Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những lưu ý an toàn khi lưu trú khách sạn trong mùa dịch

Những lưu ý an toàn khi lưu trú khách sạn trong mùa dịch

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 14/06/2021
372 lượt xem

Chọn di chuyển và cư trú ở các khách sạn trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này đồng nghĩa với việc bạn phải đối diện với nhiều mối nguy khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong trường hợp “bất khả kháng”, buộc phải lưu trú tại khách sạn thì dưới đây là những điều bạn cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

1. Chọn khách sạn an toàn, đảm bảo trong công tác phòng chống dịch bệnh

Nếu vì một lý do bắt buộc nào đó mà phải di chuyển như yêu cầu của công việc và không thể hủy chuyến đi du lịch của mình thì lời khuyên đầu tiên là nên tránh đặt phòng khách sạn ở các quận/huyện của tỉnh thành đã được công bố là bệnh nhân nhiễm hay nghi nhiễm Covid 19. Nhất là cần hạn chế tối đa hoặc hủy chuyến đi đến các tỉnh thành đang có tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp trong dịp này nếu không thực sự cần thiết.

Nhân viên khách sạn phải luôn luôn mang khẩu trang. Hình: Sưu tầm

Nhân viên khách sạn phải luôn luôn mang khẩu trang. Hình: Sưu tầm

Khi chọn khách sạn, bạn cần kiểm tra trước những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh mà bên phía khách sạn áp dụng bằng cách vào website hoặc các trang thông tin của khách sạn. Một số biện pháp có thể kể đến như: Nhân viên tại khách sạn có đeo khẩu trang khi làm việc, thực hiện giãn cách theo đúng yêu cầu và rửa tay thường xuyên hay không? Các biện pháp phòng ngừa bổ sung có được áp dụng hay không, chẳng hạn như khách sạn có bố trí tấm chắn thủy tinh tại khu vực nhận phòng, bố trí các biển hiệu hướng dẫn hoặc vật cản tạo khoảng cách để thực hiện giãn cách cho tất cả nhân viên, khách và khách tham quan trong sảnh đợi, thang máy và các không gian công cộng? Khách sạn có hệ thống thông gió thích hợp tại chỗ hay không không? Khách sạn có thực hiện các chính sách về làm sạch và vệ sinh khử khuẩn thường xuyên hay không?

Bố trí nước sát khuẩn và khẩu trang cho khách. Hình: Sưu tầm

Bố trí nước sát khuẩn và khẩu trang cho khách. Hình: Sưu tầm

Nếu bạn không thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi trên trên trang thông tin trực tuyến, hãy nhấc máy và gọi điện trực tiếp tới khách sạn để chắc chắn về những thông tin cần thiết này. Một điều quan trọng nữa dù trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19 hay không là hãy hỏi khách sạn về dịch vụ y tế, đề phòng khi bạn hoặc người trong đoàn đi cùng gặp sự cố về sức khỏe. Hãy nắm thông tin về phòng khám, bệnh viện gần khách sạn nhất.

Ngoài ra, khi đến khách sạn, hãy luôn nhớ khử trùng mọi bề mặt tiếp xúc nhiều trong phòng của bạn, bao gồm chìa khóa, tay nắm cửa, điều khiển từ xa,… Cân nhắc không sử dụng dịch vụ dọn phòng hoặc các dịch vụ phục vụ tại phòng khác để giảm thiểu số lượng người ngoài tiếp xúc với gia đình bạn tại phòng thời gian lưu trú.

2. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân riêng

Theo một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Y khoa New England, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại tới 72 giờ trên một số bề mặt, bao gồm nhựa và thép không gỉ. Do vậy, sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nếu phòng lưu trú có khách ở ngay trước đó. Chính vì vậy không có gì đảm bảo những “bề mặt” mà bạn tiếp xúc tại khách sạn có thật sự an toàn hay không, nhất là các vật dụng cần thiết với mỗi người và khách du lịch vẫn dùng trong khách sạn như ga trải giường, vỏ gối, khăn tắm, khăn mặt, bàn chải, cốc nước,…

Khách sạn luôn phải thay ga gối thường xuyên. Hình: Sưu tầm

Khách sạn luôn phải thay ga gối thường xuyên. Hình: Sưu tầm

Dù theo quy định thì ở khách sạn, nhân viên phải thay vỏ chăn, vỏ gối, ga trải giường, khăn tắm,… thường xuyên, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khách sạn cần phải tiến hành khử trùng thường xuyên. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn cần hạn chế tiếp xúc với các vật dụng tại khách sạn. Bạn có thể mang theo vỏ chăn, vỏ gối và đồ dùng cá nhân riêng vì chúng cũng không chiếm quá nhiều diện tích và cân nặng trong hành lý của bạn. Lưu ý quan trọng là không dùng cốc trong nhà vệ sinh vì đây là một trong những vật dụng có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhất.

3. Giữ nhiệt độ trong phòng trên 25 độ

Nếu cảm thấy an toàn và không cần thiết sử dụng điều hòa, hãy cân nhắc mở cửa sổ và cửa ra vào để giúp tăng lưu thông không khí bên ngoài vào bên trong, giảm khả năng tích tụ virus trong không khí. Một hệ thống thông gió tốt chính là một yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa Covid-19.

Giữ nhiệt độ trong phòng luôn trên 25 độ. Hình: Sưu tầm

Giữ nhiệt độ trong phòng luôn trên 25 độ. Hình: Sưu tầm

Nếu sử dụng điều hòa, cần đảm bảo việc cài đặt để chế độ thông gió tối đa, cố gắng duy trì nhệt độ trong phòng không dưới 25 độ bởi virus Corona được xác nhận là sẽ suy yếu ở môi trường nhiệt độ cao từ 25 độ C trở lên. Nhất là đối với khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ cao của nước ta đã hạn chế được phần nào sự khuếch tán của virus Corona trong không gian bên ngoài.

4. Giữ khoảng cách khi ăn uống trong nhà hàng của khách sạn

Không có bằng chứng cho thấy virus nCoV lây truyền qua thực phẩm, gồm cả trái cây tươi và rau quả. Tuy nhiên khi lưu trú tại khách sạn, bạn không nên tham gia vào các bữa tiệc buffet vì việc tự chọn món khiến khách hàng có nguy cơ tiếp xúc gần gũi với nhiều người. Ngoài ra, việc dùng chung các dụng cụ phục vụ cũng như có nhiều người chạm vào nhiều vị trí trên bàn tiệc tự chọn cũng là điều không được khuyến khích.

Đối với không gian ăn uống trong nhà hàng tại khách sạn chỉ nên tối đa phục vụ 4 người trong 10 m2. Khoảng cách từ lưng ghế của người này với lưng ghế người ngồi bàn khác nên cách nhau ít nhất một mét, dù là ở trong nhà hay ngoài trời. Bạn cần nhớ luôn giữ khoảng cách an toàn này đối với khách ngồi đối diện. Hạn chế nói chuyện to, bắt tay, tránh giao tiếp với người lạ nếu không cần thiết; hạn chế tiếp xúc với trang bị của nhà hàng nếu không cần thiết; đặc biệt cần rửa tay sạch sẽ trước, sau khi ăn và lưu ý đeo khẩu trang khi ngừng dùng bữa.

Giữ khoảng cách tại nhà hàng, khu tập gym, bể bơi và spa trong khách sạn. Hình: Sưu tầm

Giữ khoảng cách tại nhà hàng, khu tập gym, bể bơi và spa trong khách sạn. Hình: Sưu tầm

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh tới các khu vực tập gym, bể bơi và spa trong khách sạn bởi đây là những khu vực có đông người sử dụng chung, không gì có thể bảo đảm được nguy cơ lây nhiễm thấp cho dù bạn và những người khác có sử dụng khẩu trang.

5. Thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn

Chắc hẳn ai cũng biết virus nCoV  lây truyền trực tiếp qua việc tiếp xúc không bảo vệ với giọt tiết mũi họng từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp. Vì vậy, cho đến thời điểm hiện tại thì việc đeo khẩu trang chính là cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất, ngăn chặn giọt bắn chứa virus xâm nhập vào đường hô hấp của chính mình. Biện pháp này càng phát huy tác dụng khi du khách đang lưu trú tại khách sạn ở nơi lạ. Một số khách sạn hiện nay cũng đã có quy định rõ ràng rằng lễ tân và đội ngũ nhân viên bắt buộc phải trang bị khẩu trang trong khi giao tiếp và xử lý công việc với khách. Điều này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người dân trước đại dịch.

Luôn mang khẩu trang. Hình: Sưu tầm

Luôn mang khẩu trang. Hình: Sưu tầm

Tốt nhất là bạn hãy luôn tự giác mang khẩu trang dù ở bất kỳ khu vực nào trong nơi có nhiều người lạ với lịch trình di chuyển phức tạp trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng này. Nếu đang sử dụng các loại khẩu trang y tế dùng 1 lần, cần lưu ý vứt bỏ ngay vào thùng rác sau khi dùng bằng cách dùng tay gỡ từ phần dây phía trên tai và đừng quên rửa tay sạch sẽ một lần nữa để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Bên cạnh việc đeo khẩu trang xuyên thì khi lưu trú trong khách sạn, bạn cũng cần phải rửa tay thật kỹ bằng xà phòng thường xuyên để đề phòng sự lây lan của virus. Mặc dù trong thời gian dịch bệnh, các khách sạn luôn thực hiện biện pháp phun khử trùng thường xuyên, tuy nhiên bạn cũng vẫn phải rửa tay và hạn chế tiếp xúc với những điểm có nhiều người chạm tới. Hãy luôn mang bên mình xà phòng hoặc dung dịch rửa tay kô nhé.

6. Báo cho lễ tân nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở

Chọn di chuyển và cư trú ở các khách sạn trong thời điểm nhạy cảm này đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận nguy cơ bị lây nhiễm virus Covid 19 rất cao. Hiện nay, hầu hết các nhân viên ở khách sạn trên toàn quốc đều được hướng dẫn các kĩ năng giám sát, hỗ trợ, xử lí người người bị nghi nhiễm, đảm bảo tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch của cơ quan nhà nước.

Thông báo nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Hình: Sưu tầm

Thông báo nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Hình: Sưu tầm

Vì vậy, nếu bạn đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân khi lưu trú tại khách sạn mà vẫn  phát hiện một số dấu hiệu nghi ngờ về bệnh như sốt, ho, khó thở hay nhận ra các đối tượng xung quanh có dấu hiệu kể trên, bạn cần giữ bình tĩnh và thông báo ngay cho lễ tân hay nhân viên khách sạn để được hỗ trợ. Bạn cũng nên nhanh chóng cách ly với những người khác, kể cả người đi cùng. Nếu không thể cách ly với mọi người, bạn cần đeo khẩu trang y tế, những người tiếp xúc gần cũng nên đeo khi ở chung phòng. Đồng thời liên lạc và đến cơ sở y tế nhanh nhất có thể để được tư vấn, thăm khám cũng như có phương án điều trị kịp thời.

7. Thường xuyên cập nhật thông tin chính xác về dịch bệnh

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn khi lưu trú tại khách sạn thì bạn cũng cần liên tục cập nhật và nắm vững những kiến thức, thông tin chính xác về phòng ngừa dịch bệnh, cách chăm sóc cơ thể, giữ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Bạn cần biết cách chọn lọc từ các trang thông tin đáng tin cậy để không rơi vào tình trạng bị hoang mang cũng như ảnh hưởng bởi những tin đồn thất thiệt hay lo lắng không chính đáng về dịch bệnh khi phải đến lưu trú ở một nơi xa lạ.

Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh. Hình: Sưu tầm

Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh. Hình: Sưu tầm

Dù đi đâu, làm gì thì bạn cũng nhớ giữ an toàn cho bản thân, tự bảo vệ mình và khai báo y tế đầy đủ khi di chuyển nhằm bảo vệ sức khoẻ của cả cộng đồng và cùng nhau vượt qua mùa dịch này nhé!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ