Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Những cách giúp Work From Home trở nên thú vị hơn

Những cách giúp Work From Home trở nên thú vị hơn

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 10/05/2021
782 lượt xem

Work from home còn được gọi là remote working theo nghĩa tiếng Việt là làm việc từ xa. Hay nói một cách đơn giản hơn là làm việc tại nhà hoặc những địa điểm khác không phải ở công ty.

Nếu trước đây, cụm từ “Work From Home – Làm việc tại nhà” là một cụm từ khá xa lạ với nhiều người. Giờ đây, với tình hình dịch bệnh Covid 19 trở nên phức tạp thì nhiều công ty chọn giải pháp cách ly phòng dịch, cho nhân viên làm việc từ xa để đảm bảo an toàn.

Nhưng một vấn đề đặt ra rằng, làm việc ở nhà môi trường thay đổi, rất dễ khiến nhiều người mất tập trung. Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu suất công việc và tránh nhàm chán? Đừng lo! Hãy khám phá ngay những cách giúp Work From Home trở nên thú vị hơn dưới đây nhé!

Work From Home Là Gì?

Work from home còn được gọi là remote working theo nghĩa tiếng Việt là làm việc từ xa. Hay nói một cách đơn giản hơn là làm việc tại nhà hoặc những địa điểm khác không phải ở công ty.

Trong thời điểm dịch Covid-19 có thể bùng phát bất kỳ lúc nào thì những cách giúp Work From Home trở nên thú vị hơn là vấn đề được mọi người quan tâm rất nhiều.

Trên thực tế, đây là sự lựa chọn hợp lý nhằm hạn chế mức độ lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, làm việc tại nhà còn đảm bảo an toàn và giúp nhân viên cảm thấy yên tâm hơn để tập trung tối đa trong công việc.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp nhân viên giảm thời gian đi lại, rủi ro khi tham gia giao thông. Theo đó, chi phí phát sinh khi làm cũng giảm đi. Môi trường làm việc có thể thay đổi tùy theo sở thích cá nhân và linh hoạt khiến nhiều người cảm thấy có năng lượng để nâng cao hiệu quả công việc.

Làm thế nào để Work From Home trở nên thú vị và đạt hiệu quả là vấn đề được nhiều người quan tâm - Nguồn ảnh: Internet

Làm thế nào để Work From Home trở nên thú vị và đạt hiệu quả là vấn đề được nhiều người quan tâm – Nguồn ảnh: Internet

Chủ động sắp xếp lịch làm việc

Khi làm việc tại nhà nhiều người có thói quen giữ tâm lý thoải mái. Chẳng hạn như ngủ trễ thêm một chút hoặc nghỉ ngơi giữa giờ khi bạn cảm thấy nhàm chán. Điều này có thể khiến bạn rơi vào tình trạng “sa ngã” xem phim, chơi game quên thời gian chẳng hạn.

Đừng để thói quen này khiến hiệu suất công việc kém đi. Vì nếu bạn không chủ động tập trung, thì rất khó tạo nên sự nhịp nhàng và linh hoạt để hoàn thành tốt công việc.

Bạn có thể khởi động cho ngày mới bằng cách đọc lại email hoặc lịch trình của mình trên giường. Điều này giúp bạn chuẩn bị tinh thần và hệ thống những thứ cần làm. Bên cạnh đó, bạn có thể duy trì thời gian làm việc bắt đầu từ 8 giờ đến 5 giờ và thời gian nghỉ ngơi như ở công ty.

Những cách giúp work from home trở nên thú vị hơn cực kỳ đơn giản và hiệu quả - Nguồn ảnh: Internet

Những cách giúp work from home trở nên thú vị hơn cực kỳ đơn giản và hiệu quả – Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, cách làm việc hiệu quả hơn, tránh trường hợp bạn cảm thấy rối tung vì không biết bắt đầu từ đâu thì cách tốt nhất bạn nên lưu danh sách những việc cần làm vào máy tính hoặc giấy note thay vì nghĩ trong đầu. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi nhớ về việc cần làm.

Nhiều công cụ quản lý thời gian và nhắc công việc phát huy được nhiêu hơn vai trò lúc này như đặt báo thức trên điện thoại để check in, check out online, nhắc cuộc họp..

Tạo không gian làm việc theo ý thích

Thật tuyệt vời nếu bạn có thể làm việc ở bất kỳ không gian nào mà không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, về lâu dài để đảm bảo tâm trạng thoải mái để làm việc hiệu quả thì một trong những cách giúp work from home trở nên thú vị hơn chính là chọn cho mình một không gian làm việc phù hợp.

Cụ thể, để giúp làm việc online tại nhà trở nên thú vị và thoải mái hơn, có một số vấn đề bạn nên chú ý như:

  • Ánh sáng: Một ánh sáng dịu nhẹ sẽ giúp bạn dễ tập trung hơn, tránh bị căng thẳng và đau mắt. Chẳng hạn một không gian làm việc cạnh cửa sổ tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên và không khí mát mẻ sẽ khiến bạn có tinh thần hơn.
  • Bàn làm việc: Bàn làm việc nên có không gian thoải mái để đặt một số vật dụng cần thiết và giúp bạn dễ cử động. Nếu cần làm việc lâu dài và dành cho những lúc tăng ca, học tập tại nhà bạn nên đầu tư một chiếc bàn riêng cho mình.
  • Ghế ngồi: Một chiếc ghế có đệm lưng êm ái tương tự như ghế văn phòng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Been cạnh đó, sẽ giúp bạn tránh ảnh hưởng đến vùng cột sống.

Sau khi đã sắp xếp mọi thứ hợp lý, nếu không gian làm việc rộng, bạn có thể trang trí thêm một chậu cây hoặc những vật nhỏ xinh để tạo cảm giác hứng khởi khi bắt đầu công việc.

Hãy tự decor không gian làm việc theo ý thích khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất - Nguồn ảnh: Internet

Hãy tự decor không gian làm việc theo ý thích khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất – Nguồn ảnh: Internet

Phân ranh giới với mọi thứ xung quanh

Khi làm việc tại nhà bạn nên tạo thói quen như khi đi làm chính thức để tránh việc não bộ “lệch múi giờ” và xao nhãng bởi nhiều việc cá nhân. Nếu bạn thường có thói quen lướt web chơi game và rất dễ mất tập trung khi không có sự đốc thúc, thì bạn có thể thử áp dụng cách xoá một số app không cần thiết, để hạn chế việc mất tập trung khi làm việc.

Hãy đảm bảo sự riêng tư để có thể tập trung tối đa vào công việc - Nguồn ảnh: Internet

Hãy đảm bảo sự riêng tư để có thể tập trung tối đa vào công việc – Nguồn ảnh: Internet

Mặc dù làm việc ở nhà đem lại nhiều lợi ích nhưng thỉnh thoảng các thành viên trong nhà hoặc những người sống cùng lại là nguyên nhân khiến bạn mất tập trung. Ví dụ như bạn làm việc ở không gian chung, có nhiều người làm việc khác sẽ gây ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đôi khi, người nhà trò chuyện cùng bạn sẽ khiến bạn bị mất khá nhiều thời gian và khó dứt ra khỏi câu chuyện đó.

Vì thế, tốt nhất bạn nên chọn một nơi yên tĩnh, hoặc có thể thông báo trước với những thành viên còn lại rằng bạn muốn tập trung vào công việc, nên mong mọi người hạn chế làm phiền trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, bạn có thể cho họ biết thời điểm họ có thể trò chuyện cùng bạn, trừ những việc gấp. Đây là cách đơn giản nhưng khá hiệu quả để hoàn thành công việc đúng deadline.

Lựa chọn trang phục thoải mái nhất

Đi làm bạn phải chọn trang phục chỉnh chu lịch sự. Mặc dù điều này khiến bạn tự tin và thể hiện tác phong chuyên nghiệp nhưng đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và nóng bức.

Bây giờ, khi làm việc tại nhà, bạn không cần mất thời gian lựa chọn những bộ trang phục cầu kỳ, thay vào đó bạn có thể mặc theo ý thích với những bộ đồ cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Tuy nhiên, Work From Home cũng không thể tránh khỏi những lúc cần họp hành qua video trực tuyến… Lúc này, bạn nên chú ý đến tác phong, không nên thoải mái đến mức tuỳ tiện để tránh mất hình ảnh của mình.

Như vậy, điều quan trọng nhất là bạn nên cân bằng giữa hai việc mặc thoải mái khiến bạn cảm thấy dễ chịu và chỉnh chu hoặc có thể giản dị nhưng vẫn đảm bảo lịch sự khi xuất hiện trước ống kính dự các cuộc họp online.

Các Công Cụ Hỗ Trợ Làm Việc

Để làm việc tại nhà hiệu quả thì yếu tố quan trọng nhất là bạn cần có đường truyền internet ổn định. Tốc độ internet có tốt hay không chính là vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, Vì hầu hết người làm việc từ xa phải dựa vào các nền tảng online để kết nối với đồng nghiệp như cuộc gọi video, chia sẻ dữ liệu…

Bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi đường truyền kém khiến bạn phải chờ đợi mệt mỏi, kéo dài thời gian làm việc. Vì thế, hãy chuẩn bị một nơi làm việc có tín hiệu wifi ổn định nhất có thể.

Đảm bảo có đầy đủ thiết bị và đường truyền internet ổn định phục vụ cho công việc - Nguồn ảnh: Internet

Đảm bảo có đầy đủ thiết bị và đường truyền internet ổn định phục vụ cho công việc – Nguồn ảnh: Internet

Tiếp đến, bạn cần có thiết bị hỗ trợ công việc. Điển hình là máy tính xách tay hoặc để bàn. Tốt hơn nên kèm theo tai nghe hoặc micrô để tham gia các buổi họp tránh bị tạp âm bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Trong trường hợp là nhân viên chính thức, bạn nên hỏi về các chế độ, chính sách hỗ trợ của công ty về những thiết bị, dụng cụ bạn được đem về nhà để phục vụ cho công việc chẳng hạn như máy tính, bàn phím, chuột, tay nghe, máy in, điện thoại của công ty…

Giữ mối quan hệ với đồng nghiệp

Nếu làm việc ở công ty, trong môi trường tập thể thỉnh thoảng bạn sẽ trò chuyện cùng mọi người để giải tỏa căng thẳng hoặc giúp đỡ nhau về một vấn đề nào đó trong việc. Nhưng khi làm việc ở nhà có thể bạn sẽ cảm thấy bị lạc lõng, xa cách với mọi người. Đôi khi sẽ có rất nhiều đồng nghiệp cảm nhận giống bạn.

Vì thế, để duy trì mối quan hệ và bắt nhịp tốt với công việc thì trường hợp bạn thích hoặc không vẫn nên liên lạc với mọi người, nhất là khi làm việc theo nhóm để cùng nhau giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Thông thường, công ty sẽ có hệ thống tin nhắn nội bộ, group chat để chia sẻ công việc. Lúc này, bạn nên thường xuyên cập nhật để theo kịp tiến độ với mọi người.

Bên cạnh đó, nếu đảm nhiệm vị trí cao hơn hoặc bạn cũng có đề xuất ý kiến lên các cuộc họp nhóm hoặc phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên để thống nhất các công việc cần làm.

Hãy luôn nâng cao tính bảo mật

Rất ai nghĩ đến vấn đề này, nhưng thực tế bạn luôn phải bảo tính bảo mật về dữ liệu của công ty ở bất kỳ nơi đâu. Trong môi trường văn phòng, có thể điều này không quá quan trọng, nhưng ở nơi khác bạn hãy nâng cao cảnh giác mỗi khi rời khỏi không gian làm việc của mình. Chẳng hạn như khóa máy tính, màn hình.

Bên cạnh đó, những cuộc thảo luận hoặc thông tin bảo mật như cuộc họp cần đảm bảo sự riêng tư. Tránh trường hợp có trẻ nhỏ vô tình nghịch máy tính làm xáo trộn thông tin, hoặc bạn họp ở những nơi công cộng như quán cà phê lại mở loa lớn vô tình sẽ tiết lộ một số thông tin nào đó…

Bạn nên quan tâm về tính bảo mật thông tin, nhất là ở nơi đông người - Nguồn ảnh: Internet

Bạn nên quan tâm về tính bảo mật thông tin, nhất là ở nơi đông người – Nguồn ảnh: Internet

Dành thời gian vận động, nghỉ ngơi giữa giờ

Nhiều người cảm thấy làm việc ở nhà thời gian sẽ kéo dài hơn rất nhiều so với làm ở văn phòng. Lý do có thể là xung quanh bạn lúc nào cũng có đồng nghiệp, đôi khi trò chuyện đôi ba câu. Hoặc bạn đi bộ để lấy cà phê, nước uống, đến bàn của các đồng nghiệp khác sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Nhưng khi ở nhà bạn chỉ quẩn quanh ở bàn làm việc một mình rất dễ sinh ra nhàm chán. Lúc này, bạn có thể nghe một bản nhạc để thư giãn hoặc dễ tập trung hơn. Thỉnh thoảng hãy dành thời gian vươn vai, kéo dãn cơ để thả lỏng các khớp. Ngoài ra, bạn có thể đứng dậy đi dạo một vòng hoặc ra ngoài hít thở không khí trong lành để nạp lại năng lượng rồi tiếp tục công việc.

Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn để lấy lại sức sau quãng thời gian tập trung làm việc - Nguồn ảnh: Internet

Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn để lấy lại sức sau quãng thời gian tập trung làm việc – Nguồn ảnh: Internet

Sau khi hoàn tất công việc, bạn nên dành thời gian để thư giãn. Có thể đến một không gian khác để nghỉ ngơi, làm những việc mình thích, tránh tâm lý dành toàn thời gian cho công việc kéo dài cả ngày rất dễ khiến bạn mệt mỏi.

Dù là làm việc ở đâu, hãy luôn nhớ cân bằng giữa công việc và thư giãn. Trong lúc làm việc nên dồn hết tinh thần để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nếu bạn cứ kéo dài thời gian sẽ khiến bạn cực kỳ chán nản khi có một công việc làm cả ngày vẫn chưa giải quyết xong.

Hy vọng, với những cách giúp Work From Home trở nên thú vị hơn bằng những mẹo đơn giản được chia sẻ tại bài viết này, sẽ giúp bạn có những giây phút làm việc thoải mái hơn để nâng cao hiệu quả công việc. Chúc bạn có thật nhiều sức khoẻ và an toàn để cùng Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ