Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Hướng dẫn quay Video du lịch bằng điện thoại

Hướng dẫn quay Video du lịch bằng điện thoại

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 20/10/2020
1.6K lượt xem

Hiện nay, với sự trợ giúp của những thiết bị quay và phần mềm dựng phim, bạn thể dễ dàng tạo được những video du lịch đầy thú vị theo những ý tưởng riêng biệt độc đáo. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng chỉ có những chiếc máy ảnh hay máy quay đắt tiền bạn mới có thể ghi lại chuyến đi của mình với những hình ảnh sắc nét. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động tốt, cùng với vài lưu ý nhỏ khi quay cũng như mẹo thiết lập các chế độ quay, bạn sẽ trở thành một nhà quay phim tài ba, tạo nên những thước phim du lịch cực chất. Hãy bắt đầu với những mẹo sau đây.

1. Quay video theo chiều ngang

Chắc hẳn bạn đều biết rằng các thiết bị như máy tính bảng, laptop, TV… hay các trình duyệt mạng xã hội như Facebook, Youtube… đều hiển thị video bằng định dạng ngang. Vì vậy, nếu bạn chọn quay video với chế độ quay dọc, video của bạn sẽ bố cục không được hoàn hảo, không thể hiện được tổng quan bối cảnh, và cũng đi kèm một số bất tiện như khiến người xem khó chịu khi phải theo dõi một video với khuôn hình thẳng đứng kèm theo hai khung hình đen nằm hai bên.

Luôn nhớ chọn quay với khung hình ngang

Luôn nhớ chọn quay với khung hình ngang

Để tránh làm khuôn hình xấu xí, bạn nên xoay ngang điện thoại khi quay hình, điều này sẽ khiến màn hình của bạn trông rộng hơn, video sẽ được trình chiếu dưới dạng hình chữ nhật ngang thường thấy trên các thiết bị và trình duyệt mạng xã hội. Hơn nữa, nếu bạn chọn quay ở chế độ quay ngang, bạn cũng có thể canh góc bằng cách so sánh đường ngang trên smartphone và khiến người xem không bị chóng mặt.

2. Sử dụng đế giữ điện thoại

Để có một video du lịch đa dạng và sinh động, chắc chắn bạn sẽ phải di chuyển rất nhiều, điều này sẽ khiến video của bạn không được ổn định và rung lắc dù bạn đã cố gắng hết sức để giữ chặt chiếc điện thoại của mình. Để khắc phục được tình trạng này, bạn nên sắm ngay cho mình một chiếc đế để cố định điện thoại khi quay video, thiết bị này sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển, quan sát chủ thể, giúp video trở nên mượt mà hơn, không bị giật.

Sử dụng các thiết bị chống rung để video trở nên mượt hơn

Sử dụng các thiết bị chống rung để video trở nên mượt hơn

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng gimbal chống rung điện tử cho điện thoại với giá thành khá hợp lý. Đây là giải pháp tuyệt vời để bạn cho ra những thước phim du lịch chất lượng.

3. Sử dụng ống kính đi kèm

Nếu có điều kiện, bạn nên mang theo một chiếc lens điện thoại tháo rời. Dù chỉ là một món đồ tí hon nhưng sẽ mang đến vô số hiệu ứng kỳ diệu cho khung hình của bạn. Video của bạn sẽ được quay ở góc rộng hơn, thay vì bị giới hạn bởi ống kính của chiếc điện thoại. Bạn sẽ thấy cực kỳ hữu ích với chiếc lens tháo rời này nếu bạn phải quay video ở một không gian nhỏ và chật hẹp.

Một chiếc lens tháo rời giúp bạn thu được góc rộng

Một chiếc lens tháo rời giúp bạn thu được góc rộng

4. Lựa chọn chế độ quay phù hợp

Hiện nay, với những chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể lựa chọn các chế độ quay phù hợp với mục đích của mình. Sau khi mở camera, bạn chỉ cần gạt màn hình sang trái, sang phải để chuyển đổi giữa các chế độ chụp ảnh, quay phim, time-lape, slow-motion… rất dễ dàng.

Chế độ quay thường cho phép bạn ghi lại những cảnh quay chính với nhiều ý tưởng khác nhau, từ những cảnh hành động, phong cảnh thiên nhiên, chân dung, phỏng vấn, quay trong nhà hay ngoài trời…Nếu muốn thêm một chút đặc sắc, bạn có thể dùng chế độ Slo-mo để tăng hiệu ứng, lồng thêm nhạc để tạo cảm xúc. Các đoạn video quay chậm slo-mo ngắn sẽ thêm phần thú vị khi được đan xen với những đoạn quay dài khác.

Chế độ quay Time Lapse rất phù hợp cho các video du lịch

Chế độ quay Time Lapse rất phù hợp cho các video du lịch

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn chế độ Time lapse, chế độ này sẽ rất phù hợp với những góc quay rộng ngoài trời trong chuyến du lịch của bạn, ví dụ như mây trôi trên trời xanh, xe cộ đi lại trên đường. Khi quay với chế độ này, bạn nên chọn chủ thể có tốc độ di chuyển chậm, có thể tăng dần về cuối nhé.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng nút tăng giảm âm lượng để quay – chụp cũng sẽ tiện lợi hơn rất nhiều so với việc phải chạm vào phím ảo trên màn hình.

5. Lựa chọn ánh sáng tốt

Một trong những điều kiện vô cùng quan trọng trong việc chụp ảnh và quay video chính là đủ ánh sáng. Ánh sáng đóng vai trò khá quan trọng khi bạn muốn quay một video có chất lượng tốt. Lý tưởng nhất vẫn là ánh sáng tự nhiên, vì vậy ngay từ đầu bạn nên lựa chọn những nơi có ánh sáng tốt, hướng sáng chiếu vào chủ thể quay. Bên cạnh đó, khi quay bạn cũng nên để ý về bóng của mình, tránh để bóng chắn vào chủ thể gây tối nhé.

Quay dưới điều kiện ánh sáng tự nhiên tốt

Quay dưới điều kiện ánh sáng tự nhiên tốt

Nếu bắt buộc phải dùng dùng đến ánh sáng nhân tạo, bạn nên chọn chế độ Lume Cube trên điện thoại. Ngoài ra bạn cũng có thể đầu tư một chiếc đèn nhỏ và đèn nha khoa cỡ bé, không quá tốn kém nhưng sẽ giúp cải thiện video của bạn khá nhiều đấy.

6. Tạo âm thanh sống động

Âm thanh trực tiếp là 1 trong những yếu tố cực kì quan trọng trong các video du lịch, thứ giúp đẩy cảm xúc của các video đó lên rất cao vì tạo cho người xem cảm giác như được hòa mình vào không gian nơi bạn đang trải nghiệm. Một phương pháp để có âm thanh rõ ràng, không bị nhiễu khi quay video sản phẩm bằng điện thoại chính là hãy giữ micro càng gần bạn càng tốt.

Sử dụng thiết bị thu âm ngoài để ghi lại những âm thanh chất lượng

Sử dụng thiết bị thu âm ngoài để ghi lại những âm thanh chất lượng

Hãy cố gắng ghi lại những âm thanh như tiếng cười nói của người dân bản địa, tiếng xe cộ, mưa rơi, tiếng kêu của động vật hay bất kì âm thanh gì bạn thấy thú vị. Bạn cũng có thể sử dụng một thiết bị thu âm bên ngoài để ghi lại những âm thanh với chất lượng tốt nhất. Sau đó chỉ cần tổng hợp lại và thêm vào video của bạn khi chỉnh sửa mà thôi.

7. Tạo sự đa dạng khi quay phim

Một cảnh quay là thời gian từ khi bạn bấm nút ghi hình cho tới khi bạn bấm kết thúc để tạo ra 1 video. Thường những người không chuyên chỉ quay 1 cảnh quay rất dài cho toàn bộ video, còn người quay phim chuyên nghiệp họ chỉ quay những cảnh cần thiết, với nhiều góc độ khác nhau sau đó ghép lại thành 1 video hoàn chỉnh gồm nhiều cảnh quay. Đa dạng ở đây bao gồm sự sáng tạo về góc máy, cỡ cảnh, khung hình, kĩ thuật quay…

Quay video dưới nhiều góc độ, khung hình khác nhau

Quay video dưới nhiều góc độ, khung hình khác nhau

  • Quay nhiều góc từ góc cao, góc thấp, góc ngang, góc qua vật thể phụ để có cái nhìn đa dạng về nơi bạn đi du lịch đến.
  • Quay nhiều cỡ cảnh từ viễn cảnh, toàn cảnh, trung cảnh, cận cảnh cho đến những chi tiết nhỏ nhất để đem đến những cảm xúc khác nhau cho mỗi địa điểm.
  • Sử dụng bố cục một cách linh hoạt, có thể sử dụng bố cục đối xứng, quy tắc ⅓ hoặc các đường dẫn có ở các địa điểm…
  • Vừa quay vừa di chuyển , có thể là đi bộ hoặc chạy. Nhưng với cách quay này, bạn phải có các thiết bị chống rung cho điện thoại nhé.

8. Chuẩn bị kiến thức về hậu kì

Ngoài ý tưởng hay, quay đẹp thì hậu kì cũng chính là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng nhất để tạo nên 1 video đẹp. Đây sẽ là lúc để bạn biến những ý tưởng hay và những thước phim đẹp thành 1 video hoàn chỉnh cuối cùng.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh và video miễn phí dành cho điện thoại. Ví dụ như iPhone sẽ có sẵn ứng dụng iMovie chỉnh sửa, xử lý hậu kỳ video ngay trên máy. Ứng dụng này sẽ cho bạn ghép nối video, cắt clip rồi chèn hiệu ứng, tiêu đề, âm nhạc và nhiều thao tác khác.

Nhưng những ứng dụng chỉnh sửa này sẽ không thể nào làm tốt hơn những phần mềm chỉnh sửa trên máy tính được. Sau khi quay video xong, hãy tải đoạn film vào phần mềm chỉnh sửa mà bạn yêu thích và vẫn thường sử dụng để hoàn thành video. Một trong những phần mềm dựng phim chất lượng là Adobe Premiere CC, phần mềm đơn giản cho người mới vô cùng hữu ích.

Đừng quên bước hậu kì để có được một video hoàn chỉnh nhé

Đừng quên bước hậu kì để có được một video hoàn chỉnh nhé

Như vậy, dù làm phim bằng thiết bị gì, chỉ cần bạn nắm được những kỹ thuật cơ bản về cách quay, cách dựng hình ảnh, bạn sẽ dễ dàng sở hữu cho mình một video thật chất lượng. Vậy thì còn chờ gì nữa, hãy đi du lịch nhiều, quay nhiều, chỉnh sửa nhiều, bạn sẽ tạo ra những video tuyệt vời không chỉ để ghi lại những trải nghiệm của mình mà còn truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ