Đăng nhập

Quên mật khẩu

Đăng ký

Đăng ký mới tài khoản VNTRIP:

Quên mật khẩu

Nhập địa chỉ Email đã đăng ký tài khoản Vntrip, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn bạn khôi phục lại mật khẩu.

Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì và kiêng gì để may mắn cả tháng?>

Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì và kiêng gì để may mắn cả tháng?

Luyến Nguyễn Luyến Nguyễn 21/09/2020
3.6K lượt xem

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, biết được một số điều kiêng kị và nên làm vào đầu tháng sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho mỗi người trong suốt một tháng đó. Trong đó, mùng 1 đầu tháng nên ăn gì và kiêng gì chính là điều mà rất nhiều người quan tâm chú ý.

Trong bài viết này sẽ liệt kê ra danh sách các món nên ăn và không nên ăn vào ngày mùng 1 để may mắn, suôn sẻ suốt cả tháng.

Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì?

Thịt gà

Theo những lời truyền miệng của người lớn tuổi, ăn thịt gà vào ngày mùng 1 sẽ giúp xua đuổi điều xui rủi, mang đến may mắn và phước lành. Vì vậy mà trong mâm cơm cúng mùng 1 đầu tháng, người miền Bắc luôn có đĩa thịt gà luộc hay những món chế biến từ loại thực phẩm này.

Hơn nữa, con gà trong văn hóa phương Đông được xem là vua của những loài động vật với những đức tính tốt, tượng trưng cho phú quý, đại cát, sự giàu có.

Xôi gấc

Màu đỏ luôn là một trong những màu sắc được người Việt sử dụng trong các dịp quan trọng như cưới hỏi, khai trương… Vì vậy, các món ăn có màu sắc này cũng rất được khuyến khích dùng trong ngày mùng 1 đầu tháng. Trong đó, món xôi gấc được xem là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Vì vậy mà trong bữa cơm ngày mùng 1, xôi gấc luôn có mặt dù là gia chủ là người ăn chay hay ăn mặn.

Xôi gấc và thịt gà là món ăn mang đến may mắn trong ngày mùng 1 đầu tháng. Ảnh: Internet

Xôi gấc và thịt gà là món ăn mang đến may mắn trong ngày mùng 1 đầu tháng. Ảnh: Internet

Thịt hươu

Ngày xưa, hươu là loại động vật hoang dã, tuy nhiên, ngày nay đã được nhân giống và nuôi rộng rãi. Vì vậy mà nhu cầu ăn thịt hươu không còn khó nhăn như trước nữa.

Trong văn hóa phương Đông, hươu cũng được xem là con vật tượng trưng cho may mắn, điềm lành, sự trung thành và lòng dũng cảm. Hơn nữa, trong Phật giáo, loài động vật này còn mang ý nghĩa là sự hồi sinh, nảy mần.

Tiết canh

Mặc dù là món ăn không được khuyến khích bởi các chuyên gia dinh dưỡng vì mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe con người nhưng quan niệm dân gian lại cho rằng mọi người nên ăn tiết canh vào ngày mùng 1 đầu tháng để may mắn, thành công hơn.

Trái cây màu đỏ, hồng

Cùng có điểm chung với tiết canh, xôi gấc, các loại trái cây có màu hồng và đỏ cũng là những món ăn thích hợp cho thực đơn ngày mùng 1 đầu tháng nếu bạn muốn rước về may mắn, tài lộc.

Vì vậy mà những loại quả có màu đỏ như dưa hấu, thanh long, hồng, táo đỏ, lượu, mận đỏ… luôn là lựa chọn hàng đầu của mâm ngũ quả cúng mùng 1 đầu năm.

Dưa hấu là loại trái cây luôn có trong ngày mùng 1 hoặc Tết. Ảnh: Internet

Dưa hấu là loại trái cây luôn có trong ngày mùng 1 hoặc Tết. Ảnh: Internet

Mùng 1 đầu tháng nên kiêng gì?

Bên cạnh những món mùng 1 đầu tháng nên ăn, mọi người cũng nên lưu ý đến vấn đề nên kiêng gì vào ngày đầu tháng hoặc đầu năm. Vì theo quan niệm của người xưa, làm những điều kiêng kị trong ngày mùng 1 Âm lịch sẽ mang đến điều không may, sui rủi và thất bại.

Thịt chó

Một trong những món đại kị không nên ăn vào ngày mùng 1 đầu năm hoặc đầu tháng chính là thịt chó hay còn gọi là thịt cày. Mặc dù đây là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào nhưng để “toàn vẹn” cho cả tháng dài, bạn nên loại bỏ thịt chó ra khỏi thực đơn ngày mùng 1.

Trong văn hóa phương Đông, chó là loại động vật mang đến may mắn, đây là đại diện cho sự trung thành nhưng hành động ăn thịt chó lại không được hoang nghênh.

Mùng 1 đầu tháng nên kiêng tuyệt đối thịt chó. Ảnh: Internet

Mùng 1 đầu tháng nên kiêng tuyệt đối thịt chó. Ảnh: Internet

Mực hay thực phẩm màu đen

Tín ngưỡng dân gian Việt Nam nói riêng, phương Đông nói chung đều cho rằng màu đen là đại diện của sự u tối, mờ ám, điềm dữ, không may mắn… Vì vậy mà các món ăn có màu đen hay mang trong mình màu sắc này bị liệt vào danh sách kiêng kị ăn trong ngày Lễ, Tết và đầu tháng.

Bên cạnh đó, có câu tục ngữ “Đen như mực” ám chỉ đây là màu sắc mang đến điềm xấu, rủi ro trong cuộc sống lẫn sự nghiệp của con người. Điều này dẫn đến việc người ta thường hạn chế ăn mực vào những ngày quan trọng, khi đi xa.

Cá mè

Người miền Bắc và miền Trung quan niệm rằng, cá mè mang ý nghĩa là “mè nheo” nên không thực sự tốt khi ăn vào ngày mùng 1 đầu tháng. Do đó, người dân tại hai vùng miền cho rằng mùng 1 đầu tháng nên kiêng cá mè.

Ngoài ra, một số người dân miền Trung cho biết, lời truyền miệng từ xưa lý giải rằng, cá mè nhiều xương nhỏ nên mang ý nghĩa hãm hại, tiểu nhân. Nên ăn loại cá này vào mùng 1 đầu tháng sẽ dễ bị thị phi, gặp phải kẻ xấu.

Không nên ăn cá mè vào ngày mùng 1 đầu tháng. Ảnh: Internet

Không nên ăn cá mè vào ngày mùng 1 đầu tháng. Ảnh: Internet

Trứng vịt lộn

Món tiếp theo mà người dân Việt Nam quan niệm là mùng 1 đầu tháng nên kiêng chính là trứng vịt lộn giàu dinh dưỡng. Trong Phật giáo, ăn trứng vịt lộn là một tội ác sát sinh, nhiều người có thói quen ăn chay trong ngày đầu tháng thường khuyên người thân nên tránh họa sát thân để giảm bớt nghiệp trên cõi trần.

Theo văn hóa dân gian, ăn trứng vịt lộn sẽ tạo nên xáo trộn, rắc rối, không suôn sẻ trong cả năm hoặc cả tháng.

Tôm

Dân gian có câu tục ngữ “Đầu xuôi thì đuôi lọt”, nhưng con tôm lại có phần đầu lớn, phần đuôi nhỏ. Ý nghĩa là không đồng đều, dễ gặp rắc rối và cản trở trong cuộc sống, sự nghiệp, tình cảm… Vì vậy mà người miền Bắc và miền Nam rất hiếm khi thêm tôm vào thực đơn ngày mùng 1 đầu năm.

Dù thơm ngon và bổ dưỡng nhưng tôm là món nên kiêng cử trong mùng 1 mỗi tháng. Ảnh: Internet

Dù thơm ngon và bổ dưỡng nhưng tôm là món nên kiêng cử trong mùng 1 mỗi tháng. Ảnh: Internet

Mắm tôm

Nếu đang thắc mắc mùng 1 đầu tháng nên ăn gì và kiêng gì, bạn hãy nhớ tuyệt đối tránh xa món mắm tôm. Không chỉ có mùi đặc trưng mang ý nghĩa không may mắn, màu tím hay đỏ thẫm của loại nước chấm này cũng tượng trưng cho câu tục ngữ “Đen như mực”.

Hơn nữa, những người theo đạo Phật còn cho rằng trước khi đi chùa, đình hay đền thờ linh thiêng, bạn không được ăn mắm tôm vì sợ hôi hám, xúc phạm đến thần linh.

Chuối tiêu

Món tiếp theo mà mùng 1 đầu tháng nên kiêng tuyệt đối chính là chuối tiêu. Chính tên gọi của loại quả này đã nói lên nguyên nhân vì sao nó nằm trong danh sách kiêng ăn vào ngày đầu tháng hoặc đầu năm. Chữ tiêu trong chuối tiêu giống như tiêu tán, tiêu điều nên không tốt cho việc kinh doanh, buôn bán và làm giàu.

Chữ chuối cũng đồng âm với từ “chúi” ngụ ý chẳng bao giờ ngẩng cao đầu, suốt ngày lụi cụi phía dưới.

Chuối cùng là món đại kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng. Ảnh: Internet

Chuối tiêu cũng là món đại kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng. Ảnh: Internet

Cháo trắng

Mùng 1, mùng 2 và ngày rằm mỗi tháng, các gia đình, nhất là những người kinh doanh thường lập bàn cúng cô hồn trước nhà. Trong mâm cúng này sẽ không thể thiếu món cháo trắng, do đó, đây là món ăn không mang đến may mắn trong quan niệm của nhiều người Việt từ xưa đến nay.

Người xưa nghĩ rằng ăn cháo trắng sẽ làm mất lòng người cõi dưới khiến họ quấy nhiễu, làm phiền hà đến cuộc sống thường ngày.

Vì vậy mà các gia đình luôn hạn chế ăn món này vào ngày mùng 1 đầu tháng hay đầu năm, chỉ trừ trường hợp bất khả kháng như đau bệnh.

Không nên ăn cháo trắng vào ngày đầu tháng. Ảnh: Internet

Không nên ăn cháo trắng vào ngày đầu tháng. Ảnh: Internet

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ và biết chắc chắn hơn thắc mắc mùng 1 đầu tháng nên ăn gì và kiêng gì để đuổi rủi đón may, mang đến tài lộc, phước lành về sau. Người xưa thường nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, mặc dù những thông tin trên chưa được kiểm chứng nhưng sống theo quan niệm dân gian từ ngàn đời truyền lại vẫn luôn là nếp sống được người Việt noi theo.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất chiêm nghiệm.

0 bình luận

    Các khách sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ