Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những kỹ năng quan trọng cần dạy trẻ khi đi du lịch

Những kỹ năng quan trọng cần dạy trẻ khi đi du lịch

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 03/03/2021
771 lượt xem

Những chuyến du lịch đối với gia đình có trẻ nhỏ vừa là dịp để các thành viên được gắn kết, vừa là cơ hội để bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ những kỹ năng quan trọng không chỉ dành riêng cho chuyến đi mà còn trong cuộc sống.

Để chuyến đi được suôn sẻ thì bố mẹ nên cung cấp cho trẻ những thông tin và chỉ dẫn cần thiết, điều này vừa giúp trẻ tự tin hơn mà còn đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt hành trình. Hãy tham khảo một số kỹ năng dưới đây để kỳ nghỉ trở nên thú vị và có nhiều kỷ niệm đẹp nhé!

Cung cấp cho trẻ những thông tin cần thiết về địa điểm sắp tới

Thông thường các cha mẹ thường không nói cho trẻ tên địa điểm sẽ đến vì nghĩ điều này không cần thiết hoặc có nói trẻ cũng không biết. Nên khi được người khác hỏi đi đâu thì câu trả lời chỉ là đi chơi, con không biết hoặc lắc đầu. Thực ra việc giới thiệu tên địa điểm cần đến sẽ bổ sung thêm những kiến thức và vốn từ cho trẻ, nếu không may bị lạc thì trẻ có thể nói được địa điểm mà mình cần tới.

Khuyến khích việc trẻ viết nhật ký về hành trình của mình

Những câu chuyện thú vị xảy ra trong chuyến đi sẽ giúp trẻ tích lũy được kiến thức và mở mang đầu óc

Những câu chuyện thú vị xảy ra trong chuyến đi sẽ giúp trẻ tích lũy được kiến thức và mở mang đầu óc

Cha mẹ hãy nói với trẻ rằng muốn nghe những cảm nhận và miêu tả của con trong suốt chuyến đi, điều này sẽ khuyến khích trẻ liệt kê, vẽ tranh,… những thứ trẻ đã nhìn thấy và những việc trẻ đã được làm. Từng trang nhật ký sẽ trở thành nơi lưu giữ ký ức cũng như giúp trẻ chú ý hơn, ý thức về những sự vật, sự việc xảy ra trong suốt chuyến du lịch.

Dạy trẻ kỹ năng gọi món khi ăn ở ngoài

Khi đi du lịch, thông thường sẽ ăn ở các quán ăn, khách sạn,… nên khi học được kỹ năng này sẽ khiến trẻ không bị bỡ ngỡ và biết cách ứng xử đúng mực. Bạn hãy dạy con cách để chọn món cho một bữa ăn như thế nào? Nhắc nhở trẻ hãy lịch sự khi gọi món, nhìn vào mắt người phục vụ, gọi món muốn ăn và đừng quên nói lời cảm ơn.

Hướng dẫn trẻ những kỹ năng giao tiếp cơ bản với người lạ

Rèn luyện những kỹ năng này sẽ góp phần hình thành được suy nghĩ, cách ứng xử phù hợp trong mọi hoàn cảnh, giúp trẻ bảo vệ bản thân tốt hơn khi không có cha mẹ bên cạnh. Cụ thể như phải giữ khoảng cách an toàn với người lạ, không nhận đồ chơi hay thức ăn của người lạ khi không có sự đồng ý của cha mẹ. Khi được hỏi những thông tin như tên, địa chỉ nhà,… thì không nên tiết lộ tất cả.

Nếu bị người lạ túm lấy hãy hét thật lớn để thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh, kháng cự bằng cách đu chặt lấy chân họ, cố gắng dùng sức nặng để nằm xoài ra đất. Khi họ cố ý tiếp cận thì con cần lùi lại và chạy ra khu vực đông người. Có thể nói đây là một kỹ năng rất cần thiết mà mọi cha mẹ đều phải dạy cho trẻ.

Kỹ năng bơi lội

Những kỹ năng bơi lội cơ bản mà trẻ cần được học đó là lướt trên mặt nước, nổi hoặc c

Những kỹ năng bơi lội cơ bản mà trẻ cần được học đó là lướt trên mặt nước, nổi hoặc chìm dưới nước, ứng phó khi bị đuối nước

Từ lâu bơi lội đã là môn thể thao đem tới cho trẻ nhiều lợi ích như tốt cho sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần, giúp trẻ tự tin hơn, tăng kỹ năng học hỏi, nhanh nhẹn và linh hoạt khi xử lý các tình huống… Chỉ có cho trẻ học bơi và bơi giỏi thì trẻ mới có thêm cơ hội sống sót trước những sự cố không may xảy ra, nhờ vậy trẻ có thể tự bảo vệ mình và đôi khi còn cứu được người khác. Ngoài ra, khi cho trẻ đi chơi ở biển hay các vùng sông nước, cha mẹ sẽ đỡ phải lo lắng hơn.

Kỹ năng sử dụng thiết bị định vị

Biết cách đọc bản đồ sẽ giúp trẻ tăng cường kỹ năng định hướng trong trường hợp bị lạc, việc này sẽ khiến trẻ trở nên bình tĩnh, từ từ định vị được phương hướng để có thể tự tìm được đường về khách sạn hoặc nhà nghỉ.

Giáo dục kỹ năng sinh tồn khi trẻ đi lạc

Đa số các trẻ  khi bị lạc sẽ rơi vào tình trạng hoảng loạn, sợ hãi.

Đa số các trẻ  khi bị lạc sẽ rơi vào tình trạng hoảng loạn, sợ hãi. Vậy cha mẹ cần dạy trẻ làm gì khi không may bị lạc?

Đã có không ít những trường hợp thất lạc con trẻ trong chuyến du lịch, nhất là ở những nơi đông đúc như đường xá, sân bay, siêu thị,… Nên kỹ năng sinh tồn khi đi lạc là một kỹ năng rất quan trọng, cần được cha mẹ giáo dục từ rất sớm:

●      Đối với trẻ từ 3 – 4 tuổi trở lên, hãy dạy trẻ ghi nhớ tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại của bố mẹ, trẻ từ 6 tuổi trở lên dạy trẻ cách xử lý tình huống khi bị lạc. Nếu trẻ không thể nhớ được, hãy chuẩn bị những tờ giấy có ghi sẵn thông tin, địa chỉ, số điện thoại của bố mẹ trong túi xách hoặc balo của trẻ.

●      Cha mẹ cần dặn dò con không được tự ý rời khỏi tầm nhìn của cha mẹ, có thể dạy trẻ ghi nhớ các đặc điểm như đầu tóc, quần áo, giày của cha mẹ để trẻ có nhận biết từ xa.

●      Hãy dạy trẻ dừng ngay tại địa điểm mình bị lạc, không đi lung tung.

●      Nếu trẻ muốn tìm sự giúp đỡ, hãy tìm đến những người có thể tin tưởng như những người mang đồng phục cảnh sát, bảo vệ, nhân viên của địa điểm đi lạc như ở siêu thị, công viên,…

●      Bỏ vào cặp trẻ một chiếc còi để chúng có thể thổi gây tiếng ồn khi bị lạc.

●      Nếu trẻ có điện thoại, hãy cài số điện thoại của bạn vào chế độ cuộc gọi khẩn cấp và hướng dẫn bé gọi khi cần thiết.

Giúp trẻ biết cách sơ cứu những vết thương cơ bản

Khi trẻ đi du lịch cùng bạn bè, không nằm trong sự kiểm soát của cha mẹ thì mọi tình huống đều có thể xảy ra. Vì vậy, cha mẹ nên trang bị cho trẻ đầy đủ kỹ năng sơ cứu vết thương trong những trường hợp như bỏng lửa hoặc bỏng nước, da bị chảy máu hoặc trầy xước, bị đứt tay,…

Xử lý khi bố mẹ gặp các sự cố như tai nạn, bất tỉnh

Hãy dạy cho trẻ nhớ các số điện thoại quan trọng như của xe cấp cứu, cảnh sát,… để gọi khi cần, khi gọi điện hãy để loa điện thoại để có thể vừa nói được vừa giúp đỡ bố mẹ. Nếu xung quanh có người lớn hãy nhờ sự trợ giúp của họ. Những kỹ năng này nếu được thực hành thường xuyên, trẻ sẽ học nhanh và biết áp dụng nếu có trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Rèn luyện trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân

Trẻ em thật ra lúc nào cũng muốn được người lớn công nhận và thể hiện bản thân tốt trong mỗi chuyến đi. Vì vậy, cha mẹ có thể giúp trẻ phát huy được trách nhiệm của bản thân bằng các việc làm vừa sức như chuẩn bị hành lý trước khi đi, tự sắp xếp đồ dùng cá nhân, đặt đồng hồ báo thức dậy sớm đúng giờ khởi hành,… Những việc làm này sẽ giúp trẻ trở nên tự lập, biết cách chăm sóc bản thân, hình thành được những thói quen tốt.

Khi cha mẹ tạo cơ hội cho trẻ thể hiện, các con sẽ ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong mỗi chuyến đi

Khi cha mẹ tạo cơ hội cho trẻ thể hiện, các con sẽ ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong mỗi chuyến đi

Có thể nói, cha mẹ hoàn toàn có thể giáo dục cho trẻ nhiều kỹ năng bổ ích thông qua những chuyến du lịch thú vị. Hãy bắt tay vào việc rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống từ ngay hôm nay để trẻ có thể rèn luyện được khả năng độc lập, tự tin hơn nhé! Chúc cha mẹ cùng các con yêu có những chuyến du lịch thật ý nghĩa và trọn vẹn.

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ