Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Người cao tuổi đi máy bay cần lưu ý những gì?

Người cao tuổi đi máy bay cần lưu ý những gì?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 27/11/2020
581 lượt xem

Giảm thiểu được tối đa thời gian đi lại với mức giá rẻ cùng những dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình và chu đáo, việc di chuyển bằng máy bay giờ đây không chỉ là sự lựa chọn đối với những người trẻ tuổi mà cũng được những người cao tuổi rất ưa chuộng và yêu thích. Tuy nhiên đối với người cao tuổi thì việc di chuyển bằng máy bay cũng được chú ý nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe và an toàn. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần biết dành cho người cao tuổi khi đi máy bay qua bài viết sau nhé!

Độ tuổi quy định đi máy bay đối với người cao tuổi

Người cao tuổi đến bao nhiêu tuổi thì không được đi máy bay?

Người cao tuổi đến bao nhiêu tuổi thì không được đi máy bay?

Hiện nay chưa có hãng hàng không nào giới hạn về độ tuổi đi máy bay của người cao tuổi. Người già trên 90 tuổi vẫn được phép đi máy bay nếu họ có sức khỏe tốt và đầy đủ giấy tờ tùy thân.

Khi nào người cao tuổi không nên đi máy bay?

Người cao tuổi mắc các bệnh sau đây tuyệt đối không nên di chuyển bằng máy bay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, suy tim,…
  • Các bệnh về đường hô hấp như lao phổi, hen phế quản,…
  • Các bệnh về thần kinh, máu.
  • Vừa phẫu thuật trong thời gian gần đây.
  • Những người bị viêm xoang cấp tính hay viêm tai cũng nên tìm một phương tiện di chuyển khác nếu bị đau tai, giảm thính giác, ù tai hoặc chóng mặt.

Người già đi máy bay cần những loại giấy tờ gì?

Cũng như các công dân bình thường khác, người cao tuổi đi máy bay cần phải có Chứng minh thư nhân dân/Hộ chiếu. Nếu không có cần thay thế bằng giấy xác nhận nhân thân có điền đầy đủ thông tin và được đóng dấu xác nhận. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại giấy tờ được hãng hàng không chấp nhận như sau:

  • Giấy phép lái xe
  • Giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang
  • Thẻ Đảng viên
  • Thẻ Nhà báo
  • Thẻ Đại biểu Quốc hội
  • Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không, sân bay
  • Thẻ nhận dạng của hãng hàng không Việt Nam

*Lưu ý: Chứng minh thư nhân dân quá 30 năm sẽ không được các hãng hàng không chấp nhận, các loại giấy tờ tùy thân khác cần phải dán ảnh mới nhất để nhân viên an ninh dễ dàng nhận diện.

Người cao tuổi có được giảm vé máy bay không?

Theo Pháp lệnh người cao tuổi, công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi đặc biệt khi tham gia giao thông bằng máy bay là được giảm ít nhất 15% giá vé. Để được hưởng quyền lợi này, người cao tuổi cần xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc các loại giấy tờ hợp pháp khác chứng minh được mình là người cao tuổi.

Tuy nhiên hiện nay việc mua vé máy bay đều thông qua mua vé trực tuyến nên việc xác minh độ tuổi của khách hàng là rất khó khăn.

Trước chuyến bay, người cao tuổi cần làm gì?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người cao tuổi cần đi khám bác sĩ để được kiểm tra, chăm sóc sức khỏe và được tư vấn những lưu ý trong khi đi máy bay.

Hãy đảm bảo rằng người cao tuổi có đủ sức khỏe để di chuyển bằng máy bay

Hãy đảm bảo rằng người cao tuổi có đủ sức khỏe để di chuyển bằng máy bay

  • Kiểm tra lại hạn sử dụng của chứng minh thư nhân dân, nếu đã quá hạn phải đi làm lại hoặc không có thể thay thế bằng giấy xác nhận thân nhân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh mới nhất.
  • Những người cao tuổi có tiền sử bệnh tim, bệnh phổi cần mang theo những loại thuốc riêng và được bác sĩ kê đơn vì độ chênh lệch áp suất sẽ gây ra những áp lực không hề nhỏ lên cơ thể. Trong hành lý xách tay thường phải có các loại thuốc như điều trị cao huyết áp, tiểu đường, các loại thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt, thuốc chống say,… trong trường hợp người cao tuổi đi máy bay một mình có thể tự lấy xuống dùng luôn. Nếu chuyến bay ra nước ngoài hoặc những vùng nghi có dịch bệnh, cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tiêm phòng kỹ lưỡng trước khi đi.
  • Nên tìm hiểu kỹ về lịch trình bay, điểm transit và những loại thức ăn có thể gây xung đột với loại thuốc đang sử dụng gây khó tiêu,…
  • Bạn hãy sử dụng dịch vụ chọn trước chỗ ngồi cho ông/bà mình để chỗ ngồi được thoải mái, dễ chịu. Không gian bí bách và chật chội có thể khiến cơn huyết áp tăng đột ngột nhất là đối với người cao tuổi bị cao huyết áp. Vị trí gần toilet và ngay lối đi là chỗ ngồi thích hợp cho người cao tuổi.
  • Hành lý của người cao tuổi nên gọn nhẹ, thuận tiện cho việc di chuyển, chỉ đem những đồ dùng cần thiết.
  • Người cao tuổi nên đi cùng gia đình hoặc với ít nhất 1 người trẻ hơn. Ngoài ra, nên đặt ghế bên cạnh người thân, biết rõ về lịch sử bệnh càng tốt để tiện việc chăm sóc và phát tín hiệu cầu cứu nếu có điều gì bất thường xảy ra.
  • Người cao tuổi không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn và caffeine để tránh bị mất nước, hãy cho ông/bà của bạn bổ sung nước trước, trong và sau chuyến bay nhé! Trong hành lý xách tay nên có nước ngọt, kẹo để phòng trường hợp bị hạ đường huyết.
  • Khi mua vé máy bay, bạn nên tham khảo ý kiến các nhân viên của hãng, phòng bán vé hoặc đại lý để được tư vấn thêm về các loại giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận sức khỏe cần chuẩn bị trước chuyến bay, thuốc men và những dụng cụ y tế được/không được phép đem lên máy bay để tránh gặp những rắc rối trước khi khởi hành.
  • Di chuyển sớm ra sân bay sẽ giúp người cao tuổi có thời gian nghỉ ngơi, uống thuốc và ăn uống nhẹ trước khi lên máy bay.

Người cao tuổi cần chú ý điều gì trên chuyến bay?

Ngay cả khi đã lên chuyến bay, người cao tuổi cũng tuyệt đối không nên sử dụng các loại nước uống chứa cồn hay caffein mà hãy uống các loại nước lọc, nước ép hoa quả,… Tránh những thức ăn như chứa nhiều dầu mỡ, gây đầy hơi, khó chịu như bắp cải, súp lơ, đậu rang,…

Ngoại trừ lúc cất cánh và hạ cánh, người cao tuổi nên hoạt động nhẹ nhàng tại chỗ hoặc di chuyển quanh khu vực ghế ngồi, co duỗi tay chân để lưu thông tuần hoàn máu, tránh mỏi cơ khiến cơ thể khó chịu.

Đối với người cao tuổi sử dụng máy trợ thính, hãy vặn nhỏ âm lượng khi máy bay cất cánh và hạ cánh để tránh những tiếng ồn của máy bay làm tổn thương tai.

Người cao tuổi nên mang quần áo rộng rãi, thoải mái và một chiếc gối chữ U hoặc gối mềm để cảm thấy dễ chịu hơn khi bay những chặng đường dài.

Các dịch vụ hỗ trợ riêng cho người cao tuổi

Mỗi hãng không sẽ có những dịch vụ riêng để hỗ trợ cho người cao tuổi, bạn có thể hỏi trực tiếp nhân viên hãng hoặc các đại lý bán vé máy bay để được tư vấn trực tiếp. Tuy nhiên, điểm chung của các hãng đều có những dịch vụ hỗ trợ như xe lăn, hỗ trợ ngôn ngữ khi bay chuyến quốc tế, ưu tiên check in, ưu tiên lên máy bay và các dịch vụ này hầu hết được phục vụ miễn phí.

Nhiều hãng hàng không đưa ra các dịch vụ hỗ trợ tận tình cho người cao tuổi đi máy bay

Nhiều hãng hàng không đưa ra các dịch vụ hỗ trợ tận tình cho người cao tuổi đi máy bay

Đối với hành trình bay quốc tế transit, khi đến điểm transit người cao tuổi đi máy bay vẫn được hỗ trợ các dịch vụ đó. Để đảm bảo, tốt nhất nên yêu cầu nhân viên đặt vé lưu ý vấn đề này vì chỉ khi nhân viên đặt vé điền vào phần hỗ trợ người già thì người cao tuổi mới được hưởng những quyền lợi trên, nếu không điền thì sẽ tương tự như một người lớn bình thường đi máy bay và không được hỗ trợ.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp người cao tuổi có thể chuẩn bị những thứ cần thiết trước khi bay và có một chuyến bay khỏe mạnh, an toàn nhé. Hãy đặt vé máy bay trên Vntrip để được tư vấn về các quy định cũng như ưu đãi dành cho người cao tuổi.

Sử dụng ngay Công cụ săn vé máy bay giá rẻ Atadi.vntrip.vn bất cứ khi nào bạn cần bay!

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ