Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Noel ăn gì – Những món ăn truyền thống đêm Giáng sinh

Noel ăn gì – Những món ăn truyền thống đêm Giáng sinh

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 10/12/2020
1.0K lượt xem

Giáng Sinh này hãy thử lên cho gia đình mình một thực đơn chuẩn Tây với những món ăn đặc trưng của các nước trong đêm Noel. Vậy Noel ăn gì? Hay các quốc gia theo đạo Thiên Chúa Giáo có đêm Giáng Sinh với những món ăn đặc trưng nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Những món ăn truyền thống đêm Noel

Gà Tây

Nhắc đến một bữa tiệc đêm Giáng Sinh, gà tây chính là món ăn không thể thiếu với nhiều cách chế biến đa dạng mà đều thơm ngon khó cưỡng. Vì vậy, nếu đang thắc mắc chẳng biết Noel nên ăn gì, hãy thêm ngay các món ăn từ gà tây vào mâm cơm gia đình.

Theo nhiều ghi chép, gà tây trở thành món ăn truyền thống trong đêm Noel đầu tiên ở Anh. Trước đây, gà tây là giống động vậy được nhà thám hiểm Sebastian Cabot phát hiện và mang về Anh để nuôi, nhân giống.

Sau đó, từ Anh, gà tây lan rộng ra ở một số quốc gia khác, điển hình mạnh mẽ nhất chính là Úc. Cho đến hiện tại, đây là một món chẳng thể nào thiếu trong đêm Noel.

Gà tây quay tẩm vị thơm ngon cho bữa tiệc Giáng sinh. Ảnh: Internet

Gà tây quay tẩm vị thơm ngon cho bữa tiệc Giáng sinh. Ảnh: Internet

Bánh khúc cây

Sau gà tây, bánh khúc cây chính là lời giải đáp tiếp theo nếu bạn đang thắc mắc chẳng biết Noel nên ăn gì. Theo truyền thuyết, trong những đêm thuộc lễ hội Yule, người Scandinavia cổ sẽ phải tìm một thân gỗ cây thật lớn làm sao để đốt liên tục trong vòng 12 đêm. Điều này tượng trưng cho sự thắp sáng của mặt trời, hy vọng thời tiết thuận lợi, ấm áp để sản xuất và sinh sống.

Người Scandinavia cổ còn quan niệm rằng nếu khúc gỗ ấy cháy hết trước khi kết thúc đêm lễ hội khoảng vài giờ đồng hồ, đây chính là một điềm lành vì vậy mà người được giao nhiệm vụ đi tìm cây, đo lường độ dài vô cùng lớn lao.

Bánh khúc cây là món ăn truyền thống đêm Noel. Ảnh: Internet

Bánh khúc cây là món ăn truyền thống đêm Noel. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, thời đại ngày càng phát triển và tục lệ được xem là phá hủy môi trường này đã được xóa bỏ hoàn toàn. Người dân phương Tây hiện đại đã nghĩ ra nhiều cách để mô phỏng lại khúc cây bằng bánh, kẹo, đồ trang trí trong nhà… để thay thế. Trong đó bánh khúc cây được làm từ kem và chocolate nâu với bên ngoài được phủ vài hạt kem trắng như tuyết là phổ biến nhất.

Kẹo que bạc hà

Bên cạnh bánh khúc cây từ chocolate, kẹo bạc hà là món ăn ngọt không thể thiếu thứ hai trong đêm tiệc Noel. Kẹo có vị ngọt thanh cộng với mùi hương the mát của bạc hà nên không mang đến cảm giác ngấy, ngược lại vô cùng ngon miệng.

Kẹo bạc hà đêm Noel sẽ có hình các que gậy, bên ngoài được điểm xuyến những đường xoắn hoặc họa tiết lá cây rất bắt mắt.

Ban đầu kẹo bạc hà chỉ có màu trắng và đường xoắn đỏ tượng trưng cho sự thanh khiết và máu của chúa Jesus. Nhưng sau đó vài thế kỷ, kẹo lại được thay đổi dựa theo văn hóa từng thời, và đến nay có đa dạng nhiều màu chỉ giữ nguyên hình dáng chiếc gậy.

Khi lật ngược chiếc gậy lại, kẹo sẽ có hình dáng giống với chữ J, chữ đầu tiên trong tên của Chúa Jesus.

Kẹo que bạc hà mang nhiều ý nghĩa về đêm Giáng sinh. Ảnh: Internet

Kẹo que bạc hà mang nhiều ý nghĩa về đêm Giáng sinh. Ảnh: Internet

Bánh gừng

Nhắc đến một bữa tiệc Noel chuẩn chỉnh, bạn không thể quên chuẩn bị vài chiếc bánh gừng ngòn ngọt, cay cay mà “cuốn” miệng vô cùng. Từ thời phục hưng, bánh gừng đã có mặt trong những buổi tiệc trà, nhất là không thể thiếu trong dịp Lễ Giáng sinh. Người phương Tây quan niệm chiếc bánh gừng tượng trưng cho Thần Mặt trời đến mang về hơi ấm trong ngày Đông Chí, tạm biệt mùa đông lạnh lẽo để đón năm mới ấm áp hơn.

Ngày xưa, bánh gừng truyền thống sẽ được chế biến từ gừng, vụn bánh mì, trứng, đường, quả hạnh và một ít trái cây. Ngày nay, loại bánh này đã có nhiều biến tấu hơn để phù hợp với thị hiếu của người dân, cũng như văn hóa từng quốc gia.

Bánh gừng nhiều hình dạng theo biểu tượng ngày Noel. Ảnh: Internet

Bánh gừng nhiều hình dạng theo biểu tượng ngày Noel. Ảnh: Internet

Có rất nhiều sự kiện liên quan đến chiếc bánh này, chẳng hạn như ở Ý, người ta đã cho xây nguyên một tòa nhà mô phỏng theo chiếc bánh gừng. Ở Anh, Nữ hoàng Elizabeth từng tặng cho các viên chức, khách mời trong bữa tiệc mỗi người một chiếc bánh gừng có hình dạng giống họ.

Trên thế giới, quốc gia được nhắc đến nhiều nhất với món bánh gừng là đặc sản chính là Đức, trứ danh với chiếc bánh Lebkuchen. Bánh này được làm từ các nguyên liệu truyền thống nhưng công phu hơn ở chỗ là được phủ kem lạnh và vàng.

Bánh pudding

Bánh pudding là món ăn ngọt có vị béo từ trứng gà rất được yêu thích tại Việt Nam, ít ai biết đây lại là một trong những món không thể thiếu trong đêm Noel ở phương Tây.

Vào khoảng thế kỷ XV, bánh pudding xuất hiện đầu tiên với công thức rất khác hiện tại. Bấy giờ, bánh được làm từ rượu vang, thịt bê băm nhuyễn, nước ép mận, vụn bánh mì, lá hành, trái cây tươi, một số hương liệu tự nhiên và trộn cùng gia vị cho vừa ăn.

Cho đến thế kỷ 16, các loại thịt được loại bỏ khỏi công thức, mãi đến thế kỷ 19, bánh mới hoàn thiện và giữ nguyên cho đến hiện tại.

Bánh pudding trang trí nhiều chi tiết đặc trưng của đêm Noel. Ảnh: Internet

Bánh pudding trang trí nhiều chi tiết đặc trưng của đêm Noel. Ảnh: Internet

Trong phong tục của người châu Âu, bánh pudding sẽ được để vào vài đồng xu ngẫu nhiên, ai chọn được chiếc bánh này trong đêm Noel sẽ gặp may mắn suốt trong năm mới.

Đùi lợn muối Giáng sinh

Đùi lợn muối là món ăn Noel truyền thống ở Na-uy cùng một số quốc gia châu Âu lân cận. Món ăn này được nấu theo phương thức nướng rồi hun khói nên có mùi hương rất đặc trưng.

Đùi lợn sẽ được tẩm ướp với muối đậm vị nên khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn và cảm giác béo ngậy từ mỡ lẫn da lợn. Vì không thêm nhiều gia vị nên món ăn truyền thống của Na-uy này mang đến cảm giác rất mộc mạc và tươi mới.

Đùi lợn muối là món ăn Noel truyền thống phổ biến nhất ở Na-uy. Ảnh: Internet

Đùi lợn muối là món ăn Noel truyền thống phổ biến nhất ở Na-uy. Ảnh: Internet

Bánh nhân thịt

Tại Việt Nam, bánh nhân thịt được bày bán phổ biến tại cách tiệm bánh lớn hay quán cà phê kèm đồ điểm tâm. Thế nhưng tại phương Tây, điển hình là châu Âu, bánh nhân thịt chính là món ăn truyền thống của đêm Noel.

Bề ngoài bánh có hình tròn, bên trong chứa thịt băm cùng một vài gia vị đặc biệt, nhiều nơi còn trộn thêm trái cây thái hạt lựu để giảm độ ngấy khi thưởng thức. Bánh nhân thịt sẽ được nướng lên để lớp vỏ giòn ruộm khi cắn vô cùng hấp dẫn.

Người châu Âu xưa quan niệm rằng chiếc bánh với phần giữa to chứa đầy thịt tượng trưng cho sự no ấm, đủ đầy.

Bánh nhân thịt có vỏ giòn, bên trong toàn thịt và trái cây thái nhuyễn. Ảnh: Internet

Bánh nhân thịt có vỏ giòn, bên trong toàn thịt và trái cây thái nhuyễn. Ảnh: Internet

Bánh pate

Có hình dáng khá tương đồng với bánh nhân thịt nhưng bánh pate lại có phần nhân làm từ gan ngỗng hoặc gan lợn trộn cùng tim, óc… Vì vậy, chiếc bánh này có hương vị béo ngậy đặc trưng, phần nhân lại rất bùi và mịn.

Tại phương Tây thời xưa, chỉ những người trong giới quý tộc quyền quý mới có đủ điều kiện để ăn bánh pate gan ngỗng trong ngày Noel.

Bánh pate cho đêm Noel thêm đặc sắc. Ảnh: Internet

Bánh pate cho đêm Noel thêm đặc sắc. Ảnh: Internet

Món súp borscht đỏ

Trong bàn tiệc các món ăn truyền thống Noel, súp chắc chắn sẽ không thể vắng mặt vì là món khai vị, kích thích sự thèm ăn của các thành viên. Tại các nước phương Tây, trong ngày Giáng sinh, họ nhất định sẽ thưởng thức món súp borscht đỏ đặc trưng, thơm ngon và siêu hấp dẫn.

Đây là món súp có nguồn gốc từ Ba Lan, màu đỏ đặc trưng được tạo thành bởi nước ép củ dền đỏ cùng nhiều loại nấm tốt cho sức khỏe mọi người. Tùy thuộc vào khẩu vị mỗi gia đình mà người đầu bếp tại gia sẽ thêm nhiều thành phần vào món súp từ củ dền này.

Truyền thống thì món súp borscht đỏ chỉ có vỏ bột mì, nấm và hành tây. Hiện nay, nhiều người đã thêm thịt gà tây, đầu hà lan, thịt xông khói hay thịt quay… vào để tăng hương vị cho món súp.

Súp từ củ dền, nấm, vỏ bột mì với màu sắc đỏ, xanh đặc trưng của mùa Giáng sinh. Ảnh: Internet

Súp từ củ dền, nấm, vỏ bột mì với màu sắc đỏ, xanh đặc trưng của mùa Giáng sinh. Ảnh: Internet

Trên đây chính là những gợi ý tuyệt vời cho một bàn tiệc truyền thống đêm Noel với đầy đủ các món khai vị, món chính và tráng miệng để phục vụ cả gia đình. Bây giờ, đừng thắc mắc Noel ăn gì nữa mà hãy lên kế hoạch ngay cho đêm tiệc Giáng sinh ấm áp bên gia đình, người thân thôi nào!

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ