Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 có gì mới?

Quy chế thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 có gì mới?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 07/05/2021
720 lượt xem

Cứ độ vào hè, học sinh khối 12 lại tất bật với những dự định chọn trường, ôn luyện thi tốt nghiệp THPT – xét tuyển đại học cho năm 2021 – 2022 sắp tới. Tuy nhiên, trong thời đại dịch bệnh hoành hành cùng với nhiều thay đổi của Bộ Giáo dục, quy chế thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 có rất nhiều điểm mới.

Xem thêm: Dự đoán 7 ngành hot 2021

Tổng quan về kỳ thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021

Trong các dự luật sửa đổi về kỳ thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021, Bộ Giáo dục cam kết tổng quan vẫn giữ đúng thể lệ của năm 2020. Theo đó, kết quả của kỳ thi này sẽ được dùng để làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông. Đồng thời, kết quả này có thể được dùng để xét tuyển vào các trường Đại học theo nguyện vọng của học sinh, sinh viên.

Một điểm giống với năm 2020 tiếp theo chính là thời gian tổ chức thi tuyển là vẫn vào khoảng từ ngày 7 đến ngày 8 tháng 7. Các môn thi cũng được giữ nguyên như năm 2020, cụ thể là các bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại tình và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và Khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vẫn giống với năm 2020. Ảnh: Internet

Về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vẫn giống với năm 2020. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, nội dung thi cũng nằm trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi đánh đó học sinh quá mức. Về mặt hình thức, chỉ có môn Ngữ văn là dạng tự luận, còn lại các môn khác đều là trắc nghiệm.

Để có đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp THPT, học sinh hệ giáo dục THPT phải dự thi đủ 3 bài thi độc lập và 1 bài thi tổ hợp. Trong khi đó, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên cần phải dự thi hai bài độc lập bao gồm Toán và Ngữ văn kèm theo 1 bài tổ hợp. Đồng thời, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên phải dự thi thêm môn Ngoại ngữ để xét tuyển sinh Đại học.

Vì số bài thi khác nhau đối với thí sinh hệ giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên nên công thức tính điểm sẽ khác nhau.

Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021

Điểm khuyến khích

Một trong những điểm thay đổi của cuộc thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 chính là về điểm khuyến khích. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba về tập thể hay cá nhân trong các cuộc thi kiến thức cấp tỉnh đến quốc gia sẽ được cộng thêm điểm khuyến khích trong kỳ xét tuyển Đại học 2021. Cụ thể, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba về cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa cấp quốc gia và tỉnh sẽ được công 2 điểm; cộng 1,5 điểm với thí sinh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hay giải nhì trong kỳ thi tỉnh; cộng 1 điểm với thí sinh đoạt giải ba cấp tỉnh.

Đặc biệt, những thí sinh đạt giải cá nhân bất kỳ trong kỳ thi thực hành về Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn nghệ, Thể dục, Hội thảo giáo dục quốc phòng, khoa học kỹ thuật, viết thư quốc tế cho ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên trong kiến thức cấp THPT sẽ được cộng điểm khuyến khích. Đối với diện này, thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia, giải nhất cấp tỉnh hay có huy chương vàng sẽ được cộng 2 điểm.

Đồng thời, sẽ cộng 1,5 điểm cho thí sinh diện này khi đạt giải khuyến khích quốc gia, giải tư về khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, giải nhì cấp tỉnh, huy chương bạc. Còn các thí sinh đạt giải ba cấp tỉnh và huy chương đồng được cộng 1 điểm khuyến khích.

Trong trường hợp thí sinh đạt quá nhiều giải trong nhiều cuộc thi, thí sinh chỉ được chọn 1 kết quả để được cộng 1 lần điểm khuyến khích.

Thí sinh vẫn được cộng điểm khuyến khích khi đạt giải cao trong các cuộc thi. Ảnh: Internet

Thí sinh vẫn được cộng điểm khuyến khích khi đạt giải cao trong các cuộc thi. Ảnh: Internet

Đình chỉ thi

Quy chế, quy định về việc đình chỉ thi đối với thí sinh tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 cũng có một số thay đổi nhỏ so với năm 2020 trước đây. Bên cạnh các thí sinh vi phạm các lỗi như mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài hay nhận bài giải từ bên ngoài, viết vẽ vào tờ giấy làm nội dung thi không liên quan như quy định năm 2020, kỳ thi 2021 còn nhiều quy chế đình chỉ hơn.

Cụ thể là đối tượng không tuân thủ đúng theo lời chỉ dẫn của giám sát, người quản lý, người có chức năng trong kỳ thi trong suốt quá trình thi cũng có khả năng bị đình chỉ tức thì.

Đối với các đối tượng đặc biệt là thí sinh đã tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp trung cấp, thí sinh giáo dục thường xuyên và học sinh lớp 12 THPT sẽ được bố trí phòng thi, giám sát kỹ càng, nghiêm túc hơn. Điều này giúp việc thi cử diễn ra khách quan hơn, ngăn ngừa tình trạng một điểm thi có quá nhiều thí sinh tự do dẫn đến sự chênh lệch, thiếu nghiêm túc và dễ mất trật tự ở phòng thi.

Có nghĩa là, trong quy chế thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021, thí sinh có thể bị giám thị, người quản lý hay người có quyền hạn trong hội đồng thi cho đình chỉ dự thi. Đây là một thay đổi lớn mà các thí sinh tự do, học sinh cần phải chú ý tránh xảy ra những điều ngoài mong muốn.

Cách thức chấm thi

Quy chế thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 cũng có một số điểm mới ở cách thức chấm thi. Theo đó, tất cả các hội đồng thi bắt buộc phải thực hiện chấm chung ít nhất 10 bài để đưa ra kết quả đồng nhất, chính xác nhất. Phương án này sẽ đảm bảo được chấm quá “nương tay” hay chấm quá gắt gao, cũng như hiểu nhầm phương án triển khai trong kết quả thi.

Bộ Giáo dục phải thành lập ra các tổ thanh tra, kiểm tra quy chế chấm thi ở trước, trong và sau khi có kết quả. Bộ Giáo dục cũng phải đưa ra các kế hoạch dự trù, giải pháp xử lý nhiều trường hợp bất ngờ xảy ra như thiên tai, dịch bệnh…

Trong năm 2021 này, Bộ Giáo dục cũng sẽ tiếp tục so sánh kết quả thi tốt nghiệp với kết quả học tập tại trường trong 3 năm THPT để đưa ra nhận xét tổng quan. Vì tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp nên việc lập ra hội đồng thi cũng cần phải đảm bảo rất nhiều yếu tố về bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh lây lan. Do đó, Bộ Giáo dục luôn đẩy mạnh việc chấm thi thật khách quan, chính xác giữa nhiều giám khảo so với một nội dung thi.

Năm 2021, hội đồng thi phải thực hiện chấm đồng nhất 10 bài một lần. Ảnh: Internet

Năm 2021, hội đồng thi phải thực hiện chấm đồng nhất 10 bài một lần. Ảnh: Internet

Lịch thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021

Theo lịch từ Bộ Giáo dục đưa ra, cuộc thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 sẽ tổ chức vào ngày 7 và 8 tháng 7. Sáng ngày 7/7 sẽ tổ chức thi môn Ngữ văn, chiều sẽ tổ chức thi Toán. Tiếp đó, vào sáng ngày 8/7, thí sinh sẽ chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội. Vào buổi chiều ngày 8/7, thí sinh sẽ tham gia thi môn Ngoại ngữ, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Với lịch thi 2 ngày, bao gồm cả buổi sáng và chiều được nhận xét là dày đặc, thí sinh phải có kế hoạch ôn thi thật tỉ mỉ, chuẩn xác và đúng trọng tâm thì kết quả mới thực sự như mong muốn. Hơn nữa, bậc phụ huynh cũng nên chú ý hơn đến sức khỏe của con để đảm bảo vượt qua hai ngày thi trọng đại trong tháng 7 sắp tới.

Lịch thi vẫn sẽ giữ nguyên là vào đầu tháng 7 như năm 2020. Ảnh: Internet

Lịch thi vẫn sẽ giữ nguyên là vào đầu tháng 7 như năm 2020. Ảnh: Internet

Trên đây chính là những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021 và xét tuyển Đại học năm học 2021 – 2022. Thí sinh nên tham khảo kỹ càng để kế hoạch học tập trong tương lai được thuận lợi, chính xác hơn. Có thể nói giữa lúc tình hình dịch bệnh đang bùng phát khó lường như hiện nay, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT – Đại học 2021 vẫn còn rất nhiều điều không thể nói trước. Chính vì vậy, quý phụ huynh và học sinh, thí sinh tự do nên theo dõi thật kỹ càng và cập nhật thường xuyên thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem thêm: Những trường đại học lớn hàng đầu ở Việt Nam

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ