Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Phố vào mùa lá đỏ>

Phố vào mùa lá đỏ

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 27/02/2023
275 lượt xem

Mùa xuân chỉ vừa chạm tới, Nha Trang vào những ngày này nắng rất đẹp, biển vỗ nhẹ thì thầm và gió lướt ngang những con đường thơm mùi cỏ cây. Mùa lá đỏ đã về ngang phố.

Bạn từng nao nức đến một đất nước nào đó vào mùa thu chỉ để được ngắm nhìn những cây phong lá đỏ, nhưng có thể bạn chưa biết rằng, vào mùa này những cây bàng ở Nha Trang cũng đang trổ lá đỏ, khoe sắc quyến rũ không khác ở trời Tây.

Một cây bang cổ thụ ven biển

Nha Trang có rất nhiều cây bàng cổ thụ, những cây bàng này dễ chừng tuổi đời cả trăm năm, được trồng khởi đầu là ngẫu nhiên ở bãi biển Nha Trang. Trước năm 1975, bãi biển Nha Trang vẫn còn rất hoang sơ, con đường Trần Phú còn nhỏ, chưa quy hoạch thành công viên biển như bây giờ. Những cây bàng cổ thụ dọc đường biển, như ngay bồn phun nước, đối diện Viện Pasteur… vào mùa lá rụng tạo nên một cảnh sắc đẹp đến nao lòng. Ngay Công viên Yến Phi có bốn cây bàng cổ thụ, dấu vết thời gian hằn lên thân cây, tán xòe rộng và cây cao khoảng 40 mét, mùa này lá rụng đỏ cả một góc trời.

Những cây bàng cổ thụ ở Công viên Phi Yến

Ngay trước Chợ Xóm Mới, trước Viện Hải Dương, ngay trường tiểu học Vĩnh Phương, và có thể nói là cả thị trấn Khánh Vĩnh, cây bàng đỏ lá tạo nên một cảnh quan rất đẹp. Có lần chỉ vì muốn ngắm những chiếc lá bàng chuyển màu, tôi đã phóng xe lên Khánh Vĩnh, ngồi ở một quán cà phê ngắm lá đỏ rơi như mưa trong nắng loang lóng lánh.

Lá bàng trong nắng

Cây bàng vốn dĩ cũng đã đi vào thơ ca và cũng trở thành huyền thoại, nhất là ở Côn Đảo có cây bàng trên 150 tuổi, và sau mùa trái chín, tại Côn Đảo có một loại đặc sản là hạt bàng rang chín. Với Nha Trang, cây bàng cũng gắn liền tuổi học trò của nhiều người, đó là vào mùa lá bàng chuyển màu đỏ, rụng lá để thay lá mới, nhặt lá ép khô và khi lá non bắt đầu hình thành, đó chính là nguyên liệu để gói xôi. Bây giờ gần như không ai dùng lá bàng non gói xôi mà bỏ vào trong hộp xốp.

Không hẹn mà cùng một lúc, những chiếc lá bàng nhuộm màu đỏ, có đôi lúc chuyển vàng, rồi chỉ một cơn gió nhẹ là rơi xuống đất, rơi cho đến khi không còn chiếc lá nào. Rồi khi đó, những chiếc lá non mỏng manh bắt đầu xuất hiện, những chùm hoa cũng xuất hiện cho một mùa đâm hoa kết trái mới. Khi những cây bàng chuyển màu lá đỏ, trong nắng mai hoặc buổi chiều nắng còn vương trên cây, ta chợt ngẩn ngơ ngắm nhìn vẻ đẹp của lá, vẻ đẹp của một vòng xoay chuyển của cỏ cây, đất trời.

Chỉ là những chiếc lá đổi màu, chỉ là một buổi chiều dừng lại bên những cây bàng trăm năm trong đất trời lộng lẫy cũng sẽ khiến lòng người dịu lại trong khoảnh khắc kỳ ảo giao thoa giữa ngày và đêm.

Nguồn: https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/pho-vao-mua-la-do-c14a48736.html

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ