Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Mùng 1 tết 2021 nên làm gì và kiêng gì để may mắn cả năm>

Mùng 1 tết 2021 nên làm gì và kiêng gì để may mắn cả năm

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 01/02/2021
1.2K lượt xem

Ngày đầu năm được xem là ngày quan trọng nhất vì là sự khởi đầu của năm mới, là ngày chào đón những điều tốt đẹp, quyết định sự may mắn cho cả năm. Người xưa có câu “đầu xuôi, đuôi lọt, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, sắp tới tết âm lịch năm 2021, vậy thì bạn nên tìm hiểu rõ mùng 1 tết 2021 nên làm gì và kiêng gì để may mắn cả năm.

Lịch nghỉ tết năm 2021

Trước khi tìm hiểu mùng 1 tết kiêng gì thì trước tiên hãy xem năm 2021 sẽ được nghỉ tết bao nhiêu ngày hay mùng 1 tết 2021 là ngày mấy dương lịch? Từ đó có thể sắp xếp thời gian cho phù hợp nhất nhé. Năm nay, thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2021 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ liền 07 ngày liên tục, tính từ thứ Tư ngày 10/02/2021 đến hết ngày thứ Ba ngày 16/02/2021 (tức là ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu). Ngày mùng 1 tết rơi vào thứ Năm ngày 11/02/202.

Lịch nghỉ tết năm 2021

Lịch nghỉ tết năm 2021

Mùng 1 Tết là ngày tốt hay xấu?

Ngày mùng 1 tết năm nay là ngày Tân Mão, tháng Canh Dần, năm Tân Sửu, tiết Lập Xuân. Theo lịch vạn niên là ngày Chu Tước Hắc Đạo, trực Trừ.  Ngày xuất hành: Là ngày Đường Phong – Rất tốt, xuất hành tốt, được quý nhân phù trợ, gặp nhiều may mắn.

Ví vậy nếu có dự định làm những việc lớn thì chọn ngày mùng 1 đầu năm để bắt đầu cũng sẽ rất thuận lợi.

Mùng 1 tết xuất hành hướng nào tốt?

Đi theo hướng Tây Nam để đón Tài thần, hướng Tây Nam để đón Hỷ thần. Theo quan niệm nếu xuất hành hướng Bắc sẽ gặp Hạc thần, đó là điều không tốt.

Mùng 1 tết xuất hành giờ nào?

Những giờ xuất hành tốt vào ngày mùng 1 tết âm lịch là 23h – 1h, 1h – 3h, 7h -9h, 11h – 13h, 13h – 15h, 19h – 21h.

Xem giờ tốt xấu ngày mùng 1 âm lịch 2021

Xem giờ tốt xấu ngày mùng 1 âm lịch 2021

Mùng 1 tết nên kiêng gì?

Ngày mùng 1 Tết là ngày Thần Tài gõ cửa, mang tới vượng khí cho nhiều gia đình. Đây là thời gian ảnh hưởng tới sự may mắn cho cả năm, bởi vậy cần tránh 1 số điều không nên làm để tránh xui xẻo cho cả năm.

Kiêng cho lửa

Lửa đỏ tượng trưng cho sự sung túc, ấm no và may mắn của gia đình gia chủ. Bởi vậy vào mùng 1 tết người Việt rất kiêng cho lửa, vì cho lửa vào thời gian tức là cho hết đi sự may mắn và sung túc trong cả năm, gia đình sẽ không còn may mắn, hay gặp xui xẻo. Bởi vậy bạn nên tránh việc cho lửa trong ngày mùng 1 tết và cũng không nên đi xin lửa của gia đình khác vào ngày này.

Kiêng để người nặng vía xông đất

Người Việt rất coi trọng người xông đất đầu năm với mong muốn họ sẽ mang lại may mắn cho cả gia đình. Bởi vậy người xông đất thường là người hợp tuổi, tránh để người vía nặng xông đất để tránh ảnh hưởng đến gia đình người được đến thăm. Thông thường người Việt ít khi đi xông đất chúc tết vào ngày mùng 1 mà thay vào đó là đi chúc tết họ hàng, người thân trong gia đình là chủ yếu.

Kiêng quét nhà

Quét nhà, hốt rác vào ngày mồng 1 là quét đi tài lộc của gia đình trong cả năm. Bởi vậy quét nhà trong thời gian này được xem là đại kỵ, bạn nên cố gắng để nhà cửa được sạch sẽ, tránh vứt rác bừa bãi. Nếu nhà quá bẩn và phải quét dọn đón nhiều khách khứa thì cũng chỉ nên nhóm rác lại 1 góc mà không nên vứt đi.

Mùng 1 bạn nên kiêng quét nhà và chỉ nhóm rác vào góc mà không hốt đi

Mùng 1 bạn nên kiêng quét nhà và chỉ nhóm rác vào góc mà không hốt đi

Kiêng cắt tóc, cắt móng tay, móng chân

Không nên cắt bỏ bất kỳ những gì thuộc về cơ thể của bạn trong dịp lễ tết. Theo quan niệm của người xưa, cắt tóc, móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 sẽ là điềm gở. Bởi vậy bạn nên cắt tóc, cắt móng vào những ngày trước tết hoặc đợi sau khi hết tết để tránh xui xẻo.

Kiêng ăn những món mang lại vận đen

Thường ngày tết sẽ có rất nhiều món ăn cho cả gia đình cũng như người thân đến chơi, vậy thì ngày mùng 1 tết kiêng ăn món gì? Người Việt hay kiêng ăn những món được cho là mang lại vận đen như thịt chó, thịt vịt, mực, cá mè, trứng vịt lộn. Tuy nhiên cũng có sự khác biệt giữa quan niệm của từng vùng, như vùng đồng bằng thường kiêng ăn hải sản sống còn người vùng biển lại cho rằng đây là một món ăn bình thường, không cần phải kiêng trong ngày mùng 1.

Kiêng làm vỡ đồ

Mùng 1 tết nên kiêng làm gì để tránh đước những vận xui và gặp may mắn cả năm. Đối với nhiều người Việt, trong ngày Tết, một trong những điều kiêng kị nhất đó chính là sự đổ vỡ. Đây được cho là điềm báo cho sự bất an, không may mắn và những điều xui xẻo trong cả 1 năm sau đó. Vì vậy, hầu hết mọi người sẽ rất cẩn thận khi sử dụng những đồ dễ vỡ như gương kính, chén, bát, đĩa…

Làm vỡ đồ đạc vào ngày mùng 1 là điềm gở cho cả năm

Làm vỡ đồ đạc vào ngày mùng 1 là điềm gở cho cả năm

Kiêng tắm, gội đầu, giặt giũ

Thường ngày 30 tết dân gian hay có tục lệ là tắm tất niên để gội rửa những điều xui rủi của năm cũ. Vậy mùng 1 tết có được tắm không, mùng 1 tết có nên gội đầu không hay mùng 1 tết giặt quần áo không? là những câu hỏi mà nhiều người phân vân. Tuy nhiên nếu như ngày cuối năm chúng ta cần xua đuổi vận xui thì ngày đầu năm là ngày cần giữ lại tài lộc, bởi vậy bạn nên kiêng tắm, giặt giũ và gội đầu trong ngày mùng 1 tết để giữ lại thịnh vượng cho cả năm mới.

Không mặc quần áo màu đen, trắng

Mùng 1 tết là ngày dành cho những bộ đồ đẹp nhất, bởi vậy nhiều bạn quan tâm đến việc mùng 1 tết không nên mặc áo màu gì để tránh mắc phải vận xui. Ngày tết, ngày xuân là ngày muôn hoa đua nở, ngày của niềm vui và niềm háo hức, bởi vậy bạn tránh mặc đồ đen, trắng bởi đây là sự tượng trưng cho tang tóc, ma chay theo quan niệm của người xưa.

Mùng 1 tết làm gì để may mắn

Ngoài những điều cần kiêng kị thì mùng 1 tết cũng nên làm những việc để mang lại may mắn cho năm mới.

Đi Lễ nhà thờ, đi chùa cầu may

Người Việt có một phong tục được truyền lại từ lâu đời là đi chùa ngày đầu năm để cầu tài lộc, cầu bình an, đặc biệt là đi chùa ngày mùng 1 tết lại thêm linh thiêng và may mắn. Đi chùa vừa là cầu Phật lại vừa là tham quan, giúp tìm lại những giây phút lắng đọng, sự tâm linh, bỏ đi những lo toan, bộn bề năm cũ.

Đối với người theo đạo Thiên Chúa thì đi lễ vào sáng sớm mùng 1 để cầu nguyện và xin ơn lành, chúc lành cho nhau.

Mua muối

Dân gian có cầu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây cũng là phong tục có từ ngàn đời của nhiều gia đình Việt, Muối là món gia vị cần thiết nhất của mọi nhà, cũng có ý nghĩa cho sự mặn mà, hòa thuận trong gia đình và cả các mối quan hệ làm ăn. Ngoài ra, muối cũng có ý nghĩa xua đuổi tà ma, điều xấu, mang lại sự ấm no trong cuộc sống. Bởi vậy, mùng 1 tết bạn nên mua muối đựng trong một chiếc túi nhỏ, mang về nhà là cầu mong sự thuận hòa cho cả năm.

Lì xì đầu năm

Phong bao lì xì là thứ đã lưu giữ những kỉ niệm đối với nhiều người, ngày còn bé, ai cũng cũng háo hức đến tết để nhận được lì xì từ bố mẹ, họ hàng. Lì xì tượng trưng cho sự may mắn, yêu thương. Người lớn thường lì xì trẻ con với lời chúc chăm ngoan, học giỏi, nghe lời ông bà, bố mẹ còn người già thì nhận được lì xì từ con cháu với mong ước những bậc bề trên luôn mạnh khỏe, trường thọ, an vui cùng con cháu. Tiền lì xì thường được bỏ vào bao màu đỏ để tượng trưng cho sự may mắn, ngày nay thì bao lì xì cũng đã được cách điệu đa dạng hơn với nhiều màu sắc như xanh lam, xanh lục, vàng, đỏ,… nhưng vẫn giữ trên đó những họa tiết truyền thống của dân tộc.

Lì xì mang lại may mắn cũng như giúp gắn kết tình thân

Lì xì mang lại may mắn cũng như giúp gắn kết tình thân

Mặc trang phục màu sáng

Đầu năm thường kiêng mặc đồ trắng đen vậy mùng 1 tết nên mặc gì? Ngày tết đại diện cho những điều mới mẻ, tốt đẹp khi nhà nhà nô nức đón xuân, đi đâu cũng thấy sự háo hức, vui vẻ. Bởi vậy bạn nên chọn những trang phục màu sáng như xanh, vàng, đỏ,… với trẻ còn thì càng ưu tiên những gam màu sặc sỡ. Những màu sắc này mang lại sự may mắn, bình an lại tạo cảm giác vui tươi của ngày tết

Ăn những món ăn mang lại may mắn ngày mùng 1

Chúng ta đã tìm hiểu những món ăn mang lại điềm xui ngày đầu năm vậy thì mùng 1 tết ăn gì để may mắn? Dịp tết chúng ta thường thấy bà, mẹ soạn những mâm cỗ với các món ăn truyền thống để đặt lên bàn thờ gia tiên hoặc tiếp đãi họ hàng, người thân đến thăm nhà. Những món ăn cổ truyền này không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Các món ăn mang lại điều may là bánh chưng, bánh giầy, giò lụa, các món từ đậu xanh, nếp, gạo,… Những món ăn truyền thống cũng là một cách để người Việt nhớ về cội nguồn, thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và những người đã khuất.

Mâm cỗ truyền thống ngày mùng 1 Tết

Mâm cỗ truyền thống ngày mùng 1 Tết

Hái lộc đầu xuân

Mùng 1 tết nên làm gì để may mắn cả năm? Hái lộc đầu năm vốn là phong tục xa xửa của dân tộc. giao thừa hái lộc với mong muốn mang về được sự sinh sôi, phát triển về với gia đình. Cuộc sống hiện đại dù có nhiều biến tướng của tập tục này nhưng hái lộc luôn là tập tục và nét đẹp văn hóa nên được giữ gìn của dân tộc ta.

Chúc Tết họ hàng, người thân

Chúc tết năm mới đã là một nét đẹp của người Việt khi đầu năm người ta đến thăm người thân, họ hàng và dành cho nhau những cái bắt tay nồng ấm, những lời chúc tốt đẹp nhất, mong cho gia chủ một năm mới đủ đầy, hạnh phúc và bình an. Những lời chúc này không chỉ là sự may mắn cho năm mới của người được nhận mà còn giúp không khí ngày tết luôn tươi vui, ấm áp, tràn ngập những lời nói tốt đẹp và nụ cười.

Tảo mộ đầu năm

Tết là giai đoạn mà con cháu hướng về cội nguồn, dù đi xa đến đâu, tết người ta cũng cố gắng để trở về gia đình, quê hương. Đi tảo mộ đầu năm thể hiện lòng thành kính của người Việt với những người đã khuấn, đồng thời cũng là lời mời kính trọng đến tổ tiên, ông bà về ăn tết cùng gia đình.

Trên đây là những điều kiêng kỵ và những điều nên làm trong ngày mùng 1 tết theo văn hóa của người Việt. Chúc bạn và gia đình sẽ có một cái tết nồng ấm, hạnh phúc và nhiều niềm vui.

0 bình luận

    Cần tìm khách sạn giá tốt

    0963 266 688

    Hoặc để lại thông tin
    Vntrip sẽ gọi lại cho bạn

    Một số cẩm nang khác, bạn muốn biết?

    Xem tất cả

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ