Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ: lợi ích và lưu ý cần biết

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ: lợi ích và lưu ý cần biết

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/07/2021
435 lượt xem

Trong hoạt động quản lý doanh nghiệp thì quản lý tài chính là một phần quan trọng không thể thiếu. Nếu như các doanh nghiệp vừa và lớn thường có bộ phận kế toán riêng để đảm nhiệm công việc quản lý tài chính thì các doanh nghiệp nhỏ lại thường tự thực hiện công việc này. Bởi vậy, doanh nghiệp nhỏ cần có những kiến thức cũng như kỹ năng về quản lý tài chính. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ, hy vọng sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp của bạn.

1. Quản lý tài chính đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp nhỏ?

Quản lý tài chính hiệu quả mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ. Nó là nền tảng để doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đề ra, đưa doanh nghiệp phát triển thông qua những quyết định kinh doanh đúng đắn.

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ cũng rất quan trọng

Quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ cũng rất quan trọng

Trong thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra nghiêm trọng ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,…gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp. Việc quản lý tốt tài chính còn có thể giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn và hạn chế tối đa những tổn thất.

Doanh nghiệp nhỏ là bộ phận doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng nhất khi xảy ra sự cố

Doanh nghiệp nhỏ là bộ phận doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng nhất khi xảy ra sự cố

Từ các báo cáo tài chính, nhà quản lý có thể biết được doanh nghiệp của mình có đang kinh doanh ra lợi nhuận hay không, có thể chi trả các khoản thuê mặt bằng, văn phòng, trả lương nhân viên và mua sắm thiết bị hay không,…Hơn nữa, việc cập nhật kịp thời các thông tin tài chính còn giúp nhà quản lý đưa ra những quyết định, những kế hoạch tăng trưởng hay lộ trình phát triển trong tương lai của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc quản lý hiệu quả nguồn tài chính giúp doanh nghiệp nhỏ thuận lợi khi đàm phán kinh doanh, kêu gọi đầu tư hay vay vốn,..

2. Những lưu ý cần biết khi quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ

Dù rất quan trọng nhưng vấn đề quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ nhiều khi chưa thực sự được chú trọng. Các doanh nghiệp nhỏ thường bị quá tải bởi rất nhiều công việc mà nguồn nhân lực lại ít. Họ có ít thời gian để quản lý tài chính, và nếu có thì việc quản lý cũng chưa được thực sự được tốt. Chỉ khi xảy ra vấn đề hay thất bại thì doanh nghiệp mới nhận ra là sai sót trong khâu quản lý tài chính của mình.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa chú trọng đến quản lý tài chính

Nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa chú trọng đến quản lý tài chính

Bởi vậy, những lưu ý khi quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ sau đây chắc hẳn sẽ cần cho doanh nghiệp của bạn.

  • Tham gia lớp kế toán cơ bản trước khi quyết định kinh doanh. Những kiến thức từ lớp học chắc chắn sẽ giúp bạn quản lý sổ sách có hệ thống và chuyên nghiệp hơn. Nó còn đảm bảo cho bạn rằng kế toán sẽ khó có thể qua mặt được bạn.
  • Tìm một kế toán thành thạo về loại hình mà bạn định kinh doanh để có thể thường xuyên trao đổi và được chia sẻ những ý kiến bổ ích. Biết đâu những chia sẻ này sẽ giúp cho quá trình kinh doanh của bạn và giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có.
  • Khi doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu hoạt động, công việc quản lý tài chính chưa có nhiều và còn khó khăn. Tuy nhiên, là người quản lý bạn không nên lo lắng quá. Hãy theo dõi sổ sách và thực hành ngay những kiến thức kế toán đã được học nhé.
  • Đầu tư vào công nghệ. Sẽ không bao giờ là thừa thãi khi bạn quyết định đầu tư vào công nghệ. Việc làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn,  xử lý công việc nhanh hơn và quan trọng nhất là quản lý tài chính hiệu quả.
  • Bạn cũng nên có những biện pháp để tránh tình trạng gian lận trong quá trình kinh doanh. Thường xuyên theo dõi và kiểm soát nội bộ để phát hiện ngay những bất thường xảy ra.
  • Hàng tháng nên chú ý đối chiếu sổ sách, số dư, tiền vay, tiền gửi, tiền lãi thông qua các báo cáo.
  • Cập nhật thường xuyên và theo dõi các báo cáo dòng tiền hàng tháng để nắm rõ được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp
  • Xây dựng báo cáo tài chính hàng tháng để thuận tiện trong việc theo dõi tiến độ phát triển công việc kinh doanh. Từ đó, đưa ra những kế hoạch cần thiết và phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Không gộp chung tài khoản cá nhân với tài khoản của doanh nghiệp để tạo sự minh bạch ở dòng tiền và cũng thuận lợi cho việc theo dõi.
  • Có thể thuê các dịch vụ bên ngoài để tiết kiệm chi phí.

3. Một số phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ nên sử dụng

Phần mềm Omas

Không những là phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể mà Omas còn là phần mềm quản lý tài chính hiệu quả. Nó giúp doanh nghiệp tự động hóa hoạt động tài chính của mình, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả quản lý tài chính. Omas có nhiều chức năng nổi bật như: tạo lập phiếu thu chi, thêm hoặc chỉnh các tài khoản trung gian khi có sự thay đổi, tìm kiếm và lọc đối tượng khách hàng theo mong muốn,..

Phần mềm Omas đem lại nhiều lợi ích cho những doanh nghiệp nhỏ

Phần mềm Omas đem lại nhiều lợi ích cho những doanh nghiệp nhỏ

Phần mềm SlimCRM

Với giao diện đơn giản, thân thiện người dùng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm SlimCRM. SlimCRM giúp doanh nghiệp kiểm soát và thúc đẩy dòng tiền theo thời gian thực. Từ tình hình thu chi theo ngày-tuần-tháng đến doanh thu của từng nhân viên hay doanh thu của từng sản phẩm và những công việc còn tồn đọng.

Quản lý tài chính hiệu quả, nhanh gọn với SlimCRM

Quản lý tài chính hiệu quả, nhanh gọn với SlimCRM

Phần mềm Vntrip TMS

Vntrip TMS là phần mềm quản lý công tác và du lịch hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp từ nhỏ, vừa cho tới các doanh nghiệp lớn. Với tính năng thông minh và tiện lợi, Vntrip TMS giúp doanh nghiệp nhỏ giảm bớt những lo lắng như vấn đề thời gian tìm kiếm, quản lý hóa đơn công tác và có hệ thống báo cáo chi tiết. Hơn nữa, Vntrip TMS còn có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau như web, app mang lại thuận tiện cho người sử dụng.

Các tính năng nổi bật nhất của phần mềm Vntrip TMS phải kể đến như:

  • Tối ưu tài chính một cách hiệu quả nhờ hạn mức công nợ hợp lý, đối soát sau 45 ngày.
  • Tiết kiệm các khoản chi phí phát sinh không cần thiết bằng việc cung cấp hệ thống khách sạn, vé máy bay giá tốt dành cho cán bộ, nhân viên đi công tác.
  • Giảm tải chi phí nhân công trong việc kiểm soát chứng từ, báo cáo thủ công.
  • Phần mềm có nhiều nền tảng đa dạng giúp nhà quản lý có thể theo dõi mọi lúc mọi nơi.
  • Minh bạch, rõ ràng trong từng khoản chi nhờ báo cáo tự động.
  • Các hình thức thanh toán nhanh chóng, linh hoạt.
  • Xuất hoá đơn đỏ trực tiếp cho doanh nghiệp.

Có thể dễ dàng cài đặt Vntrip TMS trên app điện thoại

Có thể dễ dàng cài đặt Vntrip TMS trên app điện thoại

Phần mềm WebERP

WebERP là phần mềm có hệ thống mã nguồn mở, được lưu trữ hoàn toàn trực tuyến và người dùng có thể truy cập ở bất kỳ đâu. Với các tính năng bao gồm: phân tích bán hàng, đơn đặt hàng, báo giá và phân quyền. Tuy nhiên, do tính đơn giản nên WebERP còn bị hạn chế về phần chức năng.

Phần mềm Odoo

Phần mềm Odoo có tích hợp hơn 30 ứng dụng nên giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý tài chính một cách hiệu quả và có hệ thống. Đây cũng là một phần mềm có mã nguồn mở nên chi phí sử dụng được đánh giá khá thấp, thích hợp sử dụng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Cách cài đặt, vận hành dễ dàng cũng là một trong những ưu điểm của Odoo.

Giao diện phần mềm thân thiện, dễ sử dụng

Giao diện phần mềm thân thiện, dễ sử dụng

Với những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đã có những kiến thức bổ ích về quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ. Chúc bạn và doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển bền vững hơn nữa.

Xem thêm:

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ