Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Níu chân du khách với đặc sản chè mít đát Phú Yên nổi tiếng>

Níu chân du khách với đặc sản chè mít đát Phú Yên nổi tiếng

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 15/12/2017
4.4K lượt xem

Xứ “hoa vàng cỏ xanh” Phú Yên được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một vẻ đẹp hoang sơ với nhiều cảnh quan tự nhiên yên bình và tươi đẹp như: Ghềnh Đá Đĩa, Bãi Xép, Bãi Môn, Mũi Điện Đại Lãnh, Vịnh Xuân Đài,… Về với miền đất mộc mạc và êm đềm này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng quang cảnh bình yên, hiền hòa mà còn được khám phá những món ăn đặc sản địa phương vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, có một đặc sản “ăn rồi nhớ mãi không quên” đó là món chè mít đát mát lạnh, ngọt lịm.

Chè mít đát Phú Yên - món ăn đặc sản nổi tiếng (Ảnh: Sưu tầm)Chè mít đát Phú Yên – món ăn đặc sản nổi tiếng (Ảnh: Sưu tầm)

Chè mít đát là một món chè trái cây có tác dụng giải nhiệt, làm dịu mát trong những ngày hè nóng nực. Nguyên liệu chính để làm nên một bát chè mít đát ngon, bổ dưỡng là hạt đát và mít. Bên cạnh đó còn có thể có thêm các nguyên liệu khác như dứa, dừa, đường phèn tùy vào sở thích của mỗi người. Nguyên liệu tưởng chừng như đơn giản nhưng chè mít đát Phú Yên lại được lòng rất nhiều du khách khi đến với vùng đất này.

Nguyên liệu chính của món chè là hạt đát và mít (Ảnh: Sưu tầm)Nguyên liệu chính của món chè là hạt đát và mít (Ảnh: Sưu tầm)

Hạt đát (một số nơi gọi là hạt đác) là một loại hạt quen thuộc của người dân miền Trung. Hạt đát lấy từ quả đát – một loại quả rừng gần giống như quả dừa nhưng nhỏ hơn, chỉ có ở vùng Nha Trang và Phú Yên. Hạt đát có màu trắng đục, khi ăn dẻo, giòn, có vị thanh mát, có công dụng rất lớn trong việc giúp ngăn ngừa loãng xương, điều trị viêm khớp, tốt cho tim mạch và tiêu hóa,…

Hạt đát - một loại hạt đặc trưng của Nha Trang và Phú Yên (Ảnh: Sưu tầm)Hạt đát – một loại hạt đặc trưng của Nha Trang và Phú Yên (Ảnh: Sưu tầm)

Quả đát sau khi hái về được tách vỏ lấy hạt đát bên trong và làm sạch rồi đem luộc chín. Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh, ngâm hạt đát và đường phèn khoảng 30 phút. Đun hỗn hợp hạt đát cùng với đường và nước dưới lửa nhỏ vừa phải để đường ngấm vào hạt.

(Ảnh: Sưu tầm)(Ảnh: Sưu tầm)

Chè hạt đát sau khi được nấu chín thì để nguội. Cho chè ra từng bát, ly, sau đó cho thêm các nguyên liệu sợi mít chín đã được xé, dứa thái mỏng, đá lạnh là bạn có thể thưởng thức món chè mít đát thanh mát rồi.

(Ảnh: Sưu tầm 2)(Ảnh: Sưu tầm)

Chè mít đát ngọt theo kiểu thanh mát nên ăn không hề ngán. Vị ngọt nhè nhẹ của đường cùng với vị bùi bùi, béo béo của hạt đát, mùi thơm của mít và dứa tạo nên một chè giải nhiệt ngon ngọt tuyệt vời, “ăn một lần nhớ mãi không quên”.

Chè mít đát có vị thanh mát nên ăn không hề ngán (Ảnh: Sưu tầm)Chè mít đát có vị thanh mát nên ăn không hề ngán (Ảnh: Sưu tầm)

Đây là một món ăn đặc trưng của Phú Yên nên nó có mặt ở hầu hết các quán chè lớn, nhỏ với giá rất bình dân. Bạn có thể thưởng thức món chè này tại bất kì quán chè nào, sau đây là một số gợi ý về những địa chỉ được các trẻ Phú Yên yêu thích:

  • Chè Thập Cẩm nằm ở vỉa hè ngã 4 Nguyễn Huệ, thành phố Tuy Hòa (khu vực gần quảng trường)
  • Hương – Kem & Chè Trái Cây, 265 Nguyễn Huệ, thành phố Tuy Hòa (khu vực gần quảng trường)
  • Chè Đêm Tuy Hòa, Trần Hưng Đạo, thành phố Tuy Hòa (khu vực chợ Tuy Hòa)
  • Gặp gỡ – Kem & Chè, xã An Ninh Tây, Thụy An, Phú Yên (gần khu vực nhà thờ Mằng Lăng)
  • Chè Trái Cây Chợ Tiên Châu, xã An Ninh Tây, Thụy An, Phú Yên (gần khu vực nhà thờ Mằng Lăng)
  • Chè Trái Cây & Sinh Tố, Lê Thành Phương, thị trấn Chí Thạnh, Tuy An, Phú Yên.

Chè mít đát là món đặc sản được du khách yêu thích khi du lịch Phú Yên (Ảnh: Sưu tầm)Chè mít đát là món đặc sản được du khách yêu thích khi du lịch Phú Yên (Ảnh: Sưu tầm)

Mảnh đất Phú Yên còn rất nhiều món ăn đặc sản tươi ngon, hấp dẫn khác đang chờ bạn thưởng thức. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng bạn bè làm một chuyến về vùng “hoa vàng cỏ xanh” khám phá ẩm thực Phú Yên ngay thôi nào! Du lịch Phú Yên đừng quên đặt phòng trên VNTRIP.VN để nhận được những ưu đãi hấp dẫn về giá nhé!

Xem thêm bài viết:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ