Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Nguyên tắc an toàn khi “xê dịch”mùa Covid-19>

Nguyên tắc an toàn khi “xê dịch”mùa Covid-19

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 31/03/2020
984 lượt xem

Theo phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong cuộc diễn tập ngày 4.3 chưa đầy một tuần nữa nếu không có ca nhiễm mới theo quy định Việt Nam có thể công bố hết dịch Covid-19. Vậy mà chưa kịp vui mừng bao lâu, tin tức virus Covid-19 “vượt tường lửa”,  bệnh nhân “siêu lây nhiễm” số 17 tràn lan trên thông chí báo đài, khiến hi vọng của toàn dân Việt Nam như bị dập tắt.

Dưới tình hình diễn biến phức tạp và khả năng lây lan cao, hầu như trong mùa dịch mọi người đều hạn chế đi lại, các chuyến du lịch cũng vì thế đa phần bị hoãn hoặc hạn chế hết mức có thể để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân cũng như gia đình.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tính đến ngày 10-3

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tính đến ngày 10-3

Mặc dù nói là vậy, nhưng còn các chuyến đi công tác ít nhiều gì cũng không thể hoàn toàn huỷ bỏ tránh sự di chuyển giữa các vùng miền bởi nó sẽ gây thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế cũng như ảnh hưởng đến việc “sống còn” của doanh nghiệp. Nếu trong tình thế bắt buộc việc đi lại nhiều nơi thì làm thế nào để tránh lây nhiễm, đây là nỗi băn khoăn cũng như lo sợ của đông đảo người dân. Vậy hãy cùng Vntrip tìm hiểu nguyên tắc an toàn khi xê dịch mùa dịch Covid-19 để có những biện pháp phòng tránh và xử lý kịp thời trong các tình huống khẩn cấp nhé!

Hiểu Covid-19 là gì?

Covid-19 có tên đầy đủ là bệnh virus corona 2019, xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 31 tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Có nguồn gốc từ động vật, là một loại virus chủng mới chưa được xác định trước đó. Phương thức lây truyền từ người sang người là chủ yếu thông qua các giọt bắn như hắt hơi, sổ mũi, ho hoặc thở ra… Gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng như viêm đường hô hấp, suy đường hô hấp, nghiêm trọng nhất là dẫn đến tử vong. Hiện nay chưa có vaccin và thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì thế đã nhanh chóng bùng phát thành dịch và tốc độ lây lan khó kiểm soát sang nhiều nước trên thế giới.

Hình ảnh virus corona chủng mới

Hình ảnh virus corona chủng mới

Dấu hiệu nhận biết covid 19, có khác gì so với cảm cúm thông thường?

Biểu hiện của bệnh nhân mắc Covid-19 khá giống so với các triệu chứng cảm sốt thông thường mà mọi người hay mắc phải cho nên dẫn đến khó phân biệt gây hoang mang. Mọi người thường chủ quan khi có biểu hiện của cảm sốt dẫn đến không báo cáo điều trị kịp thời khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng và khả năng lây lan cao cho cộng đồng. Các triệu chứng nhiễm bệnh sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ 2 đến 14 ngày kể từ khi nhiễm bệnh, tuỳ thuộc vào trạng thái sức khoẻ của người nhiễm. Triệu chứng biểu hiện rõ rệt nhất đó chính là tình trạng sốt cao đi cùng với ho khan.

Bác sĩ đo thân nhiệt tại các cửa khẩu - sân bay

Bác sĩ đo thân nhiệt tại các cửa khẩu – sân bay

Theo chuyên gia y tế Trung Quốc, bác sĩ Yan Yiyan cho biết khi nhiễm Covid-19, tình trạng bệnh sẽ không thuyên giảm khi sử dụng các loại thuốc dành cho điều trị cảm cúm thông thường. Khi virus corona xâm nhập vào cơ thể gây ra tình trạng thân nhiệt bất thường là sốt cao, điều này tương tự biểu hiện của cảm cúm. Nhưng chúng còn tấn công vào hệ hô hấp gây viêm phổi nặng dẫn đến tình trạng thiếu oxy, đặc biệt khó thở đây là triệu chứng dễ phân biệt nhất mà các loại cảm cúm thông thường sẽ không thấy xuất hiện. Ngoài ra, khi mắc phải Covid-19 sẽ ít xuất hiện các triệu chứng giống cảm lạnh như đau nhức xương khớp (14.8%), buồn nôn hoặc nôn mửa (5%), ngạt mũi (4,8%), tiêu chảy (3,7%).Dấu hiệu mắc bệnh Covid-19

Dấu hiệu mắc bệnh Covid-19

Thật là khó khăn nếu bạn thường xuyên phải đi công tác, di chuyển nhiều nơi muốn tìm một phương pháp thử kiểm tra xem mình có nguy cơ mắc phải Covid-19 hay không khi chưa có các biểu hiện nóng sốt đi kèm, nhưng lại lo lắng cơ thể đang trong giai đoạn ủ bệnh. Thì những điều ngay sau đây có lẽ sẽ hữu hiệu trong một số trường hợp khẩn cấp. Để thực hiện một bài “test” nhỏ rất đơn giản, theo chuyên gia y tế Đài Loan, mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, bạn tìm đến một nơi không gian thoáng đãng, không khí trong lành, vươn vai hít thật sâu rồi nín thở trong mười giây. Sau đó từ từ cảm nhận những thay đổi của cơ thể, nếu bạn không cảm thấy căng tức lồng ngực, ngột ngạt hoặc ho… thì chứng tỏ bạn không có xơ hoá trong phổi, có thể bạn chưa có nguy cơ hoặc không bị lây nhiễm.

Virus corona lây lan thông qua đường hô hấpVirus corona lây lan thông qua đường hô hấp

Cần làm gì khi có dấu hiệu bất thường nghi nhiễm virus covid 19?

Như vậy không chỉ trong các chuyến đi công tác, mà đối với những người thường xuyên di chuyển và tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm cao, đi qua vùng dịch khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường, cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để khai báo và xét nghiệm virus corona để đảm bảo được điều trị kịp thời và tránh lây lan.

Hiện nay bộ y tế đã có đường dây nóng 19009095 – 19003228 tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho người dân. Ngoài ra, nếu có biểu hiện hoặc nghi ngờ mình bị “chị Cô vít” hỏi thăm thì đây là những cơ sở y tế có đủ chức năng để xét nghiệm “chị Vít”. Hiện nay có khoảng 30 phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm chẩn đoán corona virus trên phạm vi cả nước. Trong số này có thể kể đến các viện như:

  • Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương
  • Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương.
  • Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh
  • Viện Pasteur Nha Trang
  • Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên

Bên cạnh đó, các trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có khả năng xét nghiệm corona như:

  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Lào Cai
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Ninh
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh
  • Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng.

Những bệnh viện ở Việt Nam đủ năng lực xét nghiệm corona virus bao gồm:

  • Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh
  • Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương
  • Bệnh viện Bạch Mai
  • Bệnh viện Nhi Trung ương
  • Bệnh viện Chợ Rẫy
  • Bệnh viện Trung ương Huế.
  • Một số đơn vị khác cũng có thể chẩn đoán corona thông qua xét nghiệm như:
  • Viện Thú y
  • Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin, tư vấn của các bệnh viện - Hình ảnh từ báo Tuổi Trẻ

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin, tư vấn của các bệnh viện – Hình ảnh từ báo Tuổi Trẻ

Nguyên tắc an toàn khi di chuyển mùa dịch Covid-19

Người xưa có câu phòng còn hơn chống. Nếu bạn bất đắc dĩ cần đi công tác hay muốn nghỉ dưỡng ở một nơi yên tĩnh, tránh các “Điểm tập trung” đông đúc như khuyến cáo thì hãy bỏ túi cho mình cẩm nang du lịch an toàn giữa mùa dịch covid 19 và nắm vững các nguyên tắc an toàn khi “xê dịch”mùa dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả cộng đồng nhé!

Có thể bạn chưa biết ngoài việc lây lan từ người sang người qua việc tiếp xúc thân thể như nắm tay, hay thông qua các dịch bắn trong không khi tiếp xúc gần với người bệnh, virus corona còn có thể bám vào các bề mặt bị nhiễm bẩn như bề mặt gỗ (bàn, ghế nơi làm việc…) đá, sắt (thành lang can, thang máy…) vải (quần áo…) chúng có khả năng sống sót trên các bề mặt ấy rất lâu và chúng ta có thể vô tình chạm phải rồi sờ lên mắt mũi miệng. Sau đây là một số cách phòng tránh đơn giản và hiệu quả.

1. Đeo khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế sẽ giúp ngăn chặn bụi bẩn, các vi sinh vật xâm nhập vào đường hô hấp và miệng, tránh nguy cơ lây nhiễm thông qua các giọt nước bọt lớn mang virus từ người bệnh. Một lưu ý khi sử dụng khẩu trang đó là cần rửa tay sạch sẽ, sau đó chỉ nên cầm vào phần dây, hạn chế đưa tay chạm vào khẩu trang nhiều lần trong quá trình sử dụng. Cuối cùng là khi tháo khẩu trang ra cần rửa tay một lần nữa tránh nguy cơ nhiễm bệnh khi các mầm bệnh bám trên bề mặt khẩu trang y tế.

đảm bảo an toàn khi đi di chuyển vào dịch covid 19

Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách để đảm bảo an toàn khi di chuyển vào dịch covid 19

2. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên là một cách đơn giản mà hiệu quả để phòng bệnh. Cần rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc với các bề mặt dễ lây bệnh. Đặc biệt là ở nơi đông người như công ty, trong phòng họp… với xà phòng diệt khuẩn ít nhất 20s thật kỹ lưỡng dưới vòi nước mạnh để cuốn trôi các dịch tiết bám trên bề mặt tay.

Rửa tay đúng cách với xà phòng diệt khuẩn là cách bảo vệ bản thân trước dịch covid-19

Rửa tay đúng cách với xà phòng diệt khuẩn là cách bảo vệ bản thân trước dịch covid-19

Nếu khi đi công tác hoặc các nơi công cộng không đủ điều kiện vật chất và không có thời gian rửa tay với xà phòng thường xuyên bạn nên trang bị cho mình một chai dung dịch rửa tay diệt khuẩn. Sẽ không chiếm quá nhiều diện tích khi mang theo, khi chạm vào các bề mặt bụi bẩn hoặc tiếp xúc nhiều với người khác bạn có thể sử dụng ngay nước rửa tay mang theo để bảo vệ bản thân.

3. Hạn chế tiếp xúc nơi đông người

Nếu không có việc cần thiết nên hạn chế tiếp xúc tụ tập nơi đông người, trừ các trường hợp bắt buộc như tham dự các cuộc họp, đi công tác… Bạn cần đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Ngoài ra cần tránh khạc nhổ bừa bãi, luôn nhớ phải che miệng kín miệng, bịt khẩu trang hoặc quay sang hướng khác nơi không có người trước khi hắt hơi… gây nguy cơ lây bệnh cho người khác. Một lưu ý nữa là tuyệt đối không nên dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác như ly cốc, chén đũa vì đây là một con đường rất dễ truyền bệnh.

nguyên tắc an toàn khi đi công tác mùa dịch covid 19

Hạn chế đến nơi đông người là nguyên tắc an toàn quan trọng khi di chuyển vào mùa dịch covid 19

4. Khai báo y tế minh bạch chính xác

Chủ động khai báo y tế toàn dân bắt buộc tại các sân bay, và khai báo tự nguyện thông qua ứng dụng NCOV một các trung thực, để theo dõi tình hình sức khỏe chính bản thân mình và hỗ trợ tương tác 2 chiều giữa bộ y tế và người dân. Tại ứng dụng NCOV mọi người có thể cập nhật diễn biến dịch bệnh một cách chính xác và nhanh chóng nhất để có biện pháp phòng ngừa cho bản thân. Người dân có thể hoàn toàn yên tâm vì các thông tin cung cấp chỉ nhằm mục đích chống dịch và đảm bảo tuyệt mật, từ đó bộ y tế sẽ biết các trường hợp nào cần lưu tâm để kịp thời hỗ trợ nhanh chóng.

Ứng dụng NCOV hỗ trợ khai báo y tế toàn dân

Dùng ứng dụng NCOV hỗ trợ khai báo y tế toàn dân khi đi lại trong mùa dịch covid 19

5. Nâng cao ý thức cộng đồng

Nếu trong thời kỳ kháng chiến nhân dân cả nước quyết tâm một lòng đẩy lùi ngoại xâm giành lại độc lập dân tộc và chúng ta đã thực hiện được. Thì ngày nay trong thời bình, chúng ta không còn đối mặt với chiến tranh nữa nhưng lại phải gồng mình chiến đấu trong những cuộc chiến khác khốc liệt không kém như dịch Covid-19 bùng phát trước tết kéo dài đến tận bây giờ. Khi dịch bệnh hoành hành ngày càng phức tạp, chúng ta hoàn toàn có thể đánh lùi được đại dịch corona bằng lòng quyết tâm. Thật ra không có gì quá khó khăn chỉ cần với ý thức vì sức khỏe bản thân và cả cộng đồng sẽ là biện pháp hữu hiệu góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Bệnh nhân nhiễm "siêu lây nhiễm" số 17 khiến nhiều hộ dân phố Trúc Bạch bị cách ly - Hoang mang cộng đồng

Bệnh nhân nhiễm “siêu lây nhiễm” số 17 khiến nhiều hộ dân phố Trúc Bạch bị cách ly – Hoang mang cộng đồng

Gần đây có một số trường hợp ý thức kém đáng lên án cũng khiến bản thân mỗi người nhìn nhận lại bản thân và tự nâng cao ý thức, có trách nhiệm hơn không chỉ trông cậy vào nhà nước như bệnh nhân thứ 17 đã không khai báo trung thực khi nhập cảnh về Việt Nam trong khi bản thân cô ấy đi qua vùng dịch và có biểu hiện nhiễm bệnh dẫn đến việc gây khó khăn cho cơ quan chức năng và ảnh hưởng đến nhiều người trở thành ca siêu lây nhiễm. Hay cô gái đi từ Daegu Hàn Quốc lánh qua việc kiếm tra bằng cách khai gian sau đó khoe khoan trên mạng như một chiến tích khá tự hào.

Cô dâu phải cách ly trước ngày tổ chức đám cưới vì đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17

Cô dâu cách ly trước ngày tổ chức đám cưới để đảm bảo an toàn cho cộng đồng chống dịch covid

Bên cạnh đó vẫn có không ít người có ý thức rất tốt, tự có biện pháp phòng ngừa và khai báo trung thực như cô dâu K. A ở Hải Phòng khi biết mình đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17 đã kịp thời khai báo đi cách ly chấp nhận hủy đám cưới thiệt hại hơn 100 triệu đồng, hay diễn viên hài Trường Giang biết mình phải đi diễn nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên đã tự động cách ly với vợ con… Đây là những trường hợp khá nổi bật là tấm gương tốt và là hành động đáng phê phán để rồi mỗi người cần có ý thức hơn trong cuộc chiến với “chị vít”.

Ý thức cộng đồng sẽ là một “lá chắn virus” tuyệt vời nếu chúng ta cùng nhau chung tay thực hiện, sẽ không còn lâu nữa cuộc sống yên bình như chưa từng có covid-19 sẽ lại về.

Cô dâu phải cách ly trước ngày tổ chức đám cưới vì đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17

Thông điệp nâng cao ý thức cộng đồng thông qua bài hát “Ghen Cô Vy” mà bộ y tế muốn truyền tải

Như vậy các nguyên tắc đảm bảo an toàn khi đi công tác mùa dịch Covid-19 đã khiến bạn phần nào hiểu rõ về các phương thức lây truyền cũng như biện pháp tự bảo vệ bản thân mình rồi đúng không? Vntrip hi vọng bạn sẽ có thật nhiều sức khoẻ cũng như trang tự bị được cẩm nang y tế cần thiết cùng toàn thể người dân Việt Nam và trên toàn thế giới dập tắt hoàn toàn dịch Covid-19.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ