Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những dòng sông di sản Việt Nam mà bạn nhất định nên ghé thăm một lần trong đời

Những dòng sông di sản Việt Nam mà bạn nhất định nên ghé thăm một lần trong đời

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/08/2021
884 lượt xem

Vẻ đẹp đi cùng thời gian của những dòng sông di sản Việt Nam sẽ khiến cho tâm tình bạn trở nên bình yên và thanh thản hơn khi ngắm nhìn.

Sông Ngô Đồng – Quần thể danh thắng Tràng An

Thuộc huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, sông Ngô Đồng là một chi lưu của sông Sào Khê, chảy từ vùng đầm trũng trong lòng hệ thống núi đá vôi của Quần thể di sản thế giới Tràng An.

Khởi nguồn của nhánh sông này là từ khu vực đền suối Tiên, len qua vách núi và cánh đồng lúa để đổ nước vào hệ thống sông Vạc. Sông là một trong những dòng sông di sản Việt Nam tuyệt đẹp mà du khách không thể bỏ qua.

Sông Ngô Đồng là một chi lưu của sông Sào Khê. Ảnh: Dulichninhbinh

Sông Ngô Đồng là một chi lưu của sông Sào Khê. Ảnh: Dulichninhbinh

Sông Ngô Đồng không có bờ sông, nhìn từ trên cao, nó trông chỉ như một rạch nước nho nhỏ, nhưng bù lại, do được bao bọc bởi cánh đồng và thung nước nên cảnh quan rất thơ mộng.

Du khách có thể đến Quần thể danh thắng Tràng An nói chung và khu vực sông Ngô Đồng nói riêng vào mùa lúa chín. Lúc này, khung cảnh sơn thủy hữu tình sẽ hiện lên giữa sắc vàng êm đềm, làm bao người say mê.

Sông Thu Bồn mùa lúa chín. Ảnh: dulichninhbinh

Sông Ngô Đồng mùa lúa chín. Ảnh: dulichninhbinh

Người thích săn ảnh cho hay nếu muốn tận hưởng vẻ đẹp trọn vẹn của dòng sông Ngô Đồng, du khách có thể đến vào tầm sáng sớm và lúc chiều hoàng hôn, khi đó ánh mặt trời sẽ tạo ra những vệt vàng lấp lánh trên sông, chụp ảnh phong cảnh cực kỳ đẹp.

Còn nếu muốn ngắm vẻ đẹp toàn cảnh của sông Ngô Đồng, bạn cần phải leo lên một số vị trí đứng trên cao. Có một cách khác đỡ mất công sức hơn, chính là ngồi trên thuyền đi từ bến đò Tam Cốc đến sông Ngô Đồng.

Di chuyển khoảng 2 giờ, trong quá trình, du khách sẽ được ngắm nhìn cánh đồng lúa vàng ươm thoang nồng, nghe tiếng mái chèo khua nước rất nhẹ và tận hưởng bầu không khí trong lành hiếm có tại đây.

Sông Ngô Đồng nhìn từ trên cao. Ảnh: Dulichninhbinh

Sông Ngô Đồng nhìn từ trên cao. Ảnh: Dulichninhbinh

Nếu đi du lịch Ninh Bình vào mùa thu hoạch, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến công đoạn gặt lúa của người dân địa phương. Vào mùa khác thì có thể xem người bản địa thu lưới cá trên sông mỗi sớm tinh mơ.

Quanh khu vực sông Ngô Đồng có Bến Thánh, Đền Thái Vi… cũng là những điểm đến được nhiều du khách yêu thích. Nếu có thời gian, du khách có thể thuê xe đạp để trải nghiệm dạo chơi trên những con đường bê tông mộc mạc, ngắm cảnh và thư giãn trong không gian thiên nhiên bao la rộng lớn.

Ngồi trên thuyền du ngoạn sông Ngô Đồng. Ảnh: dulichninhbinh

Ngồi trên thuyền du ngoạn sông Ngô Đồng. Ảnh: dulichninhbinh

Dòng sông di sản thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng: Sông Son

Sông Son khởi nguồn từ đông Trường Sơn, là một trong số ít những dòng sông di sản còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ ban đầu. Sông tựa như dải lụa mềm mại, ôm lấy làng mạc và bờ bãi theo chiều dài của mình.

Sông chảy qua hệ thống hang động, bị tách ra làm nhiều nhánh ngầm nhỏ rồi lại hợp nhau với sông Chày, uốn lượn quanh co, thơ mộng. Sông Son cũng là một dòng sông di sản Việt Nam ấn tượng.

Sông Son khởi nguồn từ đông Trường Sơn. Ảnh: tago

Sông Son khởi nguồn từ đông Trường Sơn. Ảnh: tago

Nước sông Son quanh năm xanh ngắt một màu, chỉ có những ngày bão nổi mới chuyển thành đỏ ngầu như giận dữ. Mặt nước soi bóng những dãy núi đá vôi khổng lồ cùng cầu Xuân Sơn sừng sững.

Sông Son mát lạnh quanh năm, càng về xuôi sông càng mở rộng, làm nhiệm vụ tưới mát cho ruộng đồng 2 bên. Đến đoạn gần cuối trước khi hòa vào sông Gianh thì bị nhiễm mặn, trở thành môi trường tốt cho cá tôm sinh sống.

Sông Son mát lạnh quanh năm. Ảnh: tago

Sông Son mát lạnh quanh năm. Ảnh: tago

Cuộc sống của người dân ở hai bên bờ sông vô cùng thanh bình. Sáng sớm tinh mơ ồn ào náo nhiệt khi cùng nhau kéo lưới thu hoạch cá tôm, mùa lúa chin thì í ới gọi nhau gặt hái. Du khách đến đây có thể đi thuyền dọc theo sông Son để ngắm cảnh và tận hưởng bầu không khí tuyệt vời.

Du khách đến đây có thể đi thuyền dọc theo sông Son để ngắm cảnh. Ảnh: tago

Buổi chiều trên sông Son là cảnh tượng êm đềm đẹp đến không lời nào tả nổi. Mặt trời lấp ló những tia nắng cuối cùng sau dãy núi, hoàn hôn phản chiếu trên dòng sông thơ mộng.

Du khách có thể ngồi trên các bãi cỏ hoặc các hàng quán dọc ven sông, nhâm nhi vài cốc bia với bạn bè, ăn vài món đặc sản Quảng Bình hấp dẫn và ngắm nhìn vẻ đẹp huyền ảo của núi rừng Phong Nha.

Sông Son đẹp êm đềm. Ảnh: tago

Sông Son đẹp êm đềm. Ảnh: tago

Sông Hương – Cố đô Huế

Sông Hương bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn, chảy qua thành phố Huế và nhiều huyện, thị xã khác thuộc tỉnh Thừa Thiên. Sông hợp từ hai con sông Tả Trạch và Hữu Trạch, có chiều dài 67 km và 60 km, gặp nhau ở ngã ba Bằng Lãng.

Sông hợp từ hai con sông Tả Trạch và Hữu Trạch. Ảnh: baodulich

Nghe kể sông Hương đã có từ thời Hùng Vương. Trong sách Dư địa chí (1435) có viết thời bấy giờ sông Hương có tên là sông Linh. Còn sách Ô châu cận lục (1555) dưới triều Mạc thì viết sông được gọi tên là sông cái Kim Trà. Sau này, qua nhiều lần đổi và rút gọn tên gọi thì sông mới được gọi là sông Hương như ngày nay.

Sông Hương đã được hình thành từ rất lâu về trước. Ảnh: baodulich

Sông Hương mang vẻ đẹp mềm mại và êm đềm, là một trong những thắng cảnh mà du khách đi du lịch Huế không thể bỏ qua. Nước sông Hương quanh năm xanh biếc, chảy chầm chậm, chỉ trừ khi bị lũ lụt nước mới chuyển màu.

Sông Hương đẹp nhất là khi hoàng hôn buông xuống, mặt trời dần khuất để những tia nắng cuối cùng tạo nên vẻ đẹp lấp lánh trên mặt nước. Lúc này không gian như lắng động, khoác lên một màu tím nhạt đặc trưng.

Sông Hương mang vẻ đẹp mềm mại và êm đềm. Ảnh: dulichhue

Sông Hương mang vẻ đẹp mềm mại và êm đềm. Ảnh: dulichhue

Còn lúc đêm về, sông Hương có chút trầm tư, tĩnh mịch, văng vẳng trên sông là điệu hò ngân nga và bóng những con thuyền lướt êm đềm trên mặt nước. Khi cầu Tràng Tiền lên đèn, cả một vùng sông sẽ sáng bừng lên.

Đó là khi du khách có thể ngồi thuyền dạo quanh và thưởng ngoạn vẻ đẹp sông Hương. Nghe ca Huế trên thuyền rồng ở sông Hương cũng là một thú vui mà người yêu văn hóa có thể trải nghiệm. Nhã nhạc cung đình Huế là thể loại âm nhạc cổ truyền, có giá trị nghệ thuật cao, vốn là thú vui tao nhã của hoàng thân thời trước.

Sông Hương về đêm. Ảnh: travelaroundvietnam

Đến đây, du khách đừng bỏ qua cơ hội khám phá cây cầu Tràng Tiền. Cầu dài 402,6 m, được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, hình vành lược. Từ trên cầu, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp thành phố Huế cổ kính và sông Hương êm đềm.

Khám phá cây cầu Tràng Tiền. Ảnh: tago

Đến Huế cũng đừng quên đi tham quan chùa Thiên Mụ – ngôi chùa có truyền thuyết gắn liền với tên gọi sông Hương. Chùa được xây dự trên đồi Hà Khê từ hàng trăm năm trước, đổ bóng yên bình xuống mặt nước sông Hương. Chùa có tháp Phước Duyên cao 21 m, 7 tầng đều thờ tượng Phật.

Tham quan chùa Thiên Mụ. Ảnh: tago

Núi Ngự cũng là một điểm đến ấn tượng mà du khách không thể bỏ qua. Núi Ngự hay Ngự Bình, cao 105 m, nằm ở phía đông nam thành phố Huế. Núi Ngự sông Hương là 2 biểu tương thiên nhiên đẹp hùng vỹ và hữu tình của xứ Thừa Thiên.

Núi Ngự cũng là một điểm đến ấn tượng mà du khách không thể bỏ qua.Ảnh: baodulich

Sông Thu Bồn – Phố cổ Hội An, Quảng Nam

Sông Thu Bồn là một trong những sông nội địa có lưu vực lớn nhất Việt Nam, diện tích rộng 10.350 km2. Sông bắt nguồn từ núi Ngọc Linh (Kon Tum) và đổ ra biển Cửa Đại, Quảng Nam. Sông chảy qua Phố cổ Hội An, trở thành một trong những dòng sông nằm sát bên di sản thế giới tại Việt Nam.

Sông Thu Bồn là một trong những sông nội địa có lưu vực lớn nhất Việt Nam. Ảnh: baodulich

Sông Thu Bồn mang nét đẹp hồn hậu, phối với cảnh đẹp của phố cổ, tạo nên bức tranh thủy mặc êm đềm, mê hoặc lòng người. Đến khu vực sông Thu Bồn, du khách có thể ngồi trên thuyền lướt êm đềm trên mặt nước, ngắm cảnh bình minh/hoàng hôn lãng mạn hoặc nhìn trời đất bao la, chứng kiến cảnh sinh hoạt của người dân sống hai bên bờ.

Sông Thu Bồn mang nét đẹp hồn hậu. Ảnh: baodulich

Sông Thu Bồn dài gần trăm cây số, từng là nơi giao thoa giữa 2 nền văn hóa lâu đời Chăm – Việt. Khi hoàng hôn buông, ánh nắng chiếu xuống mặt nước tạo nên vẻ đẹp huyền ảo. Thấp thoáng trên sông là những con thuyền của ngư dân, trầm tĩnh và lắng đọng.

Khi hoàng hôn buông, ánh nắng chiếu xuống mặt nước tạo nên vẻ đẹp huyền ảo. Ảnh: travelaroundvietnam

Dọc theo sông Thu Bồn, du khách có thể ghé thăm khu chợ Trung Phước – nơi mua bán sầm uất, tấp nập nhưng rất dân dã, bình dị. Ngồi ăn một tô mì Quảng ở trong không gian này cũng là một thú vui đáng nhớ. Khách săn ảnh cũng có thể đến phố cổ Hội An vào buổi đêm để chụp ảnh phố lên đèn và dòng sông Thu Bồn phản chiếu lấp lánh.

Phố cổ Hội An về đêm. Ảnh: tago 

Sông Ngô Đồng, sông Son, sông Hương và sông Thu Bồn là 4 dòng sông di sản Việt Nam đẹp êm đềm mà người yêu khám phá thiên nhiên không thể bỏ qua. Sau khi dịch bệnh Covid-19 ổn hơn, du khách hãy lên kế hoạch ghé thăm nhé.

Cẩm Luyến / Du Lịch Việt Nam

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ