Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Cẩm nang du lịch Tà Xùa dành cho phượt thủ

Cẩm nang du lịch Tà Xùa dành cho phượt thủ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 13/01/2021
12.3K lượt xem

Tà Xùa nổi tiếng với biển mây tuyệt đẹp thu hút không ít các bạn trẻ ưa thích du lịch bụi đặt chân tới khám phá mỗi năm. Nằm giữa 2 địa điểm du lịch nổi tiếng Yên Bái và Sơn La, bạn có thể kết hợp du lịch Sơn La Yên Bái trong hành trình của mình. Sau đây là những kinh nghiệm phượt Tà Xùa vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí mà chúng mình đã tổng hợp các bạn có thể tham khảo nhé!

> Xem thêm: Khám phá hành trình chinh phục biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù

1. Du lịch “săn mây” Tà Xùa vào thời gian nào?

Tà Xùa mát mẻ vào mùa hè và lạnh lẽo khi đông tới. Nhiệt độ nơi đây khi hè đến không quá 27 độ C trong khi mùa đông thì có thể rơi xuống 3 độ C. Vì vậy để tránh đợt rét kéo dài bạn nên đi du lịch Tà Xùa vào tháng 1 – tháng 3 hằng năm. Thời gian này Tà Xùa không quá lạnh và cũng chính là khoảng thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thung lũng mây rộng lớn lan tỏa khắp đất trời.

Tháng 1/2021 thời tiết biến chuyển lạnh hơn so với các năm, Tà Xùa lúc này xuất hiện băng giá với nhiệt độ âm, rất nhiều người yêu thích khám phá và săn tuyết đã hành trình lên Đỉnh Tà Xùa để “thưởng thức” cảm giác băng giá và thực hiện các bộ ảnh siêu chất, điển hình như Album của chị Giang Nguyen chia sẻ với Vntrip dưới đây.

Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa Tuyết rơi ở sapa

Ảnh lưu lại trong hành trình “SỐNG SÓT Ở TÀ XÙA…” thực hiện bởi chị Giang Nguyen

săn mây ở Tà Xùa

Biển mây ở Tà Xùa (ảnh sưu tầm)

2. Đường đến Tà Xùa như thế nào?

Tà Xùa là một địa điểm du lịch bụi còn chưa được khai phá nên chỉ có một cách duy nhất di chuyển đến Tà Xùa là bằng xe máy. Có nhiều cung đường đến Tà Xùa tùy thuộc vào địa điểm bạn muốn ghé quá trong hành trình tìm kiếm điểm đến hoang sơ, huyền bí này. Vntrip.vn bật mí cho bạn 1 cung đường tuyệt nhất để bạn tha hồ khám phá những điểm dừng chân siêu đẹp nhé!

Xuất phát từ thủ đô Hà Nội, bạn đi theo hướng đường Hồ Tùng Mậu lên Sơn Tây đi thẳng đến cầu Trung Hà. Tiếp tục đi theo hướng Quốc lộ 32 đến Ngã 3 Thu Cúc thì rẽ trái tới Phù Yên, đi thẳng sẽ đặt chân tới Tà Xùa Bắc Yên

3. Tà Xùa có gì đẹp?

phong cảnh tà xùa

Phong cảnh ở Tà Xùa (ảnh sưu tầm)

Đường đến Tà Xùa ngoằn ngoèo, đầy sỏi đá nhưng vô cùng đẹp đẽ. Cảnh quan xung quanh sẽ khiến bạn vỡ òa cảm xúc với sắc xanh bạt ngàn của núi rừng hòa quyện sương mây trắng tinh khôi. Tất cả  tạo nên bức tranh thiên nhiên kì diệu huyền ảo.

tà xùa

Ở Tà Xùa, cả 4 hướng đều được bao phủ bởi biển mây trắng xóa, rợn ngợp. Đứng trên đỉnh Tà Xùa nhìn xuống, bạn tưởng như mình lạc vào chốn thần tiên xứ sở sương mù chỉ có trong truyện cổ tích thần thoại vậy. Thung lũng mây Tà Xùa được che chắn bởi dãy núi hùng vĩ, trùng điệp nên Tà Xùa vô cùng lặng gió nên bạn có thể tha hồ chụp choẹt tự sướng sống ảo cùng hội bạn thân mà không lo mây sương tan đi. Bạn sẽ được cảm nhận lớp mây bồng bềnh tan trong bàn tay như những lớp sóng dập dềnh trên hồ. Phía xa xa, những bản làng thoắt ẩn thoắt hiện mang đậm nét độc đáo của con người Sơn La là bức tranh tuyệt đẹp bạn sẽ không bao giờ quên khi đặt chân tới đây.

hoàng hôn trên đỉnh Tà Xùa

Hoàng hôn trên đỉnh Tà Xùa (ảnh sưu tầm)

Đường đi hoàn toàn không khó, chủ yếu là đường đèo núi với nhiều khúc cua. Chúng mình đi từ Hà Nội lúc 9h sáng, đi tốc độ trung bình, vừa đi vừa nghỉ ngơi, ăn trưa bên đường cũng chỉ mất khoảng 6-7 tiếng là tới trung tâm xã Tà Xùa.

tà xùa

Một địa điểm đặc biệt thu hút rất nhiều các bạn trẻ trong thời gian gần đây chính là “sống lưng khủng long” thuộc xã Háng Đồng –  con đường nối liền 3 đỉnh núi cao nhất ở Tà Xùa. Với chiều cao trên 2500m, sống lưng khủng long đem đến cảm giác đi giữa không trung đầy kích thích, tưởng như chỉ có ở những hành trình trekking những ngọn núi hùng vĩ nhất.  

tà xùa

Tuy nhiên bề rộng con đường chỉ chừng 1m cũng như lổn nhổn sỏi đá, hai bên là vực sâu hun hút chính là thử thách cực kì khủng khiếp với những người đam mê offroad.

sống lưng khủng long

Sống lưng khủng long ở Tà Xùa (ảnh sưu tầm)

4. Nên ở đâu khi tới Tà Xùa?

Tà Xùa là một xã nghèo, nằm trên vùng cao phía bắc Tổ Quốc. Đây chủ yếu là điểm dừng chân của các bạn trẻ ưa thích phiêu lưu mạo hiểm nên dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi vẫn chưa được phát triển. Các bạn có thể dựng lều, cắm trại để tận hưởng hương vị núi rừng hùng vĩ hoặc ngủ nhờ nhà người dân. 

5. Ăn gì ở Tà Xùa?

Là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La nên Tà Xùa là điểm đến kết hợp ẩm thực và nền văn hóa giữa 2 vùng đất xinh đẹp này. Bạn có thể tìm những quán ăn nhỏ ở trung tâm Tà Xùa để thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đà của thịt trâu gác bếp, lạp xưởng Yên Bái, muồm muỗm rang Mường Lò, xôi cốm Tú Lệ, bánh chưng đen, mật ong nhãn, măng sặt, bánh chuối Lục Yên, nộm da trâu, cơm lam,…

thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp – đặc sản ở Sơn La (ảnh sưu tầm)

Ngoài ra trên đường phượt Tà Xùa bạn cũng có thể dựng trại nghỉ chân, nướng thịt và đồ ăn mang theo cùng nhóm cũng là một trải nghiệm tuyệt vời

tà xùa

6. Cần chuẩn bị những gì khi phượt Tà Xùa?

Là vùng đất nghèo, còn thiếu thốn vật chất nên bạn cần chuẩn bị hầu hết các đồ dùng, vật dụng cần thiết khi du lịch Tà Xùa. Áo khoác dày, khăn, chăn, áo mưa, kính, bật lửa,.. là những vật dụng không thể thiếu cho hành trình khám phá vùng đất giá lạnh Tà Xùa. Đồ điện tử như sạc pin dự phòng, đèn pin, máy ảnh điện thoại,… nếu bạn muốn lưu lại khoảnh khắc tuyệt đẹp nơi đây.

Dụng cụ leo núi như giày cao su, ủng, quần dài, gậy hay dây an toàn nếu cần thiết là những vật dụng không thể thiếu trong chuyến hành trình chinh phục Tà Xùa

Dụng cụ leo núi như giày cao su, ủng, quần dài, gậy hay dây an toàn nếu cần thiết là những vật dụng không thể thiếu trong chuyến hành trình chinh phục Tà Xùa

Những đồ ăn vặt khác như nước uống, mì tôm, bánh mỳ,… có thể cứu cánh cho bạn vào sáng sớm và đêm khuya đêm đấy. Điều đặc biệt quan trọng là bạn cần chuẩn bị đầy đủ xăng và các vật dụng sửa chữa xe máy cần thiết để đề phòng gặp rắc rối về vấn đề xe cộ nhé.!

Hi vọng những kinh nghiệm du lịch “săn mây” Tà Xùa dành cho phượt thủ trên đây sẽ giúp các bạn có một chuyến đi thật nhiều trải nghiệm thú vị và khó quên. Nhớ chia sẻ lại với Vntrip hành trình của bạn nhé!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ