Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Nhà cổ Đức An nét đẹp cổ kính đậm chất Á Đông tại Hội An>

Nhà cổ Đức An nét đẹp cổ kính đậm chất Á Đông tại Hội An

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 18/12/2017
4.6K lượt xem

Nhà cổ Đức An nằm trong hệ thống nhà cổ được gìn giữ và đưa vào tham quan du lịch tại phố cổ Hội An. Nơi này không chỉ hấp dẫn du khách bởi phong cách thiết kế đậm chất phương Đông, mà nó còn ẩn chứa vô vàn những ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Xem thêm: Du lịch Hội An

Điểm đến mà các du khách không thể bỏ lỡ

Ngôi nhà cổ tới 180 năm tuổi

Ngôi nhà cổ tới 180 năm tuổi (ẢNH ST)

Nhà cổ Đức An tọa lạc ở số 129 đường Trần Phú – ngay trung tâm của phố cổ Hội An. Không những thế, nó còn nằm rất gần Chùa Cầu, bởi vậy mà đã đón nhận được không ít sự chú ý của các du khách khi đến đây. Với tuổi thọ lên tới hơn 180 năm tuổi, ngôi nhà mang nét cổ kính và trầm mặc, thể hiện dấu ấn của thời gian cũng như là những nét văn hóa xưa trong từng chi tiết.

Đây không chỉ là niềm tự hào của chủ nhân ngôi nhà, mà còn là của cả phố Hội

Đây không chỉ là niềm tự hào của chủ nhân ngôi nhà, mà còn là của cả phố Hội (ẢNH ST)

Không chỉ gìn giữ được hiện trạng tổng thể của ngôi nhà, mà ngay cả những vật dụng nhỏ bé bên trong như từng chiếc bút lông hay nghiên mực cũng được người chủ của nơi này gìn giữ một cách cẩn thận, như vừa để thể hiện sự tận tâm với ông cha xưa, mà vừa để đưa đến cho các du khách những cái nhìn chân thực hơn về nét văn hóa cổ nơi đây.

Tính đến nay, đã có 6 thế hệ sinh sống tại ngôi nhà này, và mỗi năm nó đều được trùng tu lại để giữ gìn được gần như nguyên vẹn nét đẹp của thời đại xưa.

Không gian cổ kính bên trong nhà được gìn giữ cẩn thận

Không gian cổ kính bên trong nhà được gìn giữ cẩn thận (ẢNH ST)

Nét kiến trúc độc đáo của ngôi nhà

Nhà cổ Đức An có sự kết hợp giữa nét kiến trúc Việt cổ xưa và phong cách Trung Hoa. Diện tích tổng thể của nó khá lớn so với một ngôi nhà ngay ở trung tâm phố cổ. Với chiều dài 39m và chiều ngang lên tới 7m, nó có kết cấu theo kiểu hình ống và một khoảng sân ở giữa.

Nét kiến trúc Á Đông cổ kính

Nét kiến trúc Á Đông cổ kính (ẢNH ST)

Ngay mặt tiền cửa nhà là hệ thống 3 cửa, ở giữa là cửa ra vào chính và 2 bên là 2 cửa sổ lớn, chỉ cách mặt đất khoảng 70 – 80 phân. Đặc biệt toàn bộ phần mặt trước ấy đều là làm bằng gỗ, càng làm tăng thêm sự cổ kính cho ngôi nhà ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hơn nữa không giống với những ngôi nhà cổ khác, 3 cửa ở đây khá độc đáo. Cửa chính sử dụng loại cánh cửa thấp, còn chưa quá đầu người lớn. Còn 2 cửa bên lại không sử dụng cánh cửa mà lại dùng những tấm gỗ xếp ngang, hay theo cách gọi của người nơi đây là cửa ván xáng.

Cánh cửa đặc biệt của ngôi nhà

Cánh cửa đặc biệt của ngôi nhà (ẢNH ST)

Cũng giống như các ngôi nhà cổ khác ở Hội An, nhà cổ Đức An được lợp ngói âm dương quen thuộc. Bên dưới lớp ngói ấy là hệ thống xà, trần nhà đều bằng gỗ, được đóng dựng chắc chắn và bền vững theo thời gian dù cho hàng trăm năm trôi qua.

Các vật dụng bằng gỗ trong nhà

Các vật dụng bằng gỗ trong nhà (ẢNH ST)

Một điều đặc biệt trong kết cấu của ngôi nhà này, đó là được dựng nên đa số đều bằng gỗ. Và loại gỗ đó là gỗ kiềng kiềng đặc biệt chỉ có ở vùng đất Quảng Nam. Với loại gỗ ấy, ngôi nhà có khả năng chịu được thời tiết vừa nóng lại vừa ẩm khắc nhiệt của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió này.

Ngoài ra, ngôi nhà còn tận dụng nguồn ánh sáng từ tự nhiên, đưa thiên nhiên hòa quyện vào trong kết cấu của nó.

Không gian thiên nhiên tại nhà cổ Đức An

Không gian thiên nhiên tại nhà cổ Đức An (ẢNH ST)

Những ý nghĩa lịch sử còn mãi với thời gian

Không chỉ mang ý nghĩa về văn hóa và nét đẹp của kiến trúc cổ, nhà cổ Đức An còn là một nhân chứng quan trọng, gắn liền với tên tuổi của đồng chí Cao Hồng Lãnh trong cuộc kháng chiến của nước ta thời xưa.

Di vật còn lưu lại của người chiến sĩ cách mạng

Di vật còn lưu lại của người chiến sĩ cách mạng (ẢNH ST)

Khi đó, đây là nơi gặp gỡ của các chiến sĩ, thanh niên yêu nước. Và cho đến những năm 1925 – 1926, ngôi nhà này chính thức trở thành điểm họp mặt, bàn bạc của các nhà trí thức yêu nước. Bởi vậy mà nơi đây còn lưu lại nhiều tác phẩm của nhà yêu nước nổi tiếng Phan Châu Trinh trong thời kì của phong trào Duy Tân, và đặc biệt là còn có nhiều các loại sách báo nổi tiếng trong lịch sử như Tân Thế Kỷ, Đông Pháp thời báo…

Tủ sách cổ được con cháu đời sau lưu giữ chu đáo

Tủ sách cổ được con cháu đời sau lưu giữ chu đáo (ẢNH ST)

Bởi thế, nơi này được coi như là một điểm khởi nguồn và nơi thắp sáng cho tình yêu nước của những người con miền Trung, đóng một vai trò không nhỏ trong chiến thắng của nước ta.

Như vậy, nhà cổ Đức An chắc chắn là một địa điểm tham quan của nơi phố Hội mà bạn không thể nào bỏ qua. Hãy tới đây để cảm nhận được nét đẹp của lịch sử ẩn chứa trong mọi vật nhé!

Bài viết liên quan:

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ