Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Nên ăn gì và kiêng gì trước khi đi máy bay?

Nên ăn gì và kiêng gì trước khi đi máy bay?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 25/11/2020
828 lượt xem

Chế độ dinh dưỡng trước khi đi máy bay thực sự rất quan trọng vì nếu như ăn uống lành mạnh, bạn sẽ loại trừ khả năng đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, biết rõ nên ăn gì và kiêng gì trước khi đi máy bay còn giúp giảm tỉ lệ bị say đối với một số người dễ mệt mỏi khi di chuyển.

Vì vậy, bài viết dưới đây, Vntrip sẽ chỉ ra cho bạn những thực phẩm nên và không nên ăn trước khi lên máy bay nhằm giúp chuyến đi thêm hoàn hảo và thoải mái.

Những thực phẩm nên ăn để chống say máy bay, tốt cho sức khoẻ

Thức ăn giàu Protein lành mạnh

Protein trong thực phẩm tồn tại ở hai dạng là lành mạnh và không lành mạnh, tương tự như chất béo. Theo đó, protein lành mạnh tiêu hoá nhanh, tốt cho sức khoẻ và không gây tăng cân. Dạng chất đạm này tồn tại nhiều ở thịt nạc gà, ức gà, thịt các, các loại đậu mà một số loại rau xanh.

Theo nhiều chuyên gia, các thực phẩm chứa protein lành mạnh sẽ không gây đầy hơi, khó tiêu, bồn chồn dẫn đến buồn nôn đối với người bị say máy bay. Vì vậy, đây là nhóm thực phẩm đầu tiên bạn nên ăn trước khi lên máy bay.

Salad ức gà và bơ giàu protein lành mạnh. Ảnh: Internet

Salad ức gà và bơ giàu protein lành mạnh. Ảnh: Internet

Đồ ăn ít muối

Trên thực tế, ăn quá mặn, món ăn chế biến với quá nhiều muối không tốt cho sức khoẻ, gây cao huyết áp, tim mạch. Đối với trường hợp trước khi lên máy bay, đồ ăn nhiều muối, mặn sẽ gây cảm giác khát nước, khó chịu dẫn đến việc uống nước quá nhiều, buồn đi vệ sinh thường xuyên.

Đi tiểu quá nhiều lần sẽ làm mất cân bằng lượng đường tự nhiên trong máu vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ vừa dễ dẫn đến say máy bay. Do đó, đồ ăn nhạt, lành mạnh được khuyến khích nên ăn trước khi đi máy bay.

Sinh tố hoa quả

Lượng khoáng chất, vitamin thiết yếu dồi dào trong trái cây, hoa quả tươi mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ con người về mọi mặt. Trong đó, cam, quý, bưởi… được xem là “thần dược” hóa giải hoặc giảm thiểu các cơn buồn nôn, mệt mỏi và chóng mặt do say máy bay, say xe hay say tàu vô cùng hữu hiệu.

Vì vậy, bạn nhất định phải thêm sinh tố hoặc nước ép từ hoa quả tươi vào thực đơn nên ăn trước khi đi máy bay.

Một lời khuyên tuyệt vời dành cho người bị say máy bay chính là nên thêm gừng tươi, lá bạc hà vào sinh tố hoặc nước ép để tinh thần sảng khoái, tươi tắn hơn.

Sinh tố, nước ép hoa quả tươi bổ dưỡng, dễ tiêu hoá. Ảnh: Internet

Sinh tố, nước ép hoa quả tươi bổ dưỡng, dễ tiêu hoá. Ảnh: Internet

Sữa chua

Khi đi máy bay hay di chuyển lâu trên bất cứ phương tiện nào, cảm giác khó tiêu, đầy hơi gây nên nhiều khó chịu cho mọi người, đặc biệt là những ai dễ bị say.

Vì vậy, nên chọn các món ăn có khả năng tăng cường tiêu hoá, giảm thiểu khả năng đầy hơi hiệu quả như sữa chua, thực phẩm lên men tự nhiên. Đồ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, thoải mái và khoẻ khoắn hơn khi đi máy bay nhiều giờ đồng hồ.

Trà thảo mộc

Theo nhiều nghiên cứu, trà thảo mộc như hoa cúc, hoa cúc Mã Lai, quế, gừng… có chức năng an thần, dễ ngủ vì vậy mà khi uống chúng, bạn sẽ dễ dàng nghỉ ngơi hơn lúc lên máy bay. Ngủ chính là phương pháp chống say máy bay, hạn chế buồn nôn, mệt mỏi hiệu quả nhất.

Bạn nên uống trà thảo mộc trước giờ khởi hành khoảng 15 – 30 phút để các dưỡng chất trong chúng phát huy tối đa dược tính.

Trà thảo mộc giúp an thần, ngủ ngon. Ảnh: Internet

Trà thảo mộc giúp an thần, ngủ ngon. Ảnh: Internet

Lưu ý dành cho người dễ bị say máy bay

Đối với những người thường bị say máy bay, thực đơn với các loại nguyên liệu tự nhiên như gừng tươi, bạc hà, chanh hay cam tươi là lựa chọn hết sức tuyệt vời. Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng say máy bay trở nên nghiêm trọng, bạn nên ăn trước khi lên máy bay ít nhất là 30 phút, không nên để bụng đói vì rất dễ bị chóng mặt, mất sức, giảm huyết áp.

Hơn nữa, việc ăn quá no cũng gây tác động lớn đến hệ tiêu hoá trong môi trường áp suất cao, không khí giảm như đang ở trên máy bay. Ăn quá no có thể gây đầy hơi, rối loạn tiêu hoá tạo cảm giác buồn nôn, ói mửa rất mất sức.

Nếu trong chuyến bay, tình trạng say xe quá nghiêm trọng, bạn nên nhờ sự trợ giúp của các tiếp viên để xử lý kịp thời tránh nguy hiểm đến sức khoẻ. Xử lý cơn say máy bay bằng một tách nước gừng ấm, một tách trà thảo mộc sẽ giúp tinh thần thoải mái, tươi tỉnh hơn.

Những thực phẩm cần kiêng trước khi đi máy bay

Thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên, xào hay rán chính là nhóm thực phẩm đầu tiên mà bạn nên kiêng tuyệt đối trước khi lên máy bay. Trong đó, thức ăn chế biến nhanh như gà rán, khoai tây chiên, bánh hamburger chính là những cái tên nên kiêng trước mỗi chuyến khởi hành bằng máy bay, xe hay tàu.

Dầu mỡ làm đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng làm mọi người dễ bị say, choáng váng, chóng mặt và mệt mỏi khi di chuyển hàng giờ đồng hồ trên máy bay hơn.

Theo nghiên cứu, khi lên khoảng độ cao hơn 1000m, chế độ dinh dưỡng với thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm hệ tiêu hoá bị rối loạn, ngoài khó tiêu, bạn còn có thể bị đau bụng, tiêu chảy rất bất tiện trong suốt quá trình di chuyển.

Đồ ăn nhiều giàu mỡ gây khó tiêu. Ảnh: Internet

Đồ ăn nhiều giàu mỡ gây khó tiêu. Ảnh: Internet

Các loại đậu

Mặc dù là thực phẩm lành mạnh nhưng các loại đậu lại được các bác sĩ dinh dưỡng khuyến khích hành khách nên kiêng ăn trước khi đi máy bay. Nguyên nhân là bởi vì thành phần dinh dưỡng của các loại đậu cũng gây khó tiêu, đầy hơi khi cơ thể lên cao, trong môi trường áp suất tăng mạnh.

Một số nghiên cứu chứng minh, ăn đậu trước khi bay rất dễ gây váng đầu, chóng mặt, thậm chí tình trạng còn nặng hơn khi đáp xuống mặt đất.

Rau cải

Trong các loại rau xanh, cải là một loại rau không được ăn trước khi lên máy bay. Các loại dưỡng chất trong rau cải làm không khí giãn ra trong bụng, cộng hưởng với tác động giảm không khí khi lên cao, người đi máy bay có thể bị đầy hơi, khó chịu và buồn nôn.

Ngoài cải xanh, các loại rau họ cải, rau lá xanh đậm cũng gây tác động tương tự, vì vậy bạn phải kiêng ăn chúng trước khi đi máy bay.

Tỏi, hành tây

Hầu hết mọi người đều biết, tỏi và hành tây là các loại củ có mùi hăng, sau khi ăn dễ làm hôi miệng, hơi thở ám mùi. Một số người khi đi máy bay mà ăn hành tỏi nhiều sẽ bị ợ chua, ợ nóng liên tục, cộng với mùi hăng từ chúng là đầu óc dễ choáng váng, tạo cảm giác buồn nôn.

Vì vậy, nếu món ăn có hành tỏi, hãy hạn chế bổ sung chúng để tránh buồn nôn khi lên máy bay.

Nên kiêng các món nhiều hành tỏi trước khi đi máy bay. Ảnh: Internet

Nên kiêng các món nhiều hành tỏi trước khi đi máy bay. Ảnh: Internet

Kẹo cao su, kẹo không đường

Theo nghiên cứu,  các loại kẹo cao su, dù là kẹo không đường vẫn có chất tạo ngọt rất có hại đối với sức khoẻ. Hơn nữa, chất tạo ngọt trong kẹo còn tạo cảm giác đầy hơi, khó tiêu, đặc biệt là nhuận tràng làm bạn đi vệ sinh liên tục rất bất tiện.

Đồ uống có cồn

Rượu bia hay bất cứ loại đồ uống có cồn nào sau khi uống đều gây cảm giác say xỉn, đau đầu và dễ nôn ói. Vì vậy, uống chúng trước khi đi máy bay chắc chắn sẽ làm gia tăng tỉ lệ say, choáng váng và mệt mỏi, nên bạn tuyệt đối phải kiêng thức uống có cồn trước giờ khởi hành.

Tuyệt đối không uống bia rượu trước khi đi máy bay. Ảnh: Internet

Tuyệt đối không uống bia rượu trước khi đi máy bay. Ảnh: Internet

Trên đây chính là lời giải đáp cho thắc mắc nên ăn gì và kiêng gì trước khi đi máy bay mà bất cứ hành khách nào cũng nên áp dụng theo để chuyến đi được an toàn, thoải mái, tươi tắn nhất.

0 bình luận

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả
    HÈ SÔI ĐỘNG, GIÁ CHẤN ĐỘNG

    HÈ SÔI ĐỘNG, GIÁ CHẤN ĐỘNG

    1.3K lượt xem
    VI VU THÁI LAN, NGẬP TRÀN ƯU ĐÃI

    VI VU THÁI LAN, NGẬP TRÀN ƯU ĐÃI

    1.2K lượt xem

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ