Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Có một bình yên mang tên Nhà vườn An Hiên Huế>

Có một bình yên mang tên Nhà vườn An Hiên Huế

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 02/02/2018
3.1K lượt xem

Mảnh đất là Cố đô của Thu Bồn – Huế với cảnh sắc nên thơ trữ tình, những công trình kiến trúc thời Vua Chúa, cái tình chân phương và chất giọng nghe là “nghiện” của người Huế đã làm xuyến xao kẻ ở người đi. Đặc biệt, ở miền đất ấy có một chốn bình yên, không gian tĩnh mịch đưa ta sống lại với những gì đã xa, đó là nhà vườn An Hiên Huế.

(Ảnh: @mini.mini128)

Lịch sử lâu đời của một ngôi nhà

Tọa lạc tại một vị trí vô cùng đắc địa trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế, nhà vườn An Hiên có hướng nhìn ra dòng sông Hương thơ mộng với kiến trúc cổ đặc trưng cho kiểu nhà vườn ở Huế. Bên cạnh các công trình kiến trúc thành quách, cung đình, lăng tẩm,… nổi tiếng của xứ Huế, nhà vườn An Hiên vẫn giữ cho mình vẻ đẹp riêng, vừa có nét tinh hoa quý tộc, lại vừa mang nét dân gian truyền thống.

Là một trong những nhà vườn nổi tiếng nhất và đẹp nhất ở Huế, An Hiên được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX dành cho công chúa thứ 18 của vua Dục Đức. Sau đó, ngôi nhà đã đổi chủ rất nhiều lần. Bà Đào Thị Xuân Yến (vợ của Tuần phủ Hà Tĩnh Nguyễn Đình Chi) chính là chủ sở hữu và gắn bó với An Hiên lâu nhất từ năm 1936 đến năm 1997. Hiện nay, nhà vườn An Hiên thuộc quyền sở hữu của người con dâu Phan Thị Hoàng Oanh và bốn người cháu nội (đang sinh sống tại Pháp).

(Ảnh: @maysindeble)

Lối kiến trúc chịu ảnh hưởng sâu sắc từ luật phong thủy

Trải qua hơn một thế kỷ tồn tại, nhưng không gian kiến trúc của An Hiên vẫn giữ được gần như nguyên vẹn nét cổ xưa của nó. Nhà vườn An Hiên có diện tích 4.608 m2, mặt tiền nhìn về hướng Nam, phía trước có sông Hương chảy qua, được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của của xứ Huế.

Lối vào nhà là một cổng vòm nhỏ được xây hoàn toàn bằng gạch vôi vữa mang dáng vẻ khiêm nhường, ẩn giữa một màu xanh mát của cây cối. Bước vào trong, dọc 2 bên lối đi là 2 dãy mơ đan tầng vào nhau cao vút và che bóng mát. Đến mùa xuân thì nở trắng xóa cả một vùng, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Rẽ trái và đi qua tấm bình phong cổ kính có đề chữ Thọ ở giữa, 2 bên có 2 chữ Song Hỷ là một hồ nước nhỏ trồng hoa súng, hoa sen và rất nhiều cây cảnh đặt xung quanh. Mỗi loài hoa, loài cây được đặt ở từng vị trí khác nhau đều mang một ý nghĩa nhất định và thể hiện quan niệm sống của người Huế.

(Ảnh: Sưu tầm)

(Ảnh: @january.ali)

(Ảnh: @annettephan)

Kiến trúc chính của nhà vườn An Hiên là một ngôi nhà nằm ở trung tâm với cấu trúc 3 gian 2 chái. Mái nhà được lợp bằng ngói liệt nhiều lớp, bờ nóc hai bên là họa tiết rồng chầu, ở giữa đỉnh mái đặt một bông hoa sen thanh cao.

(Ảnh: Sưu tầm)

Toàn bộ hệ thống khung, cột, kèo đỡ trong nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ mít với hoa văn, họa tiết chạm trổ tỉ mỉ, tinh xảo. Đặc biệt, ngôi nhà còn lưu giữ nhiều kỷ vật quý của cung đình triều Nguyễn. Đó là bức hoành phi đề 4 chữ “Văn Võ Trung Hiếu” do vua Bảo Đại ban cho gia đình năm 1937 treo ở gian giữa, và nhiều bài thơ của vua Thành Thái treo ở nơi tiếp khách trong nhà.

(Ảnh: Sưu tầm)

(Ảnh: Sưu tầm)

Chốn yên bình hoa trái 4 mùa

Nhà vườn An Hiên không chỉ có kiến trúc hòa trộn tuyệt đẹp với những cảnh quan thơ mộng tiêu biểu cho lối nhà vườn xưa, An Hiên còn là một vườn cây sinh thái hội tụ đủ hương vị của 4 mùa.
Nhiều hàng cây, gốc cây đã có tuổi đời hàng chục năm tuổi với nhiều loại cây đến từ khắp mọi miền tổ quốc như: mơ, hồng, vải thiều… của miền Bắc; thanh trà, dâu, vả… của miền Trung; măng cụt, sầu riêng, thanh long… của miền Nam.

Đặc biệt, trong vườn có cây hồng xiêm Tiên Điền do cụ Nghè Mai – chắt nội đại thi hào Nguyễn Du mang từ quê hương Nghi Xuân – Hà Tĩnh tặng Tuần Vũ Nguyễn Đình Chi (chủ sở hữu của ngôi nhà từ năm 1936 – 1940) và 13 gốc măng cụt Giang Châu, một loại quả quý nổi tiếng xứ Huế dành để dâng cho vua.

(Ảnh: @mini.mini128)

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nhà vườn An Hiên vẫn còn đó như một nơi chốn yên bình, một điểm du lịch văn hóa thú vị của cố đô Huế. Du lịch xứ Huế mộng mơ, đừng quên đặt phòng trên VNTRIP.VN để nhận được vô vàn ưu đãi hấp dẫn bạn nhé!

Xem thêm:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ