Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

    Tin tức > Đời sống > Phân biệt chuyển đổi số và số hóa. Ví dụ về chuyển đổi số và số hóa
Phân biệt chuyển đổi số và số hóa. Ví dụ về chuyển đổi số và số hóa

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa. Ví dụ về chuyển đổi số và số hóa

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa. Ví dụ về chuyển đổi số và số hóa. Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm có nhiều nét tương đồng này. Nhưng thực chất, chúng không thể dùng để thay thế nhau mà tồn tại những điểm khác biệt.

Hãy cùng Vntrip tìm hiểu điểm giống và khác nhau cũng như những ví dụ về chuyển đổi số, số hóa để dễ dàng phân biệt chúng nhé.

1. Khái niệm chuyển đổi số và số hóa

Trước khi phân tích sâu hơn về những điểm giống và khác nhau thì chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa về chuyển đổi số, số hóa.

Số hóa được hiểu là việc biến đổi các giá trị thực sang giá trị số hay chuyển đổi thông tin từ dạng vật lý, analog sang dạng kỹ thuật số (được biểu hiện bởi các dãy số nhị phân 0 và 1). Các thông tin được đưa lên hệ thống máy tính và được xử lý bằng các phần mềm, giúp việc lưu trữ và tìm kiếm dễ dàng.

Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng số hóa và số hóa quy trình vào công việc kinh doanh. Đồng thời, người đứng đầu doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để ứng dụng công nghệ số vào quy trình vận hành, nhằm quản lý tổ chức hiệu quả và tạo ra các giá trị mới.

2. Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

Điểm giống nhau

Cả hai khái niệm này đều chỉ việc ứng dụng công nghệ vào việc phát triển các quy trình vận hành của tổ chức, từ đó tăng hiệu suất và chất lượng công việc.

Sự khác biệt

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

Chúng ta có thể phân biệt chuyển đổi số và số hóa dựa theo các tiêu chí sau:

Tiêu chíChuyển đổi sốSố hóa
Yếu tố con ngườiLà một trong các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc xây dựng và triển khai thành công lộ trình CDS.

Cần sự tham gia của toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp, không phải chỉ cấp quản lý mới tham gia vào quá trình này.

Không có vai trò quá quan trọng trong việc thực hiện số hóa.

Cần nhân sự giỏi về công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống lưu trữ trên môi trường Internet cho doanh nghiệp.

Cần nhân sự sử dụng thành thạo công nghệ thông tin để nhập thông tin lên hệ thống và quản lý.

Thời gian thực hiệnTối thiểu từ 3 – 5 năm vì cần thay đổi mô hình kinh doanh, vận hành và tư duy làm việc của toàn bộ nhân sự.

Chuyển đổi số cần nghiên cứu kỹ lưỡng vào có kế hoạch chi tiết trước khi thực thi.

Không có lộ trình thời gian thực hiện cụ thể. Thời gian triển khai thường ngắn, tùy thuộc vào phạm vi và nguồn lực thực hiện.

 

Cơ sở thực hiện
  • Có mục tiêu và định hướng.
  • Có lộ trình rõ ràng.
  • Sự quyết tâm của lãnh đạo.
  • Có đơn vị tư vấn bài bản.
Chưa có cơ sở rõ ràng.
Lợi íchThay đổi toàn diện cách thức doanh nghiệp hoạt động, tương tác và/hoặc tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Tạo sự đột phá trong hoạt động và các hiệu quả mang lại có thể đo lường được.Giúp doanh nghiệp duy trì phương thức hoạt động truyền thống theo cách nhanh hơn và tốt hơn. Hiệu quả về con số chưa được đo lường rõ ràng.
Làm nền tảng cho chuyển đổi số

=> Số hóa là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số. Hoạt động có vai trò như bước đệm quan trọng nhằm chuẩn bị dữ liệu, nền tảng. Thông qua giai đoạn này, dữ liệu hoạt động được tập trung, trích xuất dễ dàng hơn.

Sau khi được thu thập, doanh nghiệp dựa trên số liệu để phân tích nhằm tối ưu quy trình vận hành, nghiên cứu nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc đưa ra các chiến lược, mô hình kinh doanh mới… tùy theo định hướng mỗi doanh nghiệp.

3. Ví dụ về chuyển đổi số và số hóa

Để mọi người dễ dàng trong việc phân biệt chuyển đổi số và số hóa, Vntrip xin gửi đến bạn đọc những ví dụ minh họa về quá trình chuyển đổi số, số hóa của Netflix.

Ban đầu: Mô hình kinh doanh ban đầu của Netflix (1997) là cho thuê và bán DVD qua thư từ cũng trong thời kỳ này. Toàn bộ quá trình kinh doanh của Netflix ở giai đoạn này đều dựa trên các hoạt động thủ công.

Chuyển đổi số:

Netflix đã kết hợp các mạng truyền hình, các studio sản xuất tạo thành một thư viện nội dung khổng lồ. Neflix đi đúng theo lộ trình chuyển đổi số bài bản: số hóa (thông tin, quy trình) làm nền tảng cho chuyển đổi số toàn diện.

Số hóa:

Netflix tận dụng các thiết bị kết nối internet và công nghệ lưu trữ đám mây để tạo ra không gian lưu trữ khối lượng lớn các loại phim. Nhờ số hóa mà Netflix có thể đưa các sản phẩm phim ảnh lên nền tảng trực tuyến, đồng thời thay đổi hoàn toàn cách thức khách hàng tương tác từ tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán cho sản phẩm.

Trên đây là những tiêu chí phân biệt chuyển sổi số và số hóa cũng như mối quan hệ của hai khái niệm này. Theo đó, chúng không đồng nhất với nhau mà số hóa chỉ là một bước quan trọng, đóng vai trò nền tảng trong quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số là một hành trình cần thiết cho doanh nghiệp nếu muốn phát triển lâu dài, bền vững.

>>> Một số bài viết trong chủ đề chuyển đổi số:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả
    Đến Đà Lạt tháng 10 có gì hay?

    Đến Đà Lạt tháng 10 có gì hay?

    643 lượt xem
    Ưu đãi Vé Bamboo từ Vntrip Hè 2023

    Ưu đãi Vé Bamboo từ Vntrip Hè 2023

    708 lượt xem
    Câu chúc ngày 8/3 hay và ý nghĩa

    Câu chúc ngày 8/3 hay và ý nghĩa

    500 lượt xem

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ