Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Hành trình đến với núi rừng Đông Tây Bắc – Câu chuyện của những chuyến đi “đi để trở về”>

Hành trình đến với núi rừng Đông Tây Bắc – Câu chuyện của những chuyến đi “đi để trở về”

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 30/10/2019
8.4K lượt xem

Tôi đã đi dọc hết dải chữ S của Việt Nam, qua từng vùng đất khác nhau khám phá cuộc sống của những người dân Việt, tôi lại ngộ ra được nhiều điều mà có lẽ chỉ cắm đầu vào đống sách vở cả đời tôi cũng không cảm hết được. Mỗi nơi tôi đặt dấu chân qua đều để lại trong tôi những ấn tượng, những cảm xúc đặc biệt về một Việt Nam thật đẹp, thật bình yên và cũng thật gần gũi.

núi rừng TâY Bắc

Ruộng bậc thang – hình ảnh đặc trưng của vùng núi phía Bắc

Ấy vậy mà càng đi nhiều tôi lại càng nhận ra một điều rằng, dù có khám phá thêm bao điểm đến mới thì trong tôi vẫn luôn chỉ trực trào ham muốn quay về miền đất đó thêm lần nữa, lần nữa. Đó là núi rừng Đông Tây Bắc hoang sơ đầy huyền bí, từng mê hoặc biết bao trái tim mê xê dịch, trong đó … có tôi!

SAPA – lời thì thầm của những đám mây

núi rừng Đông Tây Bắc

Mây mù giăng lối Sapa vào sớm bình minh

Không phải là điểm đến đầu tiên của tôi trong chuyến hành trình chinh phục vùng núi Tây Bắc nhưng Sapa lại để lại trong tôi nhiều nỗi nhớ nhất. Ấn tượng của tôi về Sapa có lẽ là “mây”, mảnh đất xinh đẹp này dường như quá ưu ái tôi khi những ngày tôi ở lại đây thì khắp đất trời thiên nhiên Sapa đều bao phủ bởi những đám mây trắng bồng bềnh lững lờ trôi.

núi rừng đông tây bắc

Thiên nhiên hùng vĩ của Sapa

núi rừng đông tây bắc

Một tách cafe cho buổi sáng ở một nơi khác

Thay vì chọn trung tâm thị trấn có chút xô bồ, tôi chọn cho mình những ngôi nhà sàn mộc mạc cũ kỹ ở bản Tả Phìn có khi là Tả Van để nghỉ lại qua đêm. Chỉ có ở đây tôi mới hiểu hết được cuộc sống của những người dân tộc mộc mạc ấy, nghe họ kể những câu chuyện về làm nương làm rẫy, về những sự tích ngày xửa ngày xưa, uống cùng họ vài chén rượu cần,… Chỉ vậy thôi cũng làm tôi tưởng rằng mình đã trở thành người con của mảnh đất này lúc nào không hay.

núi rừng đông tây bắc

Căn bếp giản dị của người dân tộc Sapa

núi rừng đông tây bắc

Đứa trẻ dân tộc ngây ngô đáng yêu thế đấy

núi rừng đông tây bắc

Trên đỉnh Fansipan đầy gió mây

Cảm xúc mãnh liệt nhất của tôi ở Sapa có lẽ chính là khi tôi ở trên đỉnh núi Fansipan – nóc nhà của Đông Dương và ôm trọn Sapa vào trong tầm mắt. Có chút gì đấy hãnh diện lắm, tự hào lắm khi được đứng trên nóc nhà của Tổ Quốc, nghe văng vẳng đâu đó âm thanh của đất trời Sapa hay lời thì thầm của những đám mây hững hờ kia?… tôi cũng chẳng rõ nữa!

núi rừng đông tây bắc

Khung cảnh giản dị của bản làng Sapa

Xem thêm Khách sạn Sapa view đẹp giá rẻ

Hà Giang – tìm về miền đá nở hoa

núi rừng đông tây bắc

Những bông hoa tam giác mạch tím hồng

Tôi vẫn nhớ cái ngày đầu tiên tôi đặt chân đến Hà Giang, sau một ngày hít thở khí trời ở đây thì tôi vội vàng lôi giấy bút ra ghi lại hết tất thảy những cảm xúc của tôi về Hà Giang, vì tôi sợ mình sẽ…quên. Nhưng tôi đã nhầm, làm sao tôi có thể quên một mảnh đất vô cùng đặc biệt như Hà Giang cơ chứ.

Ngoài từ “đặc biệt” ra thì tôi không biết từ nào có thể diễn tả được hết cái hồn, cái đẹp của Hà Giang, vẻ đẹp ấy sẽ đưa bạn đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

núi rừng đông tây bắc

Vẻ đẹp mơ màng của những cánh hoa mỏng manh

núi rừng đông tây bắc

Cánh đồng tam giác mạch trải dài vô tận

Lần đầu tôi đến Hà Giang là những ngày đầu tháng 10, tôi thực sự đã lịm tim khi đứng trước những cánh đồng hoa tam giác mạch khổng lồ, một thiên đường có thật nơi hạ giới. Giữa một cao nguyên đá huyền bí, một vẻ đẹp đầy lạnh lùng lại có thể là nơi gieo mầm của những bông hoa tam giác mạch hồng tím mỏng manh mơ màng trong gió. Tôi cứ đứng đó, giữa đất trời thiên nhiên rộng lớn Hà Giang và lặng người trước sự kỳ diệu của thiên nhiên tạo hóa.

núi rừng đông tây bắc

Những ngôi nhà mộc mạc giản dị nhuốm màu thời gian

núi rừng đông tây bắc

Phố cổ Đồng Văn

Ở Hà Giang, tôi thích lang thang trên những con đường toàn đất đá và sỏi, uốn cong nằm kề bên những ngôi nhà mộc mạc nhuộm màu thời gian. Sáng sớm tôi lại thích dạo quanh những khu chợ phiên hay phố cổ Đồng Văn mua vài thứ linh tinh, nghe những người dân tộc nói chuyện với nhau bằng thứ tiếng mà tôi chẳng hiểu được từ nào.

Thi thoảng tôi lại hì hục mất cả nửa ngày để trèo lên đỉnh Mã Pí Lèng chỉ để ngắm hoàng hôn và hít hà cái không khí trong lành của đất trời Hà Giang.

núi rừng đông tây bắc

Đất trời Hà Giang nhìn từ đèo Mã Pí Lèng

núi rừng đông tây bắc

Những bé gái dân tộc ở Hà Giang

Hà Giang vẫn luôn nhẹ nhàng bình yên như thế đấy, nhưng lại khiến bao kẻ cuồng chân đến, đi rồi lại đến!

núi rừng đông tây bắc

Những cành hoa khoe sắc dưới bầu trời trong xanh

Xem thêm Homestay Hà Giang giá vẻ

Mộc Châu – nơi tìm thấy bình yên

núi rừng đông tây bắc

Nông trại ở Mộc Châu

Đây là mảnh đất đầu tiên của tôi trong hành trình khám phá vùng núi phía Bắc, còn số lần quay lại đây tôi cũng không nhớ rõ, nhưng chắc chắn một điều là chưa có khoảnh khắc nào trong năm ở Mộc Châu mà tôi lại không ở đó.

Mọi người thường biết đến Mộc Châu với mùa hoa mận hoa cải, còn với tôi, mỗi lần quay trở lại Mộc Châu tôi chẳng quan trọng là mùa nào nữa, chỉ là…nhớ thì đi thôi!

núi rừng đông tây bắc

Cánh đồng bậc thang mùa lúa chín

núi rừng đông tây bắc

Một thoáng Mộc Châu mùa cải trắng

Nhiều người nói Mộc Châu giống như bản sao của Hà Giang, của Sapa, nhưng với tôi Mộc Châu vẫn luôn là Mộc Châu không giống bất kỳ điểm đến nào khác. Chỉ ở Mộc Châu mới có những cánh đồng hoa cải trắng trải bạt ngàn từ sườn đồi đến thung lũng khổng lồ đến thế.

Tôi còn bị nghiện mùi lúa chín ở Mộc Châu, đến mùa cải trắng tôi thường lấn lá ở đây thêm chút đợi đến lúc người ta thu hoạch lúa. Tôi lại lang thang ở mấy cánh đồng bậc thang của Mộc Châu xem người dân làm nương rẫy, ngắm nhìn những tấm thảm lấp lánh ánh vàng khổng lồ.

núi rừng đông tây bắc

núi rừng đông tây bắc

Khung cảnh bình yên bao quanh hai đứa nhỏ

Nhiều lúc tự nhiên tôi lại nhớ da diết những đứa trẻ dân tộc ở Mộc Châu, chúng xúng xính trong những bộ thổ cẩm sặc sỡ, người có chút lấm lem nhưng lúc nào cũng thật đáng yêu.

Nhớ những đồi chè xanh mướt trải dài đến tận chân trời và tôi cũng chưa bao giờ đi được hết mấy đồi chè đấy. Nhớ những làn khói trắng nghi ngút bốc lên từ những mái nhà sàn cũ kỹ,… nhớ nhiều lắm rồi tôi lại xách balo lên và đi!

núi rừng đông tây bắc

Mộc mạc bên đồi chè Mộc Châu

Cứ như thế, những mảnh đất xinh đẹp của núi rừng Đông Tây Bắc đã không còn là điểm đến nữa, nó giống như một ngôi nhà thứ hai của tôi vậy – đi là để để trở về. Tôi coi mỗi lần đến với vùng đất này giống như một cuộc hẹn hò, giống như cuộc hẹn hò của các đôi trai gái vậy, còn nhớ thì còn thương và còn yêu thì còn đến!

Xem thêm:

 

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ