Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những chỉ dẫn an toàn cho hoạt động thể thao trong mùa dịch>

Những chỉ dẫn an toàn cho hoạt động thể thao trong mùa dịch

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 01/06/2021
363 lượt xem

Việc tập luyện thể dục thể thao đem đến nhiều lợi ích như nâng cao sức khỏe, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn để chống lại các tác nhân gây bệnh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp như hiện nay. Vậy hình thức tập luyện như thế nào để vừa rèn luyện sức khỏe vừa đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch? Hãy cùng tham khảo những chỉ dẫn an toàn cho các hoạt động thể thao trong mùa dịch Covid-19 qua bài viết sau nhé!

Không gian tập luyện thông thoáng

Địa điểm: nên chọn địa điểm tập luyện ngoài trời càng tốt, đặc biệt là với những hoạt động có cường độ cao. Cố gắng chọn khu vực rộng rãi để mọi người thể giữ khoảng cách xa nhau.

Ưu tiên tập luyện thể thao ngoài trời

Ưu tiên tập luyện thể thao ngoài trời

Nếu tập luyện tại các cơ sở thì nên chọn những nơi đảm bảo đủ các điều kiện về phòng chống dịch bệnh như có trần cao, hệ thống cửa thông gió tốt, có bố trí sẵn đầy đủ nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn,…

Hạn chế số người tương tác

Hãy hạn chế số người mà bạn nên tiếp xúc khi tham gia tập luyện, chơi thể thao. Các môn thể thao có nhiều người chơi trong một đội thường có nguy cơ lây lan cao hơn so với các môn thể thao có ít thành viên.

Các môn thể thao ít thành viên thì nguy cơ lây nhiễm thấp hơn

Các môn thể thao ít thành viên thì nguy cơ lây nhiễm thấp hơn

Nếu bạn sử dụng cơ sở tập luyện trong nhà, hãy để các nhóm trước rời khỏi địa điểm trước khi bạn bước vào. Nếu có thể, hãy chờ một lát để nhân viên vệ sinh và/hoặc khử trùng.

Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng trước và sau khi tập luyện

Mọi người nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong 20s hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước và sau khi tập luyện thể thao. Vì trong quá trình tập luyện, có thể bạn đã chạm vào nhiều đồ vật khác nhau và dùng chung các thiết bị với người khác. Chỉ với thao tác rửa tay sạch đã có thể giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn và virus gây bệnh.

Quy trình rửa tay đúng cách để phòng ngừa dịch bệnh

Quy trình rửa tay đúng cách để phòng ngừa dịch bệnh

Việc rửa tay không mất quá nhiều thời gian nhưng đem đến lợi ích ngăn ngừa nhiễm bệnh cao. Vì vậy, hãy biến việc rửa tay thành một thói quen để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Đeo khẩu trang khi tập luyện nơi công cộng

Mọi người cần đeo khẩu trang khi tập luyện ở nơi công cộng, đây là biện pháp giúp ngăn chặn giọt bắn chứa virus xâm nhập vào đường hô hấp hiệu quả nhất hiện nay. Khẩu trang có thể là khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải thông thường, khi đeo cần chắc chắn che kín cả mũi lẫn miệng và tuyệt đối không bỏ khẩu trang khi tập luyện nơi công cộng, tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.

Bạn đã đeo khẩu trang đúng cách chưa?

Bạn đã đeo khẩu trang đúng cách chưa?

Ngoài ra, cần lựa chọn các loại hình vận động phù hợp khi đeo khẩu trang để tránh tình trạng thiếu oxy khi cơ thể vận động mạnh. Tổng khối lượng bài tập luyện và cường độ chỉ nên bằng khoảng 60 – 70% khối lượng và cường độ bài tập thông thường.

Nếu không thể đeo khẩu trang, hãy thực huyện hoạt động tập luyện thể thao ở một địa điểm có hệ thống thông gió và trao đổi không khí tốt hơn, chẳng hạn tập ngoài trời thay vì trong nhà và ở những nơi có thể duy trì khoảng cách với người khác.

Nếu khẩu trang của bạn bị ướt, hãy đảm bảo thay khẩu trang khác vì nếu không việc hít thở của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn.

Hãy che miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. Vứt khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác và phải rửa tay ngay lập tức bằng nước và xà phòng trong tối thiểu 20 giây hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay có ít nhất 60% cồn.

Vệ sinh cơ sở tập luyện và thiết bị, dụng cụ thể thao

Những người bị nhiễm bệnh có thể vô tình làm lây những giọt bắn mang mầm bệnh lên bề mặt các đồ dùng, thiết bị hoặc chạm lên các đồ vật như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang và nếu như bạn lại chạm lên các bề mặt mang mầm bệnh này thì nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao.

Chính vì vậy, cần vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ cơ sở tập luyện và lau rửa, khử trùng bề mặt các thiết bị, dụng cụ thể thao trước và sau khi tập luyện.

Sàn nhà, bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bề mặt các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cần được lau rửa, khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày.

Sàn nhà, bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bề mặt các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cần được lau rửa, khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày.

Duy trì khoảng cách tiếp xúc an toàn

Mọi người đều có thể làm lây nhiễm virus trước khi biết mình mang bệnh nên việc giữ khoảng cách tối thiểu là vô cùng cần thiết. Hãy duy trì khoảng cách ít nhất 6 feet (2 mét) với mọi người xung quanh kể cả khi tập luyện ở cơ sở tập luyện và ngoài trời, hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác. Đây được xem là một trong những công cụ tốt nhất để phòng tránh và làm chậm sự lây lan của virus trong cộng đồng.

Ngoài ra, để hạn chế sử dụng chung đồ vật với người khác, bạn có thể tự mang các vật dụng thể thao riêng của bản thân như găng tay, bóng, mũ bảo hiểm,… để sử dụng. Tránh việc chia sẻ đồ ăn, nước uống hay dụng cụ ăn uống với người khác.

Lựa chọn các bài tập thể thao phù hợp với cá nhân

Việc tập luyện thể thao nhằm duy trì sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch nên hãy chọn các bài tập tác động tốt đến hệ tuần hoàn và hô hấp, trang phục và dụng cụ tập luyện phù hợp với bản thân nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn. Các môn thể thao được khuyến khích tập luyện bao gồm đi bộ, chạy chậm, yoga, đạp xe đạp, bóng bàn,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các lớp tập thể dục trực tuyến trên mạng, các ứng dụng tập thể dục trực tuyến tại nhà,… nếu không thể đến các cơ sở tập luyện. Việc mọi người chủ động điều chỉnh cách tập luyện cũng như chọn lựa một môn thể thao phù hợp với bản thân là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong thời gian căng thẳng của dịch bệnh.

Tập luyện cùng trang thiết bị tại nhà là một giải pháp tối ưu trong mùa dịch

Tập luyện cùng trang thiết bị tại nhà là một giải pháp tối ưu trong mùa dịch

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp cho mọi người biết cách tập luyện thể dục thể thao an toàn trong mùa dịch. Có thể nói, việc vận động đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nên mọi người hãy chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày nhé! Chúc mọi người luôn giữ cho bản thân khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giữ vững tâm lý thoải mái trong mùa dịch Covid-19 này.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ