Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những món giải nhiệt mùa hè ở Hà Nội

Những món giải nhiệt mùa hè ở Hà Nội

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 05/07/2021
847 lượt xem

“Nóng quá!” dường như là một cụm từ được thốt ra nhiều nhất dạo gần đây đối với người dân Hà Nội hay những người có mặt tại Hà Nội vào thời gian này. Hà Nội đang trong mùa hè và thời tiết thì ngày một oi bức. Lúc này đây, thật không gì quý giá hơn những món ăn giúp giải nhiệt ngay tức thời, xua tan cơn khát và cái nóng như thiêu như đốt.

1. Kem

Không chỉ riêng ở Hà Nội, mà ở bất cứ đâu thì kem luôn là cái tên vàng trong làng món ăn giải nhiệt. Trong những ngày hè oi bức, có khi lên đến hơn 40 độ ở Hà Nội mà được thưởng thức một ly kem ngon ngọt, mát lạnh thì đúng là như “cá gặp nước” luôn đấy.

Nhắc đến kem ở Hà Nội thì chắc chắn không thể bỏ qua kem Tràng Tiền – đây là thương hiệu kem ngon ra đời từ năm 1958. Kem Tràng Tiền có vô số những hương vị khác nhau như: vani, socola, cốm, đậu xanh, sữa dừa, ca cao với nhiều chủng loại như kem que, kem hộp, kem ốc quế, kem tươi. Điều đặc biệt là những nguyên liệu làm nên kem Tràng Tiền loại 1 này đều là những đặc sản Việt Nam có nguồn gốc từ các vùng miền như: kem cốm được làm từ cốm làng Vòng, kem dừa được làm từ dừa nhập tại Bến Tre,…

Kem que Tràng Tiền. Hình: Sưu tầm

Kem que Tràng Tiền. Hình: Sưu tầm

Kem Tràng Tiền có mức giá khá bình dân, khoảng 10.000đ cho kem que và 12.000đ cho kem ốc quế. Bạn cũng không cần phải quan ngại về chất lượng kem vì Kem ngon Tràng Tiền Hà Nội không sử dụng đường hóa học, không sử dụng chất phụ gia và bảo quản.

Kem ốc quế Tràng Tiền. Hình: Sưu tầm

Kem ốc quế Tràng Tiền. Hình: Sưu tầm

Bên cạnh kem Tràng Tiền, khi dạo quanh Hà Nội vào ngày hè, bạn cũng có thể thưởng thức kem xưởng Xã Đàn, kem Ông già phố Lò Đúc, kem xôi Hai Bà Trưng, kem Hồ Tây… Ngoài ra còn có kem hoa hồng, kem cá, kem trà xanh lạ mắt du nhập vào Việt Nam, nhanh chóng trở thành món giải nhiệt của nhiều người.

Kem hoa hồng bắt mắt. Hình: Sưu tầm

Kem hoa hồng bắt mắt. Hình: Sưu tầm

2. Sấu ngâm đường

Sấu là loại quả thân thuộc đối với người dân Hà Nội. Và sấu ngâm đường là thức uống được nhiều người “săn đón” không chỉ bởi tác dụng giải nhiệt ngày hè hiệu quả mà còn có hương vị thơm ngon đặc trưng “rất Hà Nội”.

Ly sấu Hà Nội ngâm đường mát lạnh. Hình: Sưu tầm

Ly sấu Hà Nội ngâm đường mát lạnh. Hình: Sưu tầm

Ở Hà Nội, bạn có thể dễ dàng thưởng thức một cốc nước sấu tại nhiều quán nước ven đường cho đến các cửa hàng sang trọng; bạn cũng có thể mua sấu ở bất cứ những gánh hàng rong ở Hà Nội hoặc ghé các chợ lớn là chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối Long Biên, mang về nhà và tự chế biến ra thức uống riêng cho mình. Hương vị chua chua ngọt ngọt, man mát, đọng mãi theo chất cốt đường đượm đà, hòa cùng chút nước, đường, đá, ly sấu ngâm đường đúng là một lựa chọn không thể chuẩn chỉnh hơn cho những ngày hè oi bức của Hà Nội.

3. Tào phớ

Những gánh hàng rong bán tào phớ trên đường, hay trong các quán xá ngõ nhỏ không còn là hình ảnh xa lạ đối với người dân Thủ đô, đặc biệt là khi mùa hè đến. Tào phớ ở Hà Nội vô cùng đặc biệt, ngoài một bát phớ thêm ít nước đường truyền thống và vài ba viên đá thì tào phớ ở đây được chế biến với đủ vị: tào phớ dâu tằm, tào phớ đậu xanh, tào phớ caramen, tào phớ cà phê, tào phớ trà xanh,…

Tào phớ truyền thống. Hình: Sưu tầm

Tào phớ truyền thống. Hình: Sưu tầm

Cầm trên tay một bát tào phớ, bạn se cảm nhận được mùi thơm hòa quyện với vị ngọt dịu của nước đường ướp hoa nhài, đá bào mát lạnh, trân châu, thạch đen dai sần sật, rắc lên trên ít dừa khô, dừa tươi ngon hấp dẫn, đúng là không thể chê vào đâu được. Một số hàng tào phớ nổi tiếng ở Hà Nội có thể kể đến như khu chợ Nghĩa Tân, Nguyễn Du, Hàng Lược, Xã Đàn,… với mức giá khoảng 5.000 – 15.000đ/ bát.

Vô số các loại tào phớ được biến tấu đặc biệt. Hình: @mattysblog

Vô số các loại tào phớ được biến tấu đặc biệt. Hình: @mattysblog

4. Các món thạch

Một cốc thạch sóng sánh ngọt mát cũng là lựa chọn hàng đầu của người dân Thủ đô mỗi khi hè đến. Hiện nay có rất nhiều loại thạch khác nhau cho các bạn lựa chọn: thạch găng, thạch dừa, thạch hoa quả… Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là thạch dừa với công thức vô cùng đơn giản từ quả dừa với chút bột rau câu và nước cốt dừa. Bạn có thể thưởng thức món thạch dừa ở Hàng Than, 34 Hàng Cót, 21 Trần Phú,…

Thạch dừa rau câu Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Thạch dừa rau câu Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Những quán thạch dừa này tuy nhỏ nhưng thu hút rất nhiều thực khách, đặc biệt là các bạn trẻ bởi sạch sẽ và đảm bảo chất lượng. Miếng thạch dừa trắng, sóng sánh, cùi dừa tươi, mỏng kết hợp một lớp dừa màu trắng sữa, khi ăn có vị ngọt tự nhiên thơm mùi dừa chứ không phải vị ngọt khắt của đường, khi cho vào miệng cảm giác rất mát mẻ, sảng khoái. Thạch dừa cốc có giá dao động từ 20.000đ, trong khi thạch dừa thì dao động trong khoảng 30.000đ.

Thạch găng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Thạch găng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

5. Caramen biến tấu

Caramen thực chất là món ăn được chế biến từ trứng gà, sữa tươi và đường, được hấp cách thủy và bảo quản lạnh trước khi thưởng thức. Tuy nhiên, đến với Hà Nội, đặc biệt là vào mùa hè, bạn sẽ tha hồ “vẫy vùng” trong thiên đường đủ món caramen độc đáo và ngon miệng không phải nơi nào cũng có. Một số loại caramen biến tấu phải kể đến là caramen long nhãn ở Phố Huế, caramen trân châu ở chợ Nguyễn Công Trứ, caramen hoa quả ở Hàng Than, caramen rau câu ở khu sân chơi tập thể Kim Liên, caramen trà xanh trộn, caramen chè thập cẩm, caramen đậu đỏ,…

Caramen trân châu. Hình: Sưu tầm

Caramen trân châu. Hình: Sưu tầm

Tuy nhiên dù biến tấu theo kiểu nào, món caramen của Hà Nội vẫn giữ được vị ngậy ngậy, béo béo của trứng, sữa, và hương thơm đặc trưng của của nước đường thắng hay cafe.

Caramen chè thập cẩm. Hình: Sưu tầm

Caramen chè thập cẩm. Hình: Sưu tầm

6. Sữa chua hoa quả

Có lẽ trong tất cả các món giải nhiệt mùa hè ở Hà Nội thì sữa chua hoa quả là món rẻ nhất, chỉ khoảng 3.000đ/ hộp. Những hũ sữa chua nhỏ xinh này dường như là món quà vặt hết sức quen thuộc với thế hệ 8x, 9x ở Hà Nội. Do được làm từ nhiều loại hoa quả khác nhau như sầu riêng, xoài, cam, cốm, khoai môn… mà mỗi hũ sữa chua lại có một màu: vàng, cam, xanh, tím, hồng… Nhìn những hũ sữa chua mát lạnh nhỏ xinh nhiều màu sắc, hiếm có vị khách nào có thể cầm lòng được.

Sữa chua hoa quả. Hình: Sưu tầm

Sữa chua hoa quả. Hình: Sưu tầm

Để thưởng thức những hũ sữa chua đặc biệt này, bạn có thể ghé đến phố Kim Mã Thượng. Sữa chua tại đây được làm theo công thức truyền thống và thủ công. Mỗi tổi, chủ quán sẽ ủ sữa chua bằng sữa đặc, men sữa chua cái và đường, hỗn hợp để qua đêm rồi rót vào các hũ nhỏ trước khi cho vào tủ lạnh. Vị sữa chua hoa quả sẽ được tạo nên bằng siro trái cây và thạch, rất đa dạng và phong phú, có rất nhiều vị như cốm, ổi, đào, cam, dứa, dâu, cà phê… với giá chỉ từ 3.000đ.

Quay về tuổi thơ với sữa chua hũ và bimbim. Hình: Sưu tầm

Quay về tuổi thơ với sữa chua hũ và bimbim. Hình: Sưu tầm

7. Hoa quả dầm

Vòng một vòng quanh Hà Nội mùa hè, bạn sẽ được tha hồ thưởng thức các món hoa quả dầm với đủ loại biến tấu khác nhau. Hoa quả dầm là món ăn giải nhiệt mùa hè ở Hà Nội vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Món ăn được kết hợp từ đủ các loại quả quen thuộc như xoài, lê, dâu tây, mít, dưa hấu, thanh long…Khác với nhiều đồ uống khác, hoa quả dầm không dùng đường mà rưới sữa đặc, nước cốt dừa trộn lẫn cùng bột lọc… Đá bào xay nhuyễn cân bằng vị ngọt cho cốc hoa quả dầm, tạo nên hương vị tươi mát khi thưởng thức.

Hoa quả dầm Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Hoa quả dầm Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Hoa quả dầm ở Hà Nội cũng có vô số các phiên bản biến tấu. Nếu bạn muốn tìm một bát hoa quả dầm “healthy” và chứa hàm lượng chất béo thấp thì có thể nghĩ đến ngay món hoa quả dầm yến mạch. Nếu muốn tìm cảm giác mát lạnh cả người, bạn có thể chọn hoa quả dầm kem với hương kem vani, kem dâu, kem trà xanh…Nếu là tín đồ hảo ngọt, bạn sẽ không thể bỏ qua món hoa quả dầm caramen,…

Hoa quả dầm yến mạch. Hình: Sưu tầm

Hoa quả dầm yến mạch. Hình: Sưu tầm

8. Chè

Chè luôn được xem là món ăn cứu cánh để thỏa mãn, giải khát tức tốc vào những ngày nắng nóng. Chè ở Hà Nội khá đa dạng và đủ vị ngon như chè khúc bạch, chè thập cẩm, chè đỗ xanh, chè bưởi, khoai môn, chè xoài, chè bơ, chè hoa quả… Chè được bán khắp các tuyến phố Hà Nội trong mùa hè, một bát chè ngọt vừa miệng, đi kèm là trân châu, sương sa mát lạnh, hạt lựu giòn mát dai dai bên trên là lớp nước cốt dừa béo ngậy chắc chắn sẽ giúp bạn xua tan cái nóng mùa hè.

Các loại chè ở Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Các loại chè ở Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Chè khúc bạch đặc trưng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

Chè khúc bạch đặc trưng Hà Nội. Hình: Sưu tầm

9. Trà chanh, trà quất

Đặc sản Hà Nội với văn hóa “trà chanh chém gió” thì chắc chắn không ai là không biết rồi. Mùa hè đến cũng là lúc những quán trà chanh đông nghịt người. Không thuộc nhóm đồ “sang chảnh”, sức hút của trà chanh đến từ sự giản dị. Trà chanh được pha chế bằng cách thêm nước chanh vào trà mạn, vị đăng đắng của trà hòa với vị chua của chanh và thêm chút đường dễ uống. Người bán cắt thêm những lát chanh mỏng để cốc trà đẹp và dậy vị chanh tươi hơn.

Trào lưu trà chanh ở Hà Nội vẫn chưa hạ nhiệt. Hình: Sưu tầm

Trào lưu trà chanh ở Hà Nội vẫn chưa hạ nhiệt. Hình: Sưu tầm

Mấy ngày Hà Nội nắng nóng, bạn có thể ghé qua vài địa chỉ để uống trà chanh, trà quất giải nhiệt như khu Nhà Thờ, khu Chợ Gạo, 162 Trần Quang Khải… với giá chỉ từ 10.000 – 20.000đ/ cốc.

Trà chanh nhà thờ. Hình: Sưu tầm

Trà chanh nhà thờ. Hình: Sưu tầm

10. Nước ép trái cây

Một sự lựa chọn để giải nhiệt đơn giản nhưng vô cùng rất hợp lý ở Hà Nội phải kể đến những cốc nước ép trái cây tươi mát. Bạn có thể thỏa thích lựa chọn các loại nước ép từ trái cây tươi như táo, cam, dứa, bưởi…, giá thành của thức uống này cũng rất rẻ, chỉ khoảng từ 15k – 30k/cốc. Ngoài ra, vài quán sẽ hoải mái cho bạn lựa chọn những loại trái cây để mix cùng, tuy nhiên thì món mix sẽ có giá cao hơn khoảng 5k – 10k.

Nước ép trái cây. Hình: Sưu tầm

Nước ép trái cây. Hình: Sưu tầm

Một số địa chỉ bán nước ép trái cây quen mặt giới trẻ Hà Nội mà bạn có thể ghé qua là 17 Gia Ngư, 2B Bà Triệu, 4 Lê Thái Tổ…

Thức uống giải nhiệt tốt nhất mùa hè. Hình: Sưu tầm

Thức uống giải nhiệt tốt nhất mùa hè. Hình: Sưu tầm

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ