Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những món ăn Thanh Hóa “không thể bỏ qua” ở xứ Thanh>

Những món ăn Thanh Hóa “không thể bỏ qua” ở xứ Thanh

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/09/2017
6.6K lượt xem

Sẽ thật thiếu sót nếu đến Thanh Hóa mà bạn lại bỏ qua cơ hội trải nghiệm những món ngon, ẩm thực xứ Thanh cũng là điểm nhấn không kém phần hấp dẫn so với những địa điểm du lịch hay danh lam thắng cảnh tại đây. Giờ hãy cùng VNTRIP.VN tìm hiểu xem món ăn ngon Thanh Hóa có gì mà khiến mọi người mê mẩn như vậy nhé!

Tổng hợp tất tần tật những món ăn ngon Thanh Hóa

Nem chua Thanh Hóa 

Đặc sản nem chua nổi tiếng xứ Thanh

Đặc sản nem chua nổi tiếng xứ Thanh (Ảnh: ST)

Giá: Dao động từ 25.000đ/10 cái

Nói đến ẩm thực Thanh Hóa thì nem chua là cái tên không thể thiếu trong danh sách những món ăn “đáng để thử qua một lần”. Đây cũng chính là một trong những đặc sản phổ biến nhất của Thanh Hóa được biết đến rộng rãi khắp cả nước.

Nem chua được làm từ thịt mông nạc, bì lợn thái chỉ, thính gạo, được gói cùng lá đinh lăng và các gia vị đặc trưng khác. Quan trọng hơn cả, mỗi gia đình, dòng họ tại Thanh Hóa sẽ có những bí quyết gia truyền trong cách ủ, trộn, từ đó tạo nên những hương vị đặc trưng rất riêng. Nem chua thường được chấm cùng nước mắm ớt cay. Nếu thưởng thức mà bạn cảm nhận được vị ngọt của thịt heo hòa quyện với vị chua của chanh, vị cay của tỏi ớt, mùi thơm và dai dai sần sật của bì thì yên tâm là bạn đã ăn đúng kiểu, chọn đúng nem Thanh Hóa rồi.

Nem chua không chỉ là sản vật để những người con xa quê nhớ về mà còn là món ngon Thanh Hóa đãi khách đầy thiện chí của quê hương Thanh Hóa.Không khó để tìm mua nem chua tại Thanh Hóa, tuy nhiện bạn có thể tham khảo các cửa hàng uy tín như Cây Đa, Vũ Linh, Cương Dũng, nem bà Thường, bà Năm hay trên vỉa hè các phố Tô Vĩnh Diện, Ngọc Trạo, Đinh Lễ, ….

Bánh gai Tứ Trụ Thanh Hóa 

Bánh gai Tứ Trụ - Nổi tiếng Thanh Hóa

Bánh gai Tứ Trụ – Nổi tiếng Thanh Hóa (Ảnh: ST)

Giá: 25.000-30.000đ/5 cái

Đây là món ăn đậm chất dân dã từ làng Mía, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Quy trình làm ra bánh gai Tứ Trụ không khó, nhưng khá là công phu, cầu kỳ, cần sự cẩn thận, tỉ mẩn, kiên nhẫn của người làm bánh. Lá gai khô sau khi làm sạch phải đem luộc chín, sau đó vớt ra, để ráo nước rồi giã thật nhuyễn. Đem bột lá gai giã nhỏ, trộn đều với bột gạo nếp và mật mía, tạo thành một thứ bột dẻo mịn có màu nâu đen, sáng bóng. Ăn vào có vị ngọt của mật mía. Bánh gai rất dẻo, khi ăn dễ bị dính tay, đây cũng là điểm đặc trưng của loại bánh này.

Nếu mua về làm quà thì bạn nên lưu ý, bánh nên ăn trong khoảng 5-7 ngày từ khi mang về để có thể thưởng thức được đúng vị thơm, dẻo của bánh..

Bánh Răng Bừa Thanh Hóa 

Đặc sản bánh Răng Bừa Thanh Hóa

Đặc sản bánh Răng Bừa Thanh Hóa (Ảnh: ST)

Giá: khoảng 28.000đ/10 cái

Món bánh này có tên như vậy là vì nó có hình dạng giống một nông cụ quen thuộc của nhà nông – cái bừa. Ở nhiều địa phương khác người ta hay gọi bánh răng bừa là bánh tẻ, bánh giò, bánh lá.

Bánh răng bừa là một trong những món ăn ngon Thanh Hóa dân dã truyền thống tại đây và một số tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ, mang đậm hồn quê bình dị. Bánh răng bừa có mùi thơm đặc trưng của lá chuối hoặc lá dong, bên trong là bột gạo tẻ mềm mịn, quyện cùng nhân thịt và mộc nhĩ. Để ăn đúng kiểu thì nên chấm bánh răng bừa với nước mắm rắc hạt tiêu cùng chanh, tỏi, ớt.

Trước đây, người ta thường chỉ làm bánh răng bừa vào ngày rằm, ngày giỗ và Tết Nguyên Đán để cúng. Còn ngày nay, bánh răng bừa được làm để phục vụ các thực khách quanh năm. Để mua bánh răng bừa tại Thanh Hóa, bạn có thể ghé qua làng bánh nổi tiếng Trung Lập, huyện Thọ Xuân.

Gỏi cá Nhệch Thanh Hóa 

Gỏi Cá Nhệch món ăn đậm chất vùng biển

Gỏi Cá Nhệch món ăn đậm chất vùng biển (Ảnh: ST)

Giá: khoảng 600.000đ/kg

Đây là một món ăn nổi tiếng của vùng quê Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa. Chẻo nhệch là điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn, tạo nên điểm khác biệt so với các món gỏi ở những địa phương khác. Chẻo được chế biến từ xương cá giã nhuyễn, chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng khác. Chẻo bày ra bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, đậm đà, váng mỡ và thơm nức mũi. Cảm nhận đầu tiên khi nhai là vị giòn giòn, hơi chát và man mát của các loại rau, tiếp đến là vị béo ngậy của chẻo, vị ngọt bùi, dai, giòn của gỏi cá, vị cay, nồng, thơm, nóng của gừng, xả, ớt, …

Nem nướng Thọ Xuân Thanh Hóa 

Nem nướng Thọ Xuân Thanh Hóa

Nem nướng Thọ Xuân Thanh Hóa (Ảnh: ST)

Giá: Khoảng 25.000đ/quả

Ngoài nem chua nổi tiếng thì Thanh Hóa còn có đặc sản nem nướng Thọ Xuân, là một món nhậu rất được ưa chuộng. Nem nướng được làm tương đối giống nem chua, khác ở chỗ là nem nướng thì to hơn và được cuốn thêm lá ổi để giúp quả nem lên men tốt hơn. Nem thường được nướng trong bếp than, khi lớp chuối bên ngoài cháy xém sẽ lộ phần nhân bên trong. Nếu không có bếp than thì còn một cách khác để làm, đó là bóc hết phần vỏ ra, bỏ lên chảo xào hoặc cho vào lò vi sóng. Đặc biệt lưu ý là không nên bỏ phần lá đinh lăng sẽ làm cho nem bị khô ăn vào sẽ mất ngon.

Bánh cuốn Thanh Hóa 

Bánh cuốn Thanh Hóa - Hương vị lạ của xứ Thanh

Bánh cuốn Thanh Hóa – Hương vị lạ của xứ Thanh (Ảnh; ST)

Giá: Từ 10.000đ – 15.000đ/đĩa

Bánh cuốn Thanh Hóa rất khác so với những nơi khác. Bột làm bánh rất mịn, ăn không bị chua, mùi thơm của bột gạo tẻ. Nhân bánh thì ngon vô cùng, nhân được làm từ thịt nạc vai băm nhỏ, tôm đã bóc vỏ cũng được băm nhỏ ra, mộc nhĩ băm nhỏ và hành khô thái nhỏ trộn đều lên.

Một suất bánh có 5 chiếc, ăn kèm nước chấm pha nhạt, vắt chanh, rắc vài hạt tiêu xay và thêm một chút ớt cho có vị cay. Những địa điểm bán bánh cuốn Thanh Hóa được ưa chuộng nhất phố Nguyễn Chích, Hàng Thanh, Tống Duy Tân..

Bún chả Thanh Hóa

Giá: Khoảng 20.000đ/suất

Đây là một món ăn sáng phổ biến ở Thanh Hóa. Bún chả ở đây khác với những tỉnh thành khác là sử dụng bún lá thay vì bún sợi rối. Chả được làm từ thịt heo, băm nhỏ, vo viên và nướng trên vỉ. Bún và chả dùng với nước mắm pha nhạt cùng với nước dấm đu đủ (ở Thanh Hóa gọi là dưa món) rồi cho thêm chút tiêu hoặc ớt thái mỏng, vậy là bạn có món bún chả thơm nức mũi.

Tại đây bạn sẽ mua các suất bún không như nơi khác, đó là mua theo miếng chả và lá bún. Giá của 1 miếng chả là 3.000đ – 5.000đ, và 500đ là giá của 1 lá bún. Thông thường, 1 suất ăn đủ cho 1 người có thể gồm 3-4 miếng chả cùng với 5-8 lá bún.

Món ngon Thanh Hóa với vô vàn điều hấp dẫn đang chờ bạn khám phá. VNTRIP.VN chúc bạn có những chuyến trải nghiệm thật tuyệt vời!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ