Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những nhà tù nổi tiếng ở Việt Nam gắn liền với lịch sử dân tộc>

Những nhà tù nổi tiếng ở Việt Nam gắn liền với lịch sử dân tộc

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 10/04/2020
4.7K lượt xem

Nhà tù Côn Đảo

Nhà tù Côn Đảo là một trong những nhà tù nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Đây là hệ thống nhà tù có cách tra tấn dã man và vô cùng tàn bạo trong chiến tranh Việt Nam đã được ghi chép trong lịch sử. Nhà tù Côn Đảo được người Pháp xây dựng để giam giữ những tù nhân đặc biệt nguy hiểm đối với chế độ thực dan Pháp lúc bấy giờ. Đối tượng các tù nhân thường bao gồm các tù phạm chính trị, tử tù,…Trong thời Pháp thuộc thì đây là nơi giam giữ các nhân vật tham gia và liên quan tới phong trào cách mạng hay những người ái quốc chống lại chính phủ thuộc địa. Sau thời Pháp thuộc, nhà tù Côn Đảo tiếp tục được Mỹ sử dụng để giam cầm tù nhân trong chiến tranh chống Mỹ. Một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại nhà tù Côn Đảo chính là Chuồng Cọp. Nơi được xây dựng biệt lập với những hình thức tra tấn dã man nhất của thực dân Pháp, quân đội Mỹ và chế độ Việt Nam Cộng Hòa/Quốc gia Việt Nam thời đó.

Nhà tù Côn Đảo là nhà tù có cách tra tấn dã man và vô cùng tàn bạo trong chiến tranh Việt Nam

Nhà tù Côn Đảo là nhà tù có cách tra tấn dã man và vô cùng tàn bạo trong chiến tranh Việt Nam

Chuồng Cọp do Pháp và Quốc gia Việt Nam được xây dựng vào năm 1940, với tổng diện tích là 5.475m2 là khu trại giam được xây dựng để giam giữ những tù nhân chính trị cao cấp của quân Giải phóng, Việt Minh và những người tham gia chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ lúc bấy giờ. Bên trong Chuồng Cọp được chia thành 2 khu, gồm 120 phòng biệt giam, mỗi khu gồm 60 phòng. Phía trên Chuồng Cọp sử dụng những song sắt kiên cố, ở giữa có hành lang dành cho cai ngục tiện đi lại tra khảo, hành hạ người tù. Ngoài 120 phòng trong nhà còn có 60 phòng người trời không có mái che để tra tấn người tù phơi nắng, phơi mưa, đánh đập,….

Chuồng Cọp được xây dựng bởi Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa được xây dựng trên nền diện tích 25.768m2 vào năm 1971, gồm tổng cộng 384 phòng biệt giam. Đây là kiểu nhà giam đặc biệt được xây dựng bằng bê tông để người tù nằm trực tiếp lên đó, diện tích phòng nhỏ, thiết bị vệ sinh, ăn uống thấp kém, hình thức tra tấn dã man. Sau chiến thắng lịch sử 30/4/1975 chúng ta đã chiếm được nhà tù Côn Đảo, chấm dứt 113 năm hoạt động của nhà tù.

Ngày nay nhà tù Côn Đảo được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, trở thành một trong những địa điểm du lịch cội nguồn hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò ngày nay chỉ còn lại một phần nhỏ để du khách đến tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu 

Nhà tù Hỏa Lò ngày nay chỉ còn lại một phần nhỏ để du khách đến tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu 

Nhà tù Hỏa Lò hay còn có tên gọi khác là nhà pha Hỏa Lò. Tên gọi này được lấy theo tên con phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhà tù Hòa Lò từng là nơi giam giữ các phi công Mỹ trong chiến tranh Việt Nam và nhiều người con của cách mạng Việt Nam trong chiến tranh Đông Dương.

Hỏa Lò là nhà tù được xây dựng bởi thực dân Pháp trong những năm 1896 với tên gọi tiếng Pháp thời đó là Maison Centrale và tên tiếng Việt khi đó là Ngục thất Hà Nội. Nhà tù Hỏa Lò được chia thành 4 khu vực riêng biệt A, B, C, D. Mỗi khu dành cho những đối tượng tù nhân khác nhau. Cụ thể như:

  • Khu A và B là khu vực dành cho các phạm nhân quan trọng, tù nhân phạm kỷ luật nhà tù hay những phạm nhân đang được cứu xét.
  • Khu C đặc biệt dành cho những phạm nhân là người ngoại quốc nói chung và người Pháp nói riêng.
  • Khu D là nơi giam giữ những phạm nhân bị án tử hình chờ ngày duyệt y hoặc giảm án.

Ngày nay, nhà tù Hỏa Lò chỉ tại phố Hỏa Lò chỉ còn lại một phần nhỏ để dành cho học sinh, sinh viên tới tìm hiểu lịch sử, các đoàn thể và khách du lịch trong và người nước tới tham quan. Khu vực trại giam đã được chuyển tới Quận Nam Từ Liêm, được đặt tên là Trại tạm giam số 1 của Công an Hà Nội.

Nhà tù Phú Quốc

Các hình thức tra tấn tại Nhà tù Phú Quốc vô cùng dã man

Các hình thức tra tấn tại Nhà tù Phú Quốc vô cùng dã man

Nhà tù Phú Quốc còn có một số tên gọi khác như Trại giam Tù binh Chiến tranh Phú Quốc, Trại giam Tù binh Cộng sản Phú Quốc được xây dựng trên địa phận thị trấn An Thơi thuộc cực nam của đảo Phú Quốc. Đây từng là nơi giam giữ khoảng 40.000 tù nhân bao gồm cả tù chính trị nhiều thời kỳ.

Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, các tù binh tại Nhà tù Phú Quốc đã phải chịu nhiều hình phạt và tra tấn vô cùng dã man như đóng đinh vào tay, chân, đóng đinh vào đầu hay các hình thức tra tấn như dùng dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đổ vào lửa than, đổ vào nồi nước sôi, đục răng, chôn sống,…và nhiều hình thức tra tấn vô cùng ác độc khác.

Nhà tù Phú Quốc gồm tổng cộng 14 khu, trong đó khu 13 và 14 được xây dựng thêm vào cuối năm 1972. Các khu trại giam lại được chia thành nhiều phân khu nhỏ đều có sức chứa lớn, sức chứa trong mỗi khu khoảng 3000 tù nhân. Ngoài các khu này, Nhà tù Phú Quốc còn có thêm một trại giam tù hình sự nằm tại thị trấn Dương Đông, mặt phía Tây đảo Phú Quốc. Đây là nơi giam giữ những tù nhân đã bị kết án từ 10 năm trở lên.

Ngày nay, nhà tù Phú Quốc là một trong những địa điểm du lịch Phú Quốc được du khách trong và ngoài nước nhắc tới nhiều.

Nhà tù Sơn La

Khu di tích lịch sử nhà tù Sơn La 

Khu di tích lịch sử nhà tù Sơn La 

Có vị trí đặt tại trung tâm thành phố Sơn La. Đây là nhà tù được xây dựng bởi người Pháp trong thời kỳ Pháp thuộc vào năm 1908. Nhà tù Sơn La từng là nơi giam giữ những người làm cách mạng Việt Nam là địa danh còn lưu giữ nhiều chứng tích lịch sử của cách mạng Việt Nam xưa.

Nhà tù Sơn La có phần diện tích ban đầu khoảng 500m2, sau 3 lần xây dựng và mở rộng có tổng diện tích là 2.170m2. Nhà tù được xây dựng kiên cố, tường đá lẫn gạch, mái bằng tôn, giường nằm dành cho tù nhân được xây dựng bằng đá và láng bề mặt bằng xi măng. Các phòng giam đều có một hố xí nổi, không có nước dội và không được đi vệ sinh thường xuyên. Môi trường trại giam ô nhiễm khiến các tù nhân phát bệnh và lây lan nhanh chóng. Đặc biệt, vị trí nhà tù nóng vào mùa hè và lạnh thấu xương vào mùa đông cũng vô cùng khắc nghiệt. Sau ngày hòa bình, nhà tù Sơn La được phục chế.

Ngày nay, nhà tù Sơn La là một trong những khu di tích lịch sử thu hút khách tham quan, nghiên cứu, học tập rất đông hàng năm. Nếu có một lần nào đó trở về Sơn La, về với núi rừng Tây Bắc thì đừng quên ghé thăm địa điểm du lịch cội nguồn giá trị này.

Nhà tù Lao Bảo

Nhà tù Lao Bảo ngày nay và được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào 25/1/1991

Nhà tù Lao Bảo ngày nay và được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào 25/1/1991

Nhà tù Lao Bảo hay còn có tên gọi khác là nhà đày Lao Bảo thuộc địa phận thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng trị. Nhà tù Lao Bảo được xây dựng bởi 1908, là nơi giam giữ nhiều nhà cách mạng cộng sản Việt Nam thời đó như đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhà thơ Tố Hữu, Trần Văn Cung,….

Được thiết kế gồm nhiều khu nhỏ gồm năm khu nhà giam batimăng A, B, C, D, E, khu nhà bếp, nhà vệ sinh, tháp lọc nước. Các tù nhân tại đây được đầy ải và giam giữ vô cùng khắc nghiệt, đặc biệt trong các lần hỏi cung. Không chỉ bị giam giữ tra tấn về tinh thần, thể xác mà người tù tại đây còn phải làm nhiều việc nặng như đập đá mở đường, đốn cây, làm cầu cống cho tới các công việc đồng áng. Đồ ăn chất lượng kém, có thể là gạo mốc, mắm thối,…đựng trong bát rỉ rất độc hại.

Nhà tù Lao Bảo được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào ngày 25 tháng 1 năm 1991 và trở thành một trong những địa điểm tham quan đón lượng khách du lịch về thăm hàng năm rất đông.

Nhà đày Buôn Ma Thuột

Điểm khác biệt tại Nhà đày Buôn Ma Thuột so với các nhà tù khác là tù nhân phải tự xây phòng giam chính mình

Điểm khác biệt tại Nhà đày Buôn Ma Thuột so với các nhà tù khác là tù nhân phải tự xây phòng giam chính mình

Địa chỉ khu Nhà đày Buôn Ma Thuột tại số 18 đường Tán Thuật, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột. Chỉ cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 1km về phía Đông Nam. Nhà đày Buôn Ma Thuột được xây dựng bởi thực dân Pháp vào khoảng thời kỳ 1930 – 1931 để đày biệt xứ và giam giữ những người tham gia cách mạng bị xử án nặng ở các tỉnh Trung Kỳ, đảng viên cộng sản hay những người trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Không giống với những nhà tù thông thường, ở nhà đày Buôn Ma Thuột tù nhân phải tự xây dựng để giam giữ chính mình. Nhà đày được chia thành 6 lao, các lao được sử dụng để giam giữ tù nhân các hạng khác nhau từ nặng tới nhẹ. Một số người hoạt động cách mạng Việt Nam đã từng bị giam giữ tại nhà đày Buôn Ma Thuột như: Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Chí Thanh, Phan Đăng Lưu,….

Nhà đày Buôn Ma Thuột là một trong những di tích cấp Quốc gia năm 1980. Là địa điểm tham quan, du lịch dành cho khu khách khi tới Đắk Lắk.

Khám lớn Cần Thơ

Khám lớn Cần Thơ từng là nơi giam giữ chiến sỹ cách mạng thuộc các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau,....

Khám lớn Cần Thơ từng là nơi giam giữ chiến sỹ cách mạng thuộc các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau,….

Là di tích tọa lạc tại số 8, đường Ngô Gia Tự, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Khám lớn Cần Thơ được xếp hạng là di tích Lịch sử – Văn hóa cấp Quốc gia năm 1996. Hiện còn lưu giữ những dụng cụ tra tấn, tranh ảnh, tư liệu, hiện vật do tù nhân làm ra,….

Khám lớn Cần Thơ được xây dựng kiên cố với phần tường dày, bên ngoài có rào sắt bao bọc và bên trên có nhiều mảnh chai nhọn. Trong thời Pháp thuộc, đây là nơi giam giữ các chiến sỹ cách mạng thuộc các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau,….

Nếu có dịp ghé thăm Cần Thơ hay các tỉnh miền Tây bạn đừng quên ghé thăm địa danh này để hiểu hơn về lịch sử dân tộc.

Ghé thăm những nhà tù Việt Nam nổi tiếng này sẽ khiến bạn không khỏi xúc động xen lẫn tự hào về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của ông cha ta trước kia. Vì thế hãy list chúng vào trong chuyến hành trình sắp tới của bạn để có dịp tìm hiểu về cội nguồn dân tộc.

Xem thêm:

Những di tích lịch sử Việt Nam gắn liền với sự kiện 30/4

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ