Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Nhiệt độ xuống âm, nhiều nơi xuất hiện băng giá

Nhiệt độ xuống âm, nhiều nơi xuất hiện băng giá

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 08/01/2021
481 lượt xem

Sáng 8/1, nhiệt độ Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng) đã xuống âm 1-2 độ C, băng giá bao phủ các đỉnh núi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, rét nhất miền Bắc sáng nay là đỉnh núi Mẫu Sơn, xuống xấp xỉ âm 2 độ; kế đó là Đồng Văn (Hà Giang) 2 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) và Sa Pa (Lào Cai) 3 độ C.

Cao hơn 1.500 m so với mực nước biển, lại là nơi đầu tiên của cả nước đón không khí lạnh mạnh, đỉnh núi Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, đã xuất hiện băng giá. Anh Hoàng Lăng Huy, người dân địa phương, cho biết băng có từ đêm qua, song lác đác. Đến sáng nay, băng bám dày trên cành cây, bờ tường.

“Cả đoạn đường dài hơn 2 km từ trại cá hồi đến đỉnh khu du lịch Mẫu Sơn đều xuất hiện băng giá. Từ đầu mùa đông 2020-2021, đây là lần đầu tiên nơi này xuất hiện băng, những lần trước chỉ có sương muối mỏng”, anh Huy nói.

Băng giá xuất hiện ở Mẫu Sơn sáng 8/1. Ảnh: Thuý Thìn

Tại đỉnh núi Phia Oắc, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, người dân đo được nhiệt độ âm một độ C. Băng giá xuất hiện ở độ cao từ 1.400 m trở lên. Phía dưới, trời rét buốt, mưa phùn tuy nhiên không có băng.

Ông Bàn Văn Sơn, Chủ tịch xã Thành Công, cho biết xã này đã cho học sinh nghỉ tránh rét từ hôm qua. “Chúng tôi đã khuyến cáo bà con gia cố chuồng trại, tích trữ thức ăn cho gia súc, gia cầm. Với hoa màu, cây quả có thể dùng túi nylon để bọc cho cây bớt rét”, ông Sơn nói.

Băng trên ngọn cây ở Phia Oắc, sáng 8/1. Ảnh: Cao Bằng

Vùng đồng bằng nhiệt độ thấp nhất sáng nay là Sơn Động (Bắc Giang) hơn 8 độ, Chí Linh (Hải Dương) gần 9 độ C. Trong năm trạm quan trắc của Hà Nội, Ba Vì thấp nhất 9 độ, trung tâm Hà Nội 11 độ C. Đây là mức nhiệt đo trong lều khí tượng, cách mặt đất khoảng 2 m, thực tế ngoài trời thấp hơn khoảng 1-2 độ C.

Đến trưa, nhiệt độ miền Bắc nhích dần lên 1-2 độ C, vẫn trong ngưỡng rét hại (trung bình ngày từ 13 độ trở xuống).

Đợt không khí lạnh đang ảnh hưởng tới miền Bắc chia làm hai hình thái. Rét ẩm từ ngày 7/1 đến 10/1, vùng núi thấp nhất 5-7 độ, đồng bằng 8-10 độ, cao nhất khó vượt quá 15 độ C, trời âm u, một số nơi mưa nhỏ. Đợt rét khô, nắng hanh từ ngày 11 đến 13/1, nhiệt độ ban đêm chỉ 5-10, ban ngày tăng lên 15-18.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định, tháng 1-2, miền Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C. Các đợt rét đậm, rét hại xảy ra từ nửa cuối tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 và có khả năng kéo dài 5-7 ngày.

Gia Chính / Vnexpress

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ