Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Ngủ dậy bị đau đầu: Nguyên nhân và cách chữa đơn giản nhất

Ngủ dậy bị đau đầu: Nguyên nhân và cách chữa đơn giản nhất

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 24/11/2020
918 lượt xem

Ngủ dậy bị đau đầu là tình trạng thường gặp ở nhiều người, hiện nay đây cũng có thể là một căn bệnh theo xu hướng mới của xã hội khi con người phải làm việc bằng trí óc, suy nghĩ ngày càng nhiều, chưa kể tiếp cận với các thiết bị điện tử nhiều.

Tình trạng này có thể xuất hiện khi bạn thức dậy vào buổi sáng hoặc có thể sau giấc ngủ trưa. Vậy tại sao ngủ dậy bị nhức đầu? cách chữa nhức đầu khi ngủ dậy là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Ngủ dậy bị đau đầu là tình trạng phổ biến hiện nay

Ngủ dậy bị đau đầu là tình trạng phổ biến hiện nay

Nguyên nhân ngủ dậy bị nhức đầu

Ngủ dậy bị nhức đầu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Do tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ

Tình trạng mất ngủ khiến cơ thể không ngủ đủ giấc và trở nên mệt mỏi, đau đầu khi thức dậy. Mất ngủ thường khiến cho bạn ngủ không sâu, khó đi vào giấc ngủ hoặc tỉnh dậy giữa đêm.

Thiếu ngủ do mất ngủ thường dễ gây ra chứng đau nửa đầu là một trong những nguyên nhân ngủ dậy nhức đầu mệt mỏi.

Mất ngủ, thiếu ngủ dẫn tới đau đầu

Mất ngủ, thiếu ngủ dẫn tới đau đầu

Lo lắng, stress, trầm cảm

Khi bị stress, lo lắng, trầm cảm cũng có thể là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bị nhức đầu khi ngủ dậy. Bởi những vấn đề này khiến cho hệ thần kinh của bạn bị căng thẳng hoặc bạn cũng có thể khó đi vào giấc ngủ, ngủ không đủ giấc,…

Mắc các bệnh đau đầu, đau nửa đầu

Sáng ngủ dậy nhức đầu nguyên nhân có thể là do bệnh đau nửa đầu hoặc các bệnh đau đầu gây nên. Những căn bệnh này có thể gây ra những cơn đau đầu thường xuyên, đặc biệt là đau vào sáng sớm khi thức dậy. Người mắc bệnh cũng gặp phải khó khăn về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu,…

Ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ

Ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ khiến cho hệ hô hấp bị gián đoạn. Nếu tình trạng này kéo dài thì có thể là nguyên nhân gây nhức đầu vào buổi sáng.

Nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng khi ngủ là một biểu hiện của tình trạng rối loạn giấc ngủ mà nhiều người gặp phải. Chúng có thể gây ra nhức đầu khi thức dậy vào sáng sớm với những cơn đau âm ỉ, thường người bệnh sẽ có cảm giác đau tại gần vùng thái dương.

Căng cơ cổ

Nếu bạn thường xuyên bị nhức đầu khi ngủ dậy thì có thể là do cơ cổ bị căng khi ngủ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do gối ngủ quá cao hoặc tư thế ngủ không phù hợp. Để cải thiện tình trạng này thì cần giữa cho cổ và đầu thẳng hàng nhau khi ngủ. Nên chọn gối có độ cao vừa phải và đặc biệt là mang đến cảm giác thoải mái nhất cho bạn khi nằm.

Sử dụng thuốc hoặc đồ uống có cồn trước khi ngủ

Trước khi ngủ không nên sử dụng thuốc hoặc đồ uống có cồn

Hậu quả của việc sử dụng nhiều đồ uống có cồn như bia, rượu trước khi ngủ chính là tình trạng đau đầu khi thức dậy. Những cơn đau đầu này có thể xuất hiện vào buổi sáng hoặc ngủ trưa dậy nhức đầu.

Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có thể có tác dụng phụ là gây nhức đầu khi ngủ dậy. Nếu nghi ngờ loại thuốc đang sử dụng gây nên tình trạng này thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị.

Mang thai

Phụ nữ mang thai cũng có thể gặp phải tình trạng nhức đầu khi ngủ dậy buổi trưa. Các yếu tố có thể làm ảnh hưởng tới tình trạng này như: nội tiết tố, lượng đường trong máu thấp, sung huyết, mất nước.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Dùng quá lâu các thiết bị điện tử trước khi ngủ khiến bạn dễ bị đau đầu khi thức dậy

Dùng quá lâu các thiết bị điện tử trước khi ngủ khiến bạn dễ bị đau đầu khi thức dậy

Trước khi đi ngủ không nên sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,…Đây vừa có thể là nguyên nhân gây khó ngủ mà còn có thể khiến bạn gặp phải tình trạng đau đầu khi ngủ dậy

Vừa thức dậy đã làm việc ngay

Những người làm việc văn phòng sau khi ngủ dậy thường có thói quen làm việc ngay. Tuy nhiên điều đó có thể là nguyên nhân đau đầu sau khi ngủ trưa. Bởi với một số người, dư âm của giấc ngủ trưa có thể vẫn kéo dài khoảng 30 phút sau khi thức dậy. Vậy nên hãy hoạt động nhẹ nhàng 5-10 phút và uống một cốc nước sau khi dậy rồi mới làm việc bạn nhé.

Không gian ngủ không thoải mái

Chỗ ngủ quá chật hẹp, thiếu oxy, ồn ào, nhiệt độ phòng quá nóng hay quá lạnh, phòng nhiều ánh sáng,..cũng đều là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau đầu khi ngủ dậy.

Thiếu máu não

Thiếu máu não khiến bạn khó ngủ, ù tai, mắt kém,…Tình trạng này làm ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ của bạn, đặc biệt là cảm giác đau nhức đầu, nặng đầu khi ngủ dậy.

Cách chữa nhức đầu khi ngủ dậy

Duy trì những thói quen tốt cho cơ thể giúp bạn khỏe mạnh và không bị đau đầu mỗi khi thức dậy

Duy trì những thói quen tốt cho cơ thể giúp bạn khỏe mạnh và không bị đau đầu mỗi khi thức dậy

Để hạn chế tình trạng đau nhức đầu khi ngủ dậy bạn hãy tạo cho mình những thói quen tốt như:

  • Ngủ đủ 8 tiếng một ngày
  • Duy trì thói quen ngủ sớm
  • Ngủ đúng tư thế, tạo không gian ngủ thoáng đãng, thoải mái với ánh sáng, nhiệt độ,…phù hợp.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích
  • Không sử dụng thuốc ngủ kéo dài
  • Các loại thuốc đang sử dụng nếu có tác dụng phụ thì cần hỏi rõ bác sĩ
  • Uống nhiều nước
  • Tập thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ
  • Nghỉ ngơi sau khi ngủ: sau khi ngủ dậy không nên làm việc ngay mà cần thư giãn hoặc vận động nhẹ nhàng khoảng 5-10 phút rồi mới bắt đầu làm việc.
  • Massage cho đầu: dùng tay massage cho đầu bằng cách bấm vào
  • Nếu bị đau nhức đầu do bệnh thiếu máu não, đau nửa đầu,…thì cần điều trị bệnh một cách triệt để.
  • Tình trạng đau nhức đầu khi ngủ dậy kéo dài cần tới các cơ sơ y tế chuyên khoa để được khám để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Đau nhức đầu khi ngủ dậy nên ăn gì? 

Ngoài việc xây dựng những thói quen tốt thì chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và giấc ngủ của bạn. Dưới đây là

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất xơ cao và magie giúp cân bằng lượng đường trong máu, mang lại tác dụng tốt cho việc phòng ngừa và chống lại tình trạng đau đầu. Ngoài ra, trong ngũ cốc nguyên hạt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi giúp cơ thể khỏe mạnh.

Các loại cá có chứa omega-3

Một số loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá nục có chứa nhiều axit béo omega-3 với đặc tính kháng viêm giúp làm giảm tình trạng đau nhức đầu khi ngủ dậy.

Bổ sung nước và trái cây

Mất nước có thể là nguyên nhân dẫn tới đau đầu, chính là thế việc bổ sung đủ nước và trái cây cho cơ thể mỗi ngày đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh đau đầu.

Những loại trái cây có chứa nhiều nước như dưa chuột, cà chua, bưởi, đào, đu đủ,…

Cải bó xôi

Cải bó xôi có chứa nhiều riboflavin giúp làm dịu những cơn đau đầu

Cải bó xôi có chứa nhiều riboflavin giúp làm dịu những cơn đau đầu

Trong cải bó xôi có chứa nhiều riboflavin, một loại vitamin B được chứng minh là có tác dụng  tốt trong việc làm dịu những cơn đau nhức đầu.

Các loại hạt 

Thành phần magie có trong các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, đậu đen, gạo lứt, hạt vừng…có tác dụng thư giãn mạch máu, bảo vệ cơ thể khỏi chứng đau đầu, đau nửa đầu….

Một số loại gia vị

Một số loại gia vị như lá kinh giới, thương thảo, quế, gừng,…được chứng minh là có thể làm giảm tình trạng đau đầu.

Với những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu tại sao ngủ dậy bị đau đầu cũng như những việc cần làm khi cơ thể mình xuất hiện những cơn đau nhức đầu mỗi khi ngủ dậy. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt.

2 bình luận

    Minh Thế Vũ

    24/11/2020 lúc 13:44

    cải bó xôi mình hay ăn mà vẫn hay đau đầu nhỉ

    Đức Phạm

    25/11/2020 lúc 08:47

    Do anh ăn chua đủ thôi

Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

Xem tất cả

Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ