Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Phở Bát Đàn – Tinh hoa ẩm thực Hà Thành>

Phở Bát Đàn – Tinh hoa ẩm thực Hà Thành

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 03/07/2020
5.0K lượt xem

Hà Nội có hàng trăm, hàng nghìn quán phở khác nhau. Tuy nhiên chỉ riêng phở 49 Bát Đàn lúc nào cũng trong tình trạng đông khách đến nỗi khách phải xếp hàng để mua được một bát phở. Giờ hãy tìm hiểu có gì đặc biệt ở quán phở này lại thu hút thực khách đến vậy nhé!

Phở Bát Đàn được nhiều người đánh giá là nơi vẫn giữ được hương vị phở Hà Nội nguyên gốc thơm phức, béo ngậy. Muốn ăn phở Bát Đàn nhiều người phải xếp hàng từ sáng sớm. Cảnh xếp hàng y như cảnh phân phối hàng hóa thời bao cấp bằng tem phiếu.

Phở Bát Đàn (ảnh sưu tầm)

Phở Bát Đàn cũng như nhiều thương hiệu phở khác cũng được chế biến từ những nguyên liệu cơ bản: Thịt bò, xương cục từ lợn, bò, hành tây, gừng tươi, hành tím, hạt mùi, cà phê, rễ cây ngò gai, rễ thảo quả, hoa hồi, hoa quế khô, mía, bánh phở, hành, rau mùi, chanh, bột ngọt, mắm, muối, tương ớt, tương đen, đường, tiêu, dầu ăn. Và một số loại rau thơm, giá, húng, xà lách… Tuy nhiên trong lúc chế biến để làm thành hương vị riêng của phở Bát Đàn chủ quán có những bí quyết riêng để làm nên sự khác biệt.

Chọn loại xương ống to để ninh nước phở (Ảnh: ST)

Gừng, tỏi, ớt không thể thiếu (Ảnh: ST)

Một số loại thảo quả (Ảnh: ST)

Đĩa rau sống ăn kèm với phở (Ảnh: ST)

Ăn phở không thể thiếu rau sống (Ảnh: ST)

Nguyên liệu để chế biến phở Bát Đàn

Để có một tô phở Bát Đàn đúng vị, khâu tuyển lựa nguyên liệu rất quan trong. Trong đó việc chọn bánh phở cũng có những tiêu chuẩn nhất định. Bánh phở dài không quá 20 cm, có tiết diện hình chữ nhật, độ dày vừa phải. Màu sắc bánh phở phải tự nhiên, có màu trắng đục. Phở mà có màu trắng trong màu trắng quá sáng chứng tỏ bánh phở chứa hóa chất và cho nhiều hàn the. Bề mặt bánh phở mịn, khi thử một sợi phở có cảm nhận hương thơm của gạo trong đó, càng nhai càng có vị ngọt, có độ dẻo nhất định.

Bánh phở có độ dẻo nhất định (Ảnh: ST)

Bánh phở đều tăm tắp (Ảnh: ST)

Nước dùng – thứ tạo nên thương hiệu của phở Bát Đàn

Một tô phở ngon được tạo nên từ nhiều yếu tố, từ nguồn nguyên liệu cho đến sự tỉ mẩn tâm huyết của người làm. Đặc biệt là nồi nước dùng dậy hương thơm. Bất kỳ bát phở nào khi đã thành thương hiệu nó đều có một bí quyết riêng về cách chế nước dùng. Vị ngon từ nước dùng phở Bát Đàn khiến bát phở ngon theo cách không giống của ai. Nước dùng cho phở được ninh từ xương cục để lấy chất ngọt nguyên chất từ tủy xương. Rửa sạch xương cho vào nồi, đổ xấp nước đun qua để tráng xương khử hết mùi hôi của xương. Sau đó mới đổ đầy nước và thêm các loại thảo quả, rễ thơm vào để ninh. Lúc đầu duy trì ngọn lửa cháy to đều khi nước sủi tăm thì hạ bớt nhiệt, và khi nước sôi thì ninh xương lâu nên rút bớt lửa sao cho bọt sôi lăn tăn trên mặt nước.

Xương được trần qua để khử mùi hôi (Ảnh: ST)

Đồng thời trong lúc ninh dùng muôi lớn hớt các nước váng, bọt ở trên ra. Thời gian ninh xương khá lâu nên nước sẽ bốc hơi nên cần bổ sung nước lạnh và tăng nhiệt phù hợp, làm sao trong quá trình ninh xương chất tủy ngọt của xương được triết ra hết hòa với vị thơm các loại thảo quả. Nước ninh không quá đục, có độ trong nhất định.

Dùng muôi lớn hớt váng mỡ cho nước trong (Ảnh: ST)

Tuy nhiên nước dùng của phở Bát Đàn có vị rất đặc trưng không giống với bất kỳ công thức làm nước phở nào. Nước phở hoàn toàn được chiết từ vị ngọt của xương ninh và hương thơm của mắm mà không dùng bất kỳ một loại mì chính gia vị hay hạt nêm để tạo vị. Nước phở ngọt thơm, cảm giác tất cả hương thơm từ các loại thảo quả lần lượt điểm danh trong mỗi muỗng nước dùng. Gắp một nhúng phở đặt gọn gàng trong thìa và đưa lên miệng ngay sau đó kèm theo một thìa nước dùng cảm giác như bánh phở tan ngay trong miệng, vị ngon thấm từ đầu lưỡi đến cuống họng. Thực khách sẽ được chìm đắm trong hương vị dân dã Bắc bộ của “thức quà ai cũng ăn”, một thứ hương vị rất Hà Nội.

Sức hấp dẫn của phở Bát Đàn

Phở Bát Đàn ngon vì nước dùng trong ngọt mà không béo, thơm ngậy mà không ngấy, có thể nói còn gì ngon hơn một tô phở Bát Đàn, ăn xong một tô lại muốn gọi tô tiếp theo.

Nước phở trong mà không ngấy (Ảnh: ST)

Nói về phở Bát Đàn có thể ăn cả ngày không biết chán, ăn sáng phở Bát Đàn, ăn trưa phở Bát Đàn, rồi tối lại ăn phở Bát Đàn. Đơn giản vị món ăn ngon, dễ ăn, chẳng bao giờ kén người ăn, kén giờ ăn, kén mùa ăn. Đâu chỉ người Hà Nội mới biết thưởng thức vị ngon của phở Bát Đàn mà các anh chị du khách nước ngoài cũng sành sỏi tìm đến phố Bát Đàn chấp nhận xếp hàng để được nếm thử món đặc sản Hà Nội. Bát phở tỏa khói nghi ngút, ngồi ăn phở mà toát trán mồ hôi hột không hay, tiếng húp nước phở xì xụp xuýt xoa vì ngon.

Trong hàng ngoài quán người ra vào tấp nập ngồi kín các bàn, chủ tiệm phở bận rộn không ngừng tay, hết thái thịt đến nhúng phở, rồi sắp bát bưng bê… Công việc của chủ quán hăng say vì thực khách cần ngay, bù lại để ăn phở Bát Đàn người ăn sẵn sàng đến sớm để xếp hàng và luôn kiên nhẫn đợi đến lượt mình.

Quán phở gia truyền nguyên gốc Hà Nội (Ảnh: ST)

Khách xếp hàng ăn phở (Ảnh: ST)

Chủ tiệm bận rộn không nghỉ tay (Ảnh: ST)

Khách nước ngoài tìm đến món phở Bát Đàn nổi tiếng (Ảnh: ST)

Địa chỉ duy nhất có món phở gia truyền Bát Đàn ở số 49 Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trên biển quảng cáo của quán ghi rõ “Phở gia truyền không chi nhánh”, riêng câu giới thiệu đó đã đủ biết độ “độc” của phở Bát Đàn. Nhiều quán phở khác làm đủ mọi cách để níu khách đến, nhưng đối với phở số 49 Bát Đàn không cần màu mè hoa mĩ, không quảng cáo kêu gọi mà quán luôn đông khách từ sáng sớm cho tới khi trời sập tối. Có lẽ không ngoài lý do nào khác “Hữu xạ tự nhiên hương”, món ngon không ai bảo ai, người này rỉ tai người kia tự tìm đến phở quán Bát Đàn.

Xem thêm:

Hi vọng bài viết đã đem đến nhiều cảm nhận mới về món phở Bát Đàn. Chúc bạn luôn có những bữa ăn ngon miệng và hài lòng.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ