Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Sắc hoa mùa Hạ xứ Huế

Sắc hoa mùa Hạ xứ Huế

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/06/2021
644 lượt xem

Mùa hè đến, khi cái nắng miền Trung bắt đầu trở nên gay gắt, tiết trời dần trở nên oi bức, thì cũng là lúc các loài hoa đẹp nhất xứ Huế bắt đầu khoe sắc, tỏa hương

Du lịch Huế vào khoảng tháng 5 đến tháng 7, bạn sẽ choáng ngợp với vô số loài hoa khác nhau, từ hoa sen hồng, hoa bằng lăng tím đến hoa phượng đỏ, hoa điệp vàng,…. Màu hoa in trên nền lá, nền trời, hoa rụng xuống mặt đất, mặt nước, hoa tô điểm cho những công trình kiến trúc, những không gian đường phố, tạo nên một xứ Huế đẹp và khác lạ, bởi những sắc màu…

1. Hoa sen

Sen là loài hoa phổ biến có thể bất gặp ở bất kỳ vùng đất nào trên dải đất hình chữ S. Tháng 6, tháng 7 cũng là mùa hoa sen nở rộ khắp mọi miền đất nước, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ vẫn là sen Huế. Nếu bạn nghĩ sen ở đâu cũng là sen thì bạn nhất định phải du lịch Huế vào mùa sen thì mới cảm nhận được nét đặc trưng của sen Huế. Giữa không gian mênh mang đất trời Thần Kinh, những bông hoa sen mới đâm chồi, nở hàm tiếu, hay rực rỡ khoe sắc trong những hồn sen thơ mộng, cạnh những lăng tẩm đền đài cổ kính khiến sen Huế có hồn và đẹp hơn gấp bội phần.

Mùa sen ở Huế. Hình: Kelvin Long

Mùa sen ở Huế. Hình: Kelvin Long

Không như những vùng khác, ở Huế người ta hầu như không trồng sen để kinh doanh dịch vụ chụp ảnh theo thị hiếu của các bạn trẻ. Người ta trồng sen chỉ đơn giản để lấy hoa, lấy hạt. Chỉ 1, 2 năm gần đây mới xuất hiện một số ít các hồ sen chuyên phục vụ chụp ảnh và thu phí, mức phí dao dộng khoảng 20k/ lượt. Vì thế, nếu du lịch Huế mùa sen và tình cờ thấy một hồ sen bên đường, bạn có thể dừng lại để chụp vài tấm ảnh kỷ niệm. Những người chủ hồ sen cũng vui vẻ chứ không buộc các bạn phải mua sen, hay trả tiền mới được chụp ảnh cùng sen đâu nhé.

Bạn có thể dừng lại bên những hồ sen và chụp ảnh thoải mái. Hình: Kelvin Long

Bạn có thể dừng lại bên những hồ sen và chụp ảnh thoải mái. Hình: Kelvin Long

Hoa sen trắng. Hình: Hưng Hồ

Hoa sen trắng. Hình: Hưng Hồ

Đại Nội Huế

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những hồ sen bao quanh Đại Nội, hướng nhìn về Lầu Ngũ Phụng – Ngọ Môn, cổng chính Đại nội Huế, hoặc ở trong Đại Nội. Hồ sen trong Đại Nội mang một vẻ đẹp đặc biệt khó hòa lẫn với nơi khác bởi có cả sen hồng lẫn sen trắng. Nếu sen hồng gợi nét dịu dàng thì sen trắng lại mang vẻ e ấp, kết hợp với màu xanh của lá sen và đài sen tạo nên một không gian cực kỳ nên thơ.

Sen ở Đại Nội. Hình: Nguyễn Phong

Sen ở Đại Nội. Hình: Nguyễn Phong

Hồ Tịnh Tâm

Hồ Tịnh Tâm có không gian rộng lớn nằm trong nội thành thành phố Huế. Tương truyền, hồ xưa kia là nơi trồng nhiều sen để phục vụ nhu cầu thưởng thức hoa và cung cấp các bộ phận của cây sen trong chế biến món ăn cho vua và hoàng tộc. Một nửa hồ bên đảo Bồng Lai trong hồ Tịnh Tâm được trồng sen trắng, phần nửa còn lại thì trồng sen hồng.

Sen ở Hồ Tịnh Tâm. Hình: Nguyễn Phong

Sen ở Hồ Tịnh Tâm. Hình: Nguyễn Phong

Làng La Chữ

Hồ sen ở làng La Chữ là một trong những hồ sen nổi tiếng nhất ở vùng ngoại ô thành phố, thu hút rất nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ đến tham quan, ngắm hoa và chụp ảnh. Sen ở đây được trồng theo hình thức thâm canh, túc là trồng xen kẽ trên các ruộng lúa hay ao hồ. Vụ sen từ tháng 4 đến tháng 7 và thu hoạch đài sen trong khoảng 30 ngày.

Sen ở làng La Chữ. Hình: Hoang Vo

Sen ở làng La Chữ. Hình: Hoang Vo

Xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền

Ngoài La Chữ, còn có đầm sen hồng thuộc xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 27 km. Đầm sen ở đây có vị trí đẹp và không gian đậm chất hồn quê nên thu hút các bạn trẻ đến chụp ảnh.

Đầm sen ở huyện Quảng Điền. Hình: Kelvin Long

Đầm sen ở huyện Quảng Điền. Hình: Kelvin Long

Ở xã Quảng Lợi chủ yếu trồng sen hồng cao sản để lấy hạt và bông. Hạt sen tươi chưa bóc vỏ vào thời điểm thu hoạch giữa vụ khoảng 45.000 – 50.000 đồng/kg, cuối vụ có thể lên đến 50.000 – 55.000 đồng/kg.

Đặc biệt, du lịch đến Huế vào mùa hạ, đừng quên thưởng thức chè hạt sen, và mua hạt sen về làm quà nhé. Hạt sen Huế dẻo, thơm, bùi, ngọt, được dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon: xôi hạt sen, cơm hạt sen, chè hạt sen.

2. Hoa bằng lăng tím

Nếu bạn đã đã từng đến Huế vào những ngày đầu mùa hạ thì chắc hẳn khó mà quên được sắc hoa tím bằng lăng đẹp nao lòng trên những con đường quen thuộc của cố đô. Hằng năm, bằng lăng tím ở Huế nở độ giữa tháng 5 và tháng 6. Bằng lăng ở Huế có nhiều cung bậc màu sắc khác nhau. Nhưng có lẽ phổ biến nhất là màu tím hồng, tím biếc, cá biệt có một số cây có màu tím pha trắng.

Hoa bằng lăng tím phủ khắp con đường. Hình: Huế Ơi

Hoa bằng lăng tím phủ khắp con đường. Hình: Huế Ơi

Bạn có thể tìm thấy hoa bằng lăng ở nhiều con đường như Trường Chinh, Trương Gia Mô, Cao Xuân Dục, Phạm Văn Đồng, Kim Long, Đống Đa, rải rác ở những con đường như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, quanh các bờ hồ và thành nội Huế…Nhưng Trịnh Công Sơn có lẽ là con đường có nhiều hoa bằng lăng nhất. Để có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của loài hoa này, bạn hãy đến vào buổi sớm bình minh, khi mà nắng chiếu qua từng tán lá, cành hoa, được tô điểm thêm sắc vàng rực rỡ lẫn trong sắc tím mộng mơ…

Hoa bằng lăng tím. Hình: Kelvin Long

Hoa bằng lăng tím. Hình: Kelvin Long

Background vô cùng nên thơ. Hình: Kelvin Long

Background vô cùng nên thơ. Hình: Kelvin Long

3. Hoa phượng

Cứ mỗi dịp đến hè, khoảng từ giữa tháng 5 đến tháng 6, mùa hoa phượng bung nở trên khắp các phố ở xứ Huế mộng mơ, trút xuống gốc tạo thành những thảm hoa khiến bất cứ ai đi qua cũng bị thu hút. Màu đỏ của hoa phượng vĩ trong những ngày hè như khoác lên cho Huế tấm áo mới tươi tắn, quyến rũ khác xa với vẻ trầm mặc vốn có thường ngày, làm vẻ đẹp cổ kính của đất Thần Kinh thêm đặc biệt.

Mùa hoa phượng ở Huế. Hình: Lê Huy Hoàng Hải

Mùa hoa phượng ở Huế. Hình: Lê Huy Hoàng Hải

Cây phượng bên dòng sông Hương. Hình: Trường Bùi

Cây phượng bên dòng sông Hương. Hình: Trường Bùi

Đi dọc trên các tuyến đường Phan Đình Phùng, Lê Duẩn, Đặng Thái Thân, công viên dọc sông Hương… bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hàng cây phượng vĩ nở hoa rực rỡ. Nhưng có lẽ đặc biệt nhất vẫn là cây phượng “huyền thoại” ngay bên chân cầu Trường Tiền, thu hút không biết bao nhiêu nhiếp ảnh gia trên khắp đất nước đổ về, và cũng là địa điểm check in nổi tiếng của giới trẻ trong và ngoài nước mỗi khi du lịch Huế vào mùa hè.

Cây phượng huyền thoại bên chân cầu Trường Tiền. Hình: Trường Bùi

Cây phượng huyền thoại bên chân cầu Trường Tiền. Hình: Trường Bùi

Điểm check-in được yêu thích mỗi độ hè về. Hình: Sưu tầm

Điểm check-in được yêu thích mỗi độ hè về. Hình: Sưu tầm

4. Hoa phượng vàng (hoa điệp)

Đến Huế vào khoảng thời gian tháng 5 đến tháng 7, ngoài hoa phượng đỏ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng mùa hoa phượng vàng hay còn gọi là hoa điệp. Hoa phượng vàng Huế có hình dáng và lá gần giống cây phượng vĩ nhưng bông nhỏ hơn và hoa có màu vàng tươi đặc trưng rất đẹp. Thời gian trổ hoa của phượng vĩ hoa vàng cũng tương tự như cây phượng đỏ. Khi ấy những cánh hoa mỏng manh, sặc sỡ nở rộ phủ ngập tràn cả một góc phố, cuốn theo chiều gió tạo ra thảm hoa vàng tươi nguyên màu thời gian.

Hoa phượng vàng ở Huế. Hình: Trường Bùi

Hoa phượng vàng ở Huế. Hình: Trường Bùi

Ở mỗi thời khắc khác nhau trong ngày, bạn sẽ cảm nhận được những vẻ đẹp khác nhau của hoa phượng vàng. Khi nắng sớm vừa lên, những giọt sương mai còn đọng trên những lá cây và cánh hoa trông vô cùng mỏng manh và tinh khiết. Đến trưa, màu vàng của hoa hòa cùng màu nắng giữa không gian xanh mướt trong tán lá cây tạo nên bức tranh đa màu sắc tuyệt đẹp. Đến buổi chiều tan tầm, những bông hoa vàng rung rinh dưới ánh nắng chiều, cuốn đi theo gió khiến bao tâm hồn mộng mơ thổn thức.

Phượng vàng phủ kín đường. Hình: Trường Bùi

Phượng vàng phủ kín đường. Hình: Trường Bùi

Nếu bạn muốn được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng dưới hàng cây dịu mát, ngập sắc hoa phượng vàng Huế thì bạn có thể ghé qua phố Ngô Quyền, ngã ba Phan Bội Châu, Lê Lợi, Đặng Thái Thân, Lê Trực, Tống Duy Tân,… và các công viên.

Phượng vàng trên đường Lê Lợi. Hình: Sưu tầm

Phượng vàng trên đường Lê Lợi. Hình: Sưu tầm

5. Hoa muồng hoàng yến

Vào những ngày đầu hè, các tuyến đường ở Cố đô lại được “nhuộm vàng” bởi mùa hoa muồng hoàng yến đua nhau khoe sắc. Muồng hoàng yến ở Huế thường bắt đầu nở vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 đến khoảng tháng 7. Trong khoảng thời gian này, thật không khó để bắt gặp những chùm hoa vàng dọc theo các tuyến phố như: Phan Bội Châu, Nguyễn Lương Bằng, Đinh Công Tráng,…nhưng đẹp nhất hiện nay là những hàng cây chạy dọc tuyến đường Kim Long, hướng về chùa Thiên Mụ.

Muồng hoàng yến dọc đường Kim Long. Hình: Sưu tầm

Muồng hoàng yến dọc đường Kim Long. Hình: Sưu tầm

Vài năm gần đây, người dân và du khách mỗi dịp đến Huế vào đầu mùa hè sẽ được chứng kiến một loài hoa lạ nở ở đất cố đô là cây muồng hoa đào, còn được gọi là “bọ cạp hồng”. Nếu như muồng hoàng yến có màu vàng tươi rực rỡ, thì muồng hoa đào lại có màu hồng phớt phấn nhẹ nhàng và lãng mạn, nổi bật giữa tán lá xanh rì. Bạn có thể tìm thấy loài hoa độc đáo này dọc theo bờ sông An Cựu, hai đường Phan Đình Phùng và Phan Chu Trinh, đoạn giao cắt từ cầu Kho Rèn đến cầu Nam Giao.

Muồng hoa đào. Hình: Sưu tầm

Muồng hoa đào. Hình: Sưu tầm

Hoa có màu hồng phấn nhẹ nhàng. Hình: Sưu tầm

Hoa có màu hồng phấn nhẹ nhàng. Hình: Sưu tầm

6. Hoa giấy

Hoa giấy vốn không phải một loài hoa lạ hay hiếm gặp ở Việt Nam. Đây vốn là loài cây dễ trồng, dễ sinh sống và thích nghi với nhiều điều kiện môi trường, thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, trong khung cảnh vốn đã nên thơ của xứ Huế, vẻ đẹp của hoa giấy tô điểm thêm cho miền đất cố đô vẻ lãng mạn, nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần rực rỡ.

Mùa hoa giấy ở Huế. Hình: Sưu tầm

Mùa hoa giấy ở Huế. Hình: Sưu tầm

Hoa giấy ở Huế có nhiều màu sắc như hồng, đỏ, trắng, cam, được trồng khắp nơi trong thành phố, chủ yếu là trước hiên nhà, bên bờ rào và dọc theo các con đường, các tuyến phố nhỏ. Dọc trên các tuyến đường như Lê Hồng Phong, Tố Hữu, Nguyễn Sinh Cung, Hùng Vương, hay trong các con hẻm nhỏ đường Duy Tân, An Dương Vương… bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những bông hoa giấy rực rỡ màu sắc leo trên những ngôi nhà, hay mọc lửng lơ trên con đường nhỏ làm nổi bật giữa cả một bầu trời xanh.

Hoa giấy trong các con hẻm nhỏ. Hình: Sưu tầm

Hoa giấy trong các con hẻm nhỏ. Hình: Sưu tầm

Chụp hình cùng hoa giấy. Hình: Sưu tầm

Chụp hình cùng hoa giấy. Hình: Sưu tầm

Ai cũng mong một lần được đến Huế để tham quan và khám phá các cung điện, đền đài mang hơi thở cổ xưa một thời huy hoàng. Nhưng nếu đến Huế vào mùa hạ, bạn hãy dành thời gian lang thang trên những con đường nhỏ để ngắm và cảm nhận một xứ Huế đầy sắc màu của những mùa hoa nhé!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ