cánh ở sân bay để bác tài có thể ước lượng thời gian, chờ đợi trước khi đoàn đến.

Đối với nhóm khách đông người xe đưa đón dịch vụ luôn được ưu tiên - Nguồn ảnh: Internet

Đối với nhóm khách đông người xe đưa đón dịch vụ luôn được ưu tiên – Nguồn ảnh: Internet

Đối với hình thức di chuyển này thường có mức giá tham khảo cho xem 4 – 7 chỗ là từ 500.000VNĐ, đối với xe 16 chỗ là 1.000.000VNĐ, các loại xe Vip sẽ có mức giá cao hơn và giao động tuỳ theo thời điểm. Du khách cũng có thể thuê xe trọn gói để di chuyển đến những địa điểm tham quan trong các ngày du lịch rất thuận tiện.

Xe ôm

Mặc dù xe ôm là hình thức ít phổ biến hơn, nhưng nếu du khách muốn di chuyển bằng xe ôm thì vẫn có xe ôm truyền thống phục vụ ở sân bay, thích hợp với những ai có nhu cầu di chuyển gần đến thành phố Quảng Nam với khoảng cách khoảng 30 km. Tuy nhiên, trước quyết định đi xe ôm, du khách nên hỏi trước giá, có thể thương lượng để chốt được một mức giá hợp lý nhất.

Điểm du lịch hấp dẫn ở Tam Kỳ- Quảng Nam

Đến với thành phố Tam Kỳ, một địa điểm dừng chân được rất nhiều du khách yêu thích đó là hồ Phú Ninh, nơi được mệnh danh là hòn ngọc xanh ở Tam Kỳ, gây ấn tượng bởi màu nước xanh biếc, không gian rộng lớn tràn ngập hơi thở tươi mát cùng những thảm thực vật xanh tươi tốt.

Một địa điểm tiếp theo được check-in không ngớt tay đó chính là làng bích họa Tam Thanh, nơi được tô điểm theo đúng cái tên của nó bởi những bức bích họa được tô vẽ dưới bàn tay khéo léo đầy tài hoa, vẽ nên những bức tranh ẩn chứa những câu chuyện tuyệt vời tại ngôi làng chài ven biển với khung cảnh yên bình.

Làng bích hoạ Tam Thanh nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy ấn tượng - Nguồn ảnh: Internet

Làng bích hoạ Tam Thanh nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy ấn tượng – Nguồn ảnh: Internet

Nếu ai trót say mê vẻ đẹp của biển cả với những ghềnh đá có tạo hình đẹp mắt, là kiệt tác của thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Tam Kỳ thì bãi tắm Rạng là nơi bạn có thể bắt trọn vẻ đẹp hòa quyện giữa đá, biển, ánh sáng, màu trời trong một không gian vắng lặng mang đầy hơi thở nghệ thuật tự nhiên rất độc đáo.

Điểm du lịch hấp dẫn ở Quảng Ngãi

Đến với Quảng Ngãi, bạn không thể nào bỏ qua những địa điểm check-in nổi tiếng như đồng muối Sa Huỳnh được biết đến là vựa một trong những vựa muối lớn ở miền Trung với cảnh tượng cánh đồng muối trắng xoá vô cùng ấn tượng.

Hay đảo Lý Sơn, hòn đảo với khung cảnh hoang sơ, thiên nhiên trong lành và cánh đồng tỏi bao la đầy ấn tượng. Một nơi hòa quyện giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ,hùng vĩ và nét mềm mại dịu dàng của dòng thác trắng xoá như dải lụa bạc bạn có thể chiêm ngưỡng, tận hưởng đó chính là khu du lịch thác Trắng.

Đảo Lý Sơn nơi dừng chân lý tưởng ở Quảng Ngãi - Nguồn ảnh: Internet

Đảo Lý Sơn nơi dừng chân lý tưởng ở Quảng Ngãi – Nguồn ảnh: Internet

Nếu ai yêu thích vẻ đẹp của biển cả, ngâm mình trong làn nước mát lạnh, cùng chơi những trò chơi trên bãi cát mịn đầy thú vị thì bãi biển Dung Quất, một bãi biển có khung cảnh yên bình đầy lãng mạn là nơi dừng chân vô cùng lý tưởng khi đến với Quảng Ngãi.

Hy vọng với những thông tin chi tiết về sân bay Chu Lai, đã giúp bạn phần nào hình dung được sân bay Chu Lai ở đâu, có gì nổi bật và cách di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố Quảng Ngãi, Quảng Nam như thế nào. Còn chần chờ gì nữa, hãy nhanh tay lên kế hoạch để đến tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp và nền ẩm thực độc đáo của xứ Quảng thôi nào!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ